Welcome to Nerancha's lifestyle

 
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
15 มิถุนายน 2554
 

ความสุขที่ไขว่คว้า



คนเราต้องการอะไรในการที่ดำเนินชีวิต บ้างก็คิดว่าน่าจะเป็นปัจจัยสี่ บ้างก็ว่าน่าจะมีเงินทอง มีความสะดวกสบายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเพราะชีวิตคนเราคงจะอยู่ได้อย่างดีถ้ามีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือ แต่สิ่งนึงที่คิดว่าจะขาดไปไม่ได้ก็คือทุกคนล้วนใฝ่หาชีวิตที่มีแต่ความสุข จนบางทีคนเราก็พยายามเหลือเกินที่จะทำทุกอย่างให้ชีวิตมีแต่ความสุขจนลืมนึกไปว่า สรรพสิ่งบนโลกนี้มักจะมีสองด้านเสมอ

สุข ทุกข์ สองสิ่งนี้มักจะวนเวียนสลับกันมาเยี่ยมเยียนเราอยู่บ่อยครั้ง คนบางคนโชคดีที่เกิดมาชิวิตพบเจอแต่ความสุขอยู่ตลอดเวลา แต่คนบางคนก็อาจจะโชคดีกว่าที่มีวิธีจัดการกับความรู้สึกตัวเองให้อยู่กับความทุกข์อย่างไรไม่ให้ตัวเองทุรนทุรายมากนัก

คนที่มีจิตใจที่เข้มแข็งมักจะมีความอดทนต่อสภาพต่างๆที่เข้ามาในชีวิตได้ดีกว่าคนที่จิตใจอ่อนแอ แต่คนเรานั้นยากนักที่มีจิตใจที่เข้มแข็งขึ้นมาเองได้โดยที่ไม่ผ่านการฝึกฝนหรือผ่านบททดสอบอะไรที่ยากๆ คนบางคน เกิดมาโชคดีที่ชีวิตมีทางเดินที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ ไม่ว่าจะเรียนหนังสือ ทำงาน หรือสภาพครอบครัวก็ดูราบรื่นเสียจนหลายคนอิจฉา คนโชคดีเหล่านี้ถ้าเค้าตั้งตนไว้ในความไม่ประมาทว่าความสุขที่มีอยู่นั้นมันไม่แน่นอน วันนี้มีความสุขวันหน้าอาจจะมีความทุกข์ก็เป็นได้ เมื่อมีความทุกข์เกิดขึ้นพวกเค้าก็คงจะไม่ซวนเซมากนัก แต่ในขณะเดียวกันคนที่หลงระเริงกับความสุขที่มีอยู่ตลอดชีวิต เมื่อมีความทุกข์เข้ามาก็ทำใจรับไม่ได้ หาทางออกในทางที่ไม่ควรจะทำก็มีให้เห็นกันมากมาย

คนบางคนก็มีชีวิตที่ยากลำบากเหลือเกิน จะหยิบจับอะไรก็มีอุปสรรคปัญหาเข้ามาตีสนิทอยู่ตลอดเวลา จึงไม่แปลกนักที่เค้าเหล่านั้นจะพยายามแสวงหาชีวิตที่เป็นสุขและไขว่คว้าหาความสุขเข้าใส่ตัวเสมอ จนลืมคิดไปว่าอะไรก็ตามที่ต้องไขว่คว้านั้นเมื่อนานไปมันก็อาจจะเกิดการเหนื่อยล้าและผิดหวังถ้าไม่ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ

ลองหยุดคิดพิจารณาสำรวจตัวเอง สำรวจความคิดตัวเองหน่อยดีมั้ย ว่าเราดำเนินชีวิตมาอย่างไร เรารอคอยความสุขจากสิ่งภายนอกมากเกินไปหรือเปล่า เรามีโอกาสที่จะสร้างความสุขสงบขึ้นในจิตใจเราเองได้มั้ย วิธีที่จะสร้างความสุขด้วยตัวเองนั้นแต่ละคนอาจจะมีความแตกต่างกันออกไป แต่เชื่อเหลือเกินว่าเมื่อเราสามารถสร้างความสุขขึ้นมาในจิตใจเราได้แล้วนั้น ไม่ว่าชีวิตเราจะพบเจอกับเรื่องไม่พึงใจ หรืออุปสรรคขวากหนามใดๆเราก็จะผ่านไปได้ หรือแม้ว่าเราพบจะเจอเรื่องราวดีๆที่ทำให้เรามีความสุขเราก็ไม่ยึดติดกับความสุขเหล่านั้นนานนักเพราะเราจะรู้ได้ด้วยตัวเองเลยว่าสิ่งต่างๆนั้นเกิดขึ้น มีอยู่ แล้วดับไป ไม่มีสิ่งใดยั่งยืนเสมอไป

ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องไขว่คว้าหาความสุขอีกต่อไป เพราะความสุขที่ได้จากการไขว่คว้านั้นมันไม่มั่นคงแน่นอนแต่ความสุขที่เกิดจากภายในใจเรานั้นแน่นอนกว่า......

ความสุขที่ได้รู้ว่าสุขทุกข์เป็นของคู่กันและไม่มีสิ่งใดจะอยู่กับเราตลอดไป......




Create Date : 15 มิถุนายน 2554
Last Update : 17 มิถุนายน 2554 12:29:53 น. 6 comments
Counter : 988 Pageviews.  
 
 
 
 
like ka
 
 

โดย: Nissan_n วันที่: 15 มิถุนายน 2554 เวลา:22:16:53 น.  

 
 
 
เขียนได้ีดีครับ ภาพประกอบมันก็ช่างเข๊ากันเข้ากันเนาะ

ความสุขของคนเรามันแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับใจพึงปรารถนาของแต่ละคน

บางคนก็มีความสุขกับเทคโนโลยี บ้างก็สุขกับเงินทอง ฯลฯ

แต่สำหรับคนที่ชีวิตเคยผ่านทุกข์ จะรู้ว่าสุขใดก็ไม่เท่าสุขในใจของตัวเค้าเอง
 
 

โดย: นายหัวเด่น วันที่: 16 มิถุนายน 2554 เวลา:10:35:14 น.  

 
 
 
 
 

โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:8:39:01 น.  

 
 
 
 
 

โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 12 สิงหาคม 2554 เวลา:3:28:04 น.  

 
 
 
 
 

โดย: SassymOn วันที่: 29 พฤศจิกายน 2554 เวลา:3:56:58 น.  

 
 
 
ขออนุญาตแบ่งปันนะคะ ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ค่ะ
 
 

โดย: Tunnata IP: 110.49.234.164 วันที่: 27 ตุลาคม 2555 เวลา:23:55:33 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

เนรัญชา
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add เนรัญชา's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com