space

Mohe Trip 3-7 Oct 2016 # เส้นทางสู่หมู่บ้านเป่ยจี๋ชุน 北极村 .. ไม่ถึงสะที

@ จากเมือง โม่เหอ (漠河)เราจะเดินทางต่อไปยังหมู่บ้านเป่ยจี๋ชุน.. หมู่บ้านที่อยู่เหนือสุดของประเทศจีน ..

:: ในเส้นทางมุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางของทริปนี้ นั่นก็คือ " หมู่บ้านเป่ยจี๋ชุน 北极村 " ซึ่งอยู่ในจุดเหนือสุดของประเทศจีน.. รอยต่อระหว่างจีนเเละรัสเซีย .. เเต่กว่าจะถึงก็จะผ่านแหล่งท่องเที่ยว (ที่เค้าพยายามจะทำให้มันเป็นแหล่งท่องเที่ยว).. มีผู้ประกอบการเข้ามาพัฒนาพื้นที่ .. แล้วก็เก็บค่าเข้าชมจากนักท่องเที่ยวตามระเบียบค่ะ.. จุดแรกที่เราแวะกันก็คือ

:: 漠河九曲十八湾国家湿地公园 ( Mohe Jiu Qu Shi Ba Wan National WetlandPark ) เป็นบึงในพื้นที่ชุ่มน้ำของแถบนี้ ที่คาดว่าเค้าพัฒนาให้เป็นเเหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์.. ค่าเข้าคนละ 50 Yuan เเน่ะ !! เเต่ใช้เข้าได้ 2 สถานที่ค่ะ..

:: ตรงนี้มันไม่มีอะไรให้ดูเรย .. ก็มีแค่หอคอยสูงๆให้เราเดินขึ้นไปทีละชั้นๆ.. เเต่ละชั้นก็สามารถชมวิวได้โดยรอบ .. เเต่อย่างว่าช่วงที่เราไปมันเป็นรอยต่อฤดู.. ก็เรยไม่ค่อยมีอะไรให้ดู

งานนี้เหมือนได้มายืนดูเส้นทางการไหลของแม่น้ำยังไงยังงั้น.. แต่ที่สำคัญอย่างหนึงคือ .. เราได้มาเห็นลักษณะทางภูมิศาสตร์ของพื้นที่ในโซนไซบีเรีย.. ถือว่าคุ้มค่าอยู่ค่ะ

พยายามหามุมถ่ายรูปสวยๆ เเต่ตอนนั้นคือ ลมแรงมากกกกก.. เรยได้รูปมาไม่กี่รูป อากาศเย็นมาก .. รีบวิ่งกลับไปขึ้นรถหลบแรงลม ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

:: จากจุดชมวิวบึงน้ำที่เป็นหอคอย ณ จุดนี้ .. รถพาเรานั่งต่อไปอีกสักพักนึง.. เเล้วเราก็ถึงอีกสถานที่หนึ่ง ในชื่อเดียวกัน คาดว่าเราน่าจะอ้อมมาอีกฝั่งหนึ่งของบึงน้ำนี้ค่ะ.. เเต่เป็นจุดที่มีสะพานไม้ทอดยาว ให้นักท่องเที่ยวเดินชมระบบนิเวศน์ ...

น้ำเป็นน้ำ .. ฟ้าเป็นฟ้า .. แถมน้ำกำลังจะเริ่มจับตัวเป็นน้ำเเข็งด้วยค่ะ.. ได้เห็นประติมากรรมธรรมชาติสวยๆ ในฤดูใบไม้ร่วงที่เริ่มจะหนาวเหน็บ ..

ทางเดินไม้ .. ทอดยาวไปไกล .. คิดว่าน่าจะถึงกิโลนะเพราะเราก็เดินกันไปเรื่อยๆ ถือว่าไกลในระดับหนึ่ง .. เเต่อากาศก็ค่อยๆเปลี่ยนจากฟ้าใสๆกลายเป็นฟ้าครึ้มๆขึ้นเรื่อย ...

ช่วงที่เรามา .. น้ำน้อยมาก เเทบจะกลายเป็นน้ำแข็งแล้ว.. บรรยากาศดูแห้งเเล้งเเละเงียบเหงา .. คือเหงามากๆๆๆๆๆ .. เหงาถึงระดับที่ว่า" ถ้าเดินมาคนเดียว .. อาจจะค่อยๆร้องไห้ออกมาได้ " .. แต่ดีที่เรามีเพื่อนไปด้วย.. เดินไปแวะพักถ่ายรูปไป .. ตลอดเส้นทางเราเรยไม่เหงา ^^

พืชพันธุ๋ไม้ในความคล้ายไซบีเรีย ..

:: 龙江第一湾风景区 (The first Longjiang Bay Scenic Area) โค้งน้ำแห่งแม่น้ำเฮยหลงเจียง.. เกิดเป็นอ่าวที่มีรูปร่างเป็นเอกลักษณ์ .. ถือเป็นอ่าวเเรกของเเม่น้ำในมณฑลเฮยหลงเจียง..ตลอดทั้ง 4 ฤดู จะมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแตกต่างกันออกไป.. ช่วงที่เราไป คือเราได้เห็นใบไม้เปลี่ยนสี ใบไม้ร่วง .. ในอากาศที่เริ่มเข้าสู่หน้าหนาว.. เคยมีเพื่อนจีนเราเคยมาที่นี่เหมือนกัน เเต่เค้ามาตอนที่ไม่มีวิวแบบนี้ .. มาหน้าร้อนก็มีเเต่สีเขียว.. มาหน้าหนาวก็มีแต่หิมะขาวโพลน ใบไม้โกร๋น .. เราว่าเราโชคดีนะที่ได้มาเห็นวิวแบบนี้..

เดินขึ้นบันไดขึ้นเขาไป .. เเล้วซูมสุดเลนส์เรยฮ่าๆๆๆๆๆๆ

:: จากพื้นราบ .. ซื้อบัตรผ่านในราคา 50Yuan (เราใช้บัตรนักศึกษาลดได้ครึ่งราคา : 25Yuan) .. จากนั้นเดินขึ้นบันไดไม้ไปบนเนินเขา .. ปีนกันไปเรื่อยๆเท่าที่จะปีนกันไหว.. บนนั้นสามารถมองเห็นวิวแบบพาโนรามา .. มันดูยิ่งใหญ่และงดงามมาก .. เเต่ขึ้นไปถึงจุดชมวิวได้ไม่นานก็ต้องรีบเผ่นลงมาอีกตามเคยฮ่าๆๆ .. ก็ลมแรงมากกกกกกก เซลฟี่ไปมือก็สั่นไป

:: จุดเหนือสุดเเดนมังกร 中国最北点 (China's NorthernmostPoint) .. ในที่สุดเราก็มาถึงจุดนี้แล้ว เย้ๆๆๆๆ .. จุดเหนือสุดของประเทศจีน.. อุตส่าห์มาอยู่ถึงฮาร์บิน อย่างน้อยก็ได้พาตัวเองมาถึงจุดนี้ .. ดีใจมากมาย ^^

สองสาวไทย ออย & อัง.. เรามาถึงเเล้วนะคะ เย้ๆๆๆ

:: ฝั่งตรงข้ามข้างหน้าเรา .. ก็คือ ดินเเดนแห่งประเทศรัสเซียค่ะ .. มองซ้ายกลับมาฝั่งจีน เเล้วมองขวาไปฝั่งรัสเซียเเล้วรู้สึกแปลกๆ มองซ้ายขวาๆๆๆๆๆ อยู่หลายรอบ .. ฝั่งจีนนี่ดูแห้งเเล้ง ต้นไม้โกร๋น.. เเต่ฝั่งรัสเซีย ต้นไม้นี่รกครึ้มไปหมด ดูอุดมสมบูรณ์มากกกก .. ในขณะที่ห่างกันเเค่แม่น้ำกั้นเท่านั้นเเต่ทำไมความสมบูรณ์ของป่าไม้มันช่างเเตกต่างกันอย่างลิบลับอย่างงี้ !!! สรุป หันมาถามเหล่าซือค่ะ...

ออย : อาจารย์คะ ทำไมฝั่งนั้นเค้าสมบูรณ์จังฮะ ?

เหล่าซือ : ก็ฝั่งรัสเซียเค้าไม่ให้ตัดเอาต้นสนมาทำบ้านเรือนหรือรีสอร์ททีพัก แบบที่จีนเราทำ

ออย : อ่าว .. คือสนมันคนละแบบเหรอ

เหล่าซือ : ใช่เเล้ว .. สนที่จีนเอามาตัดทำบ้านน่ะมันเป็นสนแบบที่ไม่ผลัดใบซะส่วนใหญ่ .. ไอ้พวกที่ผลัดใบก็โกร๋นไปตามฤดูกาล .. ส่วนที่ไม่ผลัดใบคนจีนที่นี่ก็ตัดเอามาทำบ้านรีสอร์ทที่พัก .. มันเรยดูโหลงเหลงไง .. แต่ฝั่งรัสเซียเค้าไม่ตัดเอามาใช้ มันเลยทำให้สนแบบที่ไม่ผลัดใบก็ยังคงอยู่ในป่า.. มันก็เรยดูรกครึ้ม อุดมสมบูรณ์อยู่เสมอ ...

:: จากจุดนี้ จุดเหนือสุดของประเทศจีน .. คณะเราก็ใช้เวลาซึมซับในความประทับใจกัอยู่นาน.. โดยเฉพาะคนจีนค่ะ .. ก็เหมือนคนไทยเราเวลาที่ได้ไปถึงยอดดอยอินทนนท์ ไปถ่ายรูปกับ" เหนือสุดแดนสยาม " .. อารมณ์เดียวกันเลยค่ะ .. เราเองเป็นคนไทย ยังดีใจที่ได้เป็นสองคนไทยที่มาถึงจุดนี้ตรงนี้ได้ .. เเละไม่ลืมที่จะพาธงชาติไทยมาโบกสะบัดที่นี่ด้วย ภูมิใจจัง .. คนเเถวนั้นมาถ่ายรูปพวกเรากันใหญ่เรยฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

:: ตอนนี้ก็เย็นเเล้ว .. วันนี้เราก็ยังคงไปกันไม่ถึงจุดหมายปลายทางสะที.. เราเรยว่าเเวะพักค้างคืนก้นที่ " หมู่บ้าน เป่ย หง ชุน 北红村" .. หมู่บ้านเล็กๆ เล็กมากๆๆๆๆ ที่เป็นทางผ่านไปยังเป่ยจี๋ชุนค่ะ .. คืนนี้ก็พักบ้านพักสไตล์คล้ายๆโฮมสเตย์ เล็กๆ .. เจ้าของอัธยาศัยดีอาหารอร่อย เลี้ยงไก่ตัวโต๊โต บรรยากาศดี เเละอากาศหนาวมากกกกกก

*** เราจะจดจำหมู่บ้านเล็กๆ ที่ให้เราพักพิงในค่ำคืนนี้" เป่ย หง ชุน " ...

ปล. จำไม่ได้เเล้วค่าที่พักพร้อมอาหารเย็น เเละเช้าเป็นเงินเท่าไหร่ .. รู้เเต่ว่าถูกมากๆ

เรื่องราวในฮาร์บิน : Harbin [ตู้เย็นแลนด์]

Last Update : 21 มิถุนายน 2560 0:34:39 น. 0 comments
Counter : 1979 Pageviews.

IsnowBeer
Heilongjiang, Harbin China

- เราเป็นอดีตนักศึกษาไทยในฮาร์บินค่ะ【2013-2018】
- เรียนหลักสูตรภาษาจีน@Harbin Engineering University (4 เทอม) ด้วยทุนทรัพย์ส่วนตัว【2013-2015】
- หลังจากเรียนภาษาไปได้ 2 ปี เลยขอทุนการศึกษาของมณฑลเฮยหลงเจียง เพื่อศึกษาต่อระดับป.โท@Heilongjiang University เรียนคณะการจัดการการท่องเที่ยว【2015-2018】
- หลังจากจบป.โท ได้ Work Permit & Visa ทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งในฮาร์บิน (ทำที่ฮาร์บินประมาณครึ่งปีได้ เเล้วกลับมาทำต่อที่ไทยแบบ WFH)
- ระหว่างใช้ชีวิตอยู่ฮาร์บินก็มีไปทำ Part-time บ้าง / ช่วยเพื่อนๆ คนจีนบ้าง / หลักๆ เน้นท่องเที่ยวพร้อมศึกษาเรียนรู้ไปในตัว

ด้วยความรักและหลงใหลในเมืองนี้เอามากๆ..อีกทั้ง ฮาร์บินยังเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง .. ที่ทำให้เรามีเพื่อนฝูง, ครูบาอาจารย์, ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ, รวมถึงเจ้านายเเละเพื่อนร่วมงานที่เราเคารพรัก เป็นจำนวนที่ไม่น้อยกว่าที่เรามีในเมืองไทยเลย !!!

บล็อคนี้กำลังอยู่ในช่วงกลับมาเขียนเรียงร้อยเรื่องราวใหม่อีกครั้ง (หลังจากหยุดเขียนไปนาน)
เพื่อที่จะแบ่งปันประสบการณ์ชีวิต เเละประสบการณ์ท่องเที่ยวในช่วงเวลาที่อยู่ที่นี่ค่ะ..

ปัจจุบันเราใช้ชีวิตอยู่เมืองไทย เเต่ก่อนหน้าโควิด ก็ไปๆ มาๆ ไทย-ฮาร์บิน รวมถึงเมืองอื่นๆในจีนด้วยบางโอกาส .. เเต่ฮาร์บินยังคงเป็นบ้านหลังที่สองของเราเสมอ

ต้องการติดต่อเป็นการส่วนตัว รบกวนแอ๊ด :
Wechat ID : Oil_Angkhana

space
[Add IsnowBeer's blog to your web]