Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
2 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
พงสาลี






Free TextEditor

ผมตื่นมาตอนเช้าด้วยความตื่นเต้นอยากจะเห็นพงสาลีว่าหน้าตาเป็นอย่างไร หลังจากที่ฝนตกเมื่อคืนนี้เช้าน่าจะเป็นวันที่อากาศปรอดโปร่ง ผมลุกขึ้นจากที่นอนชะโงกหน้าผ่านหน้าต่างไปดูหน้าที่พัก พึ่งเข้าใจว่าที่พักผมก็อยู่บนเนินสูง มองเห็นบ้านชาวบ้านในหุบเขาด้านล่าง เมืองพงสาลีเป็นหุบเขาที่ราบมีไม่กี่หลังคาเรือน ภาพที่ท่านเห็นข้างบนนี้คือภาพที่ผมถ่ายจากทางเดินขึ้นพระธาตุภูฟ้า จะเห็นว่าเป็นหุบเขาไม่กว้าง รอบรอบด้วยเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน หากนึกภาพแผนที่อยู่ เมืองพงสาลีก็คือแหลมของประเทศลาว ที่ยื่นเข้าไปในประเทศจีน ในแคว้นยูนานนั่นเอง

ผมจัดการเรื่องส่วนตัว หยิบกล้องคู่ใจลงไปเดินเล่นด้านล่างทันที เมืองพงสาลีเป็นเมืองเงียบกว่าที่ผมคิด ทีแรกเลยผมคิดว่าน่าจะคล้ายๆกับปาย หรือแม่ฮ่องสอน พอมาเจอจริงๆ เมืองนี้เงียบกว่านั้นเยอะ ไม่ค่อยมีรถยนต์วิ่งไปมา มีแต่ชาวเขาเดินมาตลาดบ้างแต่ไม่มาก ขนาดที่พักผมอยู่ตรงคิวรถเล็กยังไม่ค่อยมีคนเลยครับ ที่พักผมอยู่บนเนินเขาผมจึงเดินไปข้างล่าง ชาวบ้านก็เริ่มออกไปทำสวนกันบ้างแล้ว แต่โดยรวมสงบ ผมเดินสำรวจระยะหนึ่งพอจะได้ข้อมูลมาบ้างดังนี้


พงสาลีมีร้านกาแฟ 2 ร้าน ในบนถนนเส้นหลักก่อนถึงที่พักผม 1 ร้าน ร้านนี้ขายเฝอและกาแฟ อีกร้านอยู่แถวๆบริเวณบ้านเก่า พงสาลีไม่มีร้านอาหารตามสั่งแบบบ้านเรา ร้านที่พอจะมีข้าวให้กินคือร้านอาหารจีน มีสองร้าน ถามชาวบ้านที่นั่นก็รู้หมดว่าอยู่ตรงไหน เจ้าของร้านอาหารจีนสามารถพูดลาวได้ ราคาอาหารจัดว่าถูกกว่าอุดมไชย และหลวงน้ำทา แน่นอนถูกกว่าหลวงพระบางมากครับ

พงสาลีมีตลาดสดเปิดตั้งแต่เช้า ตลาดไม่ค่อยคึกคักนัก เพราะที่ลาวเวียดนามหากเป็นเมืองในหุบเขาแบบนี้ เขาจะมีการนัดกันว่าเดือนหนึ่งจะมีตลาดนัดกันวันไหน และชาวเขาเผ่าต่างๆก็จะมาเดินซื้อของที่จำเป็นในวันนั้น เพราะการลงจากเขาสูงๆต้องใช้เวลาเป็นวันๆ ไม่ได้ไปมาได้สะดวกเหมือนพื้นราบ ยกตัวอย่างตลาดบักห่าของเวียดนามก็มีเดือนละสองครั้งเท่านั้น


ผมเริ่มด้วยการจิบกาแฟลาว และก็ไปเดินเล่นตลาดสดยามเช้า ตลาดตลาดนี้มีผักและไก่หมูขาย ในส่วนกลางแจ้งที่ชาวบ้านเอาของมาขาย ก็เห็นตุ่นตัวโตๆผูกไว้ขาย มีกบตัวเขียวๆหน้าตาแปลก ที่ตลาดจะมีร้านขายเฝออยู่สามร้าน เฝอจะมีสองแบบคือเฝอเนื้อสดกับเฝอเนื้อต้ม ที่เขานิยมกันคือเฝอเนื้อสด อย่างเฝอร้านมิกห้วยทรายที่ผมกินก็เฝอเนื้อสดครับ

หลังจากเดินตลาดยามเช้าเสร็จก็พักไปกินเฝอ คุยกับชาวลาวที่มากินเฝอเช่นกัน หลังจากนั้นผมก็ไปเดินหาซื้อหมวกใหม่ที่ตลาดด้านบนที่พักที่ผมพัก จะเป็นตลาดเสื้อผ้าของใช้ ผมได้หมวกถูกใจมาใบหนึ่ง เป็นหมวกของทหารลาวเขาใช้กัน ราคาใบละ 80 บาท เอาไว้ใส่ไปขึ้นพระธาตุภูฟ้าวันนี้

ที่พงสาลีมีคนอยู่หลายชนเผ่า ที่ตัวเมืองมีคนจีนฮ่ออยู่หลายหลังคาเรือน ที่พงสาลีนี้ยังมี "ฮ่อตีนน้อย" ที่เขาจะมีเท้าเล็กๆ เพราะเป็นประเพณีของเขาในอดีต ซึ่งปัจจุบันเหลือไม่กี่คนแล้วในโลกนี้ หากจะไปดูต้องเช่ารถออกไปอีกหลายสิบกิโล ผมไม่ได้ไปดูในทริปนี้ แต่ตั้งใจทริปหน้าจะไปให้ได้


ผมเริ่มด้วยการจิบกาแฟลาว และก็ไปเดินเล่นตลาดสดยามเช้า ตลาดตลาดนี้มีผักและไก่หมูขาย ในส่วนกลางแจ้งที่ชาวบ้านเอาของมาขาย ก็เห็นตุ่นตัวโตๆผูกไว้ขาย มีกบตัวเขียวๆหน้าตาแปลก ที่ตลาดจะมีร้านขายเฝออยู่สามร้าน เฝอจะมีสองแบบคือเฝอเนื้อสดกับเฝอเนื้อต้ม ที่เขานิยมกันคือเฝอเนื้อสด อย่างเฝอร้านมิกห้วยทรายที่ผมกินก็เฝอเนื้อสดครับ

หลังจากเดินตลาดยามเช้าเสร็จก็พักไปกินเฝอ คุยกับชาวลาวที่มากินเฝอเช่นกัน หลังจากนั้นผมก็ไปเดินหาซื้อหมวกใหม่ที่ตลาดด้านบนที่พักที่ผมพัก จะเป็นตลาดเสื้อผ้าของใช้ ผมได้หมวกถูกใจมาใบหนึ่ง เป็นหมวกของทหารลาวเขาใช้กัน ราคาใบละ 80 บาท เอาไว้ใส่ไปขึ้นพระธาตุภูฟ้าวันนี้

ที่พงสาลีมีคนอยู่หลายชนเผ่า ที่ตัวเมืองมีคนจีนฮ่ออยู่หลายหลังคาเรือน ที่พงสาลีนี้ยังมี "ฮ่อตีนน้อย" ที่เขาจะมีเท้าเล็กๆ เพราะเป็นประเพณีของเขาในอดีต ซึ่งปัจจุบันเหลือไม่กี่คนแล้วในโลกนี้ หากจะไปดูต้องเช่ารถออกไปอีกหลายสิบกิโล ผมไม่ได้ไปดูในทริปนี้ แต่ตั้งใจทริปหน้าจะไปให้ได้

หลังจากกินกาแฟแล้วเดินตลาดเช้า กินเฝอ ผมก็เริ่มเดินเล่นไปตามบ้านคนที่อยู่ในเมือง ผมเดินไปเจอบ้านหนึ่งเป็นผัวเมียอายุประมาณ 5-60 ปี กำลังนั่งกินข้าวเช้ากันอยู่ เขายิ้มให้ผมและชวนกินข้าว ซึ่งถือเป็นมิตรไมตรีพื้นฐานที่คนลาวหรือคนไทยก็ทำเหมือนกัน ผมจึงเข้าไปนั่งคุยกับเขา คุยไปคุยมาถึงรูปว่า ชายคนนี้คือพ่อเฒ่าภูฟ้า เขาผู้นี้จะเดินขึ้นเดินลงภูฟ้าทุกวันเพื่อไปดูแลภูฟ้า และแล้วเขาก็ตักข้าวให้ผมลองชิมอาหารพงสาลีดูบ้าง อิอิ ผมก็ลองชิมดู อร่อยอีกแล้วเลยนัดเขาว่าเย็นนี้ผมจะมาทานข้าวด้วย จะซื้ออาหารมาทำให้เขากินบ้างครับ

ภูฟ้าคืออะไร พระธาตุภูฟ้าเป้นอย่างไร ทำไมนักท่องเที่ยวที่มาพงสาลีต้องขึ้นภูฟ้ากันทุกคน คนลาวเองที่อยู่ที่นี่ก็ขึ้นกันทั้งนั้น ทริปหน้าผมจะพาเที่ยวภูฟ้า ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,626 เมตรมีอะไรดีๆรออยู่แน่นอน ครับ ...Mr.Hotsia พ.ค.2553


Create Date : 02 มิถุนายน 2553
Last Update : 2 มิถุนายน 2553 16:20:56 น. 6 comments
Counter : 531 Pageviews.

 
ขอดูรูปหน่อยสิค้า รูปน้อยจัง เอายั่วน้ำลายเล่น


โดย: Tree Rose วันที่: 2 มิถุนายน 2553 เวลา:17:15:40 น.  

 
ตั้งใจไว้ไม่เกินเดือนพฤศจิกายนนี้ จะขับรถเข้าลาว ไปจนถึงพงสาลีอีกครั้ง


โดย: sirimas_m วันที่: 2 มิถุนายน 2553 เวลา:18:17:20 น.  

 


โดย: nuyza_za วันที่: 2 มิถุนายน 2553 เวลา:19:20:20 น.  

 
รอดูภูฟ้าครับ


โดย: Innocent IP: 96.255.194.62 วันที่: 2 มิถุนายน 2553 เวลา:20:36:31 น.  

 
จะไปพงสาลีเดือนพฤศจิ 53 นี้ค่ะ และอยากไปกินและพักกะคนชาวบ้าน ไม่ทราบว่าพอจะมีที่ที่ให้เราติดต่อได้หรือเปล่า อยากได้ข้อมูลค้ะ
ใครพอทราบเมลล์ ประชาสัมพันธ์ได้ที่ daoprakai.dz@gmail.com ขอบคุณค่ะ


โดย: ดาว IP: 115.87.86.146 วันที่: 1 สิงหาคม 2553 เวลา:16:04:00 น.  

 
จะไปพงสาลี ออกจาก กทม 25 ตุลานี้
ก็ไปเรื่อยๆ ครับ ถึงไหนถึงกัน
ออกจากลาวทางเวียงจันปรมาณ 6 พย ครับ
ขอให้อากาศดีๆ เก็บรูปสวยๆ มาฝากกัน

trekkathon@hotmail.com


โดย: Trek. IP: 110.169.41.243 วันที่: 19 ตุลาคม 2553 เวลา:13:18:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

hotsia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add hotsia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.