กรกฏาคม 2553
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
22 กรกฏาคม 2553
 

อานุภาพแห่งรัก



"อานุภาพแห่งรัก"

วันหนึ่งขณะที่ผมกำลังอ่านหนังสือในวันหยุด ก็คิดถึงคนๆ หนึ่งขึ้นมา
คิดไปเรื่อยเปื่อย ตั้งแต่เห็นเธอครั้งแรกที่ไหน พบเธอครั้งแรกได้ยังไง
เข้าไปคุยกับเธอครั้งแรกเมื่อไหร่ จนสุดท้ายไปรักเธอได้อย่างไร

คุณเคยคิดว่ามันเป็นเรื่องแปลกไหม ที่คุณได้พบใครสักคนหนึ่ง
แล้วคุณก็หลงรักคน ๆ นั้นเข้าให้เต็มเปา
คนที่เขามีชีวิตเป็นของเขา ซึ่งคุณก็มีชีวิตเป็นของคุณ
แต่คุณกลับเอาชีวิตของคุณไปผูกพันกับชีวิตของเขา
เขาจะเป็นสุข เป็นทุกข์ คุณก็เป็นสุข เป็นทุกข์ไปกับเขาด้วย
แถมจะทุกข์มากกว่าเขาซะอีก

คนที่ไม่ใช่ญาติ แต่คุณแคร์เขายิ่งกว่าญาติผู้ใหญ่บางคนด้วยซ้ำ
คนที่บางครั้งคุณรู้สึกว่าคุณตายแทนเขาได้ ทั้ง ๆ ที่ชีวิตคุณก็มีแค่ชีวิตเดียว

คนที่บางครั้งคุณรู้สึกว่าคุณอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีเขา
ทั้ง ๆ ที่เขาก็ไม่ได้ทำมาหาเลี้ยงคุณ

แล้วก็คน ๆนี้อีกนั่นแหละ
ที่ทำให้คุณนั่งคิดถึงเขาได้อย่างเป็นบ้าเป็นหลังทุกๆ สองนาที
ทั้ง ๆ ที่คุณไม่เคยคิดถึงคุณพ่อ คุณแม่ของคุณได้ถี่ยิบขนาดนี้

สำหรับผม ผมคิดว่ามันแปลก คนทั้งโลกมีตั้งหกพันกว่าล้านคน
ทำไมผมถึงได้มาเจอเธอคนนี้ อาจจะเป็นแค่เรื่องบังเอิญ
เหมือน ๆ กับที่ใครสักคนได้มาเจอกัน แล้วก็คบกันเป็นเพื่อน

งั้นเรามาลองคิดกันดูเล่น ๆ ว่าชีวิตนี้ตั้งแต่เกิดมา
คุณเจอคนมาแล้วกี่คน อาจจะเป็นสิบ ๆ ล้านคน
แล้วคนที่คุณได้พบ ได้เจอ มีกี่คนที่คุณเคยพูดคุยด้วย อาจจะมีเป็นล้านๆ
มีสักกี่คนที่เป็นเพื่อนคุณ บางคนอาจจะเป็นร้อย บางคนอาจจะเป็นพัน
ขณะที่บางคนอาจจะมีแค่สิบ
หรือยิ่งกว่านั้นบางคนทั้งชีวิตอาจจะมีเพื่อนเพียงคนเดียว หรือไม่มีเลย ด้วยซ้ำ

แล้วในบรรดาเพื่อนนับสิบ ร้อย พันของคุณ
มีกี่คนที่คุณเรียกว่าเป็นเพื่อนสนิท จำนวนมันน้อยลงทุกที
อาจจะเหลือแค่หนึ่ง ซึ่งก็ไม่ใช่ของแปลก

แต่ถ้าใครมีเพื่อนสนิทเป็นสิบ ก็กลับเป็นของแปลกแล้ว
บางคนคิดว่าเขามีเป็นร้อย ถ้าเขาไม่หลงตัวเอง
เขาก็เป็นคนที่แปลกที่สุดในโลก

แล้วในบรรดาคนที่คุณคิดว่าเป็นเพื่อนสนิทของคุณ
มีกี่คนที่คุณรู้สึกเหมือนกับที่ผมเกริ่นเอาไว้ในตอนแรก รับรองได้ว่าไม่มี

โลกทั้งใบมีคนหกพันกว่าล้าน
ไม่มีเพื่อนคนไหนที่คุณจะมีความรู้สึกแบบนี้เลย

ทีนี้เราจะกลับมาหาคน ๆ นี้ คนเดิมที่ทำให้หัวใจคุณปั่นป่วน
คุณเริ่มรู้สึกว่าเป็นเรื่องแปลกหรือยัง ที่คุณได้มาพบมาเจอคนๆ นี้

หนึ่งในหกพันล้าน แต่ยังมีเรื่องที่แปลกกว่า
ก็คน ๆ นี้อีกนั่นแหละ ที่ทำให้คุณรู้สึกมีความสุขที่ได้ดูแลเขา
โดยที่เขาจะเต็มใจให้ดูแลหรือเปล่าก็ไม่สน

คนที่ทำให้คุณต้องทำอะไรต่ออะไรตั้งหลายอย่าง ที่คุณไม่เคยทำมาก่อนในชีวิต
ทั้ง ๆ ที่เขาก็ไม่ได้มาเรียกร้องให้คุณทำ
คนที่ทำให้คุณเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ อย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน
ทั้ง ๆ ที่เขาก็ไม่ได้ขอร้องสักนิด

และที่แปลกที่สุดคุณกลับรู้สึกเจ็บปวด
ถ้าคนๆ นี้ ขอเป็น “เพื่อน”ที่ดีที่สุดของคุณ

สำหรับผม ผมได้พบกับ คน ๆ นี้แล้ว
ผมดีใจที่ได้ดูแลเธอ ดีใจที่ได้ทำเพื่อเธอ
ดีใจที่ผมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้อย่างไม่น่าเชื่อ
เธอที่ทำให้ผม คนที่เกลียดการทำงานฝีมือทุกอย่าง ต้องมานั่งหัดทำการฝีมือ
เธอที่ทำให้คนที่เกลียดการเรียนเป็นที่สุด จนครั้งหนึ่งคิดว่าจะไปช่วยทางบ้านค้าขาย
กลับมาตั้งใจเรียนพยายามเรียนต่อให้สูงที่สุดเพื่อคน ๆ นี้

และสิ่งที่ดีที่สุดก็คือ เพราะเธอคนนี้ ทำให้ผมพยายามทำความดี เป็นคนดี
ทั้ง ๆ ที่เธอไม่เคยขอร้องให้ผมทำอะไรเลย

สำหรับผม ผมดีใจที่ผมได้พบกับเธอคนนี้ ดีใจที่ได้ยืนดูเธอมีชีวิตที่มีความสุข
โดยที่ผมไม่สนใจว่าเราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน

ประเด็นของเรื่องนี้ ก็ไม่มีอะไร เพียงแต่ผมอยากจะบอกว่า
ถ้าวันหนึ่งคุณได้พบกับคน ๆ นี้ของคุณ
คนที่เป็นหนึ่งในหกพันล้านสำหรับคุณ
คุณก็ควรจะดูแล คน ๆ นี้ของคุณให้ดีที่สุด
ไม่ทำให้เขาหรือเธอต้องเสียใจ

เพราะนั่นคือสิ่งที่วิเศษที่สุด
หรืออย่างน้อยก็เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมานึกเสียใจภายหลัง
ว่าคุณไม่น่าทำร้ายจิตใจของเขาเลย แล้วการที่คุณได้รักเขา
แม้ว่าบางครั้งจะทำให้คุณเป็นทุกข์ เสียใจแทบเป็นแทบตาย
แต่ถ้าคุณตัดความเห็นแก่ตัวของคุณทิ้ง ไม่คิดเพียงแต่จะครอบครอง
คุณนึกถึงความรักที่คุณมีให้เขา คุณได้รู้สึกว่าวันนี้คุณรักเขาจังเลย

คุณจะชอบความรู้สึกนี้อย่างไม่น่าเชื่อ
แม้ว่าการรักเพื่อที่จะรักเพียงอย่างเดียว จะเป็นสิ่งที่ทรมานที่สุดสิ่งหนึ่ง
แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณทำได้อย่างสนิทใจ
คุณรู้สึกว่าความสุขของการเป็นผู้ได้รัก ยิ่งกว่าความสุขของการถูกรัก
คุณก็จะเป็นคนที่โชคดีที่สุด
แล้วคุณก็จะรู้สึกว่าคุณมีความสุขมากที่สุดในชีวิต





รักครั้งสุดท้ายของผม ผ่านพ้นไปนานกว่า 3 ปีแล้ว
แต่ความรู้สึกดีๆ ในใจผม เมื่อครั้งที่ผมยังคงอิ่มเอมในรสแห่งความรัก
ยังคงงดงามอยู่ในใจของผม ผมจึงอยากฝากบทความดีๆ
ณ เมื่อครั้งผมยังคงมีรัก ไว้เป็นอุทาหรณ์สืบไป




 

Create Date : 22 กรกฎาคม 2553
1 comments
Last Update : 22 กรกฎาคม 2553 17:59:25 น.
Counter : 560 Pageviews.

 
 
 
 
เรายังไม่เจอหนึ่งในหกพันล้านคนเลยค่ะ

 
 

โดย: *Lovely_lazzini* วันที่: 22 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:42:57 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

อิสรภาพของหัวใจ
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add อิสรภาพของหัวใจ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com