คืนฝัน วันเหงา ตัวเรา และความเดียวดาย
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
24 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
ความลับ

คุณรู้จักคำๆนี้รึเปล่า.... “ความลับ”
...แล้วคุณคิดว่า คุณรู้จักมันแค่ไหน

หรือแค่เป็นคำหนึ่งคำตามพจนานุกรม (ฉบับราชบัณฑิตยสภา พ.ศ.2525)
....เท่านั้น

สำหรับผมแล้ว
ในช่วงชีวิตที่ผ่านมา ผมคิดว่าเพิ่งจะได้รู้จักมันก็เมื่อไม่นานนี้เอง

คำๆหนึ่งที่มี “ความลับ” ซ่อนอยู่มากมาย
คำที่แสดงความเป็น “เรา...”


ความลับ มีความหมายมากกว่า “การปกปิด”
บางครั้ง....มันหมายถึงศิ่งที่เราคุยกันเข้าใจแค่... “เรา”

ซึ่งเราก็ไม่ได้ปิดบังอะไรใคร เราคุยกันปกติ
แต่ “เขา” ไม่เข้าใจสิ่งที่เราคุยกัน

เรามองตากัน แล้วหัวเราะ ออกมาเสียอย่างนั้น
ในขณะที่คนอื่นทำหน้าตาสงสัยว่า “หัวเราะอะไรกัน”


สิ่งเหล่านี้ทำให้เรา มี “ภาษา” ของเราเอง
ภาษาที่มีแค่ “เรา” ที่เข้าใจมัน

ดังนั้นแล้ว
การมีความลับจึงทำให้เราสนิทกันมากขึ้น


มีวรรณกรรมแปลเรื่องหนึ่ง ชื่อ “first kiss”
ได้เขียนไว้ว่า...
“ถ้าเราอยากสนิทกันมากขึ้น เราก็ต้องสร้างความลับระหว่างเราขึ้นมา”


เชื่อหรือไม่ว่า
ปริมาณ มักแปรผกผันกับ คุณภาพ


“เรื่องที่รู้แค่เรา” จะทำให้เราสนิทกันได้มากขนาดไหน
บางครั้งมันก็ขึ้นอยู่กับว่า...
คำว่า “เรา” มีปริมาณมากขนาดไหนด้วยเหมือนกัน

เราสนิทกับเธอมาก
และมีเรื่องมากมายที่มีแค่เรากับเธอ(เท่านั้น) ที่คุยกันเข้าใจ...(แค่เรา)

มันคือ “ความไว้ใจ” ที่ยิ่งเพิ่มพูนขึ้น
เธอรู้เรื่องเรามากขึ้น เรารู้เรื่องเธอมากขึ้น
มันจึงทำให้มีแต่เราเท่านั้น ที่ “เข้าใจกัน”

น่าแปลกไหม...
ที่ “ความลับ” ทำให้เราเข้าใจกัน




แต่ในบางครั้ง....
ที่คำว่า “เรา” มีปริมาณมากขึ้น
ความลับเดิมๆ นั้น อาจทำให้เรา สนิทกันน้อยลง

เธออาจไม่คิด...แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีคนคิด...
“เรื่องของเรา ทำไมถึงบอก เขา ล่ะ”

บางครั้ง..
เราก็อยากให้มีแค่เธอนั่นแหละ ที่จะรู้ความลับของเรา

มันทำให้ ...
ความลับระหว่างเราลดลง
เพราะความไว้ใจระหว่างเราลดลง
ดังนั้น ความสนิทระหว่างเราจึงลดลงไปด้วย


วินาทีนี้เองที่ผมจึงได้เข้าใจ
คำว่า “ความลับ”ผ่านประโยคใน “first kiss”

“ถ้าเราอยากสนิทกันมากขึ้น เราก็ต้องสร้างความลับระหว่างเราขึ้นมา”



ดังนั้นแล้ว
ความลับจึงไม่ใช่การแบ่งฝ่าย ผ่านความหมาย แห่ง “การปกปิด”
....เพราะ การปกปิด มันไม่ใช่เนื้อหาสำคัญของ “ความลับ”


มัน.....
คือ “ความเข้าใจระหว่างเรา”

นี่แหละ
ความสำคัญของ “ ค ว า ม ลั บ”





ใครที่กำลังมี “ความลับ”
จงเก็บรักษามันไว้ให้ดี เพราะมันคือ ความไว้ใจที่ใครคนหนึ่งให้คุณมา









T.B.tower






Create Date : 24 พฤษภาคม 2553
Last Update : 24 พฤษภาคม 2553 20:43:23 น. 5 comments
Counter : 381 Pageviews.

 
ทักทายตอนยามเย็นจ้า อิอิ ^__^


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 24 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:19:30 น.  

 
อืม

มีเพื่อนคนนึงเคยพูดให้ผมฟังด้วยละครับ ประโยคนี้นะ

“ถ้าเราอยากสนิทกันมากขึ้น เราก็ต้องสร้างความลับระหว่างเราขึ้นมา”

เขียนดีนะครับ ^^






โดย: happybox วันที่: 31 พฤษภาคม 2553 เวลา:9:43:28 น.  

 
ก็จิงนะ..

เรามองตากัน แล้วหัวเราะออกมาเสียอย่างนั้น

ในขณะที่คนอื่นทำหน้าตาสงสัยว่า "หัวเราะอะไรกัน"


โดย: แมวเหมียว IP: 125.27.214.172 วันที่: 3 มิถุนายน 2553 เวลา:16:08:46 น.  

 
ถ้าอยากให้ความลับยังคงเป็นความลับ ทางที่ดีอย่าเล่าเลยแล้วมันจะเป็นความลับ


โดย: my CuP IP: 125.27.208.150 วันที่: 16 มิถุนายน 2553 เวลา:20:13:21 น.  

 
ชอบจัง


โดย: bitter IP: 158.108.58.69 วันที่: 30 กรกฎาคม 2553 เวลา:14:06:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

T.B.tower
Location :
ลำปาง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีครับ
พ่อแม่พี่น้องลุงป้าน้าอา อาม่า อาแปะ อากง อา.... อา.....(คิดไม่ออกแล้วล่ะ)
ถ้าว่างๆก็ช่วยอ่านที่แต่งไว้ด้วยนะครับ
อยากลองเขียนหนังสือดูน่ะครับ
ติชมได้ตามใจชอบ แต่ขอกันว่าอย่าหยาบคายนะครับ
Friends' blogs
[Add T.B.tower's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.