|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
กิจกรรมเพื่อการฝึกอบรม ตอนที่ 4 ตัวอย่างเกมละลายพฤติกรรมเพื่อการฝึกอบรม
มีเสียงเรียกร้องขอตัวอย่างเกม วันนี้เลยจัดหนักให้ตามคำขอ อาจจะเป็นเกมเก่าๆที่เล่นกันมานานแล้วแต่ก็ยังใช้ได้ดีอยู่ ซึ่งเกมต่างๆเหล่านี้จะมีประโยชน์อย่างมากในบทหลังๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์เกมเก่าเพื่อสร้างเกมใหม่
และเนื่องจากไม่อยากใช้เนื้อที่Blog ตอนนี้ยาวจนเกินไป เลยขอแยกตัวอย่างเกมเป็น 2 ตอน โดยแบ่งแยกเนื้อหาตามลำดับและหมวดหมู่ของเกม ถือว่า 2 ตอนนี้จัดทำมาเป็นพิเศษตามคำขอ และใช้เชื่อมโยงให้ได้เห็นภาพกิจกรรมก่อน ที่จะเรียนรู้เทคนิคการนำกิจกรรม ในหัวข้อถัดไป
ตัวอย่างCode
1. ปรบมือ 1 ครั้ง , 2 ครั้ง ,ปรบมือครึ่งครั้ง (สับมือขวาลงบนฝ่ามือซ้ายพร้อมเปล่งเสียง โช๊ะ)
2. ปรบมือ 1 step 123 123 12 1 เฮ้ ! (คิดเป็นรหัสแบบใหม่ก็ได้ ไม่ต้องตามตัวอย่าง)
3. Step 5 เฮ้ ผู้นำกิจกรรมบอก หนึ่ง ผู้เล่นชูมือขวา เปล่งเสียง เฮ้ ผู้นำกิจกรรมบอก สอง ผู้เล่นชูมือซ้าย เปล่งเสียง เฮ้ ผู้นำกิจกรรมบอก สาม ผู้เล่นชูมือขวา-ซ้ายไขว้กันระดับหน้าอกเปล่งเสียง เฮ้ ผู้นำกิจกรรมบอก สี่ ผู้เล่นชูมือขวา ตามด้วยมือซ้าย เปล่งเสียงเฮ้ เฮ้ ผู้นำกิจกรรมบอก ห้า ผู้เล่นทำไล่เรียง หนึ่ง สอง สาม สี่ ต่อกันให้รวดเร็วที่สุด
ตัวอย่างเกม (ละลายพฤติกรรม)
1. เกมจั่วหัว เตรียมความพร้อม
- เกมวิ่งข้ามฝั่ง
ให้ผู้เล่นแต่ละคนเปลี่ยนที่นั่งไปนั่งที่ไหนก็ได้ให้ห่างจากที่นั่งเดิมอย่างน้อย 7 ที่นั่ง ใครช้าสุดต้องออกมาแนะนำตัว หรือ สัมภาษณ์คำถามล้วงลับตับแตก (เล่นเพื่อกระตุ้นให้Active )
- เกมฝนตก
มีคำสั่ง อยู่ 4 คำสั่ง 1. ฝนตก ให้ปรบมือรัวๆ 2. ฟ้าแลบ แลบลิ้นพร้อมออกเสียง แพล่บๆ 3. ฟ้าร้อง ปรบที่หน้าขารัวๆ 4. ฟ้าผ่า ยกมือขวาชูขึ้น ตะโกนว่า เปรี้ยงๆ ผู้นำเกมออกคำสั่งทั้ง 4 สลับไปเรื่อยๆ ใครทำผิดท่าออกมาแสดงความสามารถเต้นประกอบเพลงโชว์เพื่อนๆ -ผู้นำเกมอาจเพิ่มเทคนิคหลอกล่อให้มีคนทำผิดด้วยการให้คำสั่งอย่างหนึ่ง แต่ตัวคนนำทำท่าอย่างหนึ่งแทน เมื่อได้ตัวแทนรอบแรกยังไม่ต้องให้เต้น ถามชื่อ สัมภาษณ์สร้างความคุ้นเคยก่อน และให้ผู้ที่ออกมาช่วยดูเพื่อนๆเล่นในรอบถัดไป จับคนทำผิดได้ 2 คน รอดตัวกลับไปนั่งที่
2. เกมประเภทจับคู่
- เกม จับแกะ
ผู้เล่นจับคู่นั่งหันหน้าเข้าหากัน ให้กำหนดว่าใครจะเป็น A และ B ให้Aเริ่มเล่นก่อนโดยA กำมือให้แน่นที่สุด Bต้องพยายามแกะมือAให้ได้ (ผลัดกันกำและแกะคนละรอบ)
-เกมจับคู่ท้าความจำ
ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จับคู่จากนั้นจ้องตากัน ใครกระพริบตาก่อนแพ้ ผู้ชนะจะได้เริ่มท้าความจำก่อน โดยผู้นำกิจกรรมจะบอกหมวดของสิ่งต่างๆมาให้ ทั้ง 2 ฝ่ายต้องผลัดกันบอกสิ่งของที่ตรงกับหมวดนั้นๆเช่น ของที่อยู่ในวัด , ชื่อจังหวัดในประเทศไทย เป็นต้น ถ้าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดคิดนานจนคู่ที่เล่นด้วยนับ 1-2-3 แล้วยังไม่สามารถบอกของในหมวดนั้นได้ถือว่าแพ้ หรือเล่นไปจนกว่าเสียงนกหวีดดังขึ้น ถ้าเสียงนกหวีดดังขณะที่ถึงตาฝ่ายใดพูดฝ่ายนั้นแพ้
-เกม ปลาร้า-ปลาทู
จัดผู้เล่นเป็นคู่หรือวงกลมสองวงซ้อน หันหน้าเข้าหากัน เอาฝ่ามือสองข้างประกบกัน (มือขวาหงาย มือซ้ายคว่ำ )กำหนดให้ฝ่ายหนึ่งเป็นปลาร้า อีกฝ่ายหนึ่งเป็นปลาทู ผู้นำเกมจะเล่าเรื่องไปเรื่อยๆเมื่อได้ยินคำว่า "ปลาร้า" ให้ฝ่ายปลาร้าพยายามเอามือข้างซ้ายที่คว่ำอยู่ ตีมือขวาฝ่ายปลาทูให้ได้ ในขณะเดียวกันฝ่ายปลาทูต้องหลบการตืมือจาก ฝ่ายปลาร้าให้ได้เช่นกัน แต่ถ้าผู้นำพูด "ปลาทู" ก็ให้ฝ่ายที่เป็นปลาทูทำเช่นเดียวกับที่ผู้นำพูดว่า ปลาร้า
-เกมเที่ยวบินนรก
จับคู่ผู้เล่น แบมือขวาออกวางซ้อนกัน สมมุติให้คนที่วางมืออยู่ด้านล่างเป็นเครื่องบิน อีกฝ่ายหนึ่งเป็นผู้โดยสาร แล้วเมื่อผู้นำบอก "เริ่ม" ให้ผู้ที่เป็นเครื่องบิน พาบินโดยที่มือของคนที่เป็นผู้โดยสารต้องบินตามเครื่องบินให้ทัน (ผลัดกันเป็นเครื่องบินและผู้โดยสาร)
- เกมนับเลข
ผู้นำเกมจะกำหนดหมายเลขโชคดีให้ ให้ผลัดกันนับเลขแบบเรียงต่อกันใครตกเลขโชคดีต้องลุกขึ้นมาแสดงความสามารถโชว์เพื่อนๆ (กิจกรรมนี้เล่นไล่ตั้งแต่ 2 คน ไป4คน และ 8 คนตามลำดับ)
3. เกมจับกลุ่ม คละกลุ่ม เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในระดับที่มากขึ้น (ต่อจากเกมจับคู่)
- เกม หัวใจ6ดวง
อุปกรณ์ : กระดาษแผ่นเล็ก ,ปากกา
แจกกระดาษ-ปากกาให้ผู้เล่นทุกคน ในแผ่นกระดาษให้ตีตารางหรือวาดรูปทรงอะไรก็ได้ 6ช่องพร้อมใส่หมายเลข 1-6 กำกับแต่ละช่องด้วย ให้ผู้เล่นถามชื่อใครก็ได้ มาลงไว้ในตาราง 1 ช่อง ต่อ 1 ชื่อ ผู้นำเกมจะถามคำถาม ตั้งแต่ข้อ 1-6 ให้ผู้เล่นออกตามหาคำตอบตามชื่อที่อยู่ในตาราง เช่น ข้อ 1 บอกว่า "ให้ไปถามคนที่อยู่ในช่องที่ 1 ว่าถ้ามันนัดกับแฟนจะไปเที่ยวที่ไหน" ผู้เล่นจะต้องดูว่าในช่องที่ 1 นั้นเขียนชื่อใครไว้ จะต้องไปตามหาคำตอบจากคนคนนั้นให้ได้ (ในแต่ละคำถามให้ สุ่มถามผู้เล่นว่าไปถามใคร แล้วได้คำตอบอะไร? เกมจะสนุกขึ้นถ้าคำถามฮา)
- เกมเป่ายิ้งฉุบซ้าย ขวา
ให้ผู้เล่นจับคู่ร้องเพลงเป่ายิ้งฉุบตัวต่อ เมื่อจบเพลงให้เป่ายิงฉุบกัน ใครแพ้ต้องไปต่อหลังคนชนะ เป่ายิงฉุบไปเรื่อยๆจนเหลือผู้ชนะที่มีแถวยาวที่สุดเพียงคนเดียว เนื้อเพลง : ซ้ายๆๆ และก็ซ้ายๆๆ ขวาๆๆ และก็ขวาๆๆ ข้างหน้า ข้างหลัง ข้างหน้าๆๆ ใครขวางหน้า เป่ายิ้งฉุบ
- เกมเรียงวงความสูง
ยืนเรียงวงไล่ตามลำดับความสูง จากมากไปหาน้อย เป็นวงกลม 1 วง
-เกมซ้ายที่รัก-ขวาทุเรศ
หลังจากได้แถวเป็นวงกลม ผู้นำเกมจะกำหนดว่าใครในวงจะเริ่มเล่นก่อนโดยมีกติกาว่า ถ้าผู้เล่นหันหน้าไปทางซ้ายให้พูดคำว่า "ที่รัก" แต่ถ้าหันหน้าไปทางขวาให้พูดคำว่า "ทุเรศ" ซึ่งผู้เล่นจะหันหน้าไปทางไหนก็ได้ แต่ต้องพูดให้ถูกตามกติกา ที่รัก-ทุเรศ(คำที่ต้องพูดในเกมนี้มีหลายแบบ แต่ผมขอใช้ ที่รัก กับ ทุเรศ เพราะเห็นว่าสุภาพดีสามารถใช้เล่นได้กับหลายกลุ่ม)
-เกมขยับ จับกลุ่ม
ผู้นำเกมพูดว่า"หนึ่ง" ให้ผู้เล่นก้าวไปทางซ้าย 1 ก้าว เมื่อผู้นำเกมพูดคำว่า "สอง" ให้ผู้เล่นก้าวไปทางขวา 1 ก้าว เมื่อผู้นำพูดคำว่า "สาม" ให้ผู้เล่นก้าวไปข้างหน้า 1 ก้าว และผู้นำพูดคำว่า "สี่" ให้ผู้เล่นก้าวถอยหลัง 1 ก้าว แต่ถ้าพูดคำว่า "ห้า" ให้ผู้เล่นวิ่งไปยังฝั่งตรงข้ามและจัดกลุ่มเป็นวงกลมเหมือนเดิม
-เกมแตะนินจา
ผู้เล่นเกมต้องไปแตะสมาชิกคนอื่นๆตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่นแตะคนใส่แว่น , แตะคนใส่กางเกงขาสั้น
-จัดกลุ่มตามสั่ง
ผู้เล่นเกมต้องไปรวมกลุ่มกับเพื่อนๆให้ได้ตามที่กำหนดเช่น จับกล่มตามเดือนเกิด จับกลุ่มตามวันเกิด จับกลุ่มตามสีเสื้อ
ถึงตรงนี้ก็สามารถสร้างกลุ่มเพื่อเล่นกิจกรรมกลุ่มในลำดับถัดไปได้ เพราะเราได้ผ่านขั้นตอนการปลดปล่อยตัวตนของแต่ละคนออกมาแล้ว ซึ่งเกมประเภทการสร้างกลุ่มให้เป็นทีมนั้นจะนำตัวอย่างมานำเสนอในบทถัดไป เมื่อได้กลุ่มแล้วอาจสรุปเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันเพื่อให้เห็นว่าการเล่นที่ผ่านมาถือเป็นหนึ่งประสบการณ์ที่ทำให้เรากล้าเปิดเผยตัวตนมากขึ้น แล้วสิ่งนี้มีประโยชน์อย่างไรเมื่อต้องไปใช้ในงาน......บลาๆๆ สาธยายไปเลยครับ up to you
ACTIVITY TIPS หลายครั้งไปอบรมหลักสูตรผู้นำกิจกรรม พบว่า ผู้นำกิจกรรมหน้าใหม่ยังเคยชินต่อการนำเกมโดยยึดแถวแบบวงกลมเป็นหลัก จะเกมอะไรก็ขอตั้งแถวเป็นวงกลมไว้ก่อนอุ่นใจ ขอบอกครับว่าอย่ายึดติดว่าเกมนั้นเกมนี้ต้องตั้งแถวแบบนั้นแบบนี้ เราสามารถปรับเปลี่ยนการเล่นให้ยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ พื้นที่และจำนวนคน ลองลำดับเกม วางแผนและจัดการดีๆอย่าทำให้เกมต้องมาสะดุดเพราะมัวแต่จัดแถวเปลี่ยนรูปแบบบ่อยๆเลยครับ
เรียนรู้ร่วมกันผ่านกิจกรรมกับเรา "พันรักเวิร์ค" รับจัดกิจกรรมสัมนาฝึกอบรมแบบครบวงจร สนุกสนาน ท้าทาย เต็มเปี่ยมด้วยมิตรภาพและตรงตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ งานอีเวนท์ หรือ กิจกรรมไหนๆเราก็พร้อม ด้วยทีมงานมืออาชีพและการจัดการที่ยอดเยี่ยม
Create Date : 10 สิงหาคม 2554 |
|
15 comments |
Last Update : 6 สิงหาคม 2557 22:51:44 น. |
Counter : 246849 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: แสงสุรีย์ IP: 122.155.36.206 16 พฤศจิกายน 2554 18:02:00 น. |
|
|
|
| |
โดย: จักรกฤษ IP: 125.27.149.233 22 กุมภาพันธ์ 2555 23:50:45 น. |
|
|
|
| |
โดย: ์NIKI IP: 124.121.45.56 2 เมษายน 2555 15:48:21 น. |
|
|
|
| |
โดย: kanun IP: 115.87.220.221 23 เมษายน 2555 23:56:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: กบโรงเรียน IP: 49.48.188.130 18 กุมภาพันธ์ 2556 18:48:52 น. |
|
|
|
| |
โดย: parisa IP: 49.49.141.159 12 พฤษภาคม 2556 0:24:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: ผู้จัดการโครงการFA IP: 110.49.227.26 5 มิถุนายน 2556 21:03:44 น. |
|
|
|
| |
โดย: นักสังคมสงเคราะห์ IP: 1.10.221.97 7 พฤษภาคม 2557 11:06:30 น. |
|
|
|
| |
โดย: น้องใหม่ IP: 223.206.243.215 22 พฤศจิกายน 2557 19:20:14 น. |
|
|
|
| |
โดย: นักสังเกต IP: 110.171.39.110 31 มีนาคม 2558 0:15:59 น. |
|
|
|
| |
โดย: มะนูน IP: 182.93.202.5 18 มิถุนายน 2558 15:10:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: บะเเต๋ง IP: 27.55.175.111 28 กรกฎาคม 2559 8:08:29 น. |
|
|
|
| |
โดย: รังสี IP: 1.46.76.191 24 มิถุนายน 2560 23:53:32 น. |
|
|
|
| |
โดย: รังสี IP: 1.46.76.191 24 มิถุนายน 2560 23:53:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: uncle_T IP: 171.101.233.22 3 ธันวาคม 2560 10:02:13 น. |
|
|
|
|
|
|
|