กันยายน 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
20 กันยายน 2552
 

สมาธิ.....เพชรในตัวเรา

การพัฒนาความมีสมาธิในการทำงาน


สมาธิเป็นของมีค่ามาก เปรียบประดุจ "เพชร" ภายในตัวเรา แต่เป็นของดีที่คนมองข้าม มองไม่เห็น ใช้ไม่เป็น ไม่เห็นประโยชน์ หรืออาจมองเป็นเรื่องงมงายไร้สาระ คร่ำครึ เสียเวลาทำ โดยเฉพากับสังคมบริโภควัตถุนิยมขณะนี้

คนที่ไม่มีสมาธิ หรือ คนที่มีความสำรวมใจน้อย ความคิดของเขาจะหยาบ ไม่ละเอียดอ่อน ไม่ไวต่อกระแสความผิดพลาดของงาน ทำงานล่าช้า ตรงกันข้ามกับคนที่มีสมาธิ เขาจะมีพลังกาย พลังปัญญา และสัมผัสอันละเอียดอ่อน ฉับไว เขาจะมีความรู้ประดุจดังแสงสว่างส่องในทางที่มืด มีความสามารถในการจัดการงาน ได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดาย ทำให้งานบรรลุเป้าหมายและประสบความสำเร็จในที่สุด

แต่ "คนทำงาน" บางส่วน ยังขาดสมาธิในการทำงานและการใช้ชีวิต ทำให้ขาดสติสัมปัญชัญญะ ในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น ทำให้เกิดอาการ "กระทบและกระแทก กระเทือนจิตใจ" ของกันและกันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งมีให้เห็นทั่วไปทุกองค์กร ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งในการทำงาน มีลักษณะการทำงานที่ไม่ประสานงานกัน มีการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนเปิดเผย ตรงไปตรงมา ทำ ให้คนทำงานเบื่อหน่ายท้อแท้กับบรรยากาศการทำงานในสภาพเช่นนี้

จะทำอย่างไร ? เมื่อเราไม่มีสมาธิ ไม่มีสติสัมปัญชัญญะในการทำงาน เราสามารถแก้ไขได้ ถ้าเราสามารถฝึกสำรวมใจ โดยวิธีดึงจิตกลับมาอยู่ที่ลม หายใจเข้า และออกของเรา อย่างอ่อนโยน อย่างผ่อนคลาย อย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง ทำบ่อย ๆ จนเกิดความชำนาญในการดึงจิตกลับ มาสู่ความเป็น "กลาง" ซึ่งเป็นจิตดั้งเดิมแท้จริงของเราดึงจิตกลับมาสู่ความ "ว่าง" จากความยึดมั่น ในสิ่งต่าง ๆ แล้วท่านจะกลับมามีพลังอีกครั้ง ในการทำงานต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อคิดเรื่องสมาธิ
คือพลังที่จะช่วยให้งานสำเร็จอย่างมี คุณภาพ คือพลังกาย, พลังปัญญา, และสัมผัสอันละเอียดอ่อนของเรา ถ้าเราไม่มีสมาธิ "จิตใจของเรามักจะคล้อยตามสิ่งชักจูงใจอื่นๆ" ได้ง่าย ๆ เราจะถูกชักนำให้ออกห่างจาก "งาน"
เรามักจะหันเหความสนใจ ไปสิ่งอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่ "เรากำลังทำงาน ซึ่งเราไม่ชอบอยู่" เมื่ออิทธิพลภายนอก ชักจูงความคิดเราให้ห่างไปจาก "งานที่เราทำอยู่ " การขาดสมาธิ ก็จะส่งผลต่อ "คุณภาพของผลงานที่เรากระทำนั้น " ยิ่ง สำรวมใจน้อยลง ความผิดพลาด ในงาน ก็จะยิ่งมากขึ้น
เราจะทำงานเสร็จล่าช้า ลงมากขึ้น เราจะหงุดหงิด ขุ่นเคืองใจกับงานที่ไม่เสร็จ ความหงุดหงิดนี้จะกวนใจ เราจะรักษาแรงจูงใจ ได้ยากขึ้น หยุด ความพยายาม ก่อนที่จะบรรลุเป้าหมาย เมื่อลาสูญไป งานจะไม่เสร็จ
เราจะเกิดความสงสัยว่า เหตุใดเราจึงไม่มี "ผลงาน " ปรากฏออกมาจากการกระทำของเราเลย ?

ประโยชน์ของสมาธิ - ต่องานและชีวิต
1.คนมีสมาธิ จะเป็นคนขยัน ทำงานเสร็จ รวดเร็ว มีประสิทธิภาพสูง มีคุณภาพดี
2.จะมีความใส่ใจ ความกระตือรือร้น และความชำนาญในงาน มีความสามารถเพิ่มขึ้น
3.จะยอมรับสิ่งท้าทายใหม่ ๆ เผชิญกับภารกิจต่าง ๆ ด้วยความเต็มใจ
4.จะแสดงความเชื่อมั่น และความมั่นใจ ทำให้สามารถเอาชนะอุปสรรคได้



Create Date : 20 กันยายน 2552
Last Update : 29 มีนาคม 2558 17:14:07 น. 4 comments
Counter : 664 Pageviews.  
 
 
 
 


สวัสดีคะ แวะมาทักทาย มีความสุขในวันหยุดนะคะ

 
 

โดย: หน่อยอิง วันที่: 20 กันยายน 2552 เวลา:17:51:30 น.  

 
 
 
ขอบคุณครับ เช่นกันครับ....กำลังจะไปเยี่ยม Blog ของคุณหน่อยอิงบ้างแย้ววววว
 
 

โดย: หนุ่ม (talentman ) วันที่: 20 กันยายน 2552 เวลา:19:46:16 น.  

 
 
 
ตอนนี้กำลังประสบปัญหา ขาดสมาธิในการทำงานอยู่เลยค่ะ

ขอเอาบทความในบล็อกนี้ปริ๊นท์แปะข้างโต๊ะทำงานเลยนะคะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ สำหรับบทความดีๆ


มีความสุขทุกวันนะคะ
 
 

โดย: มังกรเขียวหัวยุ่ง (cruduslife ) วันที่: 26 กันยายน 2552 เวลา:10:08:57 น.  

 
 
 
ดีใจครับที่บทความเป็นประโยชน์ ....พยายามฝึกสมาธินะครับ...ลองมีสมาธิแล้วทุกลสิ่งทุกอย่างจะง่ายมากครับ....ไอ้ที่ว่าเป็นปัญหายากๆ ก็จะกลายเป็นเรื่องหมูๆ เพราะเรามีสมาธิ และทำให้เรามีวิธีที่จะจัดการกับปัญหานั้นมากมายเลยครับ...เอาใจช่วยครับ...ลองดูการฝึกสมาธิง่ายๆ ในชีวิติประจำวันดูครับ.....แล้วจะทึ่งกับผลที่เกิดขึ้นครับ...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ คุณมังกรเขียวหัวยุ่ง คงจะไม่ยุ่งแล้วนะครับ....ไปเยี่ยม Blog คุณมังกรเขียวมาแล้ว สวย สบายตาดีนะครับ....
 
 

โดย: หนุ่ม (talentman ) วันที่: 27 กันยายน 2552 เวลา:7:39:45 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

talentman
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]








hits ขณะนี้มีแขกมาเยี่ยมบ้าน = ท่าน
[Add talentman's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com