กรกฏาคม 2555

1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
บันทึกที่น่าจดจำที่สุดในสามโลก...เรื่องเล่าจากเด็กวัด..กับเรื่องราวสิ่งดีดี ณ วัดป่าทรัพทวีธรรมธาราม

ยากจะบอกว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดในชีวิตก็ว่าได้ ที่ได้เจอ...พระที่แท้จริง  หลวงพ่อกัณหา สุขกาโม (หลวงพ่อใหญ่)

     ทุกครั้งที่ได้ไปวัดของหลวงพ่อ ความรู้สึกแรก คือ เหมือนได้กลับบ้าน และพอไปถึงก้อเข้าไปกราบหลวงพ่อใหญ่ และทุกครั้งก้อจะได้เห็นและได้รับความเมตตาจากท่าน เหมือนกับพ่อเมตตาลูก เวลาที่ได้ใส่บาตรท่าน แล้วท่านเอาฝาบาตร เคาะหัว ได้กินข้าวก้นบาตรท่าน ยิ่งทำให้รู้สึกว่าเราโชคดีมากมายที่สุดในสามโลก...

     ไม่เคยคิดว่าเด็กผู้หญิงธรรมดาอย่างเรา เด็กบ้าน บ้าน คนนุง จะได้รับความเมตามากมายมหาศาลจากหลวงพ่อท่าน  ซึ่งเป็นครูบารอาจารย์ ที่มีลูกศิษย์ ลูกหามากมาย สิ่งที่ทำให้ซาบซึ้งใจยิ่งนัก คือ ท่านยังใส่ใจทุกรายละเอียดของเรา เรื่องเล็กเล็ก น้อย น้อย ที่มากระทบใจเรา เราไม่ชอบอะไร ชอบอะไร อยากได้อะไร เราทำดีอะไร เราทำไม่ดีอะไร ท่านรู้..แปลกมั๊ยค่ะ   

    ตอนไปกราบท่าน ครั้งแรกก้อ งง งง และมีคำถาม คือ ท่านรู้ได้ยังไง...แต่ท่านจะรู้ยังไง ก้อไม่สำคัญเท่ากับ ท่านรู้แล้วท่านทำอะไร.....และสิ่งที่เรารับรู้ได้ คือ ท่านสอน ให้เราคิดได้  หรือ ที่ในทางพระ เรียกกันว่า ชี้นำสั่งสอนสัตว์ หรือ สั้นๆ ก้อคือ 'โปรดสัตว์' นั่นเอง

     จากนั้นก้อมีโอกาสได้ไปกราบท่าน เรื่อยๆ ในแต่ละครั้งที่ไป สภาพจิตใจ ของเราก้อจะแปรเปลี่ยนไปตามสภาพการณ์ในแต่ละช่วง แต่ละเวลา มีสุขบ้าง ทุกข์บ้าง ปะปนกันไปตามแบบ ปุทุชนคนธรรมดาทั่วไป...แต่สิ่งที่ได้รับ เสมอจากท่าน คือ ธรรมะ ที่เข้าใจง่าย ตรงใจ ถูกที่ ถูกเวลา เสมอ เสมอ...ซึ่งพูดง่าย ก็คือ ท่านเตือนสติเราได้ทันเวลา 

     บางครั้งเราอาจจะมีสับสนบ้าง อาจจะกำลังเดินไปในทางที่ งง งง หรือสงสัยอะไรอยู่  มีถูกบ้าง มีผิดบ้าง....สิ่งที่รับรู้และสัมผัสได้อย่างชัดเจน จากหลวงพ่อท่าน คือ ท่านจะดึงจิตที่วิตกจริต และฟุ้งซ่านของเเราให้กลับมาอยู่ อย่างถูกที่ ถูกทาง ถูกเวลา ได้เสมอ เสมอ ตลอด ตลอด และยังสอนเราเป็นนัยย์ๆๆ  ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ สิ่งที่เราทำอยู่ มีดีอะไรบ้าง ไม่ดีอะไรบ้าง แล้วเราควรจะทำยังไงให้มันดี...สิ่งที่ท่านสอนเสมอ คือ...ทุกสิ่งอย่างอยู่ที่ตัวเรา ให้แก้ไขที่ตัวเรา...หลวงพ่อไม่มีของวิเศษอะไรให้  มีแต่พระธรรมคำสั่งสอนของ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุธเจ้า เป็นแนวทางให้เราปฎิบัติ ถ้าเราปฎิบัติดีมีเมตตาเราก้อจะมีความสุข ความเจริญ   

     ทุกครั้งที่ไปวัดป่า จะได้รับคำสอนดี ดี จากหลวงพ่อท่าน มากมาย เขียนบรรยาย วันเดียวคงไม่จบ ...แต่สิ่งที่ได้ยินและได้ฟังเสมอ เสมอ จากท่าน คือ การกระทำอะไรก้อตาม มันอยู่ที่ตัวเรา อยู่ที่ใจเรา อะไรที่มันไม่ดี  ก็ให้แก้ไขให้ดี อะไรที่ดีแล้วก้อรักษาไว้ ให้เราปฎิบัติดี ให้เรามีเมตตานะ...

     ชอบที่สุด ตรงที่ ท่านสอนให้เราอยู่กับความจริง ไม่พึ่งสิ่งศักดิ์...และไม่ว่าจะเกิดเหตุอะไรกับเรา ก้อให้เรากลับมาดูตัวเองและแก้ไขตัวเราเอง.....สร้างเหตุให้ดี แล้วเราก้อจะได้รับผลที่ดี

     นอกจากเราได้กราบหลวงพ่อใหญ่แล้ว ยังมีโอกาส ได้กราบหลวงพ่อเล็ก หลวงพ่อพุทธศาตร์ ซึ่งก้อได้รับความเมตตาจากท่านทุกครั้งที่ไปกราบท่าน  ท่านก้อจัดพระธรรมคำสั่งสอน ชุดใหญ่ มากบ้าง น้อยบ้าง มาเป็นแบบสะเก็ดบ้าง มาแบบอ้อมๆ บ้าง  เป็น ระยะ  ระยะ และ เสมอ เสมอ  เรียกได้ว่าดึงสติ ให้กลับมามี สัมปะชัญญะ ได้อย่างรวดเร็ว....

สิ่งที่รับรู้ได้ คือ ท่านใส่ใจเราเสมอ เสมอ รู้ด้วยว่าเราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เรากำลังคิดอะไร เราทำอะไรอยู่....ท่านรู้อีกแล้ว...แต่ก้ออย่าได้สงสัยอะไร...รู้แค่ว่า ถ้าไปหาท่าน เราก้อจะไม่กล้าทำผิดอะไร...เพราะท่านรู้..555+

     ยังไม่จบเรื่องเล่า ดีดี จากเราชาวเด็กวัด ยังไงถ้ามีเวลาจะมาเขียนเพิ่มเติม เป็นระยะ ระยะไป ก็แล้วกันนะอยากจะบอกว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดในชีวิตก็ว่าได้ ที่ได้เจอ...พระที่แท้จริง  หลวงพ่อกัณหา สุขกาโม




Create Date : 09 กรกฎาคม 2555
Last Update : 16 ตุลาคม 2563 12:59:31 น.
Counter : 3220 Pageviews.

3 comments
  
หลวงพ่อท่านเมตตาจริงๆครับ รู้สึกสงบและเย็นได้ทุกครั้งที่อยู่ใกล้ท่าน ขออนุโมทนาและน้อมกราบองค์หลวงพ่อครับ..
โดย: นกอิสระ IP: 223.206.11.83 วันที่: 9 กรกฎาคม 2555 เวลา:19:52:51 น.
  
จริงค่ะ ทุกครั้งที่ได้ไปกราบท่าน รับรู้ได้จริง จากความเมตตาของท่าน...สาธุ สาธุ
โดย: MaKiNoh วันที่: 10 กรกฎาคม 2555 เวลา:9:47:17 น.
  
จริงค่ะ ท่านเป็นพ่อคนที่สาม ท่านมีเมตตามาก เวลาไปถึงจะต้องไปกราบท่านก่อนเพื่อเป็นการขออนุญาติในการเข้าพัก และหลายครั้งที่เดินทางค่ำไปถึงก็ดึก แต่เรามักจะอธิฐานจิตก่อนออกเดินทางจาก กทม ว่าลูกๆๆกำลังเดินทางไปวัดขอให้เดินทางโดยปลอดภัย และเมื่อไปถึง ดึกแค่ไหน เชื่อไหมค่ะ ท่านยังนั่งรอลูกๆ ตรงกูฎของท่านทุกครั้ง และทุกครั้งท่านก็ทราบวาระจิตของเราตลอด สิ่งที่ไดสมาทานกับท่านไว้ บางข้อทำได้บ้าง บางข้อยังติดขัด ท่านก็ทราบ และเทศน์สอน หรือให้พระอาจารย์แต่ละท่านเทศน์ในเวลาทำวัตรอย่างถูกที่ถูกเวลาถูกเรื่อง บางเรื่องไม่กล้าเล่าให้ครอบครัวฟัง แต่ท่านทราบและมีเมตตาในการให้ความรู้ เตือนสติ จนเรากลับมาเป็นเราได้อย่างคนปกติทั่วไป ใจไม่ขุ่นมัว สามารถตัวอารมณ์ที่ไม่พอใจ ไม่ชอบใจ ได้เร็วขึ้น ทั้งที่เคยปฏิบัติมานานมาก แต่เราไม่สามารถตัดทุกข์ออกจากใจได้ ต้องยอมรับว่า การปฏิบัติสายของหลวงปู่ชา การดูกายดูจิตช่วยได้มาก แต่บางคนก็ไม่ถูกจริต อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับวาระจิตของแต่ละท่าน แต่การมาปฏิบัติที่วัดนี้ เราได้ใกล้ชิดครูบาอาจารย์ คำสอนของท่าน เป็นการสอนลักษณะให้เราได้คิดเป็น อยุ่เป็นและอยุ่ได้อย่างมีความสุขบนโลกใบนี้
โดย: Bighen IP: 210.246.94.120 วันที่: 26 ตุลาคม 2555 เวลา:10:39:49 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

MaKiNoh
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]