หมู่บ้านปิล๊อก@กาญจนบุรี 2/3

ขับรถชิล กรุงเทพฯ - ทองผาภูมิ @กาญจนบุรี

SmileySmileyและแล้วเราก็มาถึงวันที่ 2 ของการเดินทาง

จากที่เราเดินทางออกจาก กทม. เป้าหมายที่บ้านห้วยอู่ล่องรีสอร์ทนั้น การเดินทางของวันที่ 1 เราได้แวะชม กิน เที่ยว สถานที่ระหว่างเส้นทางแต่พองามกันแล้ว และก็ถึงที่รีสอร์ทอย่างปลอดภัยเพื่อพักเอาแรงไปเที่ยวต่อในทริปของวันที่ 2 Smiley

ทริปที่เราวางไว้ของวันที่ 2 ของการเดินทาง คือ "หมู่บ้านปิล็อก" ซึ่งเราได้สอบถามเส้นทางจากเจ้าของริสอร์ทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เค้าบอกว่าเส้นทางไปหมู้บ้านปิล็อกนั้นเป็นเส้นทางของเขตอุทยาน เป็นถนน 2 เลน ที่รถยนต์พอจะสวนกันได้เท่านั้น ทางไม่ชันมากนักต้องไต่ริมเขาขึ้นไปยังหมู่บ้าน ซึ่งเราต้องขับรถข้ามเขาขึ้นไปจนถึงตะเข็บชายแดนพม่า โน้น!!!! แต่เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางโค้งและคดเคี้ยวตลอดทาง ต้องขับช้าๆ สำหรับคนที่ไม่คุ้นเส้นทาง

Smileyข้อเสนอแนะในวันนี้

เป้าหมายการเดินทาง "อ.ทองผาภูมิ-หมู่บ้านปิล็อก"
ระยะทาง "60 กิโเมตร" จาก อ.ทองผาภูมิ
พาหนะ รถคันเดิม
ความคาดหวัง อยากเห็นหมู่บ้านมาก ว่าจะสวยขนาดไหน
คำเตือน กินข้าวให้อิ่มก่อนออกเดินทาง พร้อมพกพาเสบียงด้วย

วันที่ 2 ของการเดินทางเราตื่นกันตั้งแต่เช้า พร้อมความตื่นเต้นกับสิ่งที่จะพบเจอในวันนี้ ที่รีสอร์ทเราไม่ได้จองอาหารเช้ามาก เราเลยออกไปหาอะไรกินกันตัวอำเภอทองผาภูมิที่มีตลาดเช้าเล็กๆ อยู่ ซึ่งห่างจากรีสอร์ทประ 8 กม. เอง ถือว่าไม่ไกลมาก

Smileyตลาดตัวอำเภอทองผาภูมิ

เนื่องจากเมื่อคืนฝนตกทั้งคืนทำให้ตอนเช้าอากาศค่อนข้างเย็น กำลังสะบาย ซึ่งเราไม่คิดว่าในช่วงเดือน เม.ย. นี้เราจะเจออากาศแบบนี้อีกจนกว่าจะถึงหน้าหนาว
ก่อนที่เราจะเข้ามาในตัวอำเภอเรา เห็นมีป้ายบอกทางไปเขื่อนวชิรลงกรณ์ ทำให้เราปรับแผนการเดินทางนิดหน่อย โดยเราจะแวะชมเขื่อนก่อนจะไปหมู่บ้านปิล็อก ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านพอดี เราไปดูกันว่าเขื่อนจะเป็นยังไงกันคร้าาาาาา

Smileyเขื่อนวชิรลงกรณ์

เราแวะที่เขื่อนไม่นานมากนัก เราก็ตั้งหน้าตั้งตาเดินทางมุ่งสู่ "หมู่บ้านปิล็อก" เป้าหมายของวันนี้ ตอนแรกคิดว่าระยะทางแค่ 60 กม. น่าจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 1ชม. นิดๆ คิดแบบบวกลบระยะทางที่เป็นเนินและภูเขาแล้ว
โอ้แม่เจ้า !!!! นี้ทางหรือนี้ เราต้องบ่นนิสนึงกับเส้นทางจากจุดบ้านเชิงเขา ก็ในเมื่อ 30 กม. แรกเรามานั้นเราใช้เวลาไปประมาณเกือบ 20 นาที่ เราก็มาถึงบ้านเชิงเขา และมีป้ายบอกทางว่าอีก 30 กม. ถึงที่ทำการอุทยานทองผาภูมิ และถนนก็เริ่มเล็กลงเรื่อยๆ ข้างทางก็เป็นป่าทึบมากขึ้น รถบนถนนก็เริ่มมีรถน้อยลง ดูวังเวงพิกล แต่เราก็ไม่ทิ้งความตั้งใจ

เราขับมาเรื่อยๆ ตามถนนที่เห็นอยู่ข้างหน้า เมื่อดูในแผนที่ก็เหมือนจะง่ายขับตรงไปอย่างเดียวก็จะเจอที่ทำการอุทยานทองผาภูมิ แล้วก็ให้ขับตรงไปตามทางอีกประมาณ 2 กม. ก็ถึงหมู่บ้านปิล็อก แบบง่ายๆๆ เหมือนว่าทุกอย่างมันจะสวยหรู แต่ทางมันเป็นทางโค้งลัดเลาะเชิงเขามาตลอด ยังหาทางตรง หรือที่จอดพักรถไม่เจอเลย เมื่อมองนาฬิกาถึงรู้ว่าเราขับมาจากบ้านเชิงเขาเป็น ชม. แล้ว แต่ก็ไม่เจออะไรเลยนอกจากป่าที่ทึบขึ้นเรื่อยๆ กับทางที่เล็กลงๆ โอ้นี้เรามาหมู่บ้านหรือว่ามาเดินป่ากันแน่ แถมระหว่างทางก็มีป้ายเตือนให้ระวังช้างอยู่ตลอด และป้ายหลักกิโลที่นานๆ จะเจอสักป้าย ผ่านไป 1.30 ชม. เราก็เจอจุดชมวิว 1 จุด ตอนแรกคิดว่าเป็นจุดที่มองเห็นหมู่บ้าน แต่ป่าวเลยมีไว้ใช้ชมป่าเขาลำเนาไพรเท่านั้นเอง แต่เราก็ดีใจที่เราเห็นแสดงตำแหน่งที่อยู่ของเราในเขตอุทยาน แอบเหนื่อย กับ 1.30 ชม. ของการเดินทางขึ้นเขาเรามาได้แค่ 15 กม. เท่านั้นจาก 30 กม. ครึ่งทางพอดี กับการไม่เจอคนหรือรถที่สวนทางเลย แม้แต่สิ่งมีชีวิตใดๆ นอกจากเรา 3 คน

Smileyจุดชมวิวที 15 กม.

เราพักหายเหนื่อแค่พองาม และใช้เวลาตัดสินใจต่อว่าเราจะเดินหน้าต่อไป หรือเปลี่ยนใจถอยหลังกลับ เพราะเราไม่รู้หนทางข้างหน้าเลยว่าจะเป็นอย่างไร จะต้องพบเจอสิ่งใดบ้าง แต่ในที่สุดเราก็ตัดสินใจเดินหน้าต่อไปเพื่อเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้ และประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่เราขับรถขึ้นเขา และถือเสียว่าเป็นการหัดขับรถนอกสถานที่ คิดว่าหากเราลงจากเข้าครั้งนี้ จิ๋วมันคงขับรถดิ๊บได้เลย เจอโค้งอะไรก็ไม่ต้องกลัว เพราะเราเจอที่นี้มาทุกรูปแบบที่มันจะเรียกว่า โค้ง
Smileyและแล้วเราก็มาถึงหมู่บ้านปิล็อกกันแล้ว ความรู้สึกบอกไม่ถูกกับการขับรถมาเกือบ 3 ชม. กับระยะทางแค่ 60 กม. สรุปเราข้ามเขามา 3 ลูกกว่าๆ กับโค้ง 399 โค้ง (เจอป้ายหน้าหมู่บ้านบอก) สุดยอด!!!! มันเป็นการขับรถระยะทางสั้นๆ แต่ยาวนานมากบวกกับความรู้สึกลุ้นตลอดเวลา สุดที่จะบรรยายความรู้สึก เพราะมันมีหลายอารมณ์มาก แต่เราก็ยิ้มได้

หมู่บ้านปิล็อก

Smileyหลังจากเรามาถึงและชมหมู่บ้านแล้วเราก็สดุดตากับวัดที่อยู่บนเนินเขาอีกลูกหนึ่ง ใกล้ๆ หมู่บ้าน ที่นั้นจึงเป็นจุดต่อไปที่เราจะไปกัน

Smileyวัดประจำหมู่บ้านปิล็อก   เป็นวัดที่ผสมวัฒนธรรม ไทย-พม่า แปลกตาดี

ที่ต่อไปเราจะไปต่างประเทศกัน ไม่คิดมาก่อนว่าจะได้ไปในครั้งนี้ ในข้อมูลการเดินทางก็ไม่พบข้อมูลนี้ว่าหมู่บ้านปิล็อกอยู่ติดชายแดน ไทย-พม่า และเราสามารถข้ามตรงช่องเขาไปฝั่งพม่าได้

Smileyช่องทางมิตรภาพ ไทย-พม่า

ในที่สุดเราก็มาถึงเป้าหมายของการเดินทางในวันที่ 2 นี้จนได้ จากที่ทุลักทุเลกันมาเรื่อยเปื่อย แต่มันก็เป็นประสบการณ์ที่อยากบอกต่อให้คนทั้งโลกรู้จริงๆ เราพบเจอหลายสิ่งหลายอย่าง หลายความรู้สึกที่รับรู้ได้จากการเดินทางในวันนี้ หากใครต้องการมาเจอประสบการณืดีดี แปลกๆ น่าตื่นเต้น แบบเราก็ลองมาเที่ยวที่นี้ได้ค่ะ "หมู้บ้านปิล๊อก"

Smileyเก็บตก *** จากที่เคยบอกว่าเส้นทางจากบ้านเชิงเขาถึงบ้านปิล็อกเป็นเส้นทางที่ต้อมข้ามเขา และล้อมรอบด้วยป่าทึบ มีความคดเคี้ยวของเส้นทางตลอด ทำให้ตอนเดินทางมานั้นใช้เวลารวมประมาณ 3 ชม. ซึ่งเป็นทางขึ้นเขาล้วนๆๆๆ แต่ขอบอกว่าขากลับนั้นเราใช้เวลาเพียงแค่ 45 นาที่ ขอย้ำ 45 นาทีจริงๆ ไม่ได้โม้ เพราะมันเป็นทางลงเขาล้วนๆๆ แต่ยังคงเป็นโค้งเดิม ไม่รู้เหมือนกันว่าทำได้ไง แต่ความรู้สึกที่ได้มันต่างจากตอนขามามาก ประมาณมานั่งรถดิ๊บลงเขา มันส์มากอยากขับลงเขาแบบนี้อีกจัง.........มาที่นี้ได้ความรู้สึกที่แตกต่างกันตลอด....

ยังไม่จบแค่นี้น่ะค่ะ ยังมีต่อทริปวันที่ 3 อีก ติดตามชมตอนต่อไป และจะเป็นบทสรุปของการเดินทางในครั้งนี้หรือเปล่า ติดตามกันน่ะค่ะ

Last Update : 13 ธันวาคม 2560 11:19:01 น.

โดย: ponsaviman วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 เวลา:4:04:57 น.

ไปด้วยจ้า
โดย: ลำตะคอง วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:08:10 น.

แวะมาทักทายและมาขอตามไปเที่ยวด้วยครับ

ยังไม่เคยไปเลย
โดย: กัปตันลูกชุบ วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:40:58 น.

ขอบคุณทุก comment ค่ะ อย่าลืมติดตามต่อวันที่ 3 ของการเดินทางค่ะ เป็นตอนสุดท้ายของทริปนี้แล้ว...
โดย: sangkoe วันที่: 1 สิงหาคม 2554 เวลา:10:49:10 น.

sangkoe

สวัสดีค่ะ ชื่อ "TukTik" น่ะค่ะ เป็นคนชอบเที่ยวไปในหลากหลายสถานที่ สร้าง Blog นี้ขึ้นมาเพื่อแชร์ประสบการณ์และสถานที่ต่างๆ ที่ได้ไปมา หวังว่าเพื่อนๆ ชาว Bloggang จะชอบกันน่ะค่ะ ขอบคุณเพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่าน Blog และสามารถติชมหรือให้ข้อเสนอแนะได้น่ะค่ะ