Give a man a fish and he will eat for a day. Teach a man to fish and he will eat for the rest of his life.
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
26 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 
SCORE : รูปแบบการเล่นหุ้นอีกวิธีหนึ่ง



วันนี้จะยังไม่ไปต่อนะครับ แต่จะขอแทรกวิธีการเล่นหุ้นในอีกรูปแบบหนึ่ง
ก่อนหน้าเคยบอกวิธีการเล่นหุ้นออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสร้างพอร์ต ระยะจัดการพอร์ต และระยะจัดการกำไร แต่วันนี้จะมาแบ่งการเล่นหุ้นเป็นอีกแบบหนึ่ง (แต่ที่จริงก็คล้ายกันกับที่เคยสอนมา) แล้วแต่ใครจะชอบวิธีไหน วิธีนี้คือ SCORE โดยแบ่งออกเป็น 4 ระยะด้วยกัน คือ

1. Select The Investment คือขั้นตอนการเลือกว่าจะลงทุนอะไร จะซื้อหุ้น หมายตาหุ้นตัวไหนอยู่ หรือจะซื้อ TFEX หรือ จะเปิดเกมส์ด้วย SSF หรือ Option หรือจะผสมผสานกัน ตรงนี้ท่านต้องเลือกให้ชัดเจน ขั้นตอนนี้เปรียบเทียบกับที่เคยเขียนไว้ ก็คือ ขั้นตอนการหาหุ้นเข้า Hit List นั่นเอง
2. Choose The Best Strategy เป็นขั้นตอนการเลือกกลยุทธที่จะใช้ในการ Opening Port โดยเราอาจจะมีแผนที่ดีที่สุดสำหรับหุ้น หรือ TFEX/Option/SSF แต่ละตัว เช่น หุ้นตัวนี้เราจะเล่นแค่ Sideway หุ้นตัวนี้เราจะเลือกเข้าแบบ Aggressive Approah ครึ่งหนึ่งก่อน หุ้นตัวนี้เราจะเข้าแบบ Wait For Retacement ที่ราคาอะไร หุ้นตัวนี้เราไม่แน่ใจแต่อยากจะเข้าพร้อมเตรียม Hedge ด้วย Option เป็นต้น สำหรับคนที่งงเรื่องการเข้าซื้อ กลับไปอ่านบทก่อนหน้านี้ หรือ Option ตัวนี้เราจะเข้าทำ Carlendar Spread ทันที หุ้นตัวนี้เราจะติดตามใกล้ชิด เป็นต้น
แต่เหนือสิ่งใด เราจะต้องกำหนดแผน Cut Loss หรือ Hedge ป้องกันความเสียหายไว้ด้วย หลายคนถามว่า แล้วเราจะใช้กลยุทธเดียวไม่ได้หรือ ขอตอบว่า ไม่มียาปฎิชีวนะใดในโลก ที่ฉีด หรือกิน เข็ม/เม็ด เดียวแล้วรักษาได้ทุกโรค
3. Open the Trade with a Plan เป็นขั้นตอนหลังจากข้อ 2 ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนการซื้อหุ้น/Option เข้าพอร์ต เราจะต้องทำตามแผนอย่างเคร่งครัด เช่นเราเลือกว่าจะเข้าแบบ Aggressive บางส่วน ขั้นตอนนี้เราก็อาจจะเป็น เช่น ไปตั้งรอที่ Bid ส่วนหนึ่ง ของไม้แรก และยิง Offer ทันที ครึ่งหนึ่งของไม้แรก แบบนี้ หรือหุ้นกำลังย่อ อาจจะถอย Bid ลงมา เป็นต้น

แต่สิ่งที่เป็นข้อห้ามเลย คือ อย่าซื้อเมื่อพลาดจังหวะ บางคนเป็นเดือดเป็นแค้น ต้องซื้อให้ได้ ไล่ตามซื้อเหมือนกลัวตกรถ ผลก็คือ เราโกยเอาหุ้นที่ซื้อคร่อมจังหวะมาไว้ตรึม เวลาคัทจะเจ็บหนัก แม้ทำตามระบบ
4. Remember Your Plan and Stick to It อันนี้ก็เพิ่งสอนไปเมื่อวานว่าต้องทบทวนการเทรดในแต่ละวัน ว่ามีข้อผิดพลาดตรงไหน ส่วนไหนที่ไม่ไปตามที่เราคาดไว้ แต่ที่สำคัญ คือต้องเทรดตามแผนของเราอย่างเคร่งครัด ต้องมี นายวินัยเป็นเพื่อนตลอด
5. Exit Your Trade เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการเทรด คือเอากำไรออกมา แต่การเอากำไร ไม่ใช่นึกอยากจะขายเมื่อมีกำไรแบบนั้นไม่ได้ เราจะต้องวางแผนไว้เช่น ดูว่าเมื่อหุ้นถึงจุด Peak แล้ว เราจะทะยอยขาย หรือจะ Take Profit 1/2 เมื่อกำไร หรือเมื่อหุ้นถึงจุดไหน หรือเมื่อหุ้นแสดงอาการอย่างไร เป็นต้น เพราะมีหลายคนเอากำไรออกจากตลาดไม่เป็น สุดท้ายมายืนเสียดายร้องไห้ส่งรถหมู เป็นต้น

เล่นหุ้นต้องใจเพชรฆาต ถึงคราวฆ่า ต้องฆ่าให้ตาย ต้องเป็นคนใจบาป ขายหุ้นแล้ว คนอื่นแทบเอาไปทำกำไรอีกไม่ได้ (คือเรายอมบาปคนเดียว)

ผมเคยตั้งกระทู้ไว้เมื่อตอนต้นเดือนแสดงให้เห็นถึงการทำกำไรทันทีในตลาด Option ยังจำได้ มีคนมาแขวะว่าทำแบบผมแล้วขาดทุนแน่ ผมบอกกำไรแน่ มากด้วย มาถึงตอนนี้ ที่ผมซื้อเข้าให้พอร์ตหลานผม (ผมกำลัง Workshop ให้หลานผมดู) ยังกำไรตลอด ไม่ว่าตลาดจะ Panic ไปทางไหน

วันนี้ขอจบเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ โชคดีทุกคนครับ สนใจไปเป็นแฟนเพจผมได้นะครับ ไป Like กันเยอะ ๆ   https://www.facebook.com/talktodekladprao

เด็กลาดพร้าว
26 ก.ค. 56
18.30 น.



Create Date : 26 กรกฎาคม 2556
Last Update : 1 ตุลาคม 2556 7:28:08 น. 0 comments
Counter : 499 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

zombie99
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 55 คน [?]





free counters
: Users Online
Friends' blogs
[Add zombie99's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.