ตลาดนัดริมโขงไทยลาว-จังหวัดบึงกาฬ

จังหวัดบึงกาฬติดกับประเทศลาวเมืองปากซัน มีแม่น้ำโขงคั่นกลาง มีตลาดนัดไทย-ลาว ทุกวันอังคารและศุกร์ ตลาดนัดนี้ที่มักเรียกกันว่าตลาดลาว แต่จริงๆ มีทั้งคนไทยและคนลาว (คนไทยจะมากมากคนลาว)เอาของไปขาย บรรยากาศริมแม่น้ำโขงตรงข้ามกับปากซัน แขวงบริคำไชย ประเทศไทย ตลาดนี้มีสีสันน่าเดินเล่นไม่น้อย hotsia.com พาเที่ยวตลาดนัดไทยลาว จังหวัดบึงกาฬกันแล้ววันนี้

เริ่มต้นด้วยการเดินเล่นตลาดเช้าของชาวจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งไม่ค่อยแตกต่างจากตลาดเช้าของจังหวัดอื่นๆมากนัก แต่ที่สร้างสีสันให้จังหวัดบึงกาฬคือตลาดนัดลาว ทั้งคนไทยและคนลาวจะมาซื้อของขายของกันที่นี่ เป็นของป่า ของหายากจากฝั่งลาวที่บางครั้งเราไม่เคยเห็นมาก่อนเลยครับ

อย่างที่ผมเคยไปเดินตลาดหลวงพระบาง ไปเจอจิ้งจกสองหางที่ตลาดเช้า พอมาเดินตลาดนัดที่นี่ผมไปเจอจิ้งจกเก้าหางเลยครับ จิ้งจกหลายหางที่ว่าหนุ่มหลงสาวรักยิ่งเก้าหางยิ่งรักตายเลย เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารนยานในการอ่านนะครับ ผมไปเจอบางบทความเขาพูดถึงการสลัดของหางจิ้งจกและการงอกใหม่แบบผิดปกติ และพูดไปถึงการปลูกหางจิ้งจกให้หลายๆหาง ถ้ามีใครคิดได้ท่าจะดีนะ อย่างจิ้งจกสองหางเมืองไทยขายกันตัวละ 150 บาท จิ้งจกเก้าหางตัวละ 250 บาท ขายร้อยตัวก็ 25,000 บาทแล้วครับ

ของที่มาขายที่ตลาดนัดไทยลาวนี้ส่วนใหญ่เป็นพืช ผัก และของป่าเป็นส่วนใหญ่ และมีกบเขียดบ้าง เป็นของธรรมชาติที่เขาจับกันได้ในประเทศลาว ในฝั่งปากซันนั้นเขาก็มีตลาดเช่นกัน แต่ไม่มีตลาดนัดแบบนี้ และคนลาวส่วนใหญ่ก็จับเองเป็น(หรือมีเวลาจับหรือมีมาก) มาขายฝั่งไทยจึงเป็นทางเลือกที่คุ้มกว่าขายที่ปากซัน

นอกจากอาหารการกินแล้ว ตลอดแนวฝั่งแม่น้ำโขงตั้งแต่ตลาดสดไปจนถึงโรงแรมแม่น้ำระยะทางประมาณ 200 เมตร จะมีเสื้อผ้า ของใช้วางขาย มีคนไทยและคนลาวเดินมาซื้อไม่ขาดสาย ผมเองก็เดินเล่นเพื่อหาซื้อเสื้อยืด "จังหวัดบึงกาฬแต่ก็หาไม่เจอเลย จากการสอบถามเขาบอกว่ากำลังผลิต ป่านนี้คงมีขายแล้วล่ะครับ

เที่ยวจังหวัดบึงกาฬให้สนุกไม่ต้องขับรถมาเองก็ได้ หากมาจากกรุงเทพนั่งรถทัวร์ลงจังหวัดบึงกาฬเลย พักที่โรงแรมสำราญหรือโรงแรมแม่น้ำ คืนนึงไม่เกิน 400 บาท และใช้รถของโรงแรมขับเที่ยวในจังหวัดบึงกาฬ แค่นี้ก็คุ้มค่าไม่เหนื่อยต่อการขับรถแล้ว หรือจะขับรถมาเองเที่ยวหลายจังหวัดก็ตามใจ (ข้อมูลการเดินทาง ที่พัก จังหวัดบึงกาฬ)

แม่ค้าในตลาดนัดไทยลาว มีของแปลกมาขายด้วย เช่น หินโบราณ เดือยงูเหลือม

และเจ้าอาหารชิ้นนี้ชื่อว่าหม่ำ อาจเป็นที่มาของชื่อยอดตลกเมืองไทย หม่ำ ช่า ก็ได้ (ดูคลิปคลิกที่นี่)

คลิปตลาดปากซัน

คลิปลองชิมหน่อซาจากแม่ค้าปากซัน

Last Update : 5 กันยายน 2553 9:45:47 น. 6 comments

น่าไปเที่ยวจังเลยค่ะ^^

โดย: หม่ามีี๊๊น้องอาร์เดล (Forzyahya ) วันที่: 5 กันยายน 2553 เวลา:11:22:36 น.

หม่ำ..หน้าตาแปลก ๆ จัง มัน กะ กิน..ได้จริง ๆ เหรอคะ

แหะ ๆ..ตามมาเที่ยวค่ะ ยังไม่เคยไปเที่ยวแถว ๆ นั้นเลย ส่วนใหญ่จะขึ้นเหนือหรือไม่ก็ลงใต้เกือบตลอดน่ะค่ะ

โดย: i'm not superman วันที่: 5 กันยายน 2553 เวลา:12:32:35 น.

อืม...ตลาดที่นี่มีของแปลกๆเพียบเลยเน๊อะ

แล้วตกลงซื้อจิงจกมากี่ตัวค่ะ

โดย: ภูผา กะ วาริน วันที่: 5 กันยายน 2553 เวลา:13:38:00 น.

มีแต่ของไม่เคยเห็นค่ะ

โดย: จีนี่ในกระจกแก้ว วันที่: 5 กันยายน 2553 เวลา:15:23:10 น.

ไปบึงกาฬบ่อยๆๆ ต้องแวะชมตลาดนี้หน่อยละ

โดย: ชายเอ ทุ่งรังสิต วันที่: 5 กันยายน 2553 เวลา:16:19:17 น.

มีของแปลกๆเยอะเลยนะครับ

โดย: บูรพากรณ์ วันที่: 5 กันยายน 2553 เวลา:22:41:13 น.

hotsia

[Add hotsia's blog to your web]