หากฉันรู้สักนิด เพลงประกอบละครบ้านทรายทองที่ยังไพเราะจนถึงทุกวันนี้




เพลง:หากฉันรู้สักนิด
คําร้อง:ก สุรางคนางค์
ทํานอง:หม่อมหลวงประพันธ์ สนิทวงศ์
ขับร้อง:รัดเกล้า อามระดิษ,ธีรนัยน์ ณ หนองคาย,
ดลชัย บุณยะรัตเวช,วิฑูร ศิลาอ่อน




หากฉัน รู้ สักนิดว่าเธอรักฉัน
บอกกันวันนั้นให้รู้สักหน่อย
ว่าดวงใจ ที่ฉัน เฝ้าคอย
คงไม่ เลื่อนลอย เป็นของ ใคร
เพียงแต่กระซิบ ว่าสุดที่รัก
ฉันก็จะมิอาจจากไป
ใจเราสอง ชอกช้ำระกำใน
คงไม่สลาย มลาย ลงพลัน
หากฉัน รู้ สักนิดว่าเธอรักฉัน
บอกกันวันนั้นให้รู้สักหน่อย
ยอดดวงใจ ที่ฉัน เฝ้าคอย
คงไม่ เลื่อน ลอย เป็นของ ใคร
เพียงแต่กระซิบ ว่าสุดที่รัก
ฉันก็จะมิอาจจากไป
ใจเราสอง ชอกช้ำระกำใน
คงไม่สลาย มลาย ลงพลัน
หากฉัน รู้ สักนิดว่าเธอรักฉัน
บอกกันวันนั้นว่ารักสักหน่อย
ยอดดวงใจ ที่ฉัน เฝ้าคอย
คงไม่ เลื่อน ลอย จากสุดที่รักเอย...


ประวัติของเพลงนี้
เพลง " หากรู้สักนิด " เป็นเพลงที่หม่อมหลวงประพันธ์ สนิทวงศ์ ได้รับพระราชทานแผ่นเสียงทองคําในปี พ.ศ. ๒๕๑๔ เป็นเพลงที่ใช้ประกอบในละครเวทีเรื่อง " บ้านทรายทอง " ต่อมาพระองค์ชายใหญ่ทรงหันมาจับงานด้านละครเวที และใช้ชื่อคณะว่า " อัศวินการละคร " ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงเกิด สงครามโลกครั้งที่สอง หม่อมหลวงประพันธ์ ยังคงแต่งเพลงให้กับองค์ชายใหญ่ต่อไป รวมทั้งเป็นผู้ควบคุมดูแลการบันทึกแผ่นเสียงตราช้างของอัศวินการละคร เพราะเหตุนี้ [ หลังจากที่เพลงบัวขาวมีชื่อเสียงมากแล้ว ]

ในการบันทึกแผ่นเสียงเพลงบัวขาว หม่อมหลวงประพันธ์จึงให้ปรากฎเป็นผลงานของหม่อมหลวงพวงร้อยแต่เพียงผู้เดียว ขณะนั้นหม่อมหลวงประพันธ์กําลังศึกษาอยู่ในคณะสัตวแพทย์ฯจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หม่อมหลวงประพันธ์ ได้รับคัดเลือกให้เป็นประธานฝ่ายบันเทิงของมหาวิทยาลัยและได้รับมอบหมายให้แต่งทํานอ­งเพลงจุฬาฯแซมบ้า ซึ่งเป็นเพลงสนุกสนาน มีพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริจักรพันธ์ ทรงเป็นผู้แต่งเนื้อร้อง เพลงนี้ยังคงใช้เป็นเพลงเชียร์ของมหาวิทยาลัยมาจนถึงทุกวันนี้





 

Create Date : 27 กรกฎาคม 2554
0 comments
Last Update : 27 กรกฎาคม 2554 2:30:38 น.
Counter : 1695 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Lagata Novella
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




ขอสงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อกนะจ๊ะ...แต่ถ้าจะเอาไปเผยแพร่ในเชิงไม่ใช่การค้า ใช้ได้นะแต่ให้เครดิตเราด้วยนะ



New Comments
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
27 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Lagata Novella's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.