space
space
space
<<
มกราคม 2562
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
space
space
13 มกราคม 2562
space
space
space

การละเล่นของพระพรหม



การละเล่นของพระพรหม

สัณฐานของมันเป็นลูกแก้วขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางสิบนิ้วเหมือนลูกแก้วของหมอดู สิ่งเดียวที่ทำให้มันต่างจากลูกแก้วหมอดูคือสายระโยงระยางที่เชื่อมมันเข้ากับสมองกลที่กินพื้นที่ทั้งห้องและประโยคที่ไม่น่าหลุดออกจากปากของเขา

“คุณสามารถมองเห็นอนาคตได้จากลูกแก้วนี้”

ผู้พูดเป็นชายวัยห้าสิบนามปณิธาน สวมแว่นสายตาหนาเตอะร่างเล็กของเขาที่เคลื่อนไหวไปมาทำให้ห้องทำงานที่ดูใหญ่อยู่แล้วดูใหญ่ขึ้นไปอีกห้องทดลองเป็นส่วนหนึ่งของบ้านหลังใหญ่นอกเมือง พื้นที่ที่ไม่มีใครมายุ่มย่าม

สิ่งที่คณิศรได้ยินทำให้เขางงไปครู่หนึ่งก่อนโพร่งหัวเราะออกมาคณิศรคงไม่แปลกใจสักนิดหากปณิธานไม่ใช่นักฟิสิกส์ชั้นเยี่ยมคนหนึ่ง เรียนจบฟิสิกส์ด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่งเป็นศาสตราจารย์ตั้งแต่อายุยี่สิบสี่ ก่อนอายุสามสิบเขามีผลงานทางฟิสิกส์มากกว่าผลงานทั้งชีวิตของนักฟิสิกส์ทั่วไปสามสิบคนรวมกันอีกประการหนึ่ง คณิศรคงจะไม่ประหลาดใจหากไม่ได้คบหาปณิธานมานานกว่าสามสิบปี ปณิธานไม่เคยเชื่อเรื่องโหราศาสตร์

คณิศรหัวเราะ“คุณเปลี่ยนอาชีพจากนักวิทยาศาสตร์มาเป็นหมอดูตั้งแต่เมื่อไหร่”

“ผมว่าบางทีพวกนักวิทยาศาสตร์อย่างเราก็มักจะมองอะไรๆสุดขั้วไปหน่อย หากไม่มีหลักฐานตรงหน้า ก็สรุปว่ามันเชื่อถือไม่ได้ทั้งที่ความจริงหลักฐานตรงหน้าก็ไม่ได้บอกอะไร”

“คุณเปลี่ยนไปนะ”

“ผมตาสว่างขึ้นต่างหาก”

“ให้ตายเถอะด้วยโหราศาสตร์นี่เหรอ”

“อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่ามันคืออะไรผมกำลังจะบอกคุณว่าหลังจากผมคลุกคลีกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของผมมากว่าครึ่งชีวิตผมพบว่ามันนำทางผมไปสู่โหราศาสตร์”

“คุณไม่เคยคิดอย่างนี้มาก่อนอะไรเปลี่ยนคุณจากหน้ามือเป็นหลังมือ”

“ในฐานะนักวิทยาศาสตร์เราต้องใจกว้าง วิเคราะห์ทุกสิ่งอย่างมีเหตุผล”

“เห็นด้วยนั่นคือสิ่งที่เรามองไม่เห็นในโหราศาสตร์”

“คุณกำลังติดกับดักของวิทยาศาสตร์จนไม่กล้าคิดต่าง”

คณิศรหัวเราะเบาๆ“คุณกำลังบอกว่าโหราศาสตร์มีจริง และอนาคตของเราถูกกำหนดไว้แล้ว”

“อะไรทำนองนั้นแต่ด้วยกรรมวิธีของวิทยาศาสตร์”

“ผมตามคุณไม่ทันคุณกำลังจะตั้งตัวเป็นนอสตราดามุสคนที่สองเหรอ”

“เปล่าเลยสานุศิษย์ของนอสตราดามุสพากันอ้างว่าเขาสามารถมองเห็นอนาคตที่ห่างออกไปเป็นร้อยๆปีได้อย่างแม่นยำ แต่ความจริงพวกนั้นตีความเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วต่างหาก”

“คุณจึงไม่ใช่นอสตราดามุสคนที่สอง”

“งานของผมเป็นการมองไปในอนาคต...”

“...ด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์”

“ใช่ไม่เชื่ออย่าลบหลู่...”

ปณิธานหัวเราะ“...คุณเชื่อในเรื่องพรหมลิขิตไหม”

“ถามทำไมคุณก็รู้ว่าผมไม่เชื่อ”

“งั้นถามอีกทีทำไมไม่เชื่อ”

“จักรวาลกว้างใหญ่ไพศาลเกินไปที่อะไรบางสิ่งไม่ว่าเราจะเรียกว่าพรหมหรือพระเจ้าจะมาเจ้ากี้เจ้าการวุ่นวายยุ่งเกี่ยวกับมนุษย์ในโลกเล็กๆในแกแล็กซี่ทางช้างเผือกนี้ เปรียบเหมือนคุณอุตสาห์ดั้นด้นข้ามน้ำข้ามทะเลไปยังถ้ำลึกกลางป่าอะเมซอนเพื่อเฝ้าดูมดฝูงหนึ่งให้รางวัลแก่มดตัวที่ทำดี และลงโทษตัวที่ทำไม่ดีเป็นต้นว่ามดตัวใดกัดกับมดตัวอื่นเป็นมดเลว ต้องลงโทษมันสักหน่อยทั้งที่การกัดกันเป็นสัญชาติญาณที่ฝังในยีนของมด”

ปณิธานมองหน้าคณิศรด้วยรอยยิ้มและยื่นกระดาษแผ่นหนึ่งให้เขา

กระดาษแผ่นนั้นเขียนคำว่า

“จักรวาล

พรหม

พระเจ้า

ป่าอะเมซอน

มดดี

มดเลว

รางวัล

การลงโทษ”

คณิศรตะลึงนิ่งขึงไปครู่ใหญ่ และกระซิบว่า “คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าผมจะพูดคำพวกนี้”

“จากการวิเคราะห์ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ด้วยฐานข้อมูลจำนวนมาก”

“หมายความว่ายังไง”

“หมายความว่าเราสามารถอ่านและกำหนดอนาคตได้หากเรามีข้อมูลมากพอ”

“ข้อมูล”

“ใช่ก็เหมือนการศึกษาความน่าจะเป็น นี่เป็นผลรวมของงานที่ผมทำมาทั้งชีวิตงานของผมเป็นการรวมวิทยาศาสตร์สายต่างๆ เข้าด้วยกัน ด้วยการเชื่อมทุกศาสตร์ในโลกเข้าด้วยกันกับฐานข้อมูลจำนวนมหาศาลต้องขอบคุณฐานข้อมูลกลางซึ่งโลกของเราเก็บมาหลายร้อยปีที่ทำให้โครงการนี้เป็นไปได้”

“เขาชี้ไปที่เครื่องคอมพิวเตอร์รอบห้อง”

“คอมพิวเตอร์ในห้องนี้เชื่อมกับห้องสมุดโลกฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลกมันแปลงข้อมูลทุกชาติทุกภาษาเป็นภาษาสากลด้วยโปรแกรมที่ผมสร้างขึ้นเราจะบอกได้ว่าใครคนหนึ่งจะทำอะไร ตายเมื่อไหร่”

คณิศรส่ายหน้าด้วยรอยยิ้ม“คุณรู้มาก่อนว่าผมมีความฝังใจกับป่าอะเมซอนและมด”

“แต่โอกาสที่คุณจะพูดถึงเรื่องจักรวาลพรหม พระเจ้า ป่าอะเมซอน รางวัล และการลงโทษ พร้อมๆกันมีความน่าจะเป็นน้อยกว่าการถูกฟ้าผ่าติดต่อกันสองวันซ้อนเสียอีก คณิศรกรณีของคุณเป็นตัวอย่างเล็กๆ เท่านั้น เมื่อเราสามารถเชื่อมข้อมูลทุกอย่างในโลกเราก็จะอ่านอนาคตได้”

“แล้วยังไงต่อคุณก็จะกลายเป็นหมอดูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเหรอผมมองไม่เห็นว่าจะมีประโยชน์อะไรขึ้นมา”

“ผมไม่ใช่หมอดูคณิศร ผมเกิดมาในสังคมที่ผู้คนเชื่อเรื่องอำนาจเหนือธรรมชาติผมไปเล่าเรื่องวิทยาศาสตร์มาอย่างลึกซึ้ง ผมเคยมองเรื่องหมอดูเป็นเรื่องไร้สาระแต่แปลก... ยิ่งผมเรียนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเห็นความเป็นไปได้ของโหราศาสตร์ที่แฝงในวิถีของสรรพสิ่ง”

“คุณเชื่อว่าสรรพสิ่งถูกกำหนดมาก่อนล่วงหน้าแล้วเหรอ”

ปณิธานสั่นศีรษะ

“การอ่านอนาคตของผมต่างจากการอ่านอนาคตของหมอดูผมไม่เชื่อว่าสรรพสิ่งถูกกำหนดมาแล้วในแง่นั้น ผมสามารถไปไกลกว่านั้นนั่นคือกำหนดวิถีของสรรพสิ่งได้ นี่คืออำนาจของวิชาพรหมศาสตร์”

“ผมตามคุณไม่ทัน”

“สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในอนาคตเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ของเหตุการณ์ในปัจจุบันซึ่งเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ของเหตุการณ์ในอดีต แต่ละการกระทำเป็นตัวแปรหนึ่งตัว ซึ่งส่งผลต่อเหตุการณ์หนึ่งในระดับหนึ่งตัวแปรนี้มีมากมายมหาศาล ทุกๆ ตัวแปรก็เหมือนอิเล็กตรอนที่วิ่งอยู่ในอะตอมเราไม่มีทางที่จะรู้ว่ามันจะวิ่งไปทางไหนนั่นทำให้เรามีตัวแปรในการก่อให้เกิดเหตุการณ์จำนวนล้านๆ หนทาง”

“นั่นคือทางเลือกใช่ไหม”

“ถูกแล้วชีวิตมีทางเลือกเต็มไปหมด อดีต ปัจจุบัน และอนาคตสัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออกสิ่งที่เราคิด เรากระทำ ณ วินาทีนี้ล้วนสามารถเปลี่ยนอนาคตให้แตกต่างกันถ้าหากเรากระทำอย่างหนึ่ง อนาคตก็จะถูกบันทึกไว้ในรูปแบบหนึ่ง ถ้าทำอีกอย่างหนึ่งอนาคตก็จะถูกบันทึกไว้อีกอย่างหนึ่ง”

“แน่นอนนี่เป็นเพียงเรื่องของความน่าจะเป็น”

“ไม่ง่ายอย่างนั้น”

“งั้นเหรอ”

“วิชานิติเวชวิทยาอาจแกะรอยออกว่าเกิดอะไรขึ้นบนโลกเมื่อหนึ่งพันล้านปีก่อนแต่วิชาใหม่นี้นอกจากจะบอกว่าอนาคตเป็นอย่างไร ยังทำให้เรากลายเป็นพระพรหม”

“พระพรหมเป็นผู้สร้างโลกและจักรวาล”

“เทคโนโลยีของเราตอนนี้มาถึงขั้นควบคุมสภาพดินฟ้าอากาศเราควบคุมตัวแปรได้มากมาย เมื่อเราสามารถเปลี่ยนตัวแปรแต่ละตัวได้เราก็สามารถกำหนดวิถีชีวิตของสรรพสิ่งได้”

“นี่เป็นแค่ทฤษฎี”

“ไม่ใช่ทฤษฎี”

“ไม่ใช่เหรอ”

ปณิธานเขียนสมการบนกระดาษให้คณิศรดู

“ภาพที่ลูกแก้วสร้างขึ้นมานี้เป็นภาพจริงเสมือนเหตุการณ์ที่มีความน่าจะเป็นสูงเกินเก้าสิบเปอร์เซ็นต์เพราะเป็นการรวบรวมทุกอย่างของทั้งโลก สภาพกายภาพ ภูมิอากาศ สภาพสังคมในรอบหลายหมื่นปีข้อมูลทางวิวัฒนาการในด้านดีเอ็นเอ ยีนต่างๆ โรคต่างๆ ทุกชีวิต นี่คือวิชาประวัติศาสตร์อนาคตที่วางบนฐานข้อมูลที่มีทางเลือกมากมาย”

ปณิธานมองหน้าเพื่อน“นี่จะเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์มนุษยชาติที่โหราศาสตร์จะกลายเป็นวิทยาศาสตร์”

คณิศรส่ายหน้า“คุณบ้ากว่าที่ผมคาด”

“คุณก็รู้ว่างานของผมไม่เคยเป็นเรื่องบ้า”

ปณิธานชี้ไปที่ลูกแก้วบนโต๊ะ“นี่คือผลลัพธ์ของการศึกษาของผม”

คณิศรยิ้ม“วิทยาศาสตร์ย่อมพิสูจน์ด้วยการพิสูจน์”

คณภณยิ้ม“แน่นอน”

“ในกรณีนี้การพิสูจน์คือการรอให้อนาคตกลายเป็นปัจจุบัน”

“ผมรู้น่า”

ปณิธานพิมพ์ข้อความลงไปในเครื่องครู่หนึ่งเขาชี้ให้คณิศรดูภาพในลูกแก้ว

ภาพที่ปรากฏในลูกแก้วเป็นภาพไฟไหม้โรงงานแห่งหนึ่งป้ายในกองไฟเห็นชัดว่าเป็นโรงงานทำตุ๊กตา

คณิศรหัวเราะ“นี่เป็นภาพในอนาคตเหรอ”

“อย่าเพิ่งหัวเราะนี่เป็นภาพเหตุการณ์ในอีกยี่สิบนาทีข้างหน้า”

“ทำไมไม่มีเสียง”

“เครื่องลูกแก้วนี้สร้างได้แต่ภาพเรายังไปไม่ถึงขั้นสามารถฟังเสียงคนพูดกันในอนาคตได้”

คณิศรหัวเราะร่วน“คุณเล่นตลกอะไร เมื่อกี้คุณบอกว่าคุณเป็นพระพรหม สามารถเปลี่ยนตัวแปร ทำให้อนาคตไม่เกิดได้”

“ใช่แต่ไม่ใช่ในเวลากระชั้นเช่นนี้ผมเลือกเหตุการณ์ที่ใกล้ที่สุดซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เป็นตัวอย่างให้คุณเห็นไฟไหม้โรงงานจะเกิดขึ้นในอีกยี่สิบนาทีข้างหน้าเร็วเกินกว่าที่ผมสามารถเปลี่ยนตัวแปรตัวอื่นๆ ให้เปลี่ยนเหตุการณ์นี้”

ครู่ถัดมาปณิธานเดินไปเปิดเครื่องโทรทัศน์ที่มุมห้องภาพบนจอทำให้คณิศรชะงักค้าง เมื่อเห็นคำว่า “ข่าวด่วน” บนจอ

คนอ่านข่าวรายงานการเกิดไฟไหม้ที่โรงงานทำตุ๊กตาแห่งหนึ่งภาพตรงตามที่ปรากฏบนลูกแก้วไม่ผิดแม้แต่นิดเดียว

คณิศรขนลุก“นี่ไม่ใข่เรื่องตลกใช่ไหม หมายความว่าที่ผมเห็นไม่ใช่การสะกดจิตใช่ไหม คุณไม่ได้สร้างเรื่องขึ้นมาหลอกผมใช่ไหม”

“ผมไม่ว่างพอเล่นตลกร้ายอย่างนี้”

“ผมยังไม่อยากปักใจเชื่อ”

“ผมรู้ว่าการโน้มน้าวนักวิทยาศาสตร์ให้เชื่อในเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ยากเย็นยิ่งผมจะยกอีกตัวอย่างหนึ่ง...”

ปณิธานพิมพ์ข้อความใหม่เข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ครั้งนี้เขาถูมือยิ้มน้อยยิ้มใหญ่

“อีกสองชั่วโมงนักการเมืองที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของประเทศเราจะเกิดอุบัติเหตุถูกรถชนตาย”

ภาพจริงเสมืองบนลูกแก้วปรากฏชัดรถยนต์ของรัฐมนตรีฝ่าไฟแดงและถูกรถบรรทุกขยะคันหนึ่งเสยเข้ากลางคัน เลือดเปรอะไปทั่วซากรถ

ปณิธานเอ่ยว่า“ความจริงในกรณีนี้ผมพอจะแก้ตัวแปรของเหตุการณ์นี้ได้ แต่ผมไม่อยากแก้เพราะเขาเป็นนักการเมืองเลวมากเขาหลอกลวงชาวบ้านตอนเลือกตั้งและไม่เคยทำตามสัญญาที่ให้ไว้”

ข่าวบนจอโทรทัศน์ยืนยันความแม่นยำของลูกแก้วสองชั่วโมงถัดมานักการเมืองคนนั้นถูกรถชนเสียชีวิตตรงตามภาพในลูกแก้วทุกประการ

“พอก่อน...”คณิศรร้องอย่างตกใจ

“...รู้ไหมว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากคนข้างนอกรู้ว่ามีไอ้นี่”

“รู้”

“แล้วให้ผมดูทำไม”

“แน่นอนผมมีเหตุผล”

คณิศรมองหน้าเพื่อน“มีใครรู้เรื่องสิ่งประดิษฐ์นี้บ้าง”

“มีแต่ผมกับคุณเท่านั้น”

“แม้แต่เมียคุณก็ไม่รู้เหรอ”

ปณิธานพยักหน้า

“คุณสร้างเครื่องนี้สำเร็จมาตั้งแต่เมื่อไหร่”

“สามอาทิตย์ก่อนผมอยากบอกคุณตั้งแต่ตอนนั้น แต่คุณอยู่ต่างประเทศ”

“คุณรู้เองว่าผมอยู่ต่างประเทศหรือคุณมองเห็นจากลูกแก้ว”

“เปล่ารัชชนันท์บอกผม”

“อา! ใช่ ผมจำได้แล้ว ก่อนผมไปต่างประเทศผมโทร.บอกคุณ เมียของคุณเป็นคนรับสาย รัชชนันท์บอกว่าคุณกำลังนอนกลางวัน”

ปณิธานนอนกลางวันมาตั้งแต่เด็กไม่ว่างานยุ่งเพียงใด เมื่อถึงเวลาบ่ายสองโมงตรงเขาจะเข้านอนทันทีนานสองชั่วโมงสามสิบห้านาทีไม่ขาดไม่เกิน ราวกับว่าร่างกายของเขาเป็นหุ่นยนต์ที่ตั้งเวลาได้

คณิศรนิ่งไปครู่ใหญ่

“เครื่องนี้มองอดีตได้ไหม”

“ไม่ได้มันถูกออกแบบมาให้มองอนาคตเท่านั้น”

“แล้วมันมองอนาคตได้ไกลแค่ไหน”

“แค่ยี่สิบวันเพราะเครื่องวิเคราะห์จำนวนข้อมูลได้แค่นั้นแน่นอนมันมีศักยภาพที่จะมองไกลออกไปหลายๆ ปีแต่คงต้องใช้เครื่องที่ใหญ่เท่าเมืองหรือประเทศ”

คณิศรจ้องตาปณิธาน“คุณบอกให้ผมรู้เรื่องนี้ทำไม”

นัยน์ตาของปณิธานมีแววเศร้าวูบหนึ่ง“ผมต้องการมอบโครงการนี้ต่อให้คุณ”

“มอบต่อผมไม่เข้าใจ”

“ผมอยากให้คุณดำเนินงานนี้ต่อไปคุณเป็นนักฟิสิกส์มือดี หากงานนี้อยู่ในมือคุณ ผมก็วางใจ”

“คุณพูดเหมือนว่าคุณกำลังจะตายอย่างงั้นแหละ”

ปณิธานยิ้มบางๆ“ใช่ ผมจะไม่มีชีวิตยืนยาวพอที่จะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป ผมจะตายในอาทิตย์หน้า”

คณิศรสะดุ้ง“คุณ... มองเห็น... จากลูกแก้วเหรอ”

“ถูกแล้วเพื่อนรัก”

“คุณจะตายยังไง”

“เมื่อสามอาทิตย์ก่อนเครื่องนี้บอกทางเลือกการตายของผมอยู่สี่ทางหนึ่ง ตายจากอุบัติเหตุ สอง ตายจากโรคร้าย สาม ฆ่าตัวตาย สี่ถูกฆ่าตาย”

“ผมไม่เข้าใจคุณบอกว่าคุณสามารถเป็นพระพรหมแก้ไขอนาคตได้โดยการเปลี่ยน...”

“น่าเสียดายแต่ทำไม่ได้ในกรณีนี้เครื่องบอกชัดว่าทางเลือกที่น่าจะเป็นสูงที่สุดในสี่ทางเลือกนี้คือป่วยตายซึ่งตรงกับข้อมูลของผมมากที่สุด ตัวแปรที่จะต่อชีวิตของผมถูกกำจัดไปนานแล้ว คณิศรผมเป็นโรคร้ายชนิดหนึ่งตั้งแต่เกิดเป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากยีนที่ถูกกำหนดมาแล้วตั้งแต่แรกปฏิสนธิ”

“ทำไมคุณไม่เคยบอกเรื่องนี้กับผม”

“ผมไม่ต้องการความเห็นใจจากใครแม้แต่จากเพื่อน”

“นี่คือเหตุผลที่คุณต้องนอนมากกว่าคนอื่น...”

“ใช่นั่นคือเหตุผลที่ผมต้องนอนกลางวัน เมื่อถึงเวลานั้นร่างกายของผมก็หมดสภาพหากนอนไม่พอ ผมจะปวดหัวปวดกระดูกอย่างแรง ตั้งแต่ผมรู้ว่าผมเป็นโรคนี้ผมก็ดูแลตัวเองอย่างดี โรคจึงไม่กำเริบ ความจริงผมอยู่เกินเวลามานานหลายปีแล้ว”

“ผมเสียใจด้วย”

“อย่าห่วงข้อนั้นผมไม่กลัวตายหรอก คณิศร ผมเพียงแต่ต้องการให้โครงการของผมสามารถก้าวหน้าต่อไป”

“แล้วคุณจะรู้ได้อย่างไรว่าผมจะอยู่นานกว่าคุณ”

“ฐานข้อมูลเกี่ยวกับคุณแสดงความน่าจะเป็นสูงมากว่าคุณจะมีชีวิตยืนยาว...”

ปณิธานหัวเราะ“...อย่างน้อยก็ยาวกว่าของผมแน่ๆ เอาล่ะ ผมขอตัวไปนอนก่อน เมื่อตื่นแล้ว ผมจะอธิบายรายละเอียดทั้งหมดของเครื่องลูกแก้วนี้ให้คุณ”

คณิศรเดินไปที่ด้านหลังบ้าน เขาเห็นรัชชนันท์ภรรยาของคณภณในห้องครัว หล่อนกำลังเตรียมอาหาร

รัชชนันท์ยิ้มให้เขา

“ทำอาหารให้เขาเหรอ”

“ค่ะคุณมาหาปณิธานเหรอ”

“ปณิธานเชิญผมมาดูงานของเขา”

“แปลกปกติเขาไม่ค่อยยอมให้ใครเข้าไปในห้องทดลองของเขา แม้แต่ฉันก็เถอะ”

“เขาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของผมผมคบกับเขามานานมาก แต่วันนี้เป็นครั้งแรกที่ผมพบว่าผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเขาเลย”

“เขาเป็นคนที่เก็บทุกอย่างไว้ภายใน”

“ผมรู้สึกว่าผมทำผิดต่อเขา”

หล่อนสบตาเขา“ทำไมคะ”

“ผมเพิ่งรู้ว่าทำไมเขาต้องนอนมากกว่าคนทั่วไป”

“ก็เขาต้องใช้ความคิดมากกว่าคนทั่วไปนี่คะอีกอย่างเขาไม่เคยบ่นถึงความไม่สะดวกนี้”

เขาจ้องหน้าหล่อน“ปณิธานเคยพูดเรื่องงานกับคุณไหม”

“ไม่เคยค่ะคุณก็รู้ว่าเขาแต่งงานกับงาน ไม่ใช่ฉัน เกิดอะไรขึ้นคะ วันนี้คุณถามเรื่องแปลกๆ”

“เปล่าไม่มีอะไร”

สองอาทิตย์นั้นคณภณถ่ายทอดความรู้เรื่องงานของเขาทั้งหมดให้คณิศรในฐานะนักฟิสิกส์ที่มีพื้นฐานคล้ายปณิธานคณิศรเข้าใจระบบการทำงานของเครื่องลูกแก้วในเวลาอันสั้น

ตลอดหลายวันนั้นคณิศรตรวจสอบการทำงานของเครื่องอย่างละเอียดปรากฏว่าลูกแก้วทำนายเหตุการณ์ทุกอย่างถูกต้องหมด

เขามาถึงขั้นที่จำต้องเชื่อคุณสมบัติของเครื่องลูกแก้ว

เมื่อเข้าใจระบบการทำงานของสิ่งประดิษฐ์ใหม่ดีแล้วคณิศรหันไปศึกษาความตายที่ยังมาไม่ถึงของเพื่อนรัก

ปณิธานเอ่ยยิ้มๆ“อย่าเสียเวลากับเรื่องนี้เลย ผมศึกษามาแล้วก่อนหน้านี้เครื่องอ่านทางเลือกความตายของผมไว้สี่ทางถึงวันนี้มันเหลือสามทางเลือก แต่ยิ่งใกล้วันตาย ทางเลือกจะเหลือน้อยลงเรื่อยๆจนเหลือทางเลือกเดียว

“เหลือสามทางไหน”

“หนึ่งตายจากโรคร้าย สอง ฆ่าตัวตาย สาม ถูกฆ่าตาย ทุกทางบอกว่าผมต้องตายในวันที่ 1กันยายนนี้ เวลา 14.21 น.ข้อดีเกี่ยวกับความตายของผมก็คือในทุกทางเลือกผมจะนอนตายบนเตียงผมไม่อยากตายนอกบ้าน”

คณิศรพิมพ์ข้อความใส่เข้าไปในเครื่อง

ภาพจริงเสมือนบนลูกแก้วฉายให้เห็นหนทางแรกของความตายของปณิธานปณิธานนอนตายไปขณะหลับในห้องนอนของตนเอง รัชชนันท์เป็นคนมาพบศพของเขาหล่อนร้องไห้เงียบๆ

คณิศรว่า“ทางเลือกที่หนึ่งมีความเป็นไปได้ แต่ทางเลือกที่สอง...”

“ก็เป็นไปได้หลายวันนี้ผมรู้สึกปวดทั้งตัว ปวดกระดูกมากขึ้นเหมือนเส้นประสาทกำลังจะระเบิดจากภายใน บางทีผมอาจเลือกยิงตัวตายเพื่อให้พ้นความทรมาน”

ปณิธานเปิดลิ้นชักโต๊ะทำงานหยิบปืนสั้นกระบอกหนึ่งขึ้นมา

“อย่านะคุณคงไม่เลือกทางนี้”

ปณิธานวางปืนกลับที่เดิม

“มาดูทางเลือกที่สามดีกว่า”

ภาพจริงเสมือนบนลูกแก้วฉายให้เห็นทางเลือกที่สามของความตายของปณิธาน

เงาร่างหนึ่งเดินไปหยุดอยู่ข้างเตียงที่ปณิธานนอนหลับอยู่หยิบหมอนขึ้นมาและลั่นไกผ่านหมอนใส่ร่างปณิธานบนเตียงความสลัวของห้องนอนทำให้ไม่เห็นหน้าร่างนั้น เห็นเพียงว่าเขาสวมชุดดำ

คณิศรเม้มปาก“ใครจะฆ่าคุณ คุณไม่มีศัตรู”

“จริง”

“คงเป็นโจรที่เข้ามาปล้นผมจะพิสูจน์ว่ามันผิด”

คณิศรง่วนอยู่กับลูกแก้วทั้งคืน

เหลืออีกวันเดียวจะถึงวันตายของคณภณ

เขานั่งครุ่นคิดนานชีวิตเต็มไปด้วยทางเลือก การกระทำหนึ่งกระทบต่อเหตุการณ์หนึ่งเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่แต่ชีวิตประกอบด้วยอนุภาคที่คาดเดาทิศทางไม่ได้

ในฐานะนักฟิสิกส์เขารู้ดีว่าทิศทางของอนุภาคเช่นอิเล็กตรอนไม่สามารถถูกกำหนดหรือเฝ้าสังเกตหรือคาดเดาได้อนาคตอาจมีหลายทางเลือกตามตัวแปรในปัจจุบัน แต่กฎของฟิสิกส์ย่อมเหมือนกันหมดทุกที่

ภาพทุกทางเลือกแสดงชัดว่าปณิธานนอนตายบนเตียงของเขาแต่สมมุติว่าปณิธานเลือกไม่อยู่ในเมืองนี้เล่า สมมุติว่าปณิธานตัดสินใจเดินทางออกจากบ้านไปนอนในโรงแรมสักแห่งแทนจะเกิดเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้ปณิธานไม่สามารถเดินทางไปถึงโรงแรมแห่งนั้นกระนั้นเหรอเช่น รถเสีย น้ำท่วมหนัก แผ่นดินไหวหรือว่าเขาเกิดอาการหายใจไม่ออกกะทันหันจนต้องกลับไปนอนบนเตียงเดิมของเขา

แต่ฐานข้อมูลเบื้องหน้าเขาบอกว่าโอกาสที่จะเกิดน้ำท่วมแผ่นดินไหว ในวันพรุ่งนี้ต่ำจนไม่มีผลใดๆ ต่อความน่าจะเป็น

หากจะมีสักตัวแปรที่จะทำให้เหตุการณ์พรุ่งนี้เปลี่ยนไปก็คือปัจจัยจากคนไม่ใช่ธรรมชาติ

ชีวิตไม่มีทางเลือกจริงๆเหรอ ตัวแปรแบบใดที่ทำให้เปลี่ยนวิถีชีวิตคนได้

คณิศรทำงานต่อไปอย่างคร่ำเคร่งเขาร่างสมการบนกระดาษใหม่ถึงเจ็ดครั้ง

เมื่อฟ้าสางคณิศรระบายลมหายใจยาว เขาเชื่อว่าเขาพบคำตอบแล้ว

ปฏิกิริยาลูกโซ่จะเดินไปในอีกทางหนึ่งแต่ปณิธานจะไม่ตายตามกำหนด

นับเป็นข่าวดีแต่พลันอีกความคิดหนึ่งลอยแทรกเข้ามาในหัว ทำให้คณิศรเงียบไปนาน

ถ้าเพียงปณิธานตายไปทางเลือกในชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ไม่มีใครรู้เรื่องความคงอยู่ของเครื่องลูกแก้วเขานึกภาพตัวเองได้รับรางวัลสูงสุดทางฟิสิกส์ในการประดิษฐ์เครื่องนี้ชื่อของเขาจะถูกจารึกในประวัติศาสตร์โลกมิพักเอ่ยถึงเงินทองที่เกิดจากสิ่งประดิษฐ์นี้ มันสามารถเป็นธุรกิจใหญ่โตเพราะใครๆ ก็อยากรู้อนาคตของตน มันมีผลต่อนโยบายระหว่างประเทศและการทหารเขาสามารถกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก

ถ้าเพียงปณิธานตายไป...

แต่เขาก็สลัดความคิดนั้นไปปณิธานให้เขามากเกินไปแล้ว

เขาขยำกระดาษแผ่นนั้นทิ้งลงตะกร้าไป

นานเท่านานเสียงฝีเท้าเดินมาหยุดข้างหลังเขา เขารู้ว่าเป็นปณิธาน

คนใกล้ตายมีสีหน้าอ่อนล้าถามเขาเบาๆ “ตกลงคุณพบทางต่อชีวิตผมไหม”

คณิศรสั่นศีรษะ

ปณิธานยิ้มที่มุมปาก“ผมบอกแล้วว่าคุณเสียเวลาเปล่า คุณไปนอนเถอะผมอยากจะเล่นกับเครื่องนี้เป็นครั้งสุดท้าย”

ปณิธานมองหน้าเพื่อน“ท่าทางคุณเหมือนมีความในใจ”

“เปล่า”

“แต่ผมมีความในใจคนโบราณบอกว่าสมองของคนใกล้ตายจะแจ่มใสเป็นพิเศษผมคิดเรื่องสมการของคุณมาหลายวันแล้วเมื่อคืนผมคิดว่าผมอาจพบกุญแจของการมองอีกอย่างหนึ่ง”

“มองอนาคตให้ไกลออกไป”

“เปล่ามองอดีต เครื่องนี้จะสมบูรณ์หากสามารถมองทั้งอดีตและอนาคต”

คณิศรตื่นขึ้นมาตอนบ่ายโมงบางอย่างในใจทำให้เขาสะดุ้งตื่นขึ้นมา

เขาไม่เห็นปณิธานป่านนี้อาจนอนหลับอยู่ก็ได้

เขามองไปที่ตะกร้ากระดาษที่เขาขยำทิ้งแผ่นนั้นหายไปแล้ว

สายตาของเขาจับไปตัวเลขต่างๆบนจอ พลันพบบางสิ่งที่ทำให้เขาลืมหายใจ เขากดปุ่ม

ภาพบนลูกแก้วกำลังเดินย้อนหลังทีละเฟรมแล้วเคลื่อนเร็วขึ้นย้อนถอยหลังไปจากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี

เขาแทบไม่เชื่อตาตนเองในวันสุดท้ายของชีวิตปณิธานค้นพบหนทางมองอดีตได้แล้ว

คณิศรมองเห็นภาพตนเองเกิดเรียน เล่นดนตรี รับปริญญา งานฉลองการรับตำแหน่งในมหาวิทยาลัยการเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวในพิธีแต่งงานระหว่างปณิธานกับรัชชนันท์

และภาพที่เขาไม่อยากเห็น...

เขากับรัชชนันท์เปลือยกายในห้องนอนของเขา

คณิศรเชื่อว่าตอนนี้ปณิธานรู้แล้วว่าเขามีความสัมพันธ์พิเศษกับรัชชนันท์

เขาถอนใจเดินเครื่องลูกแก้วกลับไปอ่านอนาคตเขาเห็นภาพข่าวการประดิษฐ์เครื่องลูกแก้วของคณะฟิสิกส์

ไม่มีชื่อของเขาปณิธานประกาศยกงานของตนให้มหาวิทยาลัย

แต่อนาคตยังไม่เกิด

เขามองดูนาฬิกาบนผนัง14.11 น.

บางตัวแปรอาจเปลี่ยนแปลงได้

คณิศรเดินไปที่โต๊ะทำงานสวมถุงมือแล้วเปิดลิ้นชัก

คณิศรย่องไปที่ห้องนอนของปณิธานเขาเพิ่งสังเกตุว่าตนเองสวมชุดดำ

เขารู้แล้วว่าตัวเขาเองเป็นตัวแปรในทางเลือกที่สามในความตายของปณิธาน

เขาเดินไปหยุดที่หน้าเตียงหมอนใบหนึ่งตกบนพื้น ผ้าม่านหน้าต่างปิด ห้องมืดสลัว ปณิธานนอนหลับสนิทได้ยินเสียงหายใจเป็นจังหวะ

เขาหยิบหมอนใบนั้นขึ้นมาจ่อปืน ลั่นไกผ่านหมอน

เขามองนาฬิกาเรืองแสงที่หัวเตียง

14.21น.

คณิศรเดินกลับไปที่ห้องทำงาน เก็บปืนไว้ที่เดิมถอดถุงมือทิ้ง

เขาเปิดเครื่องลูกแก้วมองไปในอนาคต

สามสิบนาทีในอนาคตเขาเห็นรถตำรวจและรถพยาบาลจอดในบ้านหลังนี้ เจ้าหน้าที่หลายคนกำลังชันสูตรศพ

ยี่สิบสี่ชั่วโมงในอนาคตคณิศรเห็นตัวเองถูกใส่กุญแจมือ ตำรวจพาเขาเข้าไปในคุก

คณิศรตะลึง

สี่สิบชั่วโมงในอนาคตใครคนหนึ่งมาเยี่ยมเขาที่คุก

ปณิธาน!

คณิศรไม่ได้รอนาน เมื่อรถตำรวจแล่นเข้ามาในบ้านอึดใจถัดมารถพยาบาลก็ตามมา เขาไม่ได้แปลกใจเมื่อเจ้าหน้าที่พยาบาลเปิดผ้าคลุมศพคนตายคือรัชชนันท์

คณิศรหัวเราะ

ทุกอย่างถูกกำหนดไว้หมดแล้วแต่ไม่ใช่โดยพระพรหม

ปณิธานนั่งต่อหน้าตำรวจ เขาถอนหายใจยาว“ผมเพิ่งทราบว่าภรรยาของผมมีความสัมพันธ์พิเศษกับเขาแต่ผมไม่รู้ว่าทำไมเขาต้องฆ่าเธอด้วย”

“เสียใจด้วย”

“ภรรยาของผมบ่นไม่สบายในวันนี้แต่นอนไม่หลับ ผมจึงให้ยานอนหลับแก่เธอ เธอก็หลับในห้องนอนมาตั้งแต่สายๆ”

“คุณพอทราบไหมว่าทำไมเขาฆ่าเธอ”

“คุณรู้ได้อย่างไรว่าเขาฆ่าเธอ”

“คนใช้ของคุณเห็นเขาฆ่า”

“มิน่าเล่าเธอได้รับคำสั่งจากผมให้ไปปลุกภรรยาของผมตอน 14.15 น. ผมไม่อยากให้ภรรยาของผมนอนหลับนานเกินไป”

ตำรวจมองเครื่องลูกแก้วและสายระโยงระยาง“นี่มันเครื่องอะไร หน้าตาเหมือนลูกแก้วหมอดู”

“มันคือลูกแก้วหมอดูแต่อย่าไปสนใจมันเลย มันทายชีวิตของผมผิดไปคนละเรื่องเลยลูกแก้วทายได้แต่ชีวิตของคนที่ลอยไปลอยมาตามยถากรรมเท่านั้น”

ปณิธานลุกขึ้นยืน

นายตำรวจถาม“คุณเป็นอะไรหรือเปล่า ท่าทางคุณเหมือนไม่สบาย...”

“ผมไม่สบายจริงแต่ไม่เป็นไร ผมยังไม่ยอมตายหรอก ผมตั้งใจจะอยู่บนโลกนี้อีกสักหลายปี”

แล้วเขาก็เดินออกจากห้องไป




 

Create Date : 13 มกราคม 2562
0 comments
Last Update : 13 มกราคม 2562 16:15:08 น.
Counter : 340 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 5007175
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 5007175's blog to your web]
space
space
space
space
space