space
space
space
<<
กุมภาพันธ์ 2565
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
space
space
21 กุมภาพันธ์ 2565
space
space
space

ตู้เย็นฮิตาชิ 6 ประตู กินไฟแค่ไหน รีวิวครบ 1 ปี


Feb 21, 2022

กว่าจะได้เขียนมันก็เลย 1 ปี มาเกือบ 3 เดือนแระ มัวแต่ยุ่งนู่นนี่อยู่ แต่ก็ยังอยากเขียนบล็อกติดตามเพราะเก็บข้อมูลกินไฟมาครบ 1 ปี ตอนแรกก็ว่าพอครบ 1 ปีจะเลิกติดตาม แต่เอ๊ะ ทิ้งอุปกรณ์ไว้ก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร (มาก) ก็เลยจดต่อไปก่อนละกัน

ผลการติดตามการแหลกไฟของน้องตาชิ ตู้เย็น ฮิตาชิ 6 ประตูที่เราได้มาตั้งแต่ พย. ปีที่แล้วเป็นดังนี้



เนื่องจากตู้เย็นมาเดือน พย. เดือนพย. ก็เลยยังไม่มีข้อมูล ช่วง พย. - กพ. อากาศค่อนข้างเย็นกว่าช่วงอื่น ค่าไฟเฉลี่ย 30 วันไม่นับเดือน ธ.ค. ก็ตกประมาณวันละ 1.3 ยูนิต ส่วนหน้าร้อนช่วงเดือน เม.ย. ถึง พ.ค. ก็สูงสุดตามความคาดหมาย เฉลี่ยวันละ 1.69 ยูนิต เมื่อตอนช่วงกลาง ๆ ปี 2021 เรามีการยุบรวมตู้เย็น คือเดิมเราจะมีตู้เย็น Beko (รุ่น RS9020P) เป็นตู้เย็นขนาด 3 คิว ฝาเดียว ซึ่งเดิมเรามีตั้งตู้เย็นตัวนี้ไว้ในห้องทำงาน เปิดความเย็นแบบน้อย ๆ กะว่าขอสัก 15-18 องศา เอาไว้เก็บของพวก temperature sensitive เป็นต้นว่า แบตเตอรี่ และอุปกรณ์ทั้งหลายที่มีส่วนประกอบของยางที่ดูเหมือนจะละลายง่าย ๆ รวมทั้งพวกเครื่องสำอางค์หรือยาบางพวก  ซึ่งตู้เย็นดังกล่าวเราเคยวัดไว้ว่ากินไฟวันละประมาณ 0.237 unit  ก็เนื่องจากที่เคยกล่าวว่าน้องตาชิเราพื้นที่เหลือเฟือ โดยเฉพาะช่องเย็นด้านบน ช่องที่ใช้งานเยอะดูเหมือนจะเป็นช่องผักผลไม้ (ช่องล่างสุด) กับช่องทำน้ำแข็ง  สุดท้ายเราก็เลยจัดการย้ายสมบัติที่เคยอยู่ในตู้เย็น Beko เข้าไปไว้ชั้นบนสุดของน้องตาชิ ทั้งหมด ก็กะไว้แล้วว่าการกินไฟก็คงจะเพิ่มขึ้นบ้าง แต่อย่างน้อยก็ไม่ต้องมีตู้เย็นอีกใบตะหาก

  

เราก็ตั้งหน้าตั้งตารอเข้าเดือนหน้าหนาว (มันไม่เคยมีหน้าหนาวอีกแล้วอ่า) ขอเรียกใหม่ว่าเป็นเดือนที่ดวงอาทิตย์อยู่ห่างจากประเทศไทยออกไปอีกนิดนึง ก็นับตั้งแต่เดือนก.ย.ไปจนถึงเดือนก.พ. ก็ค่าไฟที่เห็นก็ยังได้ใกล้เคียงปีที่แล้วมาก ช่วงเดือน ธ.ค.ของปี 2021 ที่ผ่านมาก็ได้แถว ๆ 1.44 ยูนิต แต่ยังไม่เคยลงไปต่ำถึง 1.33 ยูนิตที่เคยทำได้ ก็ช่วยไม่ได้ ตอนนี้ของในตู้เย็นเพิ่มขึ้น อีตาคนที่บ้านเรา ผู้ชายแท้ ๆ ชอบซื้อเครื่องสำอางค์และน้ำยาปลูกผมของเขา เอามาเก็บไว้ในตู้เย็นเต็มไปหมด แถมอีเก็บแบบรายวันด้วย หมายความว่าแช่ตู้เย็นตลอดเวลา พอจะทาหัวปลูกผมทีก็ไปเปิดตู้เย็นหยิบ ทาเสร็จก็เอามาแช่ตู้เย็นอีก งานนี้เราจัดการไปแระ น้ำยาปลูกผมกับครีมทาหน้า ประมาณ 20 รายการ  

ก็น้องตาชิที่ผ่านมาไม่ทำให้เราผิดหวัง ถามว่ามีอาหารบูดไหม ก็ต้องตอบตามจริงว่ามีบ้าง รายการที่ซื้อมาแล้วลืมกินจริง หรือเป็นพวกที่มีแนวโน้มจะบูดง่าย เช่น อาหารทะเล กะทิ เป็นต้น แต่ก็ถือว่าน้อยกว่าเดิมมาก ตอนนี้เราก็พยายามไม่เก็บอาหารปรุงแล้วเกิน 3 สัปดาห์ ใช่แล้วฮะ ท่านอ่านไม่ผิด บางทีเก็บเพลินจริง ๆ อาหารที่เราทำเอง มักจะไม่บูด แต่อาหารที่ซื้อเค้ามานี่ อย่าได้วางใจ

ส่วนช่องเก็บผักผลไม้ด้านล่าง เราไม่สามารถใช้เก็บเนยที่เปิดแล้วได้ ถ้าเป็นเนยฝรั่งเศษ Elle&Vire ที่เราใช้ทำชีสเค้กญี่ปุ่นหรือ madeline ถ้าหั่นออกมาเป็นชิ้น ๆ เก็บไว้ในห่อเดิมจะเก็บได้ แต่เราจะมีกล่องใส่เนยถูก ๆ พวกเนย Allowrie เนยออร์คิด เนย imperial ซึ่งเราเอาไว้ทาพิมพ์ เค้าจะขึ้นราถ้าเก็บไว้ช่องล่าง  อันนี้รวมไปถึงครีมชีสฟิลาเดลเฟีย ที่เปิดแล้วใช้ไม่หมด Whipping cream ถ้าเก็บไว้ช่องล่าง รับประกันว่าจะมีรามาถามหา ก็เลยต้องย้ายขึ้นมาไว้ช่องบน ไม่น่าเชื่อว่าอุณหภูมิต่างกันแค่ประมาณ​ 5 องศา ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะความชื้นหรือไม่

เมื่อตอนช่วงเดือน มิ.ย. เราก็ทำการ big cleaning ตู้เย็นไปครั้งหนึ่ง ที่น่าแปลกใจก็คือ ไม่ยักกะมีฝุ่นให้ดูดเท่าไหร่ เราก็ถอดแกะฝาด้านหลังออกมา ฝุ่นน้อยมาก เด้วต่อไปจะทำปีละครั้งพอ

ส่วนเรื่องอื่น ๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรอย่างอื่นนอกจากที่เคยบ่นไป กระติกใส่น้ำสำหรับทำน้ำแข็งกับกระติกใหญ่ที่ใช้ระบบกาลักน้ำเติมน้ำให้กระติกเล็กก็อยู่กันได้ด้วยดี ทุกวันนี้เราก็เติมน้ำในกระติกใหญ่ประมาณทุก ๆ 4-5 สัปดาห์ เดือนไหนครึ้มใจก็จะแกะเอากระบอกเล็ก (ของเดิม) ออกมาล้างบ้าง ทำความสะอาดบ้าง แต่ยังไม่เคยแกะถาดน้ำแข็งออกมาดูแล ส่วนที่เคยบอกว่าตู้เย็นเงียบมาก เนื่องจากเคยอยู่กับตู้เย็นเก่า (electrolux) หลังจากแก้วหูได้ปรับระดับใหม่กับน้องตาชิ ตอนนี้ได้ยินเสียงแล้วครับ โดยเฉพาะตอนกลางคืน หรือถ้าเปิดตู้เย็นไว้นานหน่อยแล้วปิดฝาตู้ไป จะได้ยินเสียงคอมเพรสเซอร์เร่งขึ้นมา เสียงไม่ได้ดังมาก ต้องสังเกตเล็กน้อย หรือเวลากลางคืน เงียบสงัด จะได้ยินชัดหน่อย

อุปกรณ์ที่เราไว้ใช้ติดตามการใช้พลังงานก็คือสวิทซ์ตั้งเวลาปลั๊กไฟของ TP link HS110 เป็น Smart Wi-Fi plug with energy Monitoring ซึ่งสามารถใช้ติดตามดูในแอพได้สะดวก ทุก ๆ เดือนเราก็จะ capture หน้าจอเค้าขึ้นมา เค้าจะอ่านการใช้พลังงาน ณ ขณะนั้น และค่าเฉลี่ยรายวันแบบ 7 วันสุดท้าย กับ 30 วันสุดท้าย 

    

ดังที่กล่าวไปแล้วว่าตอนแรกก็กะว่าครบ 1 ปีจะเลิกติดตาม แต่เนื่องจากการติดตามมันก็แสนง่าย อุปกรณ์ก็ต่อไปแล้ว ไหน ๆ ก็ไหน เด้วดูต่อไปอีกปีนึงละกัน จะดูว่าค่าไฟฟ้าเฉลี่ยปีนี้จะเพิ่มจากปีก่อนหรือไม่ แล้วไว้จะมารายงานต่อนะคับ



 




 

Create Date : 21 กุมภาพันธ์ 2565
0 comments
Last Update : 27 กุมภาพันธ์ 2565 9:02:33 น.
Counter : 736 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

gollygui
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]






space
space
[Add gollygui's blog to your web]
space
space
space
space
space