มีนาคม 2560

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
15
16
17
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
14 มีนาคม 2560
อุเบกขา ...




นานมาแล้ว สำหรับการเรียนรู้เรื่องอุเบกขา 

เราได้เรียนรู้มาว่า มันคือการวางเฉย ... เราก็เข้าใจตามนั้นว่ามันคือการวางเฉย

   เราเข้าปฎิบัติธรรมกับศูนย์วิปัสนาอาจารย์โกเอ็นก้า  มีท่อนนึง อ.พูดว่า  เราต้องมีอุเบกขา ...

เราฟัง...เราก็คิดตาม .... ในหัวมันบอกว่า เราต้องวางเฉย....??????

เออแฮะ.... แล้วมันต้องทำยังไงนะวางเฉยเนี่ย ..... 

ความจริงมันอาจไม่ใช่เรื่องยากสำหรับหลายๆคน แต่เราคงปัญญาน้อยสำหรับเรื่องพวกนี้

เลยเข้าใจอะไรช้ามาก  แต่มันก็ทำให้เราเข้าใจว่า การเข้าใจในการอ่านกับการเข้าใจแบบเข้าไปในใจ  " มันช่างต่างกัน "  

    บ่ายวันนึง เรานั่งบอกตัวเองเรื่องการมีอุเบกขาสำหรับเวทนาที่กำลังเกิดขึ้นมากมาย ณ ตอนนั้น

เราเฝ้าครุ่นคิดเรื่องการมีอุเบกขา เราต้องทำตัวยังไงนะถึงจะมีอุเบกขา ....รู้ว่าคือการวางเฉย

ตอนนี้เราก็วางเฉยอยู่นะไม่ได้ดุกดิกเลย ...????!!!!!!!!  มันวางยังไงนะ .......

ใจมันก็คิดวุ่นวายเรื่องจะวางอุเบกขายังไง อ.ก็พูดไปวางท่านต้องวางอุเบกขา  ........

หลายคนอาจไม่เข้าใจว่า มันก็ไม่ใช่เรื่องยาก ทำไมเราต้องสงสัยก็แค่วางเฉยไง

ใช่ ก็แค่วางเฉยไง วางยังไงอ่ะ ...... 

หลังจากพิจารณาไปได้ซักพัก ด้วยความบังเอิญหรืออะไรก็แล้วแต่ 

วันนึง เราก้ได้เรียนรู้ว่า อ๋อออ ....... วางเฉยที่ใจก่อน วางใจและสิ่งที่คิดว่าต้องวางลงก่อน 

ที่คิดวนเวียนว่าต้องทำยังไงนะ ..ก็วางเฉยๆ  ปล่อยมันให้เฉยๆๆ นิ่งๆ เพียงแต่เฝ้าดู 

ใช่แล้ว... เพียงแต่เราเฝ้าดู เวทนาต่างๆที่เกิดขึ้น 

เราไม่ได้วางที่การกระทำคือไม่ได้เอาอะไรไปวาง

 แต่เราทำให้ทุกอย่างในใจมันวางลงต่างหาก ....... เฝ้าดู  เพียงแต่เฝ้าดูเวทนาที่เกิดขึ้น

อดทน รอเวลา แล้วมันจะผ่านไป เวทนาทุกอย่างมันจะผ่านไป 

เมื่อใจมันวาง ทุกอย่างมันก็เริ่มเบา ใจก็เริ่มสบาย ร่างการก็เริ่มสบาย

เวทนาแม้จะมากมายไม่ต่างจากเดิม แต่ทุกอย่างมันเบาขึ้น



     การเรียนรู้เรื่องนี้ ทำให้เราได้บทเรียนในชีวิตเรื่องนึง 

หลายสิ่งหลายอย่างที่เราทรมานอยู่ ความจริงแล้ว ถ้าเราทำใจให้วางลงได้ หรือทำอุเบกขาให้เกิดขึ้นในใจ 

สิ่งต่างๆล้วนผ่านมา เพียงเพื่อผ่านไปตามกาลเวลาอันสมควรแก่เหตุของสิ่งเหล่านั้น ... แค่นั้น 


ปล. การปฏิบัติ เพื่อการเห็นจริง ไม่ใช่การเห็นด้วยตา 

มันคือการเห็นที่มาจากข้างในจิต 

ปล.2 เราคิดว่าแบบนั้น แต่อาจจะไม่ถูกก็ได้ มีหลายเรื่องในชีวิต

ที่ยังต้องรอการค้นพบ ด้วยตาภายใน

ปล.3 พอเวลาเราเข้าใจอะไร ที่มันแบบ เข้าใจแบบเข้าไปในใจ 

ข้างในมันมันจะร้อง " อ๋อออออออ " ออกมาดังๆ ^_^ 




" บันทึกเพื่อการเข้าใจจิตใจตัวเอง "












Create Date : 14 มีนาคม 2560
Last Update : 14 มีนาคม 2560 9:32:37 น.
Counter : 454 Pageviews.

3 comments
  
เราวางเฉยไม่เป็น เวลาเราทุกข์มากๆเราถนัดที่จะกดข่มมันไว้มากกว่า ธรรมะบางข้อเหมือนรู้จักแค่ในจินตนาการเลย เรายังเข้าไม่ถึง
โดย: ออมอำพัน วันที่: 14 มีนาคม 2560 เวลา:12:20:15 น.
  
ถึงคุณออมอำพัน

เคยมีคนที่เรานับถือ ท่านบอกว่า

การนั่งหลับตาเฉยๆ เพื่อให้ทุกอย่างในจิตนิ่งสงบ

ที่สุดแล้วปัญญาที่แท้จริงก็จะเกิดขึ้นในใจเรา

คุณอาจทำเหมือนที่อ.โกเอ็นก้าเคยสอนก็ได้ค่ะ

เฝ้าสังเกตุสิ่งที่เกิดขึ้นในใจเรา เราเป็นแต่เพียงผู้เฝ้าสังเกตุเท่านั้น

ครั้งแรกๆอาจจะยากหน่อย ข้างในอาจจะต่อต้านทุรนทุราย

แต่ถ้าเรามีอุเบกขามากพอ เพียงแต่เฝ้ามองมันต่อไป

ทุกอย่างจะค่อยๆเรื่องจางลง


ปล. นั่งหลับตาเฉยๆ เปิดเพลงบรรเลงเบาๆ ช่วยได้มากนะคะ

ปล.2 ธรรมะคือธรรมชาติ ที่เราทุกคน ต้องค้นหาด้วยตัวเองนะคะ

ไม่มีใครสามารถอธิบายให้เราเข้าใจ แบบร้อง "อ๋ออ" ได้

นอกจาก ตัวเราเองค่ะ ^_^









โดย: แสนนาน วันที่: 15 มีนาคม 2560 เวลา:8:17:40 น.
  
แวะมาทักทายจ้าา ^__^ อิอิ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ
โดย: สมาชิกหมายเลข 4507140 วันที่: 3 พฤษภาคม 2561 เวลา:18:13:12 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

แสนนาน
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments