ครู...



เกือบเดือนครึ่งที่มีโอกาสได้ฝึกงานกับ อ. ท่านหนึ่ง
เป็น อ. ที่ทำให้เราเข้าใจนิยามของคำว่า "ครู" จริงๆมีความหมายว่ายังไง

เป็น อ. ที่เรารู้สึกประทับใจในตัวท่านมากๆ
คือ ไม่เคยทำตัวแบบว่าชั้นคือครูส่วนเธอคือ นศ.
จนบางทีทำสะเราเองก็ละอายใจอ่ะนะ...

ไม่เคยดุ ไม่เคยขึ้นเสียง ไม่เคยโมโห...
ทั้งๆที่บางครั้งต้องพูดซ้ำเรื่องเดิมๆ พูดแล้วพูดอีก
แต่เด็กเวรอย่างเราก็ไม่เคยจำได้สักที

จนบางทียังคิดว่า อ. เหนื่อยมากไหมนะ
ที่ต้องทนกับพวกเรามากขนาดนี้ แต่ควบคุมอารมณ์ได้ดีมาก

แบบว่ารู้จุดอ่อนจุดด้อยของลูกศิษย์ทุกคน
แล้วก็พย้ามมพยามมากที่จะลดจุดด้อยของพวกเราแต่ละคน
เป็นคนที่ใส่ใจเด็กทุกๆคน แล้วก็เป็นคนแรกว่าบางครั้งการลงโทษก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น
แต่มันคือความเข้าใจต่างหากที่จะช่วยให้พวกเราดีขึ้น

ตลอดเวลาที่ฝึก ชั้นยังไม่เคยเห็น อ. นั่งเลยสักครั้ง
พวกเราทุกคนบ่นเหนื่อย แต่ดูเหมือน อ. จะเหนื่อยกว่าเราอีกสิบเท่า

ไม่เคยพูดสักครั้งว่าครูเหนื่อย ไม่เคยพูดว่าทำไมเราถึงทำไม่ได้
มีแต่คำว่าครูเข้าใจ... และช่วยเพิ่มเติมในจุดที่เราไม่เข้าใจ...


วันนี้หนูอาจจะยังไม่ดีเท่าไหร่...แต่หนูสัญญาว่าจะพยามให้มากขึ้น
ให้สมกับที่ อ. เหนื่อยกับพวกหนูนะค่ะ

^^




 

Create Date : 12 พฤศจิกายน 2554
2 comments
Last Update : 13 พฤศจิกายน 2554 1:20:49 น.
Counter : 386 Pageviews.

 

สู้ๆครับ ขอให้ได้เป็นครูอย่างที่ตั้งใจ

 

โดย: Don't try this at home. 13 พฤศจิกายน 2554 1:29:10 น.  

 

เอ่อ.. อิชั้นไม่ได้เรียน ครู
และไม่ได้อยากเป็นครูด้วยค่ะ.. ;)

แค่ประทับใจในความเป็นครู ของ อ. ที่สอนเท่านั้นเองค่ะ :D

 

โดย: b-pirada 13 พฤศจิกายน 2554 17:51:59 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


b-pirada
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




มนุษย์ธรรมดา ที่ยังคงไล่ล่าความฝัน
อาจจะดูเพ้อฝัน แต่ฉันก็สุขใจที่ได้ฝัน
ฝันแล้วลงมือทำ ไม่ว่าผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร

อย่างน้อยฉันก็อิ่มใจ.... ฉันทำดีที่สุดแล้ว


Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
12 พฤศจิกายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add b-pirada's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.