กรกฏาคม 2553
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
21 กรกฏาคม 2553
 

อิสรภาพของหัวใจ



"อิสรภาพของหัวใจ"

ฉันเคยได้อ่านบทความของบุคคลสำคัญผู้หนึ่ง
ขณะที่เขาถูกจองจำ ด้วยข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายของบ้านเมือง
ด้วยประโยคที่ว่า...“เขากักขังตัวของฉันได้ แต่ไม่อาจกักขังหัวใจของฉัน”
นั่นแสดงให้ฉันรับรู้ได้ว่า...หัวใจของเขายังคงได้รับอิสรภาพอยู่

ครั้งหนึ่ง...ฉันก็เคยถูกจองจำ และทำให้ฉันขาดอิสรภาพ
ทั้งๆ ที่ฉันไม่เคยทำผิดต่อบ้านเมืองใดๆ แค่ฉันผิดตรงที่ฉันรักใครคนหนึ่ง
ฉันรักเขาจนหมดหัวใจ และเขาก็ได้จองจำหัวใจของฉันไว้กับเขา
แทบทุกลมหายใจเข้าออกของฉัน มีแต่คำว่ารักเขาอย่างเปี่ยมล้นตลอดเวลา

ตอนนั้น...ฉันรู้สึกว่าโลกนี้ ช่างมีแต่เรื่องราวที่สวยสดงดงาม
ฉันไม่นึกมาก่อนเลยว่า “ความรัก” ช่างทำให้ฉันมีความสุขได้มากมาย
หัวใจของฉันในเวลานั้น มีเพียงเขาคนเดียวที่อยู่ในสายตาของฉัน
ฉันยินดีให้เขาจองจำหัวใจของฉัน ไว้กับเขาอย่างแน่นหนา

แต่ต่อมาวันหนึ่ง...เขาทำให้ฉันรู้สึกเสียใจเจียรบ้า
ด้วยคำพูดสั้นๆ ว่า “เราเลิกกันเถอะนะ” เพราะเราไปด้วยกันไม่ได้
เพียงแค่ประโยคเดียวนั้น ทำให้ฉันรู้สึกราวกับฟ้าฝ่าลงมาที่กลางหัวใจของฉัน
น้ำตาของฉันไหลพรั่งพรูออกมาอย่างมากมาย จนแทบจะเป็นสายเลือด

ในวันนั้น...เขาทำให้ฉันรู้สึกว่า “ความตายกลายเป็นเรื่องเล็ก”
แต่การจะต้องพลัดพรากจากเขา กลับกลายเป็นเรื่องที่น่ากลัวยิ่งกว่า
ขณะที่ฉันสะอึกสะอื้นร้องไห้ต่อหน้าฝูงชนจนแทบจะเสียสติ
เขากลับไม่ใยดี ถึงความเศร้าโศกเสียใจ ที่บังเกิดขึ้นกับฉันในขณะนั้น

ฉันก้มกราบแทบเท้าของเขา เพื่อวิงวอนขออย่าให้เขาทิ้งฉันไป
คำคร่ำครวญพรรณนาของฉันมากมาย ก็ไม่อาจยับยั้งเขาได้
เขาตัดสินใจจากฉันไป โดยที่เขาไม่ได้รู้สึกเห็นใจฉันแม้แต่น้อย
ว่าฉันจะดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างไร ถ้าฉันไม่มีเขาอยู่ข้างกายเหมือนเคย

เขาได้กังขังหัวใจของฉัน ให้อยู่ในห้องมืดนานกว่า 3 ปี
ราวกับฉันทำผิดร้ายแรงจนไม่อาจให้อภัย ด้วยข้อหาแค่ฉันรักเขาหมดใจ
หัวใจของฉันถูกปิดตายอยู่ในห้องมืด ที่มีแต่ความหลังที่โศกเศร้า
เหนือกว่าจะหาคำพูดใดมาพรรณนา ได้อย่างละเอียดลึกซึ้ง

นานกว่า 3 ปี ที่หัวใจของฉันต้องอดทนอยู่ในโลกที่มืดมิด
แต่ฉันก็ยังแอบฝันเล็กๆ ว่าสักวันหนึ่ง...เขาจะกลับมารักฉันอย่างเคย
หนึ่งวันผ่านไป...หนึ่งเดือนผ่านไป...หนึ่งปีผ่านไป ฉันมีแต่ความบอบช้ำ
เมื่อได้นึกถึงภาพคืนวันของเรา ที่เคยหวานชื่นและสวยสดงดงาม

มาถึงวันนี้...วันที่ฉันโชคดี ที่ความสว่างได้บังเกิดขึ้นในหัวใจฉันอีกครั้ง
หัวใจของฉันได้มองเห็นแสงสว่าง ที่ถูกจุดประกายขึ้นท่ามกลางความมืด
แสงสว่างแห่งพระธรรมคำสอนที่ยิ่งใหญ่ ได้มาจุดประกายให้หัวใจของฉัน
ได้พาลพบกับโลกใบใหม่ ที่เปี่ยมล้นไปด้วย “ความรัก” ที่งดงาม

“ความรัก” ที่หมายถึง ความปรารถนาดีต่อมวลมนุษยชาติทั้งปวง
ความรักที่มีแต่การให้...มิใช่ความรักที่หวังเพียงจะครอบครองไว้กับตน
ความรักที่พร้อมให้อภัย และความรักที่เปี่ยมไปด้วยความเห็นอกเห็นใจต่อกัน
ความรักที่ทำให้หัวใจของฉันได้พบกับอิสรภาพอีกครั้งจากการจองจำอย่างยาวนาน

“อิสรภาพของหัวใจ” ที่ได้บังเกิดขึ้นในใจของฉันวันนี้
ทำให้ฉันได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ ที่จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างอิสระ
ฉันบอกกับตัวเองว่า...ฉันจะไม่รักใครอย่างที่ฉันเคยรักอีกตลอดไป
ฉันจะไม่มีวันปล่อยให้ “ความรัก” มากักขังหัวใจของฉันไว้ในห้องมืดอีกต่อไป

ฉันตั้งใจปฏิบัติตน ตามพระธรรมคำสั่งสอนขององค์พระศาสดาผู้ยิ่งใหญ่
ฉันจะศึกษาพระธรรมคำสอน ฉันจะนั่งสมาธิและจะสวดมนต์ทุกคืนก่อนนอน
ฉันจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ของชีวิตฉัน อุทิศตนเพื่อความสุขของเพื่อนมนุษย์
เพราะฉันมั่นใจแล้วว่า...นี่คือวิธีการเดียวที่จะทำให้ฉันได้พาลพบกับ

“อิสรภาพของหัวใจ” ที่แท้จริงนับจากวันนี้สืบไปจนนิรันดร




 

Create Date : 21 กรกฎาคม 2553
7 comments
Last Update : 21 กรกฎาคม 2553 20:57:31 น.
Counter : 1022 Pageviews.

 
 
 
 
ความรักทำให้เรามีความสุข ในทางกลับกันก็ทำให้เราต้องทนทุกข์ตลอดชีวิตเช่นกัน อยากเห็นทางสว่าง จะได้หลุดพ้นจากสิ่งที่เป็นอยู่ทุกวัน พยามคิดสุขหรือทุกข์อยู่ที่ใจคิด คิดสิ่งใดผลของความคิดนั้นก็จะได้สิ่งนั้นตอบแทนมาเสมอ แต่ก็ใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ เวลาเท่านั้นที่จะช่วยเยี่ยวยาให้แผลในใจนั้นสมาน หวังว่าสักวันหนึ่งจะได้ชิวิตเดิมของเราเหมือนที่เคยมีกลับคืนมา......ขอเป็นเป็นเช่นนั้น

ยินดีด้วยจริงๆนะครับที่คิดได้เช่นนี้ ขอให้มีความสุขกับชีวิตครับ
 
 

โดย: raknakubkondee วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:14:04 น.  

 
 
 
ชอบมากคับ ทำให้มองย้อนวันวานที่มองข้าม จะติดตามผลงานอีกนะคับ
 
 

โดย: indyman IP: 58.9.14.177 วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:17:00 น.  

 
 
 
รักใครได้ แต่อย่าเอาหัวใจไปไว้กับใคร หัวใจเป็นของเรา เราต้องเป็นคนดูแลเอง

สู้สู้ด้วยกันค่ะ
 
 

โดย: yzai วันที่: 21 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:16:36 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ

การเรียนรุ้ด้วยตัวเอง ทำให้เข้าใจชีวิตได้อย่างลึกซึ้งจริงๆ

ขอให้มีความสุขในชีวิตประจำวันนะคะ
 
 

โดย: LoveTurJang วันที่: 22 กรกฎาคม 2553 เวลา:8:25:50 น.  

 
 
 
ความไม่แน่นอนของชีวิต คือความแน่นอนที่สุด เพราะฉะนั้นอย่าประมาททุกเรื่อง ดีครับดีครับ ไม้เอก
 
 

โดย: ไม้เอก IP: 192.16.1.118, 192.16.1.118, 127.0.0.1, 110.164.243.79 วันที่: 22 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:08:01 น.  

 
 
 
ก็นะครับ

ชอบมาก

ค่อยข้างตรงกับผม แต่ไม่มีตรงที่บอกเลิก

เพราะเขาไม่ได้บอก แต่ทำให้เห็นเท่านั้นเองอะนะครับ
 
 

โดย: ติ๊ก IP: 192.168.0.134, 61.7.184.95 วันที่: 23 กรกฎาคม 2553 เวลา:17:24:25 น.  

 
 
 
ชอบมากครับ อ่านแล้วอยากมีใครสักคนมารักเราเหมือนต้นๆๆ
แต่คงเป็นไปไม่ได้ แต่ที่สุดแล้วต้องอยู่คนเดียว
 
 

โดย: oat IP: 182.232.152.105 วันที่: 29 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:43:10 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

อิสรภาพของหัวใจ
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add อิสรภาพของหัวใจ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com