เร่งเดินทาง เร่งปฏฺบัติ เตรียมรับมือกับเหตุที่จะเกิด อันใกล้นี้เถิด
Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
19 กันยายน 2553
 
All Blogs
 

อยากให้ลูกเก่งภาษา

อยากให้ลูกเก่งภาษา

โอ๊ยเป็นพ่อเป็นแม่คน อยากจะให้ลูกเรียนโน่น เรียนนี่ เรียนนั่น อยากไป หมด อยากให้เรียนดนตรี จะได้เก่งๆ กีฬาก็ดี เล่นเก่งๆ เพื่อได้ไปแข่งขันทั่วโลกทำเงินแบบภราดร ไทเกอร์วูด เอ หรือจะเอาโน่น นี่ นั่น ดี เชื่อว่า พ่อแม่คงมีหลายคนที่คิดอยากที่จะส่งเสิมลูกไปซะทุกอย่าง มันเป็นธรรมชาติ เวลา
ที่ลูกเราเก่ง เราก็บอกว่า ลูกผม ลูกผม ลูกฉันลูกฉัน เวลาลูกขึ้นไปรับรางวัลคนที่หน้าบานแฉ่ง ยิ้มไม่หุบก็พ่อแม่นี่แหละ

แต่ลูกเรา และลูกเขาก็ใช่ว่าจะเก่งได้เหมือนกันหมด ถ้ายังงั้นเราจะรู้ได้ไงว่าลูกเรา เราจะส่งเสริมเขาไปในทิศทางไหนดี ที่จะทำให้ลูกมีความสุข และ พ่อแม่ก็มีความสุข วันนี้มาดูว่าถ้าเราอยากรู้ว่าลูกเราเป็นคนเก่งด้านภาษาหรือเปล่า และเราจะช่วยส่งเสริมให้ลูกเราเก่งภาษาได้อย่างไร ตามมาเลยค่ะ

คนเก่งด้านภาษา มีลักษณะทั่วไปดังต่อไปนี้

1 .การคิดออกมาเป็นคำพูด ดูการพูดจาของลูกเราว่าภาษาที่ลูกเราใช้ เหมาะสมกับวัย และสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อหรือไม่
2 .การใช้ภาษา ถ้าเขาใช้ภาษาและสื่อความหมายที่ซับซ้อนได้หลายรูปแบบเช่น เวลาที่เขาอยากจะกินน้ำแข็ง เขาอาจจะบอกกับเราว่า " ตอนนี้น้องแก้วไม่สบาย คุณแม่ไม่ให้กินน้ำแข็ง แต่ถ้ากินนิดหน่อยไม่เป็นไร ค่ะคุณครู " คือรู้ว่า การขอกินน้ำแข็งตรงๆคงจะเป็นไปไม่ได้ ก็เลยใช้วิธีหาคำพูดมาพูดเพื่อให้เราคล้อยตามและเชื่อในสิ่งที่เขาพูด
3. มีความสามารถในการเล่าเรื่อง ทดสอบได้โดยการเอารูปภาพมาให้ลูกหนึ่งภาพแล้วให้เขาลองเล่าเรื่องจากภาพ ถ้าเขาทำไม่ได้ ไม่เป็นไร เรารู้แล้วว่า การจินตนาการของลูกเราน้อยไปหน่อย เราก็เสริมด้วยการเล่านิทาน หรือหาหนังสือมาอ่านให้ลูกเราฟังมากขึ้น ในกรณีที่ลูกเรายังอ่านไม่ออกแต่ถ้าเขาพอจะอ่านหนังสือได้แล้ว ก็ให้เขาอ่านหนังสือที่เขาอยากอ่านให้เราฟัง แล้วชมทุกครั้งที่จบการอ่านหนังสือ
4 . การใช้ศัพท์ต่างๆเขาเรียนรู้ศัพท์ได้มากน้อยแค่ไหน อย่างเช่นความหมายของคำศัพท์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษนั่นแหละค่ะ เช่น คำว่า กิน นอกจากคำนี้ มีคำไหนที่สื่อความหมายเดียวกับคำว่ากินอีกหรือไม่
หรือการใช้สรรพนาม แทนตัว แทนตัวผู้ที่พูดด้วย ผู้ที่พูดถึง เด็กใช้ถูกต้องหรือไม่
5 . การเล่าเรื่องตลก ซึ่งเป็นการเล่าค่อนข้างยากเพราะผู้ใหญ่เองบางทีการเล่าเรื่องขำขัน เล่าจบแล้วคนฟังยังนิ่งอยู่ จนคนพูดต้องบอกว่า หัวเราะได้แล้วค่ะ ถ้าลูกเรา เล่าเรื่องตลกได้ตลก นั่นแสดงว่า มีแวว ลูกเรามีแวว
6 . ใช้คำเปรียบเทียบ และอุปมาอุปไมย เรื่องการใช้คำเปรียบเทียบเป็นเรื่องที่ผู้ปกครองจะต้องสอนเสริมให้เด็กๆมากหน่อย จริงอยู่ที่ทางโรงเรียนเด็กได้เรียนแต่ ก็เรียนได้ไม่มากพอ อีกทั้งการเปรียบเทียบและอุปมา อุปไมยจะเป็นอะไรที่ไม่ค่อยได้ใช้ ในชิวิตประจำวัน แต่สำคัญนะค่ะเหมือนไส้ติ่งไม่มีก็ได้ แต่มีก็มีดีกว่า
7 . เด็กสะกดคำได้เร็ว มีตัวอย่างอีกแล้ว วันหนึ่งครูสอนน้องวรรณีให้อ่านหนังสือ น้องเขาอ่านหนังสือไม่ออกแต่ไหวพริบดี หนังสือภาษาไทยที่ให้เขาอ่านคำบางคำที่เด็กฝึกอ่านจะมีรูปภาพอยู่ด้านบนของคำอ่าน เราก็สอนเลย เอา สะกดอ่านคำนี้ลูก ( มีรูปปลาปิ้งอยู่บนตะแกรง)
ครู : ปอ ลอ อา ปลา
เด็กก็อ่านตาม : ปอ ลอ อา ปลา
ครู :ยอ อา งอ ยาง ไม้เอก ........( ครูให้เด็กสะกดเอง ) ได้ผลแบบนี้
เด็ก : ยอ อา งอ ยาง ไม้เอก ปิ้ง ...
5555555555 เราก็ขำมันอ่านไปได้ยังไงฟะ นึกทุกที ขำทุกที ( อ่านไม่เก่ง แต่ไหวพริบดีนะเฟ้ยย )
8 . จดจำสิ่งต่างๆได้ ของแบบนี้ต้องฝึกกันบ้างเหมือนกัน การฝึกเรื่องนี้ ผู้ปกครองจะต้องค่อยๆฝึกเกมส์จำสิ่งของ สำหรับเด็กเล็ก ๆ อาจจะเริ่มที่ละ 3 ชิ้น แล้วเพิ่มไปเรื่อยๆ อย่าฝึกทีเดียว จำนวนมาก กรุณาคิดเสมอว่า ลูก นะไม่ใช่คอมพิวเตอร์ จะได้ใส่เอา ใส่เอา

เอาละค่ะเห็นจะหมดเวลาต้องไปแล้ว สรุปว่า วันนี้ คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองได้มีโอกาสสังเกตุและรวมไปถึงวิธีการฝึกและส่งเสริมลูกเราให้มีความเก่งทางด้านภาษาให้มากขึ้น นะคะ




 

Create Date : 19 กันยายน 2553
17 comments
Last Update : 19 กันยายน 2553 12:34:09 น.
Counter : 688 Pageviews.

 

คอมเม้นท์คุณเล่นซะผมหิวผลไม้เลย 555
มังคุดสุดยอด ปลาบปลื้มฮะ

แต่ทุเรียน...เหอะเหอะ

 

โดย: 13Stairs[-]1 25 กันยายน 2553 18:38:36 น.  

 

... บางทีเห็นเด็กๆ เรียนแล้วก็สงสาร เยอะ แล้วก็หนักมาก

 

โดย: SIMAKHA 26 กันยายน 2553 16:26:57 น.  

 

ขอบคุณครับที่ comment มา เลยมาทักทาย

 

โดย: backhold 26 กันยายน 2553 18:57:04 น.  

 



พาน้องเนี๊ยบแวะมา ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

โดย: konmeechai 6 ตุลาคม 2553 1:21:42 น.  

 

เห็นหน้าหลานแล้ว อยากจุ๊บแก้มจัง ขนตาย๊าว ยาวเนอะ วิ่งตามไปดูที่บ้านดีก่า วันไหนมีรูปแวะมาแปะให้ป้าดูบ้างนะคะ

 

โดย: peepin (tangkaw ) 6 ตุลาคม 2553 20:10:51 น.  

 


แวะเอา สตอเบอร์รี่เนี๊ยบ มาฝากค่ะ
แวะไปหาเนี๊ยบ บ่อยๆ น๊ะครับ

 

โดย: konmeechai 7 ตุลาคม 2553 3:24:50 น.  

 

ขอบคุณนะคะที่แวะไปทักทาย เจ้าหลานชายตัวกวน

 

โดย: konmeechai 10 ตุลาคม 2553 14:20:14 น.  

 

หวัดดียามเที่ยงค่ะพาน้องตะวันเที่ยวค่ะ อ่านแย้วได้ประโยชน์ดีจังเลยค่ะ อิอิ

 

โดย: MomTaWan 16 ตุลาคม 2553 11:30:56 น.  

 

อ่านแล้วเข้าใจเลย เรายังไม่ได้ทำอะไรแบบนี้ให้ลูกตั้งหลายข้อ ขอบคุณค่ะที่ไปดูบอลลูน (เด็กๆลูกชายหล่อ..พออ้วนขึ้นหน้าตาไม่หล่อเลยค่ะ)

 

โดย: catmaels 10 ธันวาคม 2553 19:58:54 น.  

 

ยอ อา งอ ยาง ไม้เอก ปิ้ง ...



โอ้โฮ... จินตนาการล้ำเลิศมาก ๆ ค่ะ


วีขอแอดป้าปิ่น เป็นป้าบล็อกนะคะ
(จะขอเป็นเพื่อนบล็อกก็ไม่ได้อีก
ต้องเป็นป้าบล็อก อิอิ)
จะได้มาเยี่ยมเยียนกันได้บ่อย ๆ และสะดวก ค่ะ

 

โดย: โสดในซอย 10 ธันวาคม 2553 21:31:43 น.  

 


เวลาเด็กพูด ก็ขำดี ว่าแกคิดได้ยังงัย

 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 23 ธันวาคม 2553 1:25:01 น.  

 

เจ้าป้ากอกล้วยค่ะ...กล้วยต้ม
ตอนนี้ติดงานอย่างหนัก เละเลยค่ะ
แวะมาอ่านการสอนเด็กค่ะ
สอนผู้ใหญ่มั่งก็ได้นะคะ....
ร ไม้หานอากาศ ก
"รัก"

 

โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ 23 ธันวาคม 2553 10:18:33 น.  

 

ถักหมวกถวายแม่ชี หรือพระก็ได้ค่ะ

 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 23 ธันวาคม 2553 18:35:56 น.  

 



 

โดย: แนวเนี๊ยะ 1 มกราคม 2554 3:42:00 น.  

 


สวัสดีปีใหม่ใจเป็นสุข
หมดเรื่องทุกข์โศกเศร้าความเหงาจิต
พบแต่โชคพบแต่ชัยมีแต่มิตร
มีชีวิตรื่นเริงบันเทิงใจ

 

โดย: โสดในซอย 1 มกราคม 2554 22:25:05 น.  

 

แวะมาทักทายค่ะ ^^

 

โดย: โสดในซอย 8 มกราคม 2554 17:03:37 น.  

 

สวัสดีค่ะ
ไม่มีเด็กน้อยอยู่ใกล้ๆตัวเลยค่ะ แต่อ่านแล้วขำดีค่ะความน่ารักๆแบบบริสุทธิ์ของเด็ก
"ยอ อา งอ ยาง ไม้เอก ปิ้ง ..." 555 เก่งๆ

ขอบคุณนะคะสำหรับข้อความดีๆที่ฝากไว้ที่บล็อก
ขอให้มีความสุขทุกๆวันค่ะ

 

โดย: sea_story 4 กุมภาพันธ์ 2554 12:56:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tangkaw
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




หนทางข้างหน้ายังไกลนัก ยื่นมือมาเถอะเราจะเดินไปด้วยกัน
hits
Friends' blogs
[Add tangkaw's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.