dtredwing
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Group Blog
 
<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
7 มีนาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add dtredwing's blog to your web]
Links
 

 
......งดฉัน/เนสัจชิก......

ตามข้อวัตรถ้าพระรูปใดไม่บิณฑบาตให้.......งดฉัน..... และ........ถ้ามาเขียนชื่อที่กระดานงดฉันก่อน.....ตี5””” (ก่อนทำกิจเช้า) ช่วงบ่ายไม่ต้องออกมาทำกิจและฉันปานะได้ แต่ถ้า......ไม่ได้ออกมาเขียน บ่ายต้องออกมาทำกิจตามปกติ

ส่วนเนสัจชิก คือ การอยู่ในอิริยาบถยืน เดิน และนั่ง งดอิริยาบถนอน (ไม่ให้หลังแตะพื้น)


ทำไมต้องอดนอนผ่อนอาหาร

เท่าที่เคยอ่านและฟังมานะครับ กรณีแรก........ พระบางท่านฉันแล้วมีกำลังมาก เมื่อเกิดกำลังมากจะทำให้......กำหนัดได้ง่าย การอดอาหาร.......จะทำให้หิวและกำลังทางร่างกายลดลง ความกำหนัดลดลง เคยอ่านประวัติครูบาอาจารย์ ท่านไปเจอหญิงที่ถูกใจกลับมาภาวนาแล้วฟุ้งซ่าน+ มีกำหนัด ท่านเลยอดนอนผ่อนอาหารไป...... 7 วัน........จึงทำให้กำหนัดหายไป กรณีที่สอง......... คือ บางท่านถ้าฉันแล้วรู้สึกกายหนัก จิตหนัก ทำสมาธิไม่ได้ ถ้าอดอาหารแล้วกายเบาจิตเบา ทำความสงบได้ง่าย หรือในกรณีสุดท้าย คือ...ตื่นไม่ทันบิณฑบาต...อันนี้ไม่ได้ตั้งใจอด แต่...ต้องอด...555

เท่าที่เคยฟังสถิติมา พระที่วัดนี้ที่อดอาหารนานสุดคือ 39 วัน เนสัจชิกที่ผมเห็นในพรรษาที่ผมบวช นานที่สุดคือ.......
2 เดือน น้อยวันมากๆ ที่.......พระที่จำพรรษา 42 รูปจะมาร่วมฉันพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งหมด สังเกตทีไรต้องมีอย่างน้อย 2-3 รูปงดฉัน บางวันถึง 10 รูป พระใหม่ก็เห็นงดฉันเรื่อยๆ บางท่านถือข้อวัตร...... อดมื้อกินมื้อ...... คือ ฉันวันเว้นวัน บางท่านถือข้อวัตร อดอาหาร/เนสัจชิกใน.......วันพระ...... (เดี๋ยวค่อยเล่าให้ฟังครับว่าวันพระมีอะไรพิเศษ) เท่าที่เห็นนะครับในพรรษานี้ พระที่น้ำหนักลดลงมากที่สุดอยู่ที่ 15 กิโลกรัม

ตัวผมเองตอนอยู่วัดก็ทำบันทึกนะครับ แต่ทำในเชิง.......วิจัย......มากกว่าบันทึกพวกความรู้สึก ที่ทำก็คือ....... จำวัดกี่ชั่วโมง กลางวันพักกี่ชั่วโมง ฉันอาหารกี่คำ รู้สึกมากหรือน้อยไป ภาวนาในรูปแบบกี่ชั่วโมง ช่วงเวลาไหนที่จิตสงบง่าย (นาทีทองของแต่ละวัน)

บันทึกอยู่ซักประมาณ 1-2 เดือน จะเห็นแนวโน้มที่พอ.......สรุปได้ว่า.......จำวัดประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่งถึง 5 ชั่วโมงครึ่ง กลางวันพักประมาณ 15 นาที ฉันประมาณ 42-45 คำ จะทำให้แนวโน้มการภาวนาดี จริงๆ แล้วมันบอกไม่ได้หรอกครับว่าเป็นสูตรที่จะทำให้ภาวนาดี เพราะ......บางวันมันก็ดี บางวันมันก็ไม่ดี มันบังคับไม่ได้ แต่.........มันก็พอบอกแนวโน้มที่ถ้าเราจัดสิ่งแวดล้อมประมาณนี้แล้วท่าทางมันจะออกมาดีมากกว่าไม่ดี การที่พระใหม่ข้างๆ หายไปวันละท่านสองท่านก็ทำให้ผมรู้สึกเหมือนกันนะครับว่า เฮ้ย...อดอาหารแล้วมันจะภาวนาดีเหมือนเค้ามั๊ยนะ ว่าจะลองอดอาหารดูบ้าง แต่........จากวิจัยพบว่านาทีทองของการปฏิบัติอยู่ช่วง........บิณฑบาต ถ้าอดอาหารด้วย แล้วบิณฑบาต (อันแสนไกล) ด้วยไหวหรือ ถ้า......การปฏิบัติมันรวนไปหลายวันแล้วมันจะคุ้มมั๊ย??? คืนนั้นเลยเก็บความสงสัยนี้ไปถามท่านอาจารย์ใหญ่

เรียนท่านว่า .................เท่าที่ผมดูตัวเองนะครับ วันที่ไม่มีกิจพิเศษ ผมปฏิบัติในรูปแบบได้ประมาณ 5-7 ชั่วโมง ..........ผมจำวัตรไม่เกิน 5 ชั่วโมงครึ่ง (ปกติประมาณ 5 ชั่วโมง) กลางวันผมไม่เคยจำวัตร ก่อนเที่ยงผมพักเฉลี่ยประมาณ 15 นาที ตัวผมเองก็ไม่มีกำหนัด แต่............ผมเห็นพระอดอาหารหลายรูป เลยสงสัยว่า ถ้าผมอดอาหารบ้างจะดีมั๊ยครับ

ท่านตอบว่า..................... บวชแล้วภาวนาได้ 5-7 ชั่วโมง + นอนไม่มาก ก็แปลว่าไม่ได้มาพักผ่อนเล่นๆ แล้ว พักหลังเที่ยงได้ก็....แปลว่า......ข้ามนิวรณ์เรื่องฉันเช้าได้แล้ว กำหนัดก็ไม่มี แล้วจะหา........เหตุผลอะไรไปอดอาหาร ไม่มีความจำเป็น ตัวท่านเองท่านก็บอกว่าท่านไม่เคยอดอาหาร แต่.........ท่านฉันน้อย ท่านยกตัวอย่าง ท่านอาจารย์ที่เรานับถือมากๆท่านหนึ่ง........ว่าที่ท่านอดอาหารเพราะกายท่านมีกำลังมาก ฉันแล้วมีกำหนัด ท่านจึงอดอาหาร ทำอะไรต้องมีเหตุผล และดูจริตนิสัยตัวเอง อันไหนเหมาะก็เอามาใช้ อันไหนไม่เหมาะก็ไม่ต้องเอามาใช้

ผมเลยถามท่านต่อว่า............ แล้วท่านอาจารย์ใหญ่จะเนสัจชิกเมื่อไรบ้างครับ ท่านตอบว่าเมื่อจิตสว่าง แล้วมันไม่ง่วงเอง ภาวนาได้ทั้งคืน ท่านจึงเนสัจชิก (แต่โดยปกติท่านก็จำวัตรน้อยอยู่แล้วครับ ประมาณ 3 ชั่วโมงเอง)

เคยถามพระบางท่านนะครับว่า งดฉัน/เนสัจชิกแล้วทำให้ภาวนาดีขึ้นหรือ ท่านบอกว่า .....เปล่า...... แต่ทำให้จิตใจเข้มแข็งมากขึ้น ความอดทนมากขึ้น รู้ว่าอดอาหาร/อดนอนก็ยังอยู่ได้ ก็แล้วแต่จริตนิสัยนะครับ

เบื้องต้นได้เล่าสถิติเรื่องงดฉัน/เนสัจชิกไปแล้ว ตัวผมเองก็มีสถิติเหมือนกันนะครับ เป็นสถิติร่วมกับพระบางรูป คือ ไม่เคยงดฉันและเนสัจชิกเลยครับ...555



Create Date : 07 มีนาคม 2554
Last Update : 7 มีนาคม 2554 11:38:22 น. 4 comments
Counter : 751 Pageviews.

 
เมื่อกลางๆ เรื่องค้างเรื่อง........วันพระ...........ไว้อยู่นะครับ คือ วันพระจะมีทุกสัปดาห์ ในวัดพระจะมี.......กิจกรรมพิเศษ........ คือ......... ทำวัตรสวดมนต์และนั่งสมาธิหรือเดินจงกรมร่วมกัน .......ส่วนในวันพระใหญ่ก็จะฟังปาฏิโมกข์กัน จากนั้นท่านอาจารย์ใหญ่จะเทศน์สอนหรือเปิดโอกาสให้พระที่มีปัญหาติดขัดเรื่องภาวนาซักถาม ที่วัดบุญญาวาสมีข้อวัตรว่า.........ทุกวันพระไม่ว่าจะพระเล็กหรือพระใหญ่จะให้จำวัตรหลังเที่ยงคืนเพื่อเป็น.......การฝึกให้ทนต่อนิวรณ์ คือ...... “ความง่วงนั่นเอง” ส่วนใครจะอยู่หลังเที่ยงคืนด้วยวิธีไหนก็......แล้วแต่อินทรีย์นะครับ ดีที่สุดคือ .......ไปภาวนานั่งสมาธิเดินจงกรม ...........ถัดมาก็ดู VCD ทุกวันพระจะมีการเปิด VCD ให้ดูโดยจะเป็น VCD เกี่ยวกับประวัติครูบาอาจารย์, เรื่องพระพุทธเจ้า และเรื่องอื่นๆ ที่เกื้อหนุนต่อการปฏิบัติ ผมเคยเข้าไปนั่งดูเรื่องซานติก้าผับด้วยครับ เป็น VCD ที่มีสาวสายเดี่ยวเอวลอยวิ่งกันจ้าละหวั่นตอนเกิดไฟไหม้ บางคนหนังไหม้ บางคนไม่ได้สติ บางคนเสียชีวิต มีภาพที่เจ้าหน้าที่ให้ถ่ายรูปมือของไฮโซที่มีแหวนเพชร , ทอง อยู่เต็มมือเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน แต่........ดูๆ แล้วเอาแหวนออกไม่ได้หรอกครับ เพราะนิ้วทั้งอืดทั้งบวม ถ้า........จะเอาออกคงต้องตัดนิ้วสถานเดียว ซานติก้าผับเป็นเรื่องที่ช่วยให้เอาไปพิจารณาอสุภะได้ดีทีเดียว นอกจากสองกิจกรรมนี้แล้ว ............บางทีง่วงไม่ไหวจริงๆ ก็เห็นบางท่นไปเดินรอบวัด ซักผ้าหรือนั่งสนทนากัน เอาเป็นว่าทำอย่างไรก็ได้ให้อยู่ถึงหลังเที่ยงคืน

ถ้าใครจำวัตรก่อนเที่ยงคืน เช้าอีกวันจะต้องรายงานท่านอาจารย์ใหญ่ เพื่อ.......รับรางวัลครับ จริงๆ รางวัลก็ไม่ได้มีอะไรมาก ก็แค่..........ไปเช็ดถูห้องสังฆภัณฑ์ บางทีรู้สึกฝืนทรมานเหมือนกันนะครับตอนง่วงมากๆ เคยคิดด้วยว่านอนๆ ไปแล้วพรุ่งนี้ไปรายงานน่าจะสบายกว่า แต่........มาบวชทั้งทีมาถือนิสัยท่าน ถ้าทำอย่างที่คิดคงไม่ได้อะไร เลยทนๆ เอาครับ หลังๆ เลยพอรู้ได้ว่า บางทีง่วงเราไม่นอนก็ได้ เดี๋ยวความง่วงมันก็............ผ่านไปเอง


โดย: redwing (dtredwing ) วันที่: 7 มีนาคม 2554 เวลา:11:39:25 น.  

 
เพิ่งรู้นะเนี้ย


โดย: Milky IP: 110.77.238.77 วันที่: 7 มีนาคม 2554 เวลา:18:07:26 น.  

 
ของเราก็ต้องนอนประมาณ 4-5 ชม.ถึงดี แล้วก็กินข้าวเย็นน้อยๆแหล่ะ ก็รู้สึกเหมือนกันว่าฟุ้งซ่านลดลงจ้ะ อ่านแล้วก็คิดว่าน่าลองทำดูเหมือนกันแฮะ วันพระ...ปฏิบัติถึงเที่ยงคืน ขอบคุณที่่่่่่่่แบ่งปันนะ : )


โดย: สายเผลอ IP: 161.200.100.2 วันที่: 7 มีนาคม 2554 เวลา:22:08:01 น.  

 
ถึงว่าทำไมตัวเองชอบเพี้ยน เหวี่ยง เพราะกินเอยะ นอนเยอะน่ะเอง


โดย: yosita IP: 125.26.55.240 วันที่: 15 ตุลาคม 2554 เวลา:1:36:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.