16 ตค 65 วัดจอมสวรรค์

ทริปยาวที่สุดครั้งแรก  9 ตค เริ่มออกเดินทางจากบ้าน เพิ่งเอนตัวลงพักได้สักครู่  การเดินทางในไทยที่ยาวนานกว่าครั้งอื่น แต่นักท่องเที่ยวอย่างเราเหมือนทุกที่คือบ้าน  อนาคาริกซะละม้ง ขอแค่กินอร่อยนอนสบายก็โอเค

จากเชียงใหม่พาแขกท่องเที่ยวส่งกลับ แล้วตามด้วยภารกิจทอดกฐิน ที่ จ เลย การเดินทางยาวนาน 8 ชม คงจะต้องแวะพัก เลือกแวะพักที่ จ แพร่ ดูเหมือน โรงแรมจะสภาพดีกว่าอุตรดิตถ์

จ.แพร่ เคยผ่านมาแค่ครั้งเดียว ครั้งนี้ก็เช่นกัน มีเวลาครึ่งวันเช้าก่อนเดินทางต่อ  เราเลือกพัก รร ที่คิดเอาว่าน่าจะดีสุดแล้ว มีคนนิยมพัก ก็นิยมจริงๆ เต็มทุกห้อง โรงแรมดูโอเค แต่บรรยากาศเมืองแพร่  พาใจวังเวงพิลึก มันเศร้าเหงาหงอยในบรรยากาศ

โรงแรมดูคล้ายติดกับวัดหรือยังไงไม่ทราบ  วังเวง สวดแผ่เมตตาก็แล้วกลับไม่รู้สึกง่วง (ครั้งนึงคล้ายที่ รร รถไฟตัวตึกที่หัวหิน เรานอนไม่หลับถึงเช้า ก็ไม่ได้กลัวแต่ไม่ง่วง )แต่คราวนี้คาถาหลวงพ่อโอภาสี  เป็นไม้สุดท้าย  เงียบหลับไปนานจนคิดว่าใกล้สว่าง ฝันเห็นญาติที่เสียชีวิตไปแล้วนั่งปากแห้งขาวเชียว ตื่นขึ้นนึกได้อาตายไปแล้วนี่นา  นาฬิกา 2.58 น อ้าวเวลาผี กว่าจะหลับก็ยาก ยังมาตื่นไวอีก

รร ที่พักไม่กี่ดาว หมวกอาบน้ำที่เตรียมมาก็หาไม่พบ ลูกพี่นึกยังไงไม่รู้เอาถุงหิ้วของมามัดหัวกันผมเปียกให้ โอ ภาพเราในกระจกตรงหน้ามันคนโบราณโพกผ้าคลุมหัวชัดๆ ไปไหนก็ไม่เห็นลูกพี่เคยมามัดหัวให้อย่างนี้

ลูกพี่ผู้มีจิตรู้ บอกว่า เมืองนี้เศร้าสลดนัก มีผู้ใหญ่ถูกลดอำนาจเสียใจ พาชาวเมืองเศร้า เรารีบเปิดศึกษาประวัติศาสตร์ที่ชอบ เหมือนเดินทางทะลุมิติเวลา อ้อ เจ้าเมืององค์สุดท้ายกับระบบการปกครองแบบใหม่จากส่วนกลาง ที่ถูกริดรอนอำนาจและผลประโยชน์  จึงเกิดกบฎเงี้ยวสังหารข้าราชการจากส่วนกลางเป็นจำนวนมาก โดยการแอบสนับสนุนจากอำนาจเก่า น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ ในที่สุดส่วนกลางปราบปรามได้แต่เพื่อไม่หักหาญทางฝ่ายล้านนาซึ่งเจ้าเป็นเครือญาติทั้งนั้น จึงปล่อยเจ้าองค์สุดท้ายหนีไปหลวงพระบางผ่านช่องทางธรรมชาติโดยสะดวก เป็นเช่นนั้นเอง

เมืองแพร่ ไม่ได้เหมือนเมืองทั่วๆไป ดูดีมีชาติตระกูลทีเดียว เมืองสวยงามเรียบร้อย มีวัฒนธรรมเก่าแก่ยาวนาน  ไม่ได้อีโซ๊ะอีเซ๊ะรกรุงรัง  จึงเป็นเมืองที่ประทับใจมากๆ มีเสน่ห์น่าท่องเที่ยว แต่ยังขาดความพร้อม

เมืองแพร่ มีจุดท่องเที่ยวหลายแห่ง แต่สภาพโดยรวมยังไม่พร้อมรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะร้านอาหาร  แม้จะดีมีคุณภาพแต่เป็นร้านขนาดเล็กและมีน้อยแห่ง ถ้านักท่องเที่ยวแห่กันมาจะถึงกับอด  ร้านดังร้านดีมีที่เล็กๆ เป็นกิจการส่วนตัวจริงๆคือทำอยู่คนเดียว  ร้านเย็นตาโฟบนถนนหน้าประตูดูน่าจะเป็นร้านดัง มีโต๊ะไม่กี่ตัวยืนรอคิวกว่าจะได้นั่งเกือบชั่วโมง ทำให้ต้องกินไอศครีมร้านข้างๆไป 3 ถ้วยเพื่อจะได้ไม่ต้องยืนรอเมื่อยขา เก้าอี้นั่งรอก็ไม่มี  แต่รสชาติอร่อยและราคาเพียง 40บาท คุ้มการรออยู่เหมือนกัน

วัดจอมสวรรค์ วัดเล็กๆแห่งนี้ สไตล์พม่า ปรับปรุงสร้างโดยคหบดีไทใหญ่ (เงี้ยว) ค้าไม้สัก  มีรูปภาพและโต๊ะสักการะไว้ชัดเจน  มีเพียงอาคารเดียวกระทัดรัดเป็นทั้งศาลา โบสถ์ ฯ   อาคารดูดีมีเสน่ห์ถ่ายภาพสวยทุกมุม ทางวัดติดป้ายห้ามพรีเวดดิ้ง ดูอุปกรณ์แล้วให้ประกอบเอาไว้ถ่ายรูปชัดๆ  พี่ๆป้าๆ ช่วยกันจัดแต่งข้าวของประดับอย่างมีความสุขและสวยงาม

สะดุดตาตุงสารพัดสีสวยงาม...ตุงไส้หมูเจ้า.. (ตั้งชื่อได้โหดร้ายกับน้องตุงมาก)จัดใส่โตกสวย ซื้อเป็นที่ระลึกมาจัดเลียนแบบบ้าง

กรวยดอกไม้ไหว้พระ คุณป้านั่งทำอยู่ใกล้ๆ

สำหรับคนชอบประวัติศาสตร์โบราณคดีและพุทธศาสนาอย่างเรา มาเที่ยวจังหวัดแพร่คราวนี้สนุกชอบมาก เที่ยวไปเก็บภาพถ่าย เปิดอ่านประวัติศาสตร์ประกอบ  พร้อมอุทิศบุญกุศลให้จิตวิญญาณทุกภพภูมิที่มีทุกข์ได้พ้นจากทุกข์ พบความสุข  ใบหน้าบุคคลโพกผ้าบนศีรษะผ่านมาให้เห็นในจิต เสียงเคาะประตูและเสียงสัตว์แปลกๆขานรับเมื่อส่งจิตแผ่เมตตาอุทิศบุญ  ขอให้เขาเหล่านั้นหมดยึด พ้นทุกข์พบสุขด้วยเทอญ

Last Update : 17 ตุลาคม 2565 18:36:22 น. 22 comments

คุณSweet_pills, คุณSleepless Sea, คุณtoor36, คุณหอมกร, คุณเริงฤดีนะ, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณสองแผ่นดิน, คุณThe Kop Civil, คุณตะลีกีปัส, คุณกะว่าก๋า, คุณkae+aoe, คุณnewyorknurse, คุณ**mp5**, คุณhaiku, คุณโอน่าจอมซ่าส์

คนไม่ค่อยมีตังค์มั้งครับ หยุดราชการเลยอาจแค่พักผ่อนที่บ้าน

วัดสวยครับ คนไม่ค่อยมีก็ดีไปอย่างตรงที่ถ่ายภาพสะดวกไม่ต้องเกรงใจใคร

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:23:52:24 น.

เคยไปหลายครั้งครับคุณเย็น เป็นเมืองที่เงียบจริง ๆ รู้ว่าเป็น
จังหวัดที่มีไม้สักมากมาย

ดูภาพแรกก็เห็นพื้้นไม้สักทอง ดูสงบ... พักโรงแรมในเมือง
ซึ่งธรรมดามาก ๆ เป็น รร.ที่เซลแมนเขาพัก 555 พอไหวครับ
เจอเพื่อน ๆ เซลที่ เราเคยเจอกันตามจังหวัดอื่นมาก่อน เพราะ
ระยะนั้นผมตะเวนไปดูสาขาบริษัท

ที่หัวหินเมื่อก่อนเป็น รร.รถไฟ กำลังเปลี่ยนมือเคยไปพักแถวนั้นกลางคืนไปนั่งฟังดนตรีเปียโนที่ล๊อบบี้ ยังไม่เคยเจอ วิญญานครับ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 17 ตุลาคม 2565 เวลา:8:25:49 น.

อนุโมทนาบุญที่ได้ทำค่ะคุณหมอเย็น

โดย: หอมกร วันที่: 17 ตุลาคม 2565 เวลา:10:13:52 น.

เมืองแพร่เคยมาอยู่ค่ะ
กราบพระทันใจที่บ้านประทับใจ
ที่บ้านสร้างด้วยไม้สักทอง+ เสาบ้านใหญ่มากๆ

ทราบว่าจังหวัดน่าน..ก็มีเจ้าผู้ครองนครมาก่อน
จ.แพร่ก็เช่นกันนะคะ..ขอบคุณที่แบ่งปัน
สำหรับ*วัดจอมสวรรค์*งดงามนัก
ชอบๆๆค่ะ

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 17 ตุลาคม 2565 เวลา:20:30:47 น.

ผมชอบบรรยากาศเมืองแพร่ครับ มาเที่ยว 2 ครั้งแล้ว
ครั้งแรกมาเที่ยวแพร่ แต่พักอุตรดิตถ์
ครั้งที่สองมาเที่ยวแพร่อีก(แต่เป็นขากลับ) พักที่น่าน(เที่ยวน่านเป็นหลัก)
ครั้งที่สาม ตั้งใจเที่ยวแพร่และพักที่แพร่(อนาคต)

ความจริงเกือบทุกเมือง(แต่ละจังหวัด)ในสยามทุกภาคถูกลดอำนาจเกือบหมด
ถ้าแต่ละจังหวัดเป็นแบบสี่ห้าจังหวัดชายแดนใต้ ไม่อยากคิดครับ

หมอ(แพทย์เด็ก)ที่รู้จักกัน ชอบมาเที่ยวที่่แพร๋ครับ ชอบพักแบบโฮมสเตย์ กินอยู่พักกับเจ้าของบ้าน

ผมชอบแพร่สภาพแบบนี้ครับ ไม่อยากให้ความเจริญเข้่ามามากไป

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 17 ตุลาคม 2565 เวลา:23:26:24 น.

ขออนุโมทนาบุญกับคุณเย็นด้วยนะคะ

วัดจอมสวรรค์งดงามมากค่ะ
วัดสไตล์พม่าต๋าเคยไปแต่ที่ลำปาง
ขอบคุณคุณเย็นที่ทำให้รู้จักวัดจอมสวรรค์นะคะ

เมื่อคืนต๋าใช้มือถือและมาดึกเลยได้แต่ลงชื่อก่อน
ขอบคุณคุณเย็นมากค่ะสำหรับกำลังใจ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะคุณเย็น

โดย: Sweet_pills วันที่: 17 ตุลาคม 2565 เวลา:23:28:27 น.

สวัสดีครับ

วัดดูเก่าแก่สร้างจากไม้ บรรยากาศโบราณมากเลยครับ
ขอบคุณที่แวะไปทักทายนะครับ

โดย: Sleepless Sea วันที่: 18 ตุลาคม 2565 เวลา:7:54:07 น.

วัดเก่าแก่ ผมว่าสวยมากเลยครับ ถ้าเป็นตอนกลางคืนน่าจะวังเวงด้วยนะครับ ผมเคยไปแพร่ที่ครั้งนึง ไปหมู่บ้านที่เค้าเลี้ยงผึ้ง เลี้ยงจิ้งหรีดขาย จำชื่อหมู่บ้านไม่ได้แล้วครับ แล้วขึ้นไปนอนที่น่าน 55 พอทราบประวัติเมืองแพร่ที่คุณเย็นเล่ามาเป็นเรื่องน่าเศร้ามากเลยนะครับ

โดย: The Kop Civil วันที่: 18 ตุลาคม 2565 เวลา:10:09:26 น.

สวัสดีมีสุขค่ะ

เมืองแพร่ไปกี่ครั้งก็ชอบค่ะ
เงียบสงบ บ้านเรือนสวยงาม
แม้เป็นแค่ไม้สักเก่าๆ หลังเล็กๆแต่ก็ดูมีอะไรๆดีค่ะ
วัดเก่าแก่ สวยงาม
สาธุอนุโมทนาค่ะ

ส่วนรถเต๊นท์ เพิ่งกลับจากเหนือมาเดือนก.ย. ส่วนตุลาคม เว้นค่ะ
หมอฟันนัดยาว
ค่อยไปใหม่ช่วงหนาวเย็นค่ะ
หากทำฟันเสร็จ
รพ.ของรัฐ ต้องค่อยเป็นค่อยไปค่ะ

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 18 ตุลาคม 2565 เวลา:19:46:08 น.

สวัสดีครับคุณเย็น

แพร่เป็นเมืองเล็กๆที่เงียบสงบ
สมัยเรียนผมเคยไปนอนบ้านเพื่อน 10 วัน
ค่อยๆเที่ยว สนุกดีครับ
ตอนนั้นยังมีการลักลอบตัดไม้สักกันเป็นล่ำเป็นสัน
ขับรถผ่านบ้านเรือน
ก็จะเห็นเสาโรงรถไม้สักขนาดหลายคนโอบครับ 555
นัยว่าตัดเอามาใช้ ไมไ่ด้เอาไปขาย
เจ้าหน้าที่เผลอก็ค่อยเลาะมาขาย 555

แต่ผมก็ไม่ได้กลับไปเยือนแพร่นานแล้วล่ะครับ
อ่านจากที่คุณเย็นเขียนไว้
โควิดน่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างมากเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 ตุลาคม 2565 เวลา:21:13:07 น.

อรุณสวัสดิ์ครับคุณเย็น

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 ตุลาคม 2565 เวลา:5:44:06 น.

สวยงามมากๆ ค่ะ

โดย: kae+aoe วันที่: 20 ตุลาคม 2565 เวลา:8:15:10 น.

แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ

โดย: **mp5** วันที่: 2 พฤศจิกายน 2565 เวลา:10:12:22 น.

แวะมาโหวด Best of the Blog ค่ะ

โดย: newyorknurse วันที่: 3 พฤศจิกายน 2565 เวลา:7:28:46 น.

สวัสดียามเช้าครับคุณเย็น

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 พฤศจิกายน 2565 เวลา:6:11:46 น.

สวัสดีวันพุธ
สวัสดีวันพระ
ส่งการบ้าน ตะพาบ 315: รางวัลปลอบใจ ค่ะ

ช่วงนี้เชียงใหม่
และทางภาคเหนืออากาศเย็นสบาย
น่าอิจฉาจัง
กทม.ร้อน ตับ ตับ ตับ
พองๆๆๆ

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 23 พฤศจิกายน 2565 เวลา:12:37:10 น.

เชียงใหม่
เชียงราย
เมื่องแพร่
เมืองน่าน
ล้วนเป็นปนะเทศราชดั้งเดิม..มีประวัติ
ความเจริญรุ่งเรืองและวัฒนธรรมเป็นของตนเอง

อ่านแล้ววังเวงตามค่ะ
วาธุ

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 8 ธันวาคม 2565 เวลา:21:14:54 น.

ขอบคุณครับ

สบายดีนะครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 8 ธันวาคม 2565 เวลา:21:54:36 น.

อรุณสวัสดิ์ครับคุณเย็น

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 ธันวาคม 2565 เวลา:3:42:54 น.

ขอบคุณครับ

อากาศเย็นลงเรื่อยๆแล้ว รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 15 ธันวาคม 2565 เวลา:22:03:16 น.

สวัสดีครับ

แวะมาสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าครับ
ขอให้มีความสุขและสุขภาพแข็งแรงนะครับ

โดย: Sleepless Sea วันที่: 25 ธันวาคม 2565 เวลา:8:34:05 น.

Merry Christmas 2022 ค่ะ

โดย: newyorknurse วันที่: 27 ธันวาคม 2565 เวลา:7:07:49 น.

mcayenne94

Bangkok

Kyoto

Sydney

Mcayenne94's Diary มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกเรื่องราวของเจ้าของบ้านและสิ่งแวดล้อม ไม่มีวัตถุประสงค์ เพื่อการ จัดจำหน่าย ต้นไม้ดอกไม้ หรือสิ่งใด อนุญาตให้นำภาพถ่าย พร้อมชื่อMcayenneผู้ถ่ายภาพไปใช้ประโยชน์ได้ และสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้นำภาพถ่าย Mcayenne ไปใช้ โดยการดัดแปลงตัดต่อหรือลบชื่อภายในภาพ
[Add mcayenne94's blog to your web]