Give a man a fish and he will eat for a day. Teach a man to fish and he will eat for the rest of his life.
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2556
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
1 ตุลาคม 2556
 
All Blogs
 
ตอนที่ 2.กระบวนการวิเคราะห์หุ้นอย่างเป็นระบบ (Systematic Analysis)

กระบวนการวิเคราะห์หุ้นอย่างเป็นระบบ (Systematic Analysis)

ก่อนจะไปต่อในรายละเอียดของบทต่อไป ขอแทรกเรื่องกระบวนการวิเคราะห์หุ้นอย่างเป็นระบบก่อน เพื่อเป็นการปูพื้นฐานให้แน่น โดยจะขอนำเอาหลักการของ Kepner-Tregoe ที่ผู้เขียนเคยเป็นผู้บรรยายให้กับผู้บริหารในองค์กรทั่ว ๆ ไป มาเล่าให้ฟัง

กระบวนการในการวิเคราะห์จะประกอบด้วย 3 ส่วนด้วยกัน คือ

1. ข้อมูล (Input) หรือหากเป็นกระบวนการผลิิตจะเรียกว่า วัตถุดิบ
2. กระบวนการทางความคิด (Thinking Process) หรือในกระบวนการผลิต ก็คิือ กรรมวิธีในการผลิตนั่นเอง
3. ผลลัพธ์ (Solution) หรือในกระบวนการผลิตคือ ผลผลิตนั่นเอง

หากเราพิจารณาดูจะเห็นว่า หาก ข้อ 1. ดี ข้อ 2. ก็ดี คงเชื่อแน่ว่า ข้อ 3. ต้องดีด้วยแน่

เช่น สมมติเราต้องการทำน้ำส้มคั้น หากเรามีวัตถุดิบดี เช่นส้มดี มีคุณภาพ เกลือสะอาด น้ำอุ่นไม่มีสารเจือปน แล้วเราก็มีกระบวนการผลิตดี แน่นอนเราต้องได้น้ำส้มคั้นที่ดี
กลับกัน หากวัตถุดิบเราไม่ดี ส้มไม่มีคุณภาพ แม้เราจะมีกระบวนการผลิตดี มันก็ไม่แน่ว่าจะได้ผลผลิตดีหรือไม่ แต่แน่นอนที่สุด หาก ข้อ 1. ก็ไม่ดี ข้อ 2. ก็ไม่ดี ข้อ 3. ก็ชัวร์ป้าดว่าไม่ดี

ในการวิเคราะห์หุ้นก็เช่นกัน ข้อมูลที่เราได้ก็ต้องดี ต้องเป็นข้อเท็จจริง ไม่ใช่เป็นสมมติฐานหรือคิดเอาเอง ซึ่งเท่าที่ผมเจอมาส่วนใหญ่เอาแค่สมมติฐาน คิดเอาเองมาใช้ เช่น ข่าวลือ เขาเล่าว่า วงใน ฯลฯ
แล้วข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง มาจากไหน หลัก ๆ คือ ข้อมูลการซื้อขายของตลาด ที่เรามาทำเป็นกราฟ ข่าวหัวเหม่งแถลง QE (แต่ถ้าเป็นการคาดการณ์ว่าตาเหม่งจะแถลงว่า ....แบบนี้ไม่ใช่) เป็นต้น

แต่สิ่งที่ผมจะสอนให้ คือกระบวนการทางความคิดที่ใช้วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ส่วนข้อมูลนั้นทุกคนจะหามาได้อย่างไร ดีหรือเลว ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน บางคนอาจจะดีกว่าผมมากมาย

เห็นจะต้องจบแค่นี้ก่อน เลยเถิดไปเป็นวิชาบริหารไปซะแล้ว


Create Date : 01 ตุลาคม 2556
Last Update : 1 ตุลาคม 2556 7:32:09 น. 0 comments
Counter : 669 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

zombie99
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 55 คน [?]





free counters
: Users Online
Friends' blogs
[Add zombie99's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.