Deer Mongalism - Frozenology Elemental

กวางแห่งมังคกริซึ่ม - พลังธาตุน้ำแข็งหลอมสลาย

ヂーア モンガリスム: フォゼノロジー エレメントル

Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2549
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
20 พฤษภาคม 2549
 
All Blogs
 
Rise of Nations: Rise of Legends

ในที่สุดก็มาถึงวันรอคอยของเกม RealTime Strategy (RTS) กันอีกเกมในปีนี้เสียที
จากต้นปีที่หลายๆคนอาจจะสะใจไปกับ Battle for Middle Earth 2 หรือ Star Wars: Empire At War

ปกติแล้วเกม RTS จะแบ่งเป็นหลายแบบแนวย่อยๆตามแต่ใครจะคิดก็ได้ออกไป ในนี้ขอแบ่ง 3 แนวละกัน

  1. แบบปั้ม (Rush) ก็คือ เกมที่เร่งรีบแข่งกันปั้มหรือสร้าง Unit เอาไปรบให้เร็วที่สุด
    ซึ่งอาจจะเน้นกลยุทธหรือเน้นจำนวนเพื่อทำให้ชนะ เกมเหล่านี้มีทรัพยากรจำกัด
    เช่น Starcraft, Warcraft 3, แม้แต่ซีรีส์ของ Command & Conquer ก็ด้วย
  2. แบบตั้งฐาน (Build) ก็คือ เกมที่ไม่เร่งรีบในการปั้ม Unit มากมายนัก เน้นการสร้างฐานให้แข็งแรง
    รวมทั้งการอัพเกรดที่ค่อนข้างจะมากมาย ก็คือ Age of Empire, Empire Earth
    และเกมที่จะพูดถึง Rise of Nation เมื่อพร้อมแล้วถึงจะนำ Unit ออกไปรบได้
  3. แบบเรียกพวก (Reinforcement) ก็คือแนว เรียกพวก อย่างเช่น Gound Control, Empire at War
    ซึ่งอาจจะสร้างฐานไมได้ และต้องยึด พื้นที่ให้ได้เพื่อนำชัยชนะ ต้องใช้กลยุทธค่อนข้างสูง

กลับไปทบทวนที่ Rise of Nation (RON) ตัวแรก และตัวเสริม
ซึ่งที่แรกเกมออกมาแล้วใกล้เคียงกับ Age of Empire มากมายนัก
แต่ทว่า การเล่นกลับแตกต่างค่อนข้างสิ่งเชิง เนื่องจากเส้นแบ่งเขตแดนเป็นตัวกำหนด แบ่งชาติ
ถ้าศัตรูรุกล้ำเข้ามาในชาติ ก็จะเสียหายไปเรื่อยๆ เพื่อป้องกันกรเสียดายจากการไปรุกรานชาติอื่น
จึงต้องนำ Unit ที่แจกจ่ายเสบียงติดไปด้วย
ทำให้ก่อนที่จะรบนั้นต้องคิดหน้าและคิดหนังก่อนว่าคุ้มเสียหรือไม่
ซึ่งไม่ใช่แค่นำ Unit ไปรบ คุณก็ยังสามารถชนะได้โดยไม่ต้องออกแรงเลยก็ได้
โดยการที่พัฒนาชาติให้ทันสมัยที่สุดก็พอ และป้องชาติให้ดี แค่นั้นเอง รอการ Domination
พวกนัก Review ต่างก็ให้คะแนนค่อนข้างสูงกันเป็นแถว ถึงแม้ Graphic จะเป็นแค่ Isomatric 2D
ทำให้เห็นว่า การเล่น สำคัญว่า Graphic อย่างมาก

Big Huge Game (BHG) หายกลับไปเกือบ 4 ปีก็ได้กลับไปทำเกมเช่นเดียวกันมา
นั้นก็คือ Rise of Nations: Rise of Legends (ROL)
แต่ว่า ไม่ได้เป็นเรื่องชนชาติในโลกอีกแล้ว และได้ไปตั้งเนื่อเรื่องใหม่หมด
ในเมื่อไม่ใช้ชาติที่เรารู้จักกันแล้ว จะเป็นอะไรละ... (ตอบเลยๆ)
อารยธรรมในจินตนาการนั้นเอง Concept เริ่มแรกจะเป็นการต่อสู้ระหว่าง เวทย์มนตร์ และเทคโนโลยี
(Magic vs Technology) โดยที่ตอนแรกเกมคิดไว้แค่ 2 ฝ่าย Alin และ Vinci
ต่อมาได้คิดเพิ่มกลายเป็น 3 ฝ่าย มี Cuolt เพิ่มเข้ามา

แต่ละฝ่ายมีรูปแบบการนำเสนอ และจุดอ่อน จุดแข็งที่แตกต่างกันไป

  • Alin จะเป็นรูปแบบของ อาหรับราตรี (ประมาณอาละดินกับตะเกียงวิเศษนั้นเอง)
    ไม่ว่าจะเป็น สิ่งก่อสร้างของ Alin ต่างๆ ก็จะเป็นรูปแบบ อาหรับราตรี ไปซะหมด
    ส่วน Unit จะเป็นในแนวปีศาจทะเลทราย ปีศาจไฟ และปีศาจแก้ว
  • Vinci แน่นอนว่า เป็นชื่อเมืองหนึ่งใน อิตาลี่ และ มาจาก Leonardo da Vinci
    ซึ่งสิ่งก่อสร้างจะเป็นในแนวยุคกลาง ที่พัฒนาเครื่องจักรไอน้ำ และเครื่องจักร
  • Cuolt อันนี้ BHG ตั้งใจว่าจะเป็นเผ่าเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว แต่ว่านำรูปแบบของ
    สิ่งก่อสร้างยุค Mayan มาประยุกต์ไปด้วย

การเล่น Rise of Legends หลักๆแล้วจะยังใกล้เคียงกับ RON
แต่ก็ได้เปลี่ยนแปลงไปหลายอย่างเช่นกัน

ทรัพยากร ROL จะมีแค่ ฝ่ายละ 2 ชนิดเท่านั้น
อย่างแรกก็คือ Timonium และอย่างที่ 2 ก็คือ (Wealth) เงินทอง
จะมีเฉพาะ Alin และ Vinci ส่วน Cuolt จะใช้เป็นค่า Energy (พลังงาน)แทน

การเก็บทรัพยากรเหล่านี้ในตระกูลของเกม RON จะขึ้นเรื่อยๆตลอดเวลา
(ไม่เหมือนกับเกมอื่นที่ต้องเก็บก่อนถึงจะได้)
ความเร็วในการเก็บจะเป็น หน่วย ต่อ 1นาที
ถ้าอัพเกรด Tech ของเมืองมาก หรือสร้าง เหมืองแร่มากๆ ก็ทำให้ขึ้นเร็วมากขึ้นด้วย

Timonium หาได้บนแผนที่ทั่วไป โดยการสร้างเหมืองแร่ (มีทุกฝ่าย)
Wealth นั้นจะมีเฉพาะ Alin และ Vinci หาได้ด้วยการสร้าง เรือขนส่ง Trade Route
Energy มีเฉพาะ Cuolt จะเพิ่มขึ้นเองตาม Reactor Distric ที่มีอยู่

การสร้างเมือง แน่นอนว่าต้องสำคัญอย่างยิ่งกับเกมแนวนี้
และเป็นครั้งแรกที่ RTS ได้มีการสร้างเมืองใหญ่โตมาก ปกติแล้วจะสร้างเมืองโดยการวางทีเดียวก็จบ
เมื่อมีเมืองหลักแล้วสิ่งที่ต้องทำอีกก็คือ การสร้างต่อเติม District ของเมืองขึ้นเรื่อยๆ
โดยที่จะมี 4 แบบให้เลือก นั้นก็คือ Military, Merchant, Industry, Palace
Military นั้น จะเพิ่มจำนวน Pop Cap หรือประชากรสูงสุดที่สามารถสร้างได้
Industry เมื่อสร้างแล้วคุณจะได้ค่า Research Point (สำหรับ Cuolt เป็นการรองรับ Holy Ark และเพิ่มขอบเขต)
Merchant จะเพิ่ม Limit ของ Trade Route สูงสุดที่มีได้ (สำหรับ Cuolt จะเป็นที่ผลิต Energy)
Palace นั้นเป็นการอัพเกรดเมือง ซึ่ง จะต้องสร้าง District อื่นๆมาก่อน
ถึงจะสร้างสิ่งนี้ได้ จะช่วยขยายขอบเขตเมืองอีกด้วย
เมื่อสร้าง District แล้ว ก็จะได้ค่า Research Point เพื่อทำการ Research Domination ทั้ง 4 สาย (ตามแบบ RON)

Unit ต่างๆของ ROL นั้น การสร้างก็เช่นเดียวกับ RON ตัวแรก
ยิ่งสร้างมุลค่าของก็จะแพงขึ้น ยิ่งมีมากราคาก็ยิ่งสูงเรื่อยๆ
ตามรูปแบบของแต่ละฝ่ายที่เหมาะสมในการรบแต่ละแบบ
Alin เน้นราคาถูกสร้างได้เยอะ แต่ค่า Hit Point จะน้อยกว่าฝ่ายอื่น
Vinci นั้นราคาจะอยู่ปานกลาง และค่าความอึดก็อยู่ในระดับกลาง
Cuolt ราคาค่อนข้างแพงที่สุด (แต่จำนวนสิ่งก่อสร้างก็น้อยที่สุด) และ Unit จะอึดกว่าฝ่ายอื่นๆ
แต่ละฝ่ายก็จะมี Master Unit ซึ่งจะเก่งที่สุด แต่ก็จะมีตัวเดียวได้เท่านั้น

เข้ามาถึงการเล่นของเกม โดยรวมแล้วถือว่าเปลี่ยนแปลงไปพอสมควรจาก RON
ROL จะไม่ยอมให้คุณสร้างเมืองที่ไหนก็ได้อีกแล้ว จะมี เมืองใหญ่ และ
Site (เป็นเหมือนหมู่บ้านเล็กๆที่สามารถเข้าไปยึดครองได้ แต่ละหมู่บ้านมีความสามารถพิเศษต่างกัน)
ผู้เล่นจะต้องเข้าไปยึด หรือ จ่ายเงินซื้อเอาก็ได้ เป็นส่วนที่ดีสำหรับ Site ย่อยๆ
สำหรับเมืองแล้ว เมื่อศัตรูมายึดเมืองนั้นไปก่อนและเป็นฝ่ายอื่นไปแล้ว แต่เมื่อผู้เล่นเองมายึดอีกทีหลัง
จะไม่สามารถสร้าง District บางอย่างของฝ่ายผู้เล่นนั้นได้

สิ่งก่อสร้างของทั้ง 3 ฝ่ายนั้นดูเหมือนว่า Vinci จะเป็นฝ่ายที่ BHG ได้คิดเป็นฝ่ายแรก
ทำให้มีสิ่งก่อสร้างอำนวยความสะดวกมากมาย ตาม Research Site ที่มีหลายอย่างที่เป็นประโยชน์
แต่ก็สร้างมากมายและต่อเติมเยอะแยะเช่นกัน อย่าง กล้อง Telescope ส่องศัตรูได้ตลอดเวลา
ถ้าเทียบกับฝ่ายอื่นแบบ Alin มีเปิดแผนที่ให้เฉยๆ ส่วน Cuolt กลับไม่มีตัวช่วยเปิดแผนที่
ยกเว้น Star Bolt ที่เป็น Super Power ที่ต้องรอชาร์ตค่อนข้างนาน
สำหรับฝ่าย Cuolt จะมีลูกเล่นค่อนข้างน้อย (ฝ่ายนี้พึ่งจะคิดทีหลัง)
ถึงแม้จะไม่ได้เน้นสิ่งก่อสร้างมากมายนัก แต่สิ่งมีประโยชน์ต่างๆก็ยังเทียบไม่ได้กับ Vinci อยู่ดี
และเมื่อมีเมืองเยอะๆแล้ว การป้องกันด้วยแค่ป้อมปืนไม่กี่อันก็ไม่เป็นผลแน่

Domination จะถือว่าเป็นจุดสูงสุดของเกมในด้านการ Research ก็ว่าได้ บน RON
สำหรับ ROL นั้น Domination จะได้มาก็ต่อเมื่อ ต้องทำคำแนนให้มากกว่าคู่แข่ง
เช่น สะสมทหารให้มากกว่า ค้นคว้าให้สูงสุด สะสมทองให้มากที่สุด
ถ้าฝ่านไหนนำแล้ว ก็จะสามารถใช้ความสามารถพิเศษช่วยในการรบได้
เช่น ถ้าสะสมทหารได้มากที่สุดก็จะได้เวทย์ทำเป็นอมตะชั่วเวลา
ซึ่ง Domination เหล่านี้ส่วนใหญ่จะมีวงแคบ ใช้ประโยชน์ได้น้อย และชาร์ดนาน
จึงผิดอย่างมากกับ RON

Campaign สำหรับ Rise of Legends ได้เริ่มต้น โหมดนี้ด้วยการจับเราไปเป็น Giacomo
ซึ่งเป็นนักค้นคว้าเทคโนโลยีของ Vinci เริ่มต้นด้วยการที่ไปสถานที่วิจัยเพื่อจะไปนำตัวอย่างค้นคว้า
แต่แล้วก็มีคนได้มานำตัดหน้าไป การเล่น campaign นั้นจะคล้ายๆกับเล่นของ Battle For Middle Earth
สามารถเลือกด่านได้ และระหว่างบน World Map ถ้าทำภาระกิจสำเร็จไปแล้วก็จะสะสมค่าต่างๆ 4 ทาง
เพื่อทำการอัพเกรดตัวละคร อัพเกรด Unit หรือค่าเศรษฐกิจ
การเล่นเรื่องของ ROL นั้นจะนำไปยังสู้ฝ่ายอื่นทีละฝ่าย แต่จะต้องเล่นตั้งแต่ฝ่ายของ Vinci เอง
จากนั้นเมื่อเดินทางไปยังอีกดินแดนถึงจะได้เล่นอีกฝ่ายหนึ่ง
การเล่าเรื่องนั้นเรียบง่ายและตัดตอนค่อนข้างมา ทำให้ไม่รู้สึกว่าลุ้นระทึก
และไม่รู้สึกผูกติด 3 อารยธรรมเข้าด้วยกันเลย
การเล่นกับ AI นั้น มักจะยกพวกจนหมดเมืองเพื่อไปตีอีกเมือง
เรียกว่าเอา Unit ไปหมดประเทศเพื่อไปตีเมืองกันเลย

Graphic เกมพัฒนาแตกต่างจาก RON อย่างมาก โดยที่ยกเครื่องเป็น Full 3D ทั้งหมด
Map ของฉากเป็นในรูปแบบวงกลมซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสี่เหลี่ยม
การ Render ไม่ว่าจะเป็นฉากต่างๆทำได้ค่อนข้างสวย รายละเอียดเยอะ
ใช้เทคโนโลยีล่างสุดในการ Render ไม่ว่าจะเป็นระบบแสงเหงาที่ใช้เป็น Shader
Post Processing Effect รวมทั้ง HDR Rendering แต่ก็ต้องใช้ Spec เครื่องสูงพอสมควรทีเดียว
ระบบ Physic เกมใช้ AGEIA Driver ด้วย นั้นหมายความว่า ถ้ามีการ์ด PhysX ก็สามารถทำงานร่วมกันได้

Sound เป็นที่น่าเสียดายอย่างมาก ที่เกมจะออกมาดีทางด้าน ภาพ การเล่นและด้าน Design
หลายปาก หลายเสียงต่างบอกเป็นทางเดียวกันว่า Sound Effect ของเกม เบามาก
เมื่อเทียบกับ Background Music ที่ 100% แล้ว เสียง Sound Effect เหลือประมาณ 50%
ทำให้ฉากสงครามที่น่าตื่นตาตื่นใจ ลดหายความสนุกไปเยอะ
Background Music นั้นเรียกว่าเอาแนวเดิมของ RON มาประกอบ ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงบัลเลง
ซึ่งเล่นซ้ำวนเวียนไปวนเวียนมา และเป็นแนวที่ไม่ค่อยจะปลุกใจให้ตื่นเต้นไปกับเกมสักเท่าไร
เกมใช้ DirectSound ของ DirectX ในการทำงานเหมือนเกมอื่นๆ
เพราะฉนั้นคงไม่ได้ยิน Effect ของ EAX อย่างแน่นอน
รวมทั้งยังมีปัญหาเกี่ยวกับ การเข้ากันไม่ได้ของ Driver การ์ดเสียงบางรุ่น
(ซึ่งทางที่จริงควรหันไปใช้ OpenAL ได้แล้ว จะสมบูรณ์กว่า)

สรุปแล้ว ก็เหมือนว่าฝันไปจริงๆสำหรับเกมแนวนี้ สำหรับการ Design ของเกมที่ไม่เหมือนใครเลย
ข้อดีต่างๆ ที่เกมนี้สมควรที่จะนำมาเล่น...
- ภาพที่สวยอลังการ
- การเล่นที่ยังรักษาระบบเส้นแบ่งเขตแดนไว้
- รูปแบบการสร้างฐานที่ไม่ใช่แค่สร้างเฉยๆ ยังต้องต่อเติมอีก
- เกมมี Option รายละเอียดเยอะมากกว่าเกม RTS อื่นๆที่ไม่ค่อยจะบอก
ข้อเสียที่ต้องปรับปรุง หรือออก Patch แล้วจะน่าเล่นขึ้นอีกมาก
- ปัญหาด้านเสียง Sound Driver และSound Effect ต้องเสียงดังกว่านี้
- ระบบ Domination ค่อนข้างจะไร้ค่า ต่างจาก RON ต้นฉบับ
- เนื้อเรื่อง Campaign ที่ไม่ชวนให้น่าเล่นดีนัก
- ขาด Option ของ Skirmish, MultiPlayer Mode มากกว่านี้

เกมมีการเล่นที่สนุก การเล่นที่แหวกแนว รูปแบบไม่เหมือนใคร
ถึงแม้จะมีปัญหาไปสักนิดหน่อย ถือว่าเป็นเรื่องนิดๆ และขาด Option ที่ RON เคยมี แต่ ROL ไม่มี
แต่ยังไงนู๋ก็ขอให้เกมนี้ในระดับ 4/5 (Higher Medium)


คลิกที่นี่ ถ้าจะดูรุปอีก ...




Create Date : 20 พฤษภาคม 2549
Last Update : 20 พฤษภาคม 2549 19:36:42 น. 6 comments
Counter : 3675 Pageviews.

 


โดย: *0* IP: 61.47.117.117 วันที่: 20 พฤษภาคม 2549 เวลา:20:43:54 น.  

 

ยูนิตแมงมุมยักษ์นั่นมัน wide wide west ไม่ใช่รึนั่น



โดย: leonhart IP: 161.200.255.162 วันที่: 25 พฤษภาคม 2549 เวลา:12:12:11 น.  

 

เป็นเกมส์ที่ผมเล่นแครอบเดียว เพราะเหนื่อยกับการ click สร้าง unit มาสู้รบ ปั้มแทบไม่ทัน

การหาเส้นทางเดินของ unit ก็มีปัญหา ชอบไปติดแล้วหาทางไปต่อไม่ได้

อยากได้เกมส์แบบ RTS ที่เปิดโอกาสให้เราเล่นกับ unit โดยการปรับเปลี่ยนวิธีการต่อสู้ได้อย่างหลากหลายระหว่างสู้รบ คือ unit ต้องไม่ตายง่ายเกินไป ปล่อยให้สนุกกับการต่อสู้ ถอย หลอกล่อ รุกได้นานๆสักหน่อยกับ unit เดิมๆ



โดย: NG IP: 208.147.1.1 วันที่: 14 กรกฎาคม 2549 เวลา:9:05:22 น.  

 


โดย: ทส IP: 203.113.45.5 วันที่: 22 พฤศจิกายน 2550 เวลา:18:42:23 น.  

 
อยากได้เกมนี้มากเลยอะทำไงถึงได้อะ


โดย: maxlnw IP: 125.25.23.176 วันที่: 4 พฤษภาคม 2551 เวลา:12:28:24 น.  

 
ขอkeyเกมย์นี้ได้มั้ยครับ


โดย: นาวิน IP: 125.26.108.126 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:14:43:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ

Elementals
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





คำเตือนใจ
ความรู้ที่แท้จริงนั้น
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวุธทางการศึกษา
แต่อยู่ที่ตนเองจะตั้งใจ
สะสมเก็บความรู้หรือไม่
และนำไปใช้เพื่อตนเองหรือผู้อื่น
ได้เป็นประโยชน์ที่สุดตั้งหาก
จึงจะเป็นความรู้ที่ทรงคุณค่ามหาศาล




Deer Mongalism Generations
Deer Mong
Deer Mongalian
Deer Mongalism
DMLand
DMLand_Fusion_Tactic
DMLand_Fusion_Storm
DM Frozen Elemental
DM Fustromic Elemental
DM Frozenology Elemental
DM Fusion Frozenology Elemental

ARANGING




System Designated Corperation
DM Gaia Elements (EECTRL)
DM Elemental Control (DMEECTRL)
DM Virtual Master System (DMVMSYS 1-3)
DM Visual Manager System (DMVMSYS 4-5)

That's All.


current stats
Friends' blogs
[Add Elementals's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.