ตลาดน้อย ย่านเก่าเล็กๆ เดินเล่นเพลินๆ
สถานที่ท่องเที่ยว : ตลาดน้อย, กรุงเทพมหานคร สัมพันธวงศ์ Thailand
พิกัด GPS : 13° 44' 6.07" N 100° 30' 56.40" E

เคยไปกินข้าวแถวท่าน้ำสี่พระยา ลองเดินเล่นแถวๆนั้น ก็เลยรู้ว่าแถวนั้นมีน่าไปหลายแห่ง แหล่งของกินก็มีเยอะ

แต่ตอนไปตอนนนั้น เป็นวันอาทิตย์ ร้านรวงปิดหมด เลยขอติดไว้ก่อนไว้ต้องกลับไปอีกแน่

วันเมษาวันหยุดเยอะ เราเลยไป 6 เมษา ซะเลยเมษาพาสุกของแท้ด้วย ปีนี้ ไปเดินเล่นในเมืองกันค่ะ

ทริปเดินเล่นตลาดน้อยในหนึ่งวัน

เราไม่คุ้นเคยย่านนี้เลย ถ้าต้องไปแถวนั้นก็ใช้รถสาธารณะตลอดนั่งรถต่อเรือเอา อย่างครั้งนี้ จอดรถไว้ที่ทำงานแล้วก็นั่งรถไฟฟ้าไปลงสถานีตากสินเพราะเพื่อนอยากลงเรือด่วนเจ้าพระยาบ้าง เพิ่งรู้ว่าเรือด่วนเจ้าพระยาคนแน่น รอ2รอบถึงจะได้ขึ้นจากท่าน้ำสาทร เราไปกับเรือธงส้ม 2 ป้ายถึงแหละ

นั่งเรือด่วนที่ ท่าน้ำสาทร  (ตรงสถานีรถไฟฟ้าตากสิน) ค่าเรือ 15 บาท

เพิ่งเคยขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยา คนเยอะ รอสองรอบ

ทริปตะลุยเดินตะลุยกินย่านตลาดน้อยเริ่มขึ้นแล้วท่ามกลางอากาศอากาศร้อนระอุ เผลอใส่กางเกงยีนส์ไปด้วยเหงื่อออกเหมือนไปฟิตเนสเล็กๆ เดินไป 2 -3 ก้าวเราก็เริ่มประเดิมทริปด้วยการกิน ก๋วยเตี๋ยวกันก่อน

ก๋วยเตี๋ยวรู (ตลาดน้อย)

เห็นแค่ข้างหน้าก็น่าอร่อย

ที่มาของชื่อร้าน ทางเข้าไปทางแคบๆ แต่หลังร้านกว้างอยู่ มีห้องแอร์ด้วย

แค่เห็นหน้าร้านก็พอเดาได้ว่าเป็นร้านเด็ดของย่านนี้แน่นอน ดูจากบรรยากาศร้านเขาบอกเมื่อก่อนก็ไม่ได้ชื่อนี้หรอกแต่จากแบบร้านก็เลยมีแต่คนเรียกว่าก๋วยเตี๋ยวรู หน้าร้านเป็นซอยตรอกแคบแต่พอเดินเข้าไป ข้างหลังมีห้องแอร์ให้นั่งด้วย ซับซ้อนดีค่ะ ระหว่างเดินผ่านโต๊ะอื่นเราก็แอบส่องโต๊ะอื่นบ้าง เดินไปหิวไป เราสั่งเป็นบะหมี่ต้มยำแห้ง ลืมสั่งเขาเป็นบะหมี่แบนเขาให้เครื่องเยอะ ดี ชอบลูกชิ้นกุ้งเขามาก เสียใจเขาใส่มาให้ลูกเดียวเราชอบเครื่องเขาค่ะ เยอะ ลูกชื้นอร่อยแน่นอนดี

ชอบลูกชิ้นกุ้ง เขา เครื่องอร่อยดี

น้ำต้มยำไม่ได้แซ่บมาก  แต่เครื่องเขาอร่อยดี

เพื่อนสั่งเป็น บะหมี่ต้มยำ น้ำต้มยำอาจจะไม่ได้แซ่บมากแต่ร้านนี้เขามีดีที่เครื่องจริงๆ

ของกินเล่นเป็นเกี๊ยวทอดเสริฟมาพร้อมกับน้ำจิ้มน้ำพริกเผาน่าจะน้ำพริกเผากับมะขามเปียกหรือกินกับก๋วยเตี๋ยวก็อร่อย

ของกินเล่น เกี๊ยวทอดน้ำจิ้มเขาเปรี้ยวๆ หวานๆ ดี เหมือนใส่น้ำะพริกเผา มะขามเปียก

เราตกลงว่าจะกินแต่ละร้านไม่ต้องเยอะมากจะได้ลองกินนั่นกินนี่หน่อย

หลังจากอิ่มท้องกับก๋วยเตี่ยวรูเราก็แวะกินขนมปังปิ้ง เพียงแค่ออกจากร้านก็กินร้านต่อไปได้แล้ว

ขนมปังปิ้งรถเข็น หน้า Lofttel เป็นร้านขายขนมปังปิ้งเล็ก ๆ มีหลายหน้าให้เลือก หมูหยอง ช๊อคโกแลต พวกเราสั่งเป็นนมน้ำตาล กับ ช๊อคโกแลต กินไปเดืนเล่นดูบ้านเรือนไป ก็เพลินดีค่ะ

ขนมปังปิ้ง ขอเกรียมๆ  คุณป้าราดนมชุมเลย

ถึงไม่ใช่วันอาทิตย์แต่เป็นวันหยุด ร้านที่เขาขายของก็เปิดไม่ได้เยอะมาก เราเดินเล่นไปเรื่อยๆ จนถึงถนนทรงวาด มีป้ายบอกประวัติด้วย ถนนทรงวาด ถนนที่สร้างขึ้น สมัยรัชกาลที่ 5 แค่บ้านเรือนก็สวยอยู่แล้ว เป็นห้องแถวแบบสมัยก่อน ส่วนมากก็เป็น ร้านค้าที่เขาขายมาตั้งแต่สมัยก่อน

เดินไปเดินมาก็เหมือนในภูเก็ต บ้านเรือนแถวนี้คลาสสิคดีค่ะ

มาถึงร้านที่ สาม ร้านนี้เป็น Hostel มีชาววต่างชาติพักเยอะระหว่างเรานั่งกินกาแฟ ก็มีแขกมาพัก มานั่งเล่นเนตเยอะ เพราะตรงร้านอาหารเขาก็เป็น Lobby ของ Hostel ด้วยในตัว ที่ร้านที่อาหารจานเดียว แล้วก็กาแฟ ให้กินเยอะ ร้านตกแต่งน่ารักดีค่ะ เขาให้ดูรูปที่พัก เราว่าก็น่าพักดี ราคาไม่แพง นึกถึงเวลาเราไปเที่ยวแล้วพัก Hostel อย่างงี้

ร้าน Bangkok Story

ร้านอยู่ปากซอยเจริญพานิชย์ ถนนทรงวาด ร้านนี้เรากินแต่กาแฟ กับ เบียร์.... ขอหน่อยยย อยากลองงงง กาแฟเขาเป็นกาแฟดริฟ มีน้ำเชื่อมให้เติม กาแฟเขาก็ธรรมดาอยู่นะ 555 แต่บรรยากาศให้เต็ม

บรรยากาศร้าน

เขามีเบียร์ไทย แปลกๆ หลายยี่ห้อเลยคะ่

กินไปพักไปคุยไป ก็เริ่มไปหา เป้าหมายร้านต่อไป ขนมเปี๊ยะเฮี้ยบเตียง เป็นร้านขนมหวานที่เป็นตำนานของตลาดน้อย อากง อาม่า เจ้าของร้าน อายุเยอะ แต่ยังแข็งแรงอยู่ เพื่อนบ้านที่อยู่ตอนเราไปพอดีบอกว่า ลูกๆ อากงอาม่าให้พัก แกก็ไม่พัก  ยังคงตื่น ตี 3 มาทำขนมอยู่ อาม่าบอกว่ายิ่งช่วงตรุษจีนทำแทบไม่ทันเลย

เดินไปเรื่อยๆ หลงเล็กๆ ก็ถามทางเขาไปเรื่อยๆ เราเห็นที่เขารีวิวแล้วก็อยากไป

บ้านโซวเฮวงไถ่ หรือบ้านดวงตะวันเป็นอีกที่หมายหนึ่งที่เราต้องไปกัน

บ้านนี้มีตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ อายุมากกว่า 200 ปีแล้ว ตอนนี้เปิดเป็นโรงเรียนสอนดำน้ำ ก็เลยกลายเป็นบ้านโบราณที่มีสระน้ำอยู่ตรงกลางบ้าน ก็แปลกดีค่ะ ผสมกันดี แต่จากที่อ่านประวัติ เมื่อก่อนตอนที่เป็นสระน้ำ จะเป็นสวย มีต้นไม้สวยๆ เราอยากเห็นเลย

เราเข้าไปดูในบ้านเขาได้ ที่บ้านมีขายน้ำ แล้วก็นั่งเล่นริมระเบียงได้ค่ะ บ้านนี้เป็นบ้านเก่า
ค่าทำนุบำรุงสูง อุดหนุนเขาได้เลยค่ะ

หน้าประตูบ้าน เหมือน กำลังเขาไปในดินแดนหนังจีนกำลังภายใน

ไปตอนนี้เขามีสอนดำน้ำพอดี เห็นแล้วก็อยากจะลงเรียนดำน้ำบ้าง

บ้านโซวเฮงไถ่ ออกมาได้แป๊ปเดียว ก็เจอ Street Art แถวนี้เกือบทุกซอยมี Street Art หลายที่เลย ตอนไปมีรถมอเตอร์ไซต์จอดอยู่ คนแถวนั้นเห็นเราจะถ่ายรูปมาช่วยเข็นออกกันใหญ่ น่ารักดี

รถคันนี้ใครใครก็ต้องถ่าย สัญลักษณ์ ของตลาดน้อย

ระหว่างทางไปท่าเรือ ก็มีที่เที่ยวแวะเล่น  ธนาคาร ไทยพานิชย์ สาขาตลาดน้อย แต่เราไปวันหยุด ก็เลยไม่ได้เข้าไป

ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อย ถือเป็นสำนักงานแห่งแรก หลังจากที่มีการก่อตั้ง “บริษัทแบงก์สยามกัมมาจลทุนจำกัด”  ในปี พ.ศ. 2451

เสียดายไม่ได้เข้าไป เห็นแต่ข้างๆ อยากเห็นต้นไกรที่สวยๆ กับเขาบ้าง

ติดๆกันก็มีโบสต์ กาลหว่าร์ เป็นโบสถ์ ตั้งแต่ รัชกาลที่ 1 ตอนเราไป เขามีกิจกรรมเลยได้ดูแต่ข้างนอก

โบสถ์แห่งนี้มีจุดเด่นที่สำคัญคือ รูปปั้น 2 รูปซึ่งเป็นสมบัติเก่าแก่ตั้งแต่การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง ได้แก่ "รูปแม่พระลูกประคำ" และ "รูปพระศพของพระเยซูเจ้า" โดยทั้งหมดนี้ยังคงเก็บรักษาและใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาจนถึงปัจจุบันนี้ (วิกิพีเดีย)

จบทริปตลาดน้อย เพลินๆเลยค่ะ  แต่ว่าก่อนกลับอยากกินบัวลอยอันเลื่องชื่อที่ท่าน้ำคลองสานก็เลยข้ามไปกินกัน

บัวลอยเขามีบัวลอยไข่เค็ม ไข่หวาน หอมกะทิบัวลอยนิ่มดี

อิ่มกันจุกมาก จบทริปตลาดน้อยด้วยความเชื่อมหมื่น อิ่มอร่อยเพลิดเพลิน
เป็นย่านเล็ก  ใครเบื่อ ห้าง ก็ได้เล่นกันได้นะคะ

Last Update : 15 เมษายน 2560 20:05:48 น.

ขอบคุณท่ี่แบ่งปัน
โดย: Kavanich96 วันที่: 16 เมษายน 2560 เวลา:4:07:28 น.

Pangeataround

P a n g e a t a r o u n d