Group Blog
 
<<
เมษายน 2548
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
12 เมษายน 2548
 
All Blogs
 
| สิ่งที่ควรทำก่อนการระบาย (ไม่ใช่เรื่องขี้ๆ !) 2 ภาคจบ

ต่อจากครั้งที่แล้ว

สิ่งที่ควรทำก่อนการระบาย 1



          ครั้งหนึ่งเมื่อสมัยเรียน ฉันเจออาการซีเนียร์ของรุ่นพี่บางคนจนแทบจะทนไม่ไหว กลับบ้านมาคว้าสมุดบันทึกแล้วเขียนๆๆๆ ระบายสิ่งต่างๆ ที่รู้สึกลงไป ฉันเขียนทุกอย่างที่รู้สึกจริงๆ ทั้งกับไอ้รุ่นพี่คนที่ว่านี้ ที่เบ่งเหลือเกิน (สงสัยคิดว่าตัวเป็นอึ่งอ่าง) เที่ยวพาลฉันที่ฉันไม่เข้ากลุ่มเด็กเก่าหรือเหล่ารุ่นพี่ หลายๆ คนคงรู้ว่าพวกเด็กเก่าถ้าเจอพวกเด็กใหม่เข้ามา เด็กเก่าพวกนี้เหมือนจะมีลมอะไรบางอย่างสูดเข้าปอดแล้วเกิดอาการเบ่ง ตัวจะใหญ่คับสถาบันไปหมด.. ใช่เพื่อนเก่าๆ ฉันเค้าก็เป็นตามรุ่นพี่คนนี้ไป แต่ฉันไม่เป็น ฉันไม่สน พวกใหม่ๆ ก็เพื่อนฉัน ในเมื่อจะเข้ามาร่วมชั้นและสถาบันเดียวกันเค้าก็คือเพื่อนฉัน ฉันตื่นเต้นที่ได้เจอเพื่อนใหม่ เข้าไปพูดคุย ทักทาย อาการแบนจากกลุ่มรุ่นพี่และเพื่อนเก่าจึงเริ่มขึ้น แรกๆ เริ่มพูดประชดให้เข้าหู หลังๆ ฉันเซ็งเลยไม่ไปไหนมาไหนด้วย มันก็พูดอีกว่าได้เพื่อนใหม่ ลืมเพื่อนเก่า จนวันหนึ่งแหละที่พวกมันเริ่มรู้เองว่า ไอ้รุ่นพี่คนนั้นน่ะ พองลมจนไส้แตก หัวเน่า ไม่มีใครคบไปเสียเอง เพื่อนๆ ฉันมันถึงค่อยๆ เจาะลมออกทีละคน และฉันก็ได้เพื่อนกลุ่มเดิมคืนมา...

          ครั้งนั้นฉันใช้ความอดทน และเขียนระบายเท่านั้น ฉันไม่ได้พูดกับใครถึงปัญหาที่เจอนี้เลย กลับไปอ่านข้อความเก่าๆ นั้นอีกครั้งก็ขำ แต่ช่วงเวลาที่เจออึ่งอ่างตัวนั้นมันขำไม่ออกเลยจริงๆ

          ถ้าจนวันนี้คุณยังพูดบ่นน้อยใจบ่อยๆ ว่าไม่มีใครสักคนที่รับฟังคุณ ก็จงให้การเขียนเป็นการพูดคุยกับตัวเองดูสักครั้งน่าจะดีกว่า เขียนเอง อ่านเอง ค่อยๆ แก้ปัญหาเองเสียก่อน ก่อนที่จะหวังให้ใครมาเข้าใจ เห็นใจ หรือรับฟัง อย่างที่ฉันบอก.. แต่ละคนล้วนมองปัญหาตัวเองสำคัญทั้งนั้น แต่เชื่อว่าไม่เคยมีใครมองว่า ปัญหาของตัวเองควรพูดให้ตัวเองฟังก่อนเลยสักคน.. ทบทวนทุกปัญหาด้วยตัวเองอย่างที่ฉันเขียนระบาย ฉันถือว่าเป็นแนวทางที่ฉันควรทำก่อนไปพูดให้คนอื่นฟัง ฉันเชื่อว่ามีหลายคนทำแบบนี้อยู่แล้ว แต่ก็เช่นกัน บางคนอาจจะยังรอ และคาดหวังที่จะมีใครรับฟังสักคน คุณลองจับดินสอแล้วลองเขียนเล่าให้ตัวเองอ่านดู... ฉันว่าคุณอาจค้นพบใครที่รับฟังคุณบนแผ่นกระดาษใบนั้นก็ได้...


          “สิ่งที่ยิ่งใหญ่ขนาดไหน มองจากระยะไกลย่อมเล็กกว่าความเป็นจริง” หากเจอปัญหาใหญ่ จงค่อยๆ ถอยออกห่างจากปัญหานั้นทีละนิด ระยะทางและระยะเวลาจะทำให้ปัญหานั้นดูเล็กลง แล้วเริ่มแก้ไขปัญหานั้นทีละน้อย คุณจะก้าวกลับเข้ามาอย่างมั่นใจ

“เดินถอยหลังมันไม่เจ็บเท่ากับหัวทิ่มหรอก!!” จริงๆ นะ

          โปรดระบายให้ถูกวิธี และถูกที่ ถูกทาง เพื่อป้องกันและระวังคนเหยียบ แหะๆ


          เห็นไหม ไม่ใช่เรื่องขี้ๆ จริงๆ


Create Date : 12 เมษายน 2548
Last Update : 9 กรกฎาคม 2550 18:49:44 น. 2 comments
Counter : 597 Pageviews.

 
ฮื่ม .. ไม่ใช่เรื่องขี้ๆ ...
เป็นเรื่องเยี่ยวๆ หรือเปล่าจ๊ะ
^_^ แวะมาทักทายจ้า .. ;p


วันที่: 26 เมษายน 2548 เวลา:7:02:57 น.


โดย: ติงลี่.. IP: 203.147.18.139 วันที่: 31 สิงหาคม 2548 เวลา:14:16:30 น.  

 
"""""""""""""""""




วันที่: 24 พฤษภาคม 2548 เวลา:23:32:44 น.


โดย: mmmm IP: 58.9.150.73 IP: 203.147.18.139 วันที่: 31 สิงหาคม 2548 เวลา:14:17:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ke@
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"เกิดมาทั้งที ต้องใช้ชีวิตให้คุ้ม"


ขอสงวนบทความ ข้อเขียน ความคิดเห็น ทั้งมีสาระ (หาได้เปล่า??) และไม่มีสาระ รูปภาพ ต่างๆ ใน Blog นี้ ห้ามเผยแพร่ก่อนได้รับอนุญาต...ขู่นะเนี่ย



|กำลังอ่าน|

จากเชียงรุ้งถึงฮอยอัน
ผู้เขียน : สมพงษ์ งามแสงรัตน์
โดย : สำนักพิมพ์สุดสัปดาห์



|กำลังอิน|

เวลาจะช่วยอะไร : LULA ลุลา


Friends' blogs
[Add ke@'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.