Group Blog
 
<<
เมษายน 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
24 เมษายน 2550
 
All Blogs
 

ทัศนะการทำงานของป้อมชัย

วันนี้ คึกจัด เขียนซะสองเรื่องเลย อยากจะเล่าว่า ผมคิดอย่างไรกับการทำงาน ชีวิตผมเริ่มทำงานตั้งแต่ยังเรียนอยู่ ที่จำได้ ก็ทำที่ศูนย์คอมของมหาลัย สอนโปรแกรมFoxpro และแก้ปัญหาให้เพื่อนๆ ที่เข้ามาใช้คอมที่ศูนย์คอม ตอนนั้นไม่ชอบงานสอนมาก เพราะเหมือนเอาความรู้เดิมมา Replay ต่อมาก็ฝึกงานเป็นโปรแกรมเมอร์ ใช้ VFP3 พอเรียนปี 4 ก็เริ่มทำงานกลางคืน ไปเป็นคอมพิวเตอร์ support ที่สถานบันเทิงดังที่หนึ่ง ตอนนั้นไปแก้ปัญหา Y2K ให้เขาด้วย พอเรียนจบเขาก็ให้เป็นหัวหน้า Computer Support ประจำออฟฟิคใหญ่ทำงานกลางวัน ทำมา 6 ปี ก็เบื่อ ก็เลยลาออกไปเป็นโปรแกรมเมอร์ ทำได้ 6 เดือน ก็ลาออก เพราะมีปัญหาบางอย่าง เป็นเรื่องส่วนตัวครับ แล้วก็มาทำงานที่ปัจจุบันนี้ เป็น Senior Programmer ภาษาที่ใช้ ก็ PHP, C#, VB, VB.NET ยังไม่พอครับ ยังเป็น programmer ให้กับบริษัทที่ทำweb site อีกที่ด้วยเข้างานเฉพาะวันเสาร์(ยังไม่รวมงานฟรีแลนท์ อีกหลายตัว)
ที่ร่ายยาวมานี้ ไม่ใช่ไร หรอกครับ ผมจะโม้ว่าผมมีประสบการณ์ทำงานมาแยอะ ปัจจุจบัน ผมจะมีทีมงาน ซึ่งเป็นน้องที่พึ่งจบ เกือบสิบคน ที่ผมจะต้องช่วยแนะนำและสอนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม สิ่งหนึ่งที่ผมจะสอนเขา บริษัท Software House สิ่งสำคัญมีอยู่ 2 สิ่ง(ผมคิดมาเองน่ะ) หนึ่งคือ Product สองคือ บุคลากร
ถ้าโปรแกรมเราโดนก๊อปไป เราก็ขาดรายได้ ซึ่งเป็นผลกระทบโดยตรง มาเรื่องคน ผมก็ยกตัวอย่าง ว่า เหมือนกับน้องๆ ตอนมา ก็ยังไม่เป็นอะไร พี่ต้องมาช่วยสอน ช่วงนี้บริษัทขาดทุน เพราะไม่สามารถใช้งานน้องได้ (จริงๆแล้วน้องต้องจ่ายเงินให้บริษัทด้วยซ้ำ) พอน้องเริ่มเป็น แต่ยังไม่เก่ง ช่วงนี้ก็เหนื่อย เพราะต้องมาค่อยนั่งแก้bug ที่น้องๆ ทำขึ้น บ้างครั้งอยากด่ามันมาก "ทำมั๊ยเขียนโค้ดอย่างนี้ว่ะ", "ทำไมตั้งตัวแปรได้แห่ย จริงๆ" และอีกมากมายครับ มาขั้นต่อมา เริ่มเก่งแล้ว บริษัทเริ่มใช้งานได้แล้ว จากประสบการณ์ผม บ้างคนดันลาออก เพื่อไปหางานที่เงินเดือนดีกว่า ตรงนี้ ผมรับไม่ได้ ผมพยายามสอนน้องๆ ขอให้ทำงานต่อซักหน่อย อย่างน้อยก็ให้คิดถึงบริษัทสักนิด ตอนนี้ น้องที่ผ่านมือผม เฮ้อ...ไม่ใช่ ที่ผมเคยสอน ยังทำงานกันครบ แล้วได้แยกย้ายไปทำงานในที่ส่วนต่างๆ ของบริษัท
ไม่ว่าเพราะที่ผมเคยบอกเขา หรือว่าเหตุผลไร ที่น้องๆยังอยู่ ผมก็ดีใจครับ ที่ยังเห็นน้องอยู่ครบ แล้วคราวนี้ พี่จะไปแล้วน่ะ ฝากสิ่งที่พี่เคยบอก บอกกับน้องที่เข้ามาใหม่ด้วยน่ะ




 

Create Date : 24 เมษายน 2550
4 comments
Last Update : 24 เมษายน 2550 14:45:23 น.
Counter : 613 Pageviews.

 

ครับผม งานแต่ละอย่างก็มีปัญหาไปคนละแบบนะครับ คิคิคิ

 

โดย: sak (psak28 ) 24 เมษายน 2550 16:45:27 น.  

 

หึ หึ เข้าใจครับ ตอนนี้คนที่เคยทำงานเก่าแก่ที่สุดที่ทีมกำลังจะไปเหมือนกัน รู้มากสุดซะด้วยแต่ไม่อยู่แล้น

ว่าแต่ตั้งบริษัทเองหรือครับ เก่งจัง

 

โดย: ordinary_hero (ordinary_hero ) 25 เมษายน 2550 17:27:19 น.  

 

หวัดดีค่ะ ตอนนี้กำลังมีปัญหาเรื่องโปรแกรมครุภัฑ์ค่ะ ถ้ามีอะไรชี้แนะ ช่วยตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

โดย: นู๋เดียร์ (nadear_ku ) 21 กรกฎาคม 2550 1:09:02 น.  

 

คืออยากจะได้ Code PHP เกี่ยวกับปฏิทินคะ ประมาณว่าต้องการให้ระบุวันเดือนปี แต่จะใช้ปฏิทินเป็นตัวเลือก ต้องเขียนยังงัยอ่ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าเลยน่ะค่ะ

 

โดย: orn (orn_is ) 29 กันยายน 2550 20:02:05 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ป้อมชัย
Location :
ภูเก็ต Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




โอกาสมีให้สำหรับคนที่พร้อม
Friends' blogs
[Add ป้อมชัย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.