คืนฝัน วันเหงา ตัวเรา และความเดียวดาย
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
30 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
ความหลับ

“ยังไม่อยากตื่นเลย ขอนอนหลับอีกนิดเถอะนะ…"

คำพูดที่มักจะได้ยินบ่อย เวลาที่เราต้องปลุกใครสักคน


การนอนหลับคือการพักผ่อน....
เป็นการปิดประสาทการรับรู้ที่ทำให้เราเหนื่อยล้าจากการ “ตื่น”

ธรรมชาติของคนเรานั้น
แน่นอน...ไม่มีใครรอยากลำบาก
เกิดมาสักครั้ง ใครก็อยากจะสบายทั้งนั้น

การนอนหลับจึงมักเป็นวิธีหนึ่งที่หลายๆคนตัดสินในเลือก
และแน่นอน ...บางคนอาจถึงกับหลงใหล คลั่งไคล้ จนเคยชิน

เมื่อการ “หลับ” คือ...ความสบาย
แล้วใครล่ะที่จะอยาก “ตื่น”

ตื่นขึ้นมาพบกับโลกแห่งความเป็นจริง
โลกที่มีแต่งาน มีแต่เปลือกแห่งสังคม มีแต่ต้องคิด และมีแต่ต้องออกแรง
สร้างความกดดัน และเหนื่อยล้า ทั้งสภาพร่างกาย และจิตใจ

บางคน เฝ้ารอที่จะ “นอนหลับ”
“นอนหลับ” เพื่อที่จะ “ตื่น” ขึ้นมาทำสิ่งต่างๆ
อีกครั้ง ในอีกวัน (และอีกต่อๆไป)

“นอนหลับ” จนเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้อง “หลับ”
เพราะ... .. “เพื่อ” ให้ตื่นในอีกวัน

แล้วอย่างนี้เมื่อไหร่ถึงจะเรียกว่า.... เพียงพอ

เพราะ เราจะต้อง “นอนหลับ” เพื่อให้ “เพียงพอ” กับการตื่นในครั้งต่อไป
ปัญหาคือ เราไม่รู้ว่าการตื่นครั้งต่อไปต้องใช้พลังงาน ความหลับ สักเท่าไหร่

ตื่นครั้งนี้อาจจะเหนื่อยหนัก ครั้งหน้าอาจจะเหนื่อยน้อย
เราจะรู้ได้อย่างไรในเมื่อมันเป็นเรื่องของ “อนาคต”
(เผื่อว่าต้องใช้พลังงานเยอะ แต่ก็ไม่รู้ว่า “ปลายทาง” ของคำว่า “เผื่อ”อยู่ตรงไหน)

หลายๆคนจึงตกเป็นเหยื่อของ
“ โ ร ค น อ น ห ลั บ ไ ม่ เ ค ย พ อ ”


หรือ..
ถ้าเราลองเปลี่ยนวิธีคิด

ทำไมเราไม่ “ตื่น” เพื่อที่จะได้ “นอนหลับ” ล่ะ ???
ตื่นครั้งนี้เราใช้พลังงานเพียงพอหรือยัง
ที่จะนอนได้อย่างสบายในครั้งต่อไป

เราตื่นมาเพื่อทำงานให้เสร็จ
เมื่องานเสร็จจะได้นอนหลับอย่างสบายใจ

“ตื่น” เพื่อ “นอน”

ทำไมเราไม่คิดว่า....
ทำงานครั้งนี้ต้องทำเผื่อไว้เยอะๆก่อนเลยแล้วกัน

เพราะไม่รู้ว่า จะหลับไปนานเท่าไหร่
นอนหลับครั้งนี้ จะหลับน้อย หรือหลับมาก ก็ไม่รู้
เพราะมันเป็นเรื่องของ “อนาคต”
ดังนั้นแล้ว ตื่นมาครั้งนี้ก็น่าจะทำงานให้เยอะๆสินะ


ตื่น เพื่อ กิน
ตื่น เพื่อ ทำงาน
ตื่น เพื่อ ดูทีวี
ตื่น เพื่อ อ่านหนังสือ ฯลฯ
สุดท้าย
ตื่น เพื่อ “นอน”


ห รื อ

นอน เพื่อที่จะมีแรง ทำงาน
นอน เพื่อจะ ดูทีวี
นอน เพื่อจะ อ่านหนังสือ ฯลฯ
สุดท้าย
นอน เพื่อ “ตื่น”




อย่าให้การนอนหลับเป็นปัจจัยหลักในชีวิตของเรา

ให้มันเป็นแค่ทางเลือก ทางเลือกหนึ่งหนึ่งของเราเท่านั้น

ที่เราจะทำในแต่ละครั้งที่เราตื่น





จริงอยู่ว่าการพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญ
แต่การนอนมากเกินไปก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องดีในชีวิตของเรา
ที่เกิดมาครั้งหนึ่ง










เพราะเวลานอน ยังมีอีกมาก.....

T.B.tower




Create Date : 30 มิถุนายน 2553
Last Update : 30 มิถุนายน 2553 20:51:18 น. 3 comments
Counter : 792 Pageviews.

 
เพราะการพักผ่อนของคนเราไม่เหมือนกัน

เราจึงต้องนอนให้ครบวันละ 8-10 ชั่วโมง

เพื่อให้สมองได้พักผ่อนอย่างเต็มที่


โดย: แมวเหมียว IP: 113.53.132.155 วันที่: 5 กรกฎาคม 2553 เวลา:19:31:35 น.  

 
ชอบมากเรยๆๆๆ ^^~


โดย: ทราย IP: 10.14.105.235, 202.28.182.12 วันที่: 11 กรกฎาคม 2553 เวลา:14:21:40 น.  

 
หึ ๆ เอาประสบการณ์บ้างอย่างมาเขียนป่าวเนี่ย รู้สึก อิน อิน นะ 555+



คิดถึงนะ


โดย: แม่เพนกวิน วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:21:05:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

T.B.tower
Location :
ลำปาง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีครับ
พ่อแม่พี่น้องลุงป้าน้าอา อาม่า อาแปะ อากง อา.... อา.....(คิดไม่ออกแล้วล่ะ)
ถ้าว่างๆก็ช่วยอ่านที่แต่งไว้ด้วยนะครับ
อยากลองเขียนหนังสือดูน่ะครับ
ติชมได้ตามใจชอบ แต่ขอกันว่าอย่าหยาบคายนะครับ
Friends' blogs
[Add T.B.tower's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.