Bloggang.com : weblog for you and your gang
ลมหายใจของใบไม้
Group Blog
ลานอโศก
ห้องบริหารจิต
รอยอินทร์
ศิลปวัฒนธรรมไทย
วิ่งตามนาย
ข้อคิดคำเขียน
มองผ่านเลนส์
เพลงภูต
ร่ำไปในใบเรียว
ปลายทางที่โค้งฟ้า..ฯ
เรื่องสั้นหลายวันจบ
มีสุขร่วมเสพ..ฯ
เก็บรักมาเก็บไว้ที่ในรัก
อโรคยาปรมาลาภา
คลีนิคกายภาพ
วิทยายุทธ
แสนรักษ์
เพลงเพื่อแผ่นดิน
Music Box
เพลงเพื่อคุณ
MV Romance XL
MV น่ารัก
เพลงประกอบ
ฟังเพลงออนไลน์
รวมเพลงขิม
รวมเพลงขลุ่ย
เพลงลูกทุ่งไทย
ห้องภาพ
คนแถวหน้า
แดนสนธยา
มุมเตือนภัย
ถนนดวงดาว
บ้านและสวน
ตกแต่งสวน
ท่องไปในโลกกว้าง
คู่สร้าง-คู่สม
มุมซ่อมสวย
หยุดก่อนโลก..ฉันจะลง
ทัศนา-จร
เวทีดาว
ตลาดนัดงาน
เก็บออมรอมจ่าย
ซ่อมได้
ครัวไทย
ไทยน้ำทิพย์
บ้านเล็กในป่าใหญ่
ย่อโลก
หน้าต่างโลก
แฟชั่น
ชีวิตต้องสู้
คนรักรถ
กระฉ่อนเว็บ
งานสร้าง
กฏ+หมาย
สินทรัพย์
ศาสตร์แห่งตัวเลข
สมุนไพรไทย
อัญมณี
เทคนิคการถ่ายภาพ
รวมโค้ดแต่งบล็อก
มุมกีฬา
เรือนจำกลาง
สาวเอยจะบอกให้
ระเบียงรุ้ง
Lab
<<
พฤศจิกายน 2554
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
27 พฤศจิกายน 2554
:::ประวัติฟ้อนล่องน่าน:::
All Blogs
:::ระบำเทวีศรีสัชนาลัย:::
:::ประวัติฟ้อนล่องน่าน:::
:::รำแม่บท:::
:::รำอวยพร:::
:::รำกริชสุหรานากง:::
:::ฟ้อนแพน:::
:::ฉุยฉายยอพระกลิ่น:::
:::รำฉุยฉายวันทอง:::
:::รำฉุยฉายเบญกาย:::
:::รำฉุยฉายฮเนา:::
:::ฉุยฉายมังตรา:::
:::รำฉุยฉายพราหมณ์:::
:::ฟ้อนลาวดวงเดือน:::
:::ฟ้อนม่านมงคล:::
:::ระบำชุมนุมเผ่าไทย:::
:::รำเชิญพระขวัญ:::
:::ระบำทวาราวดี:::
:::ระบำกฤษดาภินิหาร:::
:::ระบำดาวดึงส์:::
:::ระบำตารีกีปัส:::
:::รำฟ้อนเทียน:::
:::ระบำรองเง็ง:::
:::รำชวา:::
:::รำตังหวาย:::
:::ระบำเก็บใบชา:::
:::ฟ้อนเล็บ:::
:::ระบำดอกบัว:::
:::ระบำเทพบันเทิง:::
:::รำศรีวิขัย:::
:::ฟ้อนภูไท:::
:::ฟ้อนสาวไหม:::
:::ฟ้อนเงี้ยว:::
:::รำลาวกระทบไม้:::
:::ระบำสุโขทัย:::
:::ประวัติฟ้อนล่องน่าน:::
ฟ้อนล่องน่าน
ฟ้อนล่องน่านเริ่มเข้ามาแพร่หลายในเมืองน่านมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งฟ้อนเล็บของทางเชียงใหม่ และการรำตามแบบนาฏศิลป์ไทย ฟ้อนล่องน่านเริ่มมีความอ่อนช้อยมากขึ้น มีการก้าวเท้า , เดินแปรแถวไปทางซ้าย ขวา , ฟ้อนหมุนตัวเป็นรูปครึ่งวงกลมตามอย่างฟ้อนเล็บ ท่าฟ้อนของแต่ละชุมชนก็อาจแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยอย่างไรก็ตามดนตรีที่ใช้ประกอบการแสดงยังคงเป็นวงกลองล่องน่านและคงแบบฉบับการแต่งกายในชุดฟ้อนล่องน่านมาโดยตลอด ถึงแม้ว่าจะได้รับอิทธิพลท่าฟ้อนมาจากภายนอก ช่างฟ้อนเมืองน่านก็สามารถผสมผสานได้อย่างลงตัวและเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง
การแต่งกายของช่างฟ้อนเมืองน่าน จะสวมเสื้อแขนสามส่วน หรือเสื้อแขนกระบอก นิยมตัดเย็บด้วยผ้าสีพื้น เช่น สีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน สีชมพู นุ่งซิ่นม่าน ห่มสไบเฉียง เกล้าผมมวยไว้ที่ท้ายทอย ประดับช่อดอกเอื้องผึ้ง หรือดอกไม้สดตามฤดูกาล
การฟ้อนล่องน่าน ใช้เป็นสิ่งสักการบูชาองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และฟ้อนในงานบุญต่าง ๆ เช่นงานปอยหลวง การแห่ครัวทาน การแสดงวัฒนธรรม งานเทศกาลพื้นบ้าน และงานพิธีต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองเป็นต้น
ฟ้อนล่องน่าน เป็นคำที่ใช้เรียกชื่อฟ้อนพื้นเมืองในจังหวัดน่าน ซึ่งถ้าพิจารณาตามรูปแบบแล้ว สามารถแบ่งฟ้อนล่องน่าน ออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้
1. การฟ้อนที่ล่องไปตามแม่น้ำน่าน
การฟ้อนประเภทนี้ถือเอาที่ผู้ฟ้อน ฟ้อน ขณะล่องเรือตามลำน้ำน่าน หรือ ล่องน่าน เป็นสำคัญ แต่เดิมผู้ฟ้อนจะเป็นเฉพาะผู้ชายเท่านั้นเพราะสมัยก่อนไม่อนุญาตให้ผู้หญิงขึ้นบนเรือเป็นอันขาด และมักจะฟ้อนประกอบกับวงกลองล่องน่าน ( วงกลองมงสืดสึ้ง ) ซึ่งมีจังหวะช้า เยือกเย็น ทำให้ผู้ฟ้อนสามารถอวดลีลาการฟ้อนได้อย่างเต็มที่ จึงเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ฟ้อนลายงาม (บางครั้งฟ้อนเข้ากับเครื่องดนตรีไม่กี่ชิ้น เช่น ฉิ่ง ฉาบ กลองใบเล็ก ๆ หรือเข้ากับการขับร้อง ก็เรียกว่าฟ้อนล่องน่านได้เช่นกัน)
ต่อมาผู้หญิงได้รับอนุญาตให้ฟ้อนบนเรือแข่งได้ และเรียกว่า ฟ้อนล่องน่าน ตามอาการที่ฟ้อนล่องตามลำน้ำน่านเช่นกัน
2. การฟ้อนที่ประกอบกับวงกลองล่องน่าน
การฟ้อนประเภทนี้ถือเอาวงกลองเป็นสำคัญ การฟ้อนใดที่ฟ้อนเข้ากับจังหวะของกลองล่องน่าน ก็จะเรียกว่าฟ้อนล่องน่านทั้งหมด ผู้ฟ้อนจะเป็นชายหรือหญิงก็ได้ แต่โดยทั่วไปคนมักจะนึกถึงการฟ้อนของสตรีมากกว่า
เครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบการแสดงการฟ้อนล่องน่าน คือ วงกลองล่องน่าน (วงกลองมงสืดสึ้ง) ซึ่งประกอบด้วย กลอง ฆ้อง ฉาบ ปาน และ ปี่แน
การฟ้อนล่องน่านถ้าฟ้อนในขบวนแห่ที่ต้องมีการเคลื่อนที่จะมีการก้าวเท้าเพื่อเคลื่อนขบวนฟ้อน จะมีลักษณะเดินสลับซ้ายขวา ( เดินเคลื่อนไปทางซ้าย 4 จังหวะ หรือขวา 4 จังหวะ ) ค่อย ๆ เคลื่อนขบวนฟ้อนไปข้างหน้า ซึ่งมีลักษณะการก้าวเท้าดังนี้
ท่าเตรียมตัว
ลักษณะ ยืนตัวตรง เท้าชิด
จังหวะที่ 1
ลักษณะ ก้าวเท้าแยกออกทางด้านข้าง ลำตัวเอียงด้านตรงกันข้ามกับเท้า
จังหวะที่ 2
ก้าวเท้าไขว้ ข้ามเท้าเดิม ลำตัวเอียงด้านตรงกันข้ามกับเท้า
จังหวะที่ 3
ลักษณะ ก้าวเท้าแยกออกทางด้านข้าง ลำตัวเอียงด้านตรงกันข้ามกับเท้า
จังหวะที่ 4
ลักษณะยืนชิดเท้า ลำตัวตรง
:::รำแม่บท:::
:::รำอวยพร:::
:::รำกริชสุหรานากง:::
:::ฟ้อนแพน:::
:::ฉุยฉายยอพระกลิ่น:::
:::รำฉุยฉายวันทอง:::
:::รำฉุยฉายเบญกาย:::
:::รำฉุยฉายฮเนา:::
:::ฉุยฉายมังตรา:::
:::รำฉุยฉายพราหมณ์:::
:::ฟ้อนลาวดวงเดือน:::
:::ฟ้อนม่านมงคล:::
:::ระบำชุมนุมเผ่าไทย:::
:::รำเชิญพระขวัญ:::
:::ระบำทวาราวดี:::
:::ระบำกฤษดาภินิหาร:::
:::ระบำดาวดึงส์:::
:::ระบำตารีกีปัส:::
:::รำฟ้อนเทียน:::
:::ระบำรองเง็ง:::
:::รำชวา:::
:::รำตังหวาย:::
:::ระบำเก็บใบชา:::
:::ฟ้อนเล็บ:::
:::ระบำดอกบัว:::
:::ระบำเทพบันเทิง:::
:::รำศรีวิขัย:::
:::ฟ้อนภูไท:::
:::ฟ้อนสาวไหม:::
:::ฟ้อนเงี้ยว:::
:::รำลาวกระทบไม้:::
:::ระบำสุโขทัย:::
Create Date : 27 พฤศจิกายน 2554
0 comments
Last Update : 27 พฤศจิกายน 2554 8:17:20 น.
Counter : 2998 Pageviews.
Share
Tweet
Peakroong
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 41 คน [
?
]
"หากต้องตัดสินใครสักคน
เริ่มจาก "ทำไม"คงจะดีกว่า"อย่างไร"
เพราะสิ่งที่มองเห็นไม่แน่ว่ามีอยู่จริง
สิ่งที่มองไม่เห็นใช่ว่าไม่มี
สิ่งที่คิดว่าใช่อาจไม่ใช่
สิ่งที่ไม่คิดว่าใช่สำหรับคุณ
มันอาจใช่เลยสำหรับใครอีกคน"
"
๐ ให้ลมหายใจของใบไม้เป็นบันทึกคนกล่อง
คำเขียนของคนล้มลุกคลุกคลาน
แต่ยังมีลมหายใจเป็นของตัวเอง
แม้ไม่ใช่ทุกอย่างที่มีหากเป็นทุกอย่างที่เป็น
เก็บความว่างเปล่าไว้เติมเต็ม..
๐ ขอบคุณตัวละครทุกตัว
ทั้งที่มีอยู่จริงและที่ไม่มีตัวตน
ขอบคุณวันเวลา-ครูบา-อาจารย์
ที่สอนให้เก็บเกี่ยว ฝึกให้คิด สอนให้เขียน
๐ ขอบคุณเพื่อนเพื่อนชาวไซเบอร์
ที่กรุยทางให้สร้างสรรรค์บล็อคได้เท่าใจ
ขอบคุณทุกภาพงดงามจากบล็อกน้องญามี่
ขอบคุณ
https://www.thaipoem.com
ที่ให้เพลงประกอบเป็นอมตะนิรันดร์กาล
๐ ขอบคุณความเป็นเธอ..
ที่ส่งผ่านการ"ให้"มาเสมอฝัน
ขอบคุณความเป็นฉัน..
คนเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างวันมาถักทอ
'ปีฆรุ้ง
27 มกราคม 2553
Friends' blogs
Peakroong
Webmaster - BlogGang
[Add Peakroong's blog to your web]
Links
ร้านค้าออนไลน์
สโมสรสร้างสรรค์ทางเลือก
ทางด่วน
Facebook
BlogGang.com
Pantip.com
|
PantipMarket.com
|
Pantown.com
| © 2004
BlogGang.com
allrights reserved.