ความสุขและความทุกข์ของเราเกิดจากความคิดของตัวเองทั้งสิ้น หยุดคิดก็หยุดทุกข์
Group Blog
 
 
เมษายน 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
9 เมษายน 2554
 
All Blogs
 

นิดๆ หน่อยๆ กับวินโดว์ 7 ...

ออกตัวก่อนนะว่า เราไม่ใช่เซียนคอมพิวเตอร์
แต่เราจะชอบเรียนรู้ และแก้ไขมันด้วยตัวเอง เท่าที่เราจะทำได้ ก่อนจะต้องอุ้มมันไปส่งช่าง ซึ่งจะเป็นเรื่องเอิกเกริกมาก

ดังนั้น เราจึงศึกษาด้วยตัวเอง ด้วยการซื้อหนังสือคอมฯ ทั้งหลายมา ค่อยๆ อ่าน ค่อยๆ เล่นกับมันไป มันไม่เจ๊งหรอก อย่างมากก็ฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์แล้วติดตั้งระบบใหม่ ก็เท่านั้น

คอมฯตัวเก่าของเรา ใช้มา 6 ปีแล้ว ตอนนั้นก็ลงวินโดว์รุ่น XP home พอมาหลายเดือนที่แล้ว หลังจากอัพเกรดตัวเก่าจนอะไหล่มันไม่มีขายแล้ว ก็คิดว่าน่าจะได้เวลาซื้อคอมฯ ใหม่เสียที

ก็ดูสเปคเอาคร่าวๆ แล้วสั่งซื้อแบบสั่งชิ้นส่วนเอง แล้วให้เขามาประกอบให้ที่บ้าน ทีนี้ก็บอกเขาว่า ไม่ต้องลงอะไรให้ เราจะมาลงเอง เขาก็หวังดีลงวินโดว์ 7 รุ่น ultimate มาให้ แต่ไม่ได้ให้แผ่นมาด้วย เพราะต้องซื้อต่างหาก

ที่บอกเขาว่าไม่ต้องลงอะไรมา เพราะเรามีแผ่นลิขสิทธิ์เจ้า XP อยู่ เราจะได้ใช้มันต่อไป ไม่อยากจะซื้อโปรแกรมใหม่ให้เปลืองตังค์เล่น

ในเมื่อเขาลงให้แล้ว ก็เอา ใช้ๆ ไปก็ดีเหมือนกัน แต่ทีนี้ปัญหามันมีตรงที่ว่า พวกโปรแกรมตัวเก่าอื่นๆ มันใช้กับเอ๊กซ์พีได้ แต่พอมาลงในวินโดว์ 7 แล้ว มันลงไม่ได้

ถึงแม้ว่า วินโดว์ 7 จะมีคุณสมบัติเสริมตัวหนึ่งคือ ติดตั้งโปรแกรม virtual pc แล้วก็ติดตั้งโหมดวินโดว์ XP อีกทีหนึ่งได้ ซึ่งมีเฉพาะวินโดว์รุ่น professional กับ ultimate เท่านั้น รุ่นต่ำกว่านี้จะติดตั้งโปรแกรมเสริมตัวนี้ไม่ได้

เราก็ลองลงโปรแกรมที่ใช้กับ XP ได้ในโหมดเสมือนนี้ มันก็ได้น่ะนะ แต่ก็ยังมีบางโปรแกรมที่ใช้ไม่ได้ อย่างเช่น nero ซึ่งก็จำเป็นเสียด้วย

ก็เลยต้องมีการฟอร์แมตเครื่องเพื่อจะลงวินโดว์ XP จากแผ่นของเรา ซึ่งก็หลังจากได้ทดลองทำหลายครั้ง หลายหน ก็ติดตั้งไม่ได้
จึงสรุปว่า ตัวฮาร์ดแวร์ใหม่ของเรา มันไม่ยอมรับเจ้าวินโดว์ XP home รุ่นเก่าของเราเสียแล้ว

ทีนี้ก็เลยถึงคำถามว่า แล้วเราจะซื้อแผ่นโปรแกรมใหม่ตัวไหนดี จะถอยหลังไปซื้อ XP รุ่น pro มารึ เราก็ไม่แน่ใจว่า มันจะลงได้ไหม แต่ถ้ายอมซื้อวินโดว์ 7 ไปเลย คือ ก้าวไปข้างหน้าล่ะ และเครื่องเรารับได้แน่นอนเพราะมันเคยลงมาก่อนแล้ว

ก็เลยตัดสินใจ ไปสู่อนาคตดีกว่า ทีนี้ก็ต้องมาเลือกล่ะว่า จะซื้อรุ่นไหนดี เพราะวินโดว์ 7 มันมีอยู่ 5 รุ่น เรียงลำดับจากรุ่นต่ำไปสูง พร้อมราคา ซึ่งเราถามมาจาก IT ดังนี้
- starter 1690 บาท
- home basic มีสองราคาคือ สำหรับติดตั้งได้ตัวเดียวกับหลายตัว 3250 , 3850
- home premium 3750, 4550
- professional 5600, 6900
- ultimate, enterprise อันนี้ไม่แน่ใจราคานัก 7100, 7600

ซึ่งก่อนจะซื้อ เราก็ไปดูหนังสือที่เขาเปรียบเทียบคุณสมบัติต่างๆ ของแต่ละรุ่นมาแล้ว ก็ได้ข้อสรุปว่า ระหว่าง starter กับ home basic แล้ว คุณสมบัติแทบไม่ต่างกันเลย แต่ราคาต่างกันเท่านึงอ่ะ จะซื้อจริงๆ ก็ซื้อได้ แต่มันก็ไม่ควรต้องจ่าย

ส่วนรุ่นสูงขึ้นไปนั้น คุณสมบัติอื่นๆ ทีมีมา จะเกี่ยวกับเนตเวิร์คมากกว่า ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องใช้ อีกอย่างหนึ่งคือ เรื่องความสวยงามต่างๆ และลูกเล่นอื่นๆ รุ่นต่ำกว่าจะไม่สวยเท่า แต่อันนั้นเราไม่สนใจหรอก

ดังนั้น เราก็เลยซื้อรุ่น starter มา ตอนแรกก็รู้สึกว่า มันทำงานช้าจังวุ้ย คือ เปรียบเทียบกับตอนใช้ ultimate มันเร็วกว่านี้นี่นา

กำลังเริ่มจิตตกหน่อยๆ เลยลองเปิดในแผ่นของมันดู เห็นให้อัพเกรดได้ ก็เข้าเนตแล้วทำไปตามนั้น ผลคือ มันเร็วขึ้นพอๆ กับ ultimate นะ คืออยู่ในระดับที่เราพอใจล่ะ

ทีนี้วิธีการและเวลาที่ใช้ทั้งหมดนี่ มันค่อนข้างนานเหมือนกันนะ เรียกว่าต้องยกให้มันทั้งวันเลยล่ะ
ก็นึกๆ อยู่ว่า หากต้องฟอร์แมตกันใหม่ ทำใหม่ทั้งหมดนี่ ยังไม่รวมถึงติดตั้งโปรแกรมอื่นๆ อีกแล้วยังอัพเดทแต่ละอันด้วย ฮ่วย คิดก็เหนื่อยแล้ว

แต่แล้ว พอค่อยๆ ศึกษาไปเรื่อยๆ ก็พบว่า ในวินโดว์ 7 นี้มีคุณสมบัติที่น่ารักอันหนึ่งคือ การทำแผ่นซ่อมระบบ system repair disc และ การโกสต์ฮาร์ดดิสก์ ด้วย ซึ่งทำให้ชีวิตง่ายยยย ขึ้นเยอะ
การโกสต์ฮาร์ดดิสก์นั้น ก็คือ การก๊อปปี้ฮาร์ดดิสก์นั่นเอง ซึ่งเรียกฟังค์ชั่นนี้ว่า การสร้าง system image

เพราะตรงจุดนี้ล่ะ ซึ่งถ้าหากเรารู้ตั้งแต่ต้น เราก็ไม่จำเป็นต้องไปซื้อชุด starter เลย แต่เราสามารถก๊อปปี้ฮาร์ดดิสก์ตอนที่ใช้ชุด ultimate อยู่ พอเครื่องมีปัญหา เราก็แค่เอา system repair disc มาบู๊ตเครื่อง แล้วสั่งให้มันฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์ให้ แล้วให้มันไปก๊อปปี้จากตัว image ที่สร้างเก็บไว้

แค่เนี้ย เราก็ทั้งประหยัดเงินคือ ไม่ต้องซื้อแผ่น และเวลาคือไม่ต้องมาติดตั้งใหม่ทีละโปรแกรมหลังจากฟอร์แมตแล้ว

ก็เลยต้องเอามาเล่าให้ฟัง เผื่อว่าใครที่ซื้อเครื่องคอมฯ มาแบบสำเร็จรูป คือ เขาติดตั้งวินโดว์มาให้แล้ว แต่ไม่ได้ให้แผ่นโปรแกรมมาด้วย
คุณก็ไม่ต้องไปซื้อแผ่นโปรแกรมก็ได้ แต่ให้จัดการทำตามที่เล่ามา แค่เนี้ยเอง

ส่วนวิธีทำ จะเก็บไว้เล่าในบล้อคต่อไปล่ะ 555




 

Create Date : 09 เมษายน 2554
1 comments
Last Update : 11 เมษายน 2554 9:36:25 น.
Counter : 977 Pageviews.

 

ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ host

 

โดย: hosting (tewtor ) 12 เมษายน 2554 10:32:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


good thinking
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




Friends' blogs
[Add good thinking's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.