Let's Glitter Your Life
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
18 ธันวาคม 2549
 
All Blogs
 
อย่ายุ่งกับช้านนนนน...........

หลายคนคงมีหลายครั้ง ที่อยากจะตะโกนคำนี้ใส่หน้าชาวบ้าน

แต่จะมีสักกี่คนที่เคยทำจริงๆ?

อย่ามองมาทางเรา...เราไม่เคยทำหรอกค่ะ กลัวคนด่าแม่

อันที่จริงก็เคยทำพฤติกรรมอันเชื่อมั่นว่า ต้องโดนด่าแม่เป็นแน่แท้ มาไม่ต่ำกว่าร้อยครั้งแล้วล่ะมั้ง

แต่การด่าใครสักคนว่า อย่ามายุ่งกับกู!!! เพื่อให้เขาด่าแม่ ไม่เคยทำจริงๆค่ะ สาบานได้ว่าไม่เคย

คนที่มักจะยุ่งเรื่องของเรามีสองประเภท

ประเภทแรกคือพวกที่รู้จักมักคุ้นเป็นอย่างดี
กับอีกพวกคือ คนแปลกหน้า

คนรู้จักมักคุ้น ที่มักยุ่งกับเราทุกเรื่อง จัดการให้ทุกอย่าง โดยที่เราต้องการบ้าง ไม่ต้องการบ้าง โดยมีเจตนาที่แสนดี แต่คนอย่างเราๆนั้นไม่ซาบซึ้งเท่าที่ควร....เล่าคร่าวๆแบบนี้พอนึกออกไหมคะว่าใคร

ใบ้ให้อีกนิด ถ้าเราไปบอกคนๆนี้ว่า "อย่ายุ่งกับฉัน!" เขาจะเป็นคนๆเดียวที่ไม่ด่าแม่เรา

แต่เราจะโดน....แม่ด่า!....แทน

พอเดาออกแล้วใช่ไหมคะ ใช่ค่ะ แม่ของเรานั่นเอง

ดังนั้น แม่ด่าย่อมร้ายแรงที่สุด เพื่อความเป็นเด็กดีและกตัญญู ต้องยกย่องเทิดทูนแม่ไว้ เขาจะทำอะไร ก็ยินดีให้เขาทำไป เพราะไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องไม่เข้าตา ไม่เข้าใจเราแค่ไหน

แต่ก็ระลึกไว้เสมอว่า...แม่ทำเพราะหวังดีกับเราจากหัวใจ ในโลกนี้ไม่มีใครอีกแล้วที่เราจะไว้ใจได้เท่าแม่

ที่พูดมาข้างต้น เป็นกรณีคนรู้จักมักคุ้น แต่ที่น่ามึนกว่า คือพวกคนแปลกหน้า ที่เราไม่รู้จัก แต่มักเสนอหาทางช่วย หรือพูดง่ายๆ ยุ่งกับเรานั่นเอง

พอนึกออกไหมคะว่าใคร และจะเจอในสถานการณ์ไหนบ้าง

เราเองก็นึกไม่ค่อยได้เยอะ แต่ที่เจอบ่อยสุด จนเกิดแรงบันดาลใจเขียนบทความนี้ขึ้นมา ก็คือ...

พนักงานขายของ

เชื่อว่าหลายคนคงประสบอาการ หน้ามืด มึนหัว ตามัว คล้ายจะเป็นลม ต้องหยิบยาดมขึ้นมาสูดฟื้ดๆ ทุกครั้งที่คนเหล่านี้เฉียดกรายเข้าใกล้เกินหนึ่งเมตร

ยิ่งพวกที่เป็นโรคทรัพย์จางอยู่แล้ว อาการที่ว่าจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นหลายเท่า จนอาจเกิดอาการคุ้มคลั่งขึ้นมาได้

แต่ใครที่มีวิตามิน M หรือศัพท์ทางการแพทย์คือ Money หรือ ศัพท์ทางการไทย เรียกว่า เงิน อยู่กับตัวพอสมควร อาการเหล่านั้นจะลดลง เหลือเพียงความหน้ามืด มึนงง โดยมีอาการเสริมคือ หูเบา และอาจรุนแรงถึงขั้นโรคทรัพย์จางถามหาได้ในที่สุด

ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์ หรือไสยศาสตร์แขนงใดมายืนยันว่า พนักงานขาย เป็นสาเหตุของโรค หรือเป็นพาหะกันแน่

แต่ที่รู้ๆ เงินในกระเป๋าเดือดร้อนทุกทีที่เจอคนพวกนี้

พนักงานขายส่วนใหญ่คงเข้าใจว่า การที่เขาพยายามยื่นมือเข้าช่วยเหลือ เวลาเห็นลูกค้ากำลังดูสินค้า โดยพยายามแนะนำ บอกเล่า หลอกล่อ กดดัน หรือทำประการอื่นใดก็ตามที่คิดว่าลูกค้าจะคล้อยตามจนซื้อนั้น...เป็นเรื่องดี

แต่แท้จริงแล้วผิดถนัด!

ลูกค้าเข้าไปดูสินค้าแต่ละชิ้นนั้น มีจุดประสงค์สองประการ คืออยากซื้อเลยหยิบมาดู หรือไม่ได้อยากซื้อ จะดูเฉยๆ

พวกอยากซื้อและหยิบมาดู คงไม่ทำให้พนักงานขายผิดหวังแน่ เพราะไม่ว่าจะเข้าไปยุ่งหรือไม่ คนพวกนี้ก็จะซื้ออยู่ดี

กรณีนี้อาจมียกเว้นในลูกค้าบางพวก ที่อยากซื้อ และอยากได้คำแนะนำด้วย ซึ่งเขาก็จะขอความช่วยเหลือจากพนักงานเอง

แต่พวกที่ไม่ได้จะซื้อ แค่หยิบดู เขายัง50-50อยู่ว่าจะเอามันกลับบ้านดีหรือไม่ และในวินาทีที่เขาทำหน้าลังเลอยู่นั้นเอง พนักงานก็จะรีบเข้าไปช่วยเหลือทันที และนั่นเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้ลูกค้าเกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ รีบวางสินค้านั้นกลับขึ้นหิ้ง หันมายิ้มแหยๆ แล้วเดินจากไป...

สิ่งที่เราพูดมาทั้งหมดนี้ มีข้อพิสูจน์จริงๆจากห้างแห่งหนึ่งในต่างประเทศ (ขอปิดชื่อไว้ เพราะไม่แน่ใจว่าที่ไหน)

แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าของห้างนี้ ได้ออกนโยบายใหม่ โดยการสอบถามลูกค้าก่อนว่า...คุณต้องการให้พนักงานขายแนะนำไหมคะ หรือว่าไม่ต้อกงาร

หากต้องการ ก็เดินเข้าไปในแผนกเลย แล้วพนักงานจะเข้ามาช่วยเหลือบริการอย่างเต็มที่

แต่หากไม่ต้องการให้พนักงานเข้ามายุ่ง ทางห้างจะแจกป้ายติดไว้ที่แขนเสื้อลูกค้าเป็นสัญลักษณ์ว่า

"LMA" มาจาก Leave Me Alone หรือแปลเป็นไทยว่า "อย่ายุ่งกับฉัน"

เชื่อไหมคะว่า ยอดขายแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า พุ่งขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อใช้นโยบายนี้ ลูกค้าเริ่มแห่กันมาซื้อ เพราะโล่งใจที่จะไม่มีพนักงานขายมาคอยโน้มน้าวชวนรำคาญ

เห็นแล้วก็อยากให้ห้างไทยทำบ้าง

เราประสบปัญหานี้ทุกครั้งที่ไปซื้อเครื่องสำอาง พนักงานจะมีสองประเภท คือ ยุ่งทันที แนะนำทันทียัดเยียดทันที กับอีกอย่างคือ ไม่ยุ่ง ไม่สน ฉันหยิ่ง

ซึ่งเราบอกไม่ได้ว่า แบบไหนดีที่สุด เพราะต้องแล้วแต่อารมณ์เรา ณ เวลานั้นๆ ว่าต้องการบริการแบบไหน

แต่ที่แน่ๆ เครื่องสำอางยี่ห้อ บ๊อบบี้ บราวน์ ไม่เคยได้เงินเราไปเลย เพราะพนักงานยัดเยียดเกินไป

เราอยากได้ลิปติกมากๆ แต่ต้องการลองสีอย่างสุดๆ เพราะไม่อยากได้สีพลาดกลับบ้านไป

พนักงานก็มายืนถาม อยากได้สีอะไรคะ จับปาดโน่นปาดนี่ หยิบโน่นผสมนี่ จนงงไปหมด สุดท้าย...เลยเดินออกมาอย่างงงๆ เพราะจับต้นชนปลายไม่ถูกแล้วว่า สีไหนเป็นสีไหน ถ้าบอกให้เขาหยิบให้ใหม่ คงโดนด่าแม่แน่

ความพยายามครั้งที่สอง เดินเข้าไปอย่างมาดมั่น พนักงานกลับมาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เราพกความมั่นใจมาร้อยเปอร์เซ็นต์

"ขอดูสีก่อนค่ะ ยังตัดสินใจไม่ได้" พร้อมส่งยิ้มหวาน
"ต้องการสีอะไรคะ ช่วยเลือกให้ได้นะคะ"
"ไม่เป็นไรค่ะ ขอดูไปเรื่อยๆเองค่ะ" ส่งยิ้มหวานอีกรอบ ไม่สบตา และก้มหน้าก้มตาเลือกสีอย่างเดียว

แต่พนักงานดีเด่นยังไม่หมดกำลังใจค่ะ คอยสอบถามเราต่อไป พร้อมยืนจ้องและช่วยหยิบเป็นระยะๆ

อยากบอกไปตรงๆว่า "อย่ายุ่งกับฉัน" แต่ก็คงจะเกินไป เพราะพนักงานดีๆแบบนี้หายาก แต่ดันมาเจอในเวลาที่ไม่ต้องการ

หลังจากสิบนาทีผ่านไป เราก็เดินกลับออกมาอย่างปลงๆ ไม่ได้ลิปติกอย่างที่ต้องการ เพราะเกรงใจพนักงานที่เราเลือกไม่ได้ซักที และเสียสมาธิไปเรียบร้อยแล้ว

สุดท้ายวกเข้าแม็ก และได้ลิปติกมาโดยที่พนักงานไม่สนใจเราเลย

จริงๆอยากจ่ายเงินให้บ็อบบี้มากกว่า เพราะเขาใส่ใจ แต่เราเลือกสีไม่ได้เลย กับแม็กที่พนักงานไม่สนใจเลย แต่เราเลือกสีได้

ลุงบ็อบช่างน่าสงสารจริงๆ รับรองว่าถ้าห้างมีป้าย LMA บ็อบบี้ บราวน์ได้เงินจากเราไปแน่ๆ

จริงๆห้างไทยสามารถเอาไอเดียนี้มาปรับใช้ได้นะ โดยทำป้าย มีตัวหนังสือคำวา "อย่า" ในวงกลมแดงพร้อมแถบคาดทับ เป็นการบอกโดยนัยว่า อย่ามายุ่ง

หรือบางที เราน่าจะทำป้ายไปเองนะ แต่คงใช้ป้ายบอกเป็นนัยไม่ได้ เพราะพนักงานจะไม่เข้าใจ

เขียนบนป้ายใบโตๆไปเลยว่า...

"อย่างยุ่งกับฉัน"

หรือเก๋หน่อยก็แต่งเป็นคำขวัญแปะที่หลังเสื้อ

"ไปไกลๆ ถ้าอยากได้เงิน"


หวังว่าวิธีนี้จะทำให้เพื่อนๆที่ประสบปัญหาเดียวกับเราช้อปสนุกขึ้นนะคะ(ถ้ากล้าเอาไปใช้)

ใครกล้าเอาไปใช้ ฝากกลับมาโพสบอกด้วยนะคะ ว่ามีฟีตแบ็คยังไงบ้าง (ไม่ขอลองคนแรก)

ว่าแต่ ขอทิ้งท้ายไว้กับบางคำถามที่อยากรู้

คุณเคยพูดกับใครไหมว่า...อย่ามายุ่งกับฉัน(กู)

สำหรับเรา ไม่เคยค่ะ....แต่ก็ไม่แน่ ถ้าพนักงานขายมายุ่งมากเกินไปจนอาการคุ้มคลั่งกำเริบ


Create Date : 18 ธันวาคม 2549
Last Update : 18 ธันวาคม 2549 2:27:20 น. 3 comments
Counter : 913 Pageviews.

 
ลอง home pro สิคะ พนักงานมันยุ่งจริงๆน่ารำคาญ พอจะซื้อจริงๆ อยากให้ช่วยกลับหาตัวไม่เจอ

ตอนนี้เริ่มชินแล้วเพราะพอพนักงานเริ่มเดินตาม เราก็ไม่สนใจ พอเค้าเริ่มพูดว่า มีอะไรสอบถามได้นะครับ เราก็"ค่ะ" แล้วไม่พูดอะไร พอเริ่มเข้ามาพูด(มาก--บางคนเป็น) เราก็บอกว่า วันนี้พี่จะยังไม่พร้อมจะซื้ออะไร มาเดินดูเฉยๆประกอบการตัดสินใจ

ส่วนใหญ่จะสำเร็จ คือ leave me alone นั่นเอง


โดย: พี่หมูน้อย วันที่: 18 ธันวาคม 2549 เวลา:4:17:39 น.  

 




แวะมาเยี่ยมค่ะ
มีความสุขมากๆน่ะค่ะ




โดย: icebridy วันที่: 18 ธันวาคม 2549 เวลา:7:59:15 น.  

 
แต่ก่อนไม่เคยคิดจะพูดคำว่า อย่ามายุ่งกับฉัน แต่ตอนนี้ มันเป็นแค่คำเดียวในหัว ที่อยากพูด สำหรับบางคนในตอนนี้ แต่ถ้าเราพูดมันออกไป คงไม่มีใครคบเราแล้วล่ะ เขาคงหาว่าเราบ้า แต่มันสะใจดีจริงๆ ถ้าเราได้ตะโกนออกไปว่า
"อย่ามายุ่งกับช้าน........"
แหม่ สะจายอย่างแรง
หรือจะอินเตอร์สักหน่อย
"leave me alone"
very fun


โดย: ปาล์ม (palmpada ) วันที่: 19 ธันวาคม 2549 เวลา:18:51:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Glitter Maker
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 67 คน [?]




กด Like ด้านล่าง แล้วไปค้นหาเรื่องราวหรือฝากคำถามเกี่ยวกับไพ่ยิบซีได้เลยค่ะ


Users Online [ Stats]




Friends' blogs
[Add Glitter Maker's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.