With all your imperfections, you can do anything.
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
20 ตุลาคม 2556
 
All Blogs
 

เรื่องราว วันฝนตก

วันนี้มีกำลังใจอยากจะไปวิ่งออกกำลังกายตอนเย็น

หลังจากที่แต่งตัวเรียบร้อย และเดินลงมายังใต้หอพัก
ผมก็พบว่า ท้องฟ้ามันครึ้มๆ และลมก็แรงมากด้วย อีกสักประเดี๋ยว ฝนต้องตกแน่ๆ
แต่ผมก็ยังตัดสินใจเดินออกไป เพราะคิดว่า...
แม้จะไม่ได้วิ่ง แต่ได้ออกไปเดินตากลมเย็นๆ ก็ยังดี
ลึกๆ ในใจ ผมชอบบรรยากาศแบบนี้มาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว
ไอ้บรรยากาศ พายุโหมพัดกระหน่ำ ใบไม้ปลิวว่อนเนี่ย

ผมเดินออกไปยัง ม. เกษตร ศรีราชา ซึ่งเป็นลู่วิ่งที่ผมใช้บริการอยู่เป็นประจำ
พอเดินเข้าไปในมหาวิทยาลัย ฝนก็เริ่มโปรยลงเป็นละอองบางๆ
ผมยังคงเดินต่อไป และล้มเลิกความคิดที่จะวิ่งออกกำลังกาย
เปลี่ยนใจไปเดินเล่นในเส้นทางริมภูเขาด้านหลังมหาวิทยาลัยแทน
ระหว่างนั้น ตาผมก็ชะเง้อมองไปที่ทิวเขาทีสูงตระหง่าน ท้องฟ้าครึ้มๆ 
และสัมผัสกับละอองฝน ลมเย็นๆ ที่พัดมาปะทะผิวกาย

ระหว่างนั้น ก็มีเด็กหนุ่ม ขี่รถมอเตอร์ไซต์ผ่านมา
เขาคงเห็นผม เดินอยู่ท่ามลางสายฝน
ก็เลยตะโกนถามผมว่า ไปด้วยกันไหมครับ ผมจะไปส่ง

ผมโบกมือปฎิเสธ พร้อมกับส่งรอยยิ้มไปให้ เพื่อไม่ให้เขารู้สึกเสียหน้ามากนัก
ผมรู้สึกแปลกใจ และตั้งคำถามกับสิ่งที่เกิดขึ้นว่า...
เหตุใด จึงมีคนมาสนใจช่วยเหลือ ผู้ชายหน้าตาธรรมดาอย่างผม
ถ้าเป็นสาวๆ หุ่นดี มาออกกำลังกาย เดินตากฝน และได้รับการหยิบยื่นน้ำใจ เพื่อหวังผล ก็ว่าไปอย่าง
อืม... บางที น้ำใจที่มาจากจิตใจที่บริสุทธิ์ ไม่หวังผลตอบแทน มันก็มีอยู่จริงๆ นะ

ผมเดินเลียบถนน ไต่เนินขึ้นไปตามเส้นทางเรื่อยๆ ท่ามกลางปรอยฝนที่ยังคงปลิวลงมาไม่ขาดสาย
สายตา ก็มองชมวิวทิวทัศน์ไปเรื่อยเปื่อย
และแล้ว ผมก็สังเกตเห็นเส้นทางเดินป่าที่หลบซ่อนอยู่ข้างทาง
มันคงเป็นเส้นทางใหม่ที่เพิ่งสร้างขึ้น
ผมปีนป่ายขึ้นไปสำรวจเส้นทางใหม่นี้ทันที
เดินขึ้นไปสักพัก ก็ตัดสินใจกลับ 
เนื่องจาก ถ้าไปไกลว่านี้ ขากลับจะลำบาก เพราะบรรยากาศมันเริ่มจะมืดค่ำแล้ว

ช่วงแรกๆ ที่ผมมาอยู่ที่นี่ ผมก็มาสำรวจภูเขาลูกนี้ครั้งหนึ่งแล้ว
แต่ตอนนั้น ยังไม่มีเส้นทางเดินป่า
ก็เลยเดินบุกป่าฝ่าดงไปเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่ไม่มีเส้นทาง
ซึ่งมันก็ทุลักทุเลพอสมควร
บางจุดโดนหนามแทนจนทะลุรองเท้าเลยก็มี
หรือบางจุด กระโดดลงไป หญ้าสูงท่วมหัวเลย

ฝนเริ่มตกแรงขึ้นเรื่อยๆ
ผมรีบวิ่งลงเนินเขา เพื่อหาที่หลบฝน
เป้าหมายคือ อาคารที่สร้างลักษณะคล้ายวัด สวยงามเลยทีเดียว
ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เข้าไปสำรวจ 

แต่แล้วผมก็ต้องเปลี่ยนใจ
เนื่องจากสถานที่แห่งนั้น มีผู้พักพิงหลบฝนอยู่ก่อนแล้ว
เขาเป็นชายวัยรุ่นผู้หนึ่ง กำลังเดินวนไปวนมาภายในอาคารแห่งนั้น

การติดฝน อยู่กับผู้ชายด้วยกัน
มันดูเป็นเรื่องที่อึดอัดน่าดูสำหรับผม
ณ จุดๆ นั้น มันต้องมีการชวนคุยกันแน่นอน
ผมรู้สึกว่าเหตุการณ์แบบนั้น มันจะทำให้ผมไม่เป็นตัวของตัวเอง อึดอัดๆ ยังไงไม่รู้
ผมอยากจะนั่งมองสายฝน ที่โหมตกลงมา อย่างเงียบๆ คนเดียวมากกว่า

ผมวิ่งไปยังถนนที่ปูด้วยอิฐตัวหนอน และมีโครงเหล็กหลังคากันฝนด้านบน
เดินไปจนสุดทาง และได้พบกับแขกผู้มาเยือนท่านหนึ่ง
เธอคือ เจ้าหมาอ้วนที่กำลังเดินข้ามถนนมา
ผมแกล้งเรียกเธอด้วยน้ำเสียงที่เป็นมิตร
แล้วเธอก็ตรงดิ่งมาที่ผมจริงๆ ช่างเป็นหมาที่เชื่องเอามากๆ
ไม่เหมือนกับไอ้หมาร้านขายของชำข้างหอเลย
เจอทุกวัน แต่เผลอที่ไร ก็เห่าเราทุกที

ผมลูบหัวเธอเบาๆ และแอบแตะไหล่เธอ
เธอไม่ได้แสดงท่าทีเกรี้ยวกราดเลยสักนิด
ถ้าเป็นหมาตัวอื่นเรอะ โดนแยกเขี้ยวใส่แน่ๆ
ผมเริ่มคุยกับเธอด้วยสำนวนที่คล้ายๆ กับพิธีกรชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง 
(รายการอะไรสักอย่าง ที่มีพิธีกรผู้ชายจูงหมา พาไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ของญี่ปุ่น)

ระยะเวลาเริ่มเนิ่นนาน ฝนก็ยังไม่หยุดตกสักที
เธอเริ่มนั่งลงกับพื้นอิฐตัวหนอน
ผมก็เริ่มนั่งลงเช่นกัน
เราสองคน นั่งอิงแอบกันจนฝนซา

หลังจากฝนหยุด ผมกล่าวลาเธอ
และมุ่งตรงไปยังสวนสาธารณะข้างๆ มหาวิทยาลัย
ผมออกกำลังกายนิดๆ หน่อยๆ
จากนั้น จึงนั่งลงที่เก้าอี้ในสวนสาธารณะ
บรรยากาศหลังฝนตก ตอนเย็นวันอาทิตย์ ในช่วงเวลาปิดเทอม
3 องค์ประกอบนี้ มันช่างทำให้บรรยากาศรอบตัวดูเงียบเหงาเสียจริงๆ

ในระหว่างที่นั่งอยู่ ผมมองไปที่ก้อนเมฆดำทมึนก้อนใหญ่ ที่ลอยตัวอยู่ด้านหน้า
หลังก้อนเมฆ เป็นแสงสุดท้ายของดวงอาทิตย์ ที่กำลังจะลาลับขอบฟ้า
ผมใจลอยนึกไปถึงหนังเรื่องหนึ่ง นั่นคือ Silver Lining Playbook
ซึ่งเป็นหนังที่ผมข้องใจในชื่อเรื่องเอามากๆ มันแปลว่าอะไรกันแน่นะ

หลังจากค้นหาข้อมูล ผมก็พบความหมายของมัน
Silver Linings มาจากสำนวนที่ว่า Every Cloud has Silver Lining 
ที่หมายถึง ในความมืดมนยังมีความสดใส หรือ ในสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้น ก็ยังพอมีสิ่งดีๆ ปรากฎให้เห็น 
Playbook คือ ตำรา กลยุทธ์ หรือคู่มือ 
ชื่อหนัง Silver Linings Playbook เลยมีความหมายประมาณว่า 
คู่มือในการมองโลกในแง่ดี หรือ กลยุทธ์ในการก้าวผ่านเรื่องเลวร้ายของชีวิต

ความหมายของมัน ช่างเข้ากับสถานการณ์ในชีวิตของผม ช่วงนี้ ซะเหลือเกิน




 

Create Date : 20 ตุลาคม 2556
0 comments
Last Update : 20 ตุลาคม 2556 22:53:33 น.
Counter : 649 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Dragonfly7Colors
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




Friends' blogs
[Add Dragonfly7Colors's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.