Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
9 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 
1 ขวบ 10 เดือน

ตอนนี้น้องแฟร์พูดได้คล่องขึ้นมาก พูดชัดทุกคำ ทุกคนฟังเข้าใจ ยังติดตัว "ส" "ร" "ล" "ฟ" ที่ยังออกเสียงไม่ชัด ออกเป็น "ย" แทน เช่น พูดว่า "อร่อย" ก็จะเป็น "อะหย่อย"

น้องแฟร์พูดภาษาไทยได้เป็นประโยคแล้ว
เช่น หนูบอกมาม๊าว่า "มาม๊าพาหนูออกข้างนอกค่ะ"
เวลาหนูปวดฉี่ น้องแฟร์จะบอกมาม๊าว่า "มาม๊าหนูฉี่" มาม๊าก็รีบพาหนูไปนั่งกระโถน
"มาม๊าแฟร์รี่หยิบไม่ได้"
ประโยคพวกนี้ น้องแฟร์ชอบบอกมาม๊าประจำเลย

ก-ฮ
น้องแฟร์ ท่อง ก-ฮ ได้เองครบแล้ว ท่องแบบเป็นกลอนด้วย คือ ก เอ๋ย ก ไก่, ข ไข่ ในเล้า จนถึง ฮ นกฮูก ตาโต (แล้วก็จะเอามือปิดตา)

น้องแฟร์เริ่มที่จะพูดกะปาป๊าเป็นภาษาอังกฤษ แต่ยังเป็นคำๆ วลีสั้นๆ อยู่
อย่างเช่น "PAPA wake up" "No" "Yes" นานๆจะพูดออกมาให้มาม๊าได้ยินที มาม๊าเลยไม่รู้ว่าหนูพูดได้แค่ไหน

น้องแฟร์ฟังเพลงภาษาอังกฤษเด็กทุกวันเลย น่าจะตั้งแต่ยังไม่ถึงขวบ
จนถึงตอนนี้ฟังจบไปหลายเพลงแล้ว มาม๊ารู้นะหนูจำทำนองและเนื้อเพลงได้ บางเพลงมาม๊าจะใส่ท่าให้นิดหน่อย พอเพลงนั้นมาหนูก็ทำท่าได้
น้องแฟร์มีเพลงภาษาอังกฤษเยอะมาก แต่ที่มาม๊าว่าดีและน้องแฟร์ฟังทุกวันจนถึงตอนนี้ที่อยากแนะนำ ก็คือ

เพลงเด็กของ Teacher Terry อัลบั้ม 1-3 (น้องแฟร์ฟังทุกวันตอนกินข้าว เช้า กลางวันบ้าง และก็เย็น มาม๊าก็สลับฟังจนมาม๊าร้องได้หลายเพลงแล้ว)

Teacher Terry Lullabies and Quiet Times (ช่วงนี้ ฟังก่อนนอนกลางวันทุกวัน พร้อมอ่านหนังสือก่อนนอน)




LOVELY BABY :) Bach, Beethoven & Mozart (ฟังก่อนนอนกลางคืนทุกคืน ตั้งแต่น้องแฟร์อยู่ในท้องมาม๊าแล้วจนถึงตอนนี้ มาม๊าชอบมากเลยค่ะ)


ดนตรีจะช่วยพัฒนาด้านภาษาให้ลูกน้อยได้ค่ะ และก็ช่วยให้ EQ ดีด้วยค่ะ

เล่านิทานเอง
บางทีมาม๊าก็แอบฟังหนูเล่านิทานจากจินตนาการของหนู หนูจะพูดคนเดียวกับหนังสือนิทานเด็ก เอาเรื่องนี้มารวมกับเรื่องนั้น

ร้องเพลง
น้องแฟร์ร้องเพลง "Twinkle Twinkle Little Star" ได้ทั้งเพลงเลย
และก็ต่อคำจากเพลงได้ บางทีมาม๊าร้องเพลง London Bridge falling down มาม๊าร้องว่า "My Fair ........" แฟร์รี่ก็ต่อว่า "Lady"
ได้หลายเพลงเลย เพลงเด็กภาษาไทยก็จำได้เยอะ อย่างไม่น่าเชื่อ
มาม๊าลองร้องเพลงแล้วถามหนูว่าอะไรต่อ หนูก็ตอบได้

ทดสอบความจำ เริ่มจากให้ตอบคำเดียวก่อน แล้วค่อยๆเพิ่มคำ

มาม๊าร้อง : "ช้างๆๆๆๆ น้องเคยเห็นช้างรึ...... (เปล่า)
ช้างมันตัวโตไม่.....(เบา)
จมูกยาวๆเรียกว่า......(งวง)
มีเขี้ยวใต้งวง เรียกว่า .......(งา)
มีหู มีตา หาง.......(ยาว)

น้องแฟร์ตอบได้หมดเลย
แล้วก็ยังมีเพลง
-ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ เป็ดอาบนน้ำในคลอง
-เด็กหญิงผมยาว
-หนูนาไม่ชอบดื่มนม
-หนูกระแตร้องงอแง


Create Date : 09 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 9 พฤศจิกายน 2553 18:33:52 น. 1 comments
Counter : 595 Pageviews.

 
น้องพูดเก่งจังเลยค่ะ


โดย: iamnerisa วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:59:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

lovefair
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




สวัสดีค่ะ บล๊อกนี้เป็นบล๊อกของน้องแฟร์ ตั้งแต่เล็กจนโตค่ะ
ตอนแรกตั้งชื่อว่า น้องเฟย์ เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า นางฟ้า แต่คุณยายบอกว่าเรียกยาก เลยเปลี่ยนเป็น "แฟร์" ค่ะ ความหมายยังคงเดิมคือ "Fairy" นางฟ้าตัวน้อยๆของปาป๊าและมาม๊า หรือคำว่า "Fair" ความยุติธรรมค่ะ ฝากบล๊อกไว้ด้วยนะคะ
Friends' blogs
[Add lovefair's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.