ซิงเกิ้ลมัม คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ในสหรัฐอเมริกา



เราเป็นซิงเกิ้ลมัม (Single Mom) หรือคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว มีลูกสาว 2คน อาศัยอยู่อเมริกา เกือบ 20 ปีเเล้ว ไม่มีญาติ ไม่มีเพื่อน ต้องเลี้ยงลูกเพียงคนเดียว เเถมต้องทำงานนอกบ้าน เงินที่ได้มาส่วนหนึ่งเราต้องส่งกลับไปให้เเม่ใช้ที่เมืองไทยด้วย มันเป็นเรื่องที่ยากลำบาก แต่ซิงเกิ้ลมัมอย่างเราก็สามารถเลี้ยงลูกอย่างมีความสุขตามลำพังได้ 

อุปสรรคของการเป็นซิงเกิ้ลมัม  คือเครียด กดดัน เหนื่อยล้า เเต่อย่าให้ปัญหานี้มารบกวนจิตใจเรา สิ่งเดียวที่เรากลัวลูกขาดคือลูกอาจรู้สึกว่าขาดพ่อ เเต่เราก็อธิบายให้ลูกฟังว่าเพราะอะไรเราถึงอยู่ด้วยกันไม่ได้

เมื่อเรามีวันหยุด เราจะให้เวลาเขาเต็มที่ อยากไปไหน อยากไปกินอะไร ไปช้อปปิ้งที่ไหน เเม่พาไปหมด ซื้อของให้ด้วย

ลูกเราตนโต เเยกตัวออกไปอยู่คนเดียวใกล้มหาวิทยาลัย นานๆเจอกันที ส่วนลูกสาวคนเล็กยังอยู่กับเรา เขาชอบอ่านหนังสือ ขอให้เราพาไปซื้อหนังสือเกือบทุกอาทตย์ ถึงเเม้ค่าหนังสือจะเเพง เเต่เเม่ก็เต็มใจซื้อให้ลูก 







อนึ่งในด้านสุขภาพจิตของเด็ก มีงานวิจัยพบว่าวัยรุ่นที่เติบโตจากการเลี้ยงดูโดยพ่อหรือแม่เพียงคนเดียวนั้น มีความเสี่ยงเกิดภาวะซึมเศร้า และขาดความเชื่อมั่นในตนเอง หากสังเกตเห็นสัญญาณผิดปกติของลูกอย่างการแยกตัวจากสังคม เศร้าซึม ดูเหงา พูดว่าตัวเองไม่ดี ไม่เป็นที่รัก และแสดงความหงุดหงิดหรือความสิ้นหวัง ควรพยายามพูดคุยรับฟังลูก และอาจพาลูกไปปรึกษาแพทย์ เเต่โชคดีที่ลูก 2 คนของเราไม่มีภาวะนี้

จำใว้ว่าเมื่อเราเเบกภาระไม่ไหว ให้ขอความช่วยเหลือจากคนใกล้ชิด เมื่อรู้สึกท้อ เหนื่อยจากการเลี้ยงลูก หรือพบเจอปัญหาใด ๆ อย่าแบกรับไว้คนเดียว เราเคยไปพบจิตเเพทย์เรื่องการเป็นเเม่เลี้ยงเดี่ยวที่อเมริกาด้วย ตอนนั้นเครียด เเละเหนื่อยมากที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว ลูกเริ่มโตเเละไม่ฟังคำสั่งสอน เเละไม่เคารพเรา 



มองโลกในแง่ดีเข้าไว้  คิดในแง่บวกให้มาก เราบอกลูกตรงๆเลยว่าตอนนี้เราเครียดนะ เรากำลังเผชิญปัญหาต่าง ๆ  มันไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย เเต่เดี่ยวทุกอย่างจะดีขึ้น อย่าคาดหวังให้ลูกเข้าใจสถานการณ์ทั้งหมดของเรา  เพราะเด็กก็ยังเป็นเด็ก  

เราไม่เคยทำกับข้าวให้ลูก กลับจากทำงานเหนื่อยมาก อยากนอน งานเราทำงานเป็นกะ เช้า บ่าย ดึก บางช่วงต้องทำงานเเทนเพื่อนร่วมงาน เพราะอยากได้เงินค่าจ้างเพิ่ม

เราซื้ออาหารให้ลูกกินทุกวัน ส่วนตัวเราไปอาศัยกินที่ทำงาน เขาเลี้ยงอาหารเเละเครื่องดื่มเเก่พนักงานฟรี 3 มื้อทุกวัน 



ลูกอยากกินอะไร เราพาขับรถไป สังเกตุดูราคาอาหารเเพงกว่าเมื่อก่อนมาก ราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 3-4 ดอลล์ พุ่งพรวดเลย พอๆกับราคาค่าตั๋วเครื่องบินจากสหรัฐอเมริกากลับไทย พุ่งพรวดไป 200- 300 ดอลล์เลยทีเดียว 





วันนี้พาเขาไปทานร้าน Friday ร้านหรูดูดี อาหารอร่อย ร้านนี้ขายอาหารอเมริกันเเละเเมกซิกัน เราชอบอาหารเเมกซิกันที่ร้านนี้เลยเเวะมากินกับลูก














กินข้าวอิ่มเล้วกลับบ้านคุยกัน 2 คนเเม่ลูก ขอบคุณทุกท่านที่เเวะมาเยี่ยมบล็อกนะคะ


Create Date : 19 สิงหาคม 2565
Last Update : 19 สิงหาคม 2565 0:51:31 น. 2 comments
Counter : 1021 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnewyorknurse, คุณnonnoiGiwGiw, คุณหอมกร


 
แม่น้องก็เป็นซิงเกิลมัมเหมือนกันค่ะ
พอเราโตมาจนแก่แล้ว ยิ่งรู้สึกว่า..
แม่เราเก่งมากๆๆ เลยจริงๆ ที่ผ่านเวลานั้นมาได้
ยังคิดเลยว่าถ้าเรามีลูกเราจะเลี้ยงได้ดีอย่างที่แม่เลี้ยงเราไหม
แบบนั้นเลยค่ะ


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 19 สิงหาคม 2565 เวลา:9:12:44 น.  

 
ดูจากหน้าลูก อดีตคุณสาน่าจะเชื้อจีนนะคะ



โดย: หอมกร วันที่: 22 สิงหาคม 2565 เวลา:8:14:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3661152
Location :
ชิคาโก United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Single Mom in USA.
ไดอารี่ออนไลน์ของ"ซิงเกิ้ลมัม"ในสหรัฐอเมริกา
ปี 2003 อยู่เมือง Rex รัฐจอร์เจีย
ปี 2010 ย้ายไปอยู่เมือง Elon รัฐนอร์ทแคโรไลนา
ปี 2012 ย้ายไปอยู่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ จนถึงปัจจุบัน
ปี 2020 เขียนไดอารี่ออนไลน์ bloggang



Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2565
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
19 สิงหาคม 2565
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 3661152's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.