Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
6 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
เริ่มต้นที่จุดจบ

--Beginning At The End In Mind--





ผมชอบคิดว่าตัวเองอายุ 60 ปี เสมอ
นั่นสิ..
ทำไมถึงคิดว่าตัวเองอายุมากมายขนาดนั้น .. รุ่นพ่อทีเดียวเลย
..เพราะผมจะได้รู้ว่ายังมีชีวิตเหลืออยู่อีกไม่เพียงกี่ปีเท่านั้น

อีกไม่กี่ปี ที่จะได้ทำสิ่งที่อยากทำ
อีกไม่กี่ปี ที่จะได้เรียนรู้ชีวิตของตนเอง
อีกไม่กี่ปี ทีจะได้พบเจอสิ่งแปลกใหม่
อีกไม่กี่ปี ที่จะได้บอกรักคนที่รัก
อีกไม่กี่ปี ที่จะได้แสดงออกว่ารักใคร

เมื่อผมคิดว่าอีกไม่นานนักกับชีวิตที่ผมคุ้นเคย ผมจึงรีบค้นหาความฝัน

ถ้าหากผมอายุ 60 ปีแล้วมองย้อนตัวเองสมัยยังหนุ่มสาว
ผมจะเสียใจที่ไม่ได้ทำอะไรหรือเปล่า
ผมพลาดที่จะทำสิ่งที่เป็นความสุขของตนเองหรือเปล่า
ในช่วงแต่ละวัยที่ล่วงผ่านไป

ผมจึงมีแผนความฝันอยู่เสมอ
ทุกอย่างที่อยากทำถูกบันทึกลงในกล่องความฝันเสมอ

วางแผนที่จะทำ เมื่อไหร่ อย่างไร เริ่มจากตรงใหนฝันนั้นจึง
จะเป็นจริงและคอยตรวจความคืบหน้าของฝันแต่ละฝันตลอดเวลา

บางเรื่องทำไม่ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ ผมก็กลับมาวางแผนความฝันใหม่อีกครั้ง

ผ่านมาจนวันนี้ เหลืออีกไม่เพียงกี่เรื่องที่ยังไม่ได้ทำเมื่อเทียบกับฝัน
ที่เขียนไว้ก่อนหน้านี้เมื่อหลายปีก่อน


"เพราะเริ่มต้นความคิดจากจุดจบ ผมจึงพบคุณค่าของการมีชีวิตอยู่"
พอคิดถึงคำว่า Beginning at the end in mind ทำให้ผมนึกถึงคนสองคน
ที่ผมมีโอกาสได้อ่านบางความบางตอนในหนังสือของทั้งคู่ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

คนหนึ่งที่ผมรู้สึกชอบอยู่เสมอ คือ ดร.อภิวัฒน์ วัฒนางกูร
หรือ ดร.วรฑา วัฒนชยังกูร ผู้เขียนหนังสือเรื่อง “มองชีวิตผ่านมะเร็ง"
ผมจำสองประโยคขึ้นใจที่ผู้ชายเก่งคนนี้ทิ้งไว้ให้เรียนรู้

หนึ่งคือคำว่า ปริญญาวิชาชีพ กับ ปริญญาวิชาชีวิต
กับอีกคำคือ "ผมไม่ยินดีที่จะตาย แต่ผมพร้อมจะตาย"

คำเหล่านี้ทำให้ผมกลับมาถามตัวเองเสมอว่าผม
"พร้อมที่จะตายหรือยัง?"
"และผมสอบจบปริญญาวิชาชีวิตหรือไม่?"

อีกคนที่รู้สึกประทับใจกับความเข้มแข็งของเธอ
คุณ อ้อม ดวงจันทร์ คำรณสินธุ์ ผู้เขียนหนังสือเรื่อง “R U Ready to die ?"
ในช่วงที่เธอป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย

ผมชอบประโยคที่เธอบอกว่า (จำได้ไม่ครบถ้วนต้องขออภัยครับ)
" ฉันเคยคิดว่าชีวิตคือการเดินก้าวหน้า แต่จริงๆ ชีวิตคือการนับถอยหลัง"



บังเอิญความคิดของผมไปเหมือนกับทั้งคู่
ผมคิดว่าเพราะชีวิตคือการนับถอยหลัง
ผมจึงเริ่มต้นความคิดที่จุดสุดท้าย
และค่อยๆนับไปทีละก้าวจากวินาทีนี้ที่ยังหายใจ
ค่อยๆ ทำความฝันไปทีละก้าว
ค่อยๆ เรียนรู้ชีวิตให้ได้อย่างที่มุ่งมั่น
แม้ไม่ได้ครบทุกอย่างของชีวิต
แต่อย่างน้อยก็ได้ทดลองสอบปริญญาวิชาชีวิต

เวลาของเรามีค่ามากเลยครับ
คุณใช้คุ้มค่าและพร้อมใหมกับความตาย
วันนี้พบความสุขในชีวิตกับการมีชีวิตบ้างหรือไม่
ใช้ชีวิตให้สมกับการได้เกิดมาหรือไม่
ผมว่านะ ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ เราก็สามารถใช้ชีวิต
ให้คุ้มสุขได้ เมื่อเราเริ่มต้นทำ



เริ่มใช้ชีวิตให้คุ้มสุขนะครับ



กลิ่นดอย





Create Date : 06 พฤษภาคม 2553
Last Update : 24 มิถุนายน 2553 13:06:57 น. 21 comments
Counter : 1097 Pageviews.

 

มีข้อคิดดีๆ มาให้อ่านอีกแล้วน้องดอย....

ใช่ การใช้ชีวิต จริงๆแล้วคือการนับถอยหลัง....

งั้นจงใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้มีความสุขจ้า....

หวังว่าน้องก็จะทำเช่นนั้นนะจ๊ะ...


โดย: dew IP: 58.9.73.222 วันที่: 6 พฤษภาคม 2553 เวลา:20:16:10 น.  

 
เห็นด้วยมาก ๆ

ตอนนี้ก็เลยเริ่มถ่ายทอดชีวิตเราให้คนรุ่นหลังได้อ่านเพราะ รู้สึกเหมือนกันว่า เราเป็นช่วงต่อของคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่า ถ้าคุณกลิ่นดอย ( ขอเรียกเต็มนะคะเพราะรู้สึกว่าคำนี้มันเพราะ ) อายุซัก ห้าสิบ ++ ลองพิจารณาที่เราว่านะหากยังเป็น blogger อยู่เรากำลังเป็นช่วงต่อของวัย และความคิดจริง ๆ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 6 พฤษภาคม 2553 เวลา:20:40:41 น.  

 
ฉนั้นต้องทำชีวิตในทุกๆวันให้มีความสุข


โดย: blog pu วันที่: 6 พฤษภาคม 2553 เวลา:20:56:10 น.  

 
ทุกท่าน..ที่คุณกลิ่นดอย..กล่าวถึง.ล้วนเป็นนักสู้ชีวิต...ที่ยอมรับ..ในสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง..และพร้อมสำหรับทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น...แวะมาทักทายและซึมซับสิ่งดี ๆ ค่ะ


โดย: ในความอ่อนไหว วันที่: 6 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:14:53 น.  

 
"ถ้าหากผมอายุ 60 ปีแล้วมองย้อนตัวเองสมัยยังหนุ่มสาว
ผมจะเสียใจที่ไม่ได้ทำอะไรหรือเปล่า
ผมพลาดที่จะทำสิ่งที่เป็นความสุขของตนเองหรือเปล่า
ในช่วงแต่ละวัยที่ล่วงผ่านไป...."
.
.
.
.
.

ขอบคุณข้อคิดดีดีค่ะพี่ดอย

เฮ้อ...บ๊วยเสียเวลามานานแล้ว ถึงเวลาซะที ^^




"เวลาของเรามีค่ามากเลยครับ
คุณใช้คุ้มค่าและพร้อมใหมกับความตาย"

.
.
.
.
.
บางทีกว่าจะรู้ตัวก็ต้องให้ความตายมากองอยู่ตรงหน้าเนาะพี่ดอย... ของอย่างนี้ต้องประสบเองจึงจะเข้าใจว่ามั้ย ^^


โดย: โซดาบ๊วย วันที่: 6 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:19:45 น.  

 
ดีจ้ากลิ่นดอย

อืม...หกสิบเนี่ยะพี่ว่ามันน้อยไปนา....ยังไม่แก่เลยนะ 555555 แล้วรูปคุณตานั้นหน่ะ พี่ว่า เฉียดแปดสิบแล้วหล่ะ อิ อิ อิ

แต่เห็นด้วยอย่างยิ่งจ๊ะ ที่ว่าทำทุกอย่างให้เต็มที่ ใช้ชีวิตให้คุ้ม!!!!! YES!!!!




โดย: merecat วันที่: 6 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:46:50 น.  

 
ปายก็คิดไว้บ้างเหมือนกัน ว่าชีวิตต้องการอะไร

แพลนไว้คร่าว ๆ ..สำเร็จรึเปล่าไม่รู้ รู้แค่ถ้าได้ลงมือทำ

ก็ถือว่ามันสำเร็จในใจเราแล้ว ส่วนผล..ก็อยู่ที่เราว่าสู้แค่ไหน

ถ้าผ่านสองปีที่วัดใจนี้ไปได้ ปายก็คงนับว่าเป็นนักล่าฝัน

ที่ผ่านบททดสอบอีกบทหนึ่งไปได้ เราจะโต๊...เราจะโต

วันนี้เป็นลูกจ้างเค้า อีกเจ็ดร้อยกว่าวันข้างหน้า

ใครจะรู้ว่าเราอาจเป็นเจ้านายก็ได้เน๊อะพี่ดอยเน๊อะ

สู้ สู้ ฮึบ ฮึบ ...บอกตัวเองไว้เสมอ

....
...

ปล...เรื่องตายไม่เคยคิดเตรียมอะไรเลย

มันมาถึงก็คือไปเท่านั้นเอง ใครเค้าก็ไปกัน

ไม่มีอะไรน่ากลัว กลัวเจ็บมากกว่า เจ็บมันทรมาน



โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 6 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:47:32 น.  

 
อ่านจบแล้วนะหนิถึงได้ยิ้มกว้างๆ...มีอยู่อย่างที่ไม่เหมือนกันดอยคิดว่าตัวเองอายุหกสิบแต่พี่คิกว่าตัวเองอายุสิบหก55555


โดย: phaclam วันที่: 6 พฤษภาคม 2553 เวลา:22:01:18 น.  

 
มีอีกเรื่องใกล้เคียงกัน อยู่แบบวันต่อวัน เพราะพรุ่งนี้อาจมาไม่ถึง ชอบเรื่องของคุณนะ

ว่างจะเข้ามาอ่านอย่างน้อยก็ได้ข้อคิดดีๆของคนแปลกหน้า แม้เราไม่ได้เกิดวันเดียวกันแต่เราก็จะไม่ขอตายวันเดียวกัน


โดย: นักรบนอกตลาด วันที่: 6 พฤษภาคม 2553 เวลา:22:19:12 น.  

 
กลับมาแล้วคับพี่น้องคับ
หาหน้าหายตาไปนานซะทีเดียว ผมไปเที่ยวเชียงใหม่มานะคับ
มีเรื่องเล่าสนุกๆมาเล่าให้ฟังคับ
มันเป็นเรื่องของการแบกเป้ไปเดินเซ โต๋เต๋ที่ : เชียงใหม่ (การเดินทางของหนุ่มเซอร์เรียวกับสาวเปรี้ยวหุ่นนางแบบ) part1
หนุกแน่นอน ฮ่าๆๆๆ


โดย: zerxiustor วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:1:29:04 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับน้องดอย


อ่านแล้วก็มีแง่มุมให้คิดได้มากมาย
เพียงแต่พี่ก๋าไม่เคยคิดถึงวันที่ตัวเอง 60 เลยครับ
พี่ก๋าอายุ 27 ....ตลอดกาล 55555








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:7:56:16 น.  

 
พี่ก๋าหนุ่มตลอดกาลอ่ะ 27 ก็เด็กกว่าผมสิครับ

.
.

.
ครับ --- พี่ดอย



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:27:20 น.  

 
พี่ Dew

ครับผมจะใช้ชีวิตให้คุ้มสุข

^___________^

ก่อนอื่นผมจะไปเที่ยวชดเชยช่วงเรียนต่อครับพี่

ออกไปดูโลกกว้างกันครับ
แสงแดดรอเราอยู่เนอะ

และก้อฝากกอดช้อกโก้ด้วยครับผม




โดย: กลิ่นดอย วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:47:23 น.  

 
ตอนนี้พี่ก๋ากำลังจะแอบไปงีบครับ
จุๆๆๆ

อย่าเอ็ดไปนะครับ 5555




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:59:22 น.  

 
ทักทายยามบ่ายค่ะพี่ดอย



โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:13:15:36 น.  

 


อืมพี่ดอย...60 ปีอ่ะ แก่กว่าป่ะป๊าแพมอีกนะ
เด๋วแพมจาเรียกพี่ดอยว่าลุงดีก่า คิกๆ

ยิ้มให้กว้างๆนะกั๊บบบบบ
ปล...วันนี้ไม่มีอบรม บอสก็มะอยู่หนูวิ่งเต็ม
ออฟฟิตเรย555555+
.................(...hello!....)..
....................`--, ,-----?
.......@@@........)/..........
.....@........@.........,.......
.....@........@.......o00o...
.......@@@.........
..........@..............@.......
.......@@@.........@........
......@.@..@.....@..........Have a nice day..!!
.....@..@.....@@............
....@...@............Have a nice time..!!
...@....@.........
..@.....@.......Have a nice thing!!
..........@......
........@@......
.......@..@....... So Happy and Good afternoon Ja!!
......@....@........
.....@......@.....
....@........@....
...@..........@...
@@..........@@.....Take care na nakap...!!
…………………...
…..•ï¡÷¡ï•-.>>>>>>>มัททะนะ<<<<<<< •ï¡÷¡ï•




โดย: mastana วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:14:22:09 น.  

 
แต่หนูชอบคิดว่าตัวเองอายุ 6 ขวบอะ ^^


โดย: น้องผิง วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:14:24:07 น.  

 
คุณดอย อันชอบจัง ที่คุณอ้อมเค้าบอกว่า

"ฉันเคยคิดว่าชีวิตคือการเดินก้าวหน้า แต่จริงๆ ชีวิตคือการนับถอยหลัง"


ตอนนี้อันต้องเปลี่ยนวิธีคิดสร้างสุขให้กับตัวเองใหม่ซะแล้ว

:) อยากอ่านหนังสือเล่มนี้มั๊งจัง


โดย: ฝนโปรย วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:14:29:08 น.  

 
เสาร์ อาทิตย์นี้ อย่าลืมคิดถึงกันนะคะ


โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:13:37 น.  

 
ช่วงนี้วุ่นวายหลายเรื่องคะ แวะมาทักเท่านี้ก่อนนะคะ

บทความน่ารักอีกแล้ววววว

คิดถึงทุกวันคะ ^^


โดย: onedermore IP: 111.84.222.162 วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:19:27:06 น.  

 
อีกไม่นานเกินรอคับพี่ ไม่นานนายแบบหุ่นกลมจะออกมาก้มๆเงยๆให้เห็นคับ
สำหรับนางแบบ
ต้องบอกว่าเป็นนางแบบรุ่นเหลือคัดพิเศษคับ
เห็นเค้าบอกว่าเป็นน้องแพนเค้กอะไรประมาณนั้น
สงสัยชื่อถังแตกคับ ฮ่าๆๆๆๆ
ขอบพระคุณอย่างงามนะคับที่แวะไปดูวัยรุ่น(ตอนปลาย)สองคนเดินเที่ยว
อย่าลืมแวะมาอ่านตอนต่อไปนะคับ
นำเสนอเต็มที่คับ


โดย: zerxiustor วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:22:19:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.