รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
<<
กันยายน 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
2 กันยายน 2555
 
All Blogs
 
ดำน้ำยังไง ให้มีความสุข..2 หาของเล็กๆ ดู เค้าหากันยังไง..

วันนี้ผมจะมาเล่าวิธีหาตัวเล็กๆ ดูกัน..ว่าเค้าหากันยังไง พวกนูดี้, กุ้ง, หอย, ปู ฯลฯ สารพัดตัวจิ๋ว ที่เค้าหาเจอกันยังไงล่ะ..   555 

เห็นหัวข้อนี้..พลาดไม่ได้แล้วซิ่  เหอ..เหอ..

ก่อนอื่นเราก็ต้องบังคับตัวเราให้ได้ดังใจก่อนเลยนะ.. เรื่อง buoyancy คือหัวใจสำคัญของการดำน้ำ สนุกหรือไม่สนุก อันตรายหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเรื่องนี้แหละ ถ้ายังไม่เก่ง ไปฝึกให้เก่งกันทุกคนเลยนะ.. 

เพราะเราจำเป็นต้องว่ายเลียดไปกับพื้นไงล่ะ.. ยิ่งใกล้พื้นเท่าไหร่ เราจะยิ่งเห็นรายละเอียดที่พื้นได้มากขึ้นไงล่ะ..

ทีนี้..เวลาที่ว่ายไป ถ้าเราเห็นอะไรที่เป็นจุดเล็กๆ ที่พื่น หรือมีสีที่ต่างจากสีของพื้น.. ก็ให้ว่ายช้าๆ เข้าไปดูได้เลย ส่วนใหญ่จะเห็นเป็นจุดเล็กๆ ก่อน พอเข้าไปใกล้ ก็จะเห็นชัดขึ้นเอง ว่าเป็นอะไร.. สีสรร ก็จะแปลกจากสีของพื้นที่เราว่ายไปนั่นละ ให้เข้าไปดูได้เลย.. 

จุดเล็กๆ ที่พื้น..
สีที่แปลกจากพื้น.. 

ถ้าเราเห็นพืชใต้น้ำ เช่น แส้ทะเล, ปะการังอ่อน ฯลฯ ก็ให้เข้าไปดูใกล้ๆ นะ.. เราจะเห็นเป็นตุ่มเล็กๆ บนกิ่งก้าน สาขาของพืช เหล่านั้นละ.. 

ตัวอย่าง.. ถ้าเราเห็นแส้ทะเลแต่ไกล.. ให้เรามองที่ลำต้นของแส้.. ถ้าเราเห็นตุ่มเล็กๆ ที่เป็นตุ่มนูนๆ บนลำต้นของแส้ทะเล.. ก็ให้ว่ายเข้าไปดูใกล้ได้เลย.. ไม่กุ้งตัวยาว, ซีโน่แคร็บ ฯลฯ ก็ใช่เลยละ ไม่อะไรก็อะไรอย่างนึงแหละ 555

ดาวขนนก, ปะการังอ่อน ฯ อันนี้ต้องเพ่งนานหน่อย ก็ยังให้ดูตุ่มเล็กๆ ที่นูนขึ้นมากจากลำต้นของดาวขนนก หรือปะการังอ่อนนั่นละ เพราะเจ้าสัตว์ตัวน้อยๆ ต่างๆ เหล่านี้จะพรางตัวได้เนียนมาก.. สีงี้เหมือนกับสิ่งที่ไปเกาะเลยนะ..

สัตว์ตัวเล็กๆ พวกนี้จะนิ่งมาก.. ถ้าเข้าไปใกล้ๆ สัตว์พวกนี้จะกลิ้งตามามองเราเท่านั้น 555 มันน่ารักมากเลยนะ.. มันคงคิดว่าเราคงไม่เห็นมันหรอกน่า (แต่ที่จริงเราเห็นนะ 555)

จริงๆ แล้วจะเห็นได้ว่า.. ถ้าเราเห็นกองหิน หรือพืชน้ำกอเล็กๆ หรือกอใหญ่ๆ ก็ให้เราลองมองอย่างละเอียดตามกิ่งก้าน สาขา ของพืชเหล่านี้ ตามพื้นทราย กองหินที่เป็นโพรงเล็ก,ใหญ่ ให้ดี เราจะเห็นสรรพชีวิตที่พึ่งพาพืชใต้น้ำ กองหิน พื้นทรายฯ เป็นจำนวนมากเลยนะ.. 

ค่อยๆ ว่ายช้าๆ ค่อยๆ ดูให้ละเอียด.. เราก็จะเห็นสรรพชีวิตเยอะแยะไปหมดแหละ สัตว์บางชนิดตัวใส..มากๆ เลยนะ ค่อยๆ ดูให้ดี..

ถ้าเราจะดูตัวเล็กๆ นี่ ยังไงให้หาหนังสือเรื่องนูดี้ หรือสัตว์ต่างๆ มาก่อน ดูรูปในหนังสือ หรือเว็ป เยอะๆ เราจะได้เห็นถึงรูปร่าง สีสรรต่างๆ ของสัตว์เหล่านี้ให้คุ้นตาซักนิดก่อน เวลาหาจะได้ไม่ยากนัก..

ที่สำคัญที่สุด.. ให้เราดูในรูป.. ว่าสัตว์ตัวเล็กๆ เหล่านี้ อาศัยอยู่กับอะไร อยู่กับพืช, สัตว์, กองหิน ฯ เพราะสัตว์พวกนี้จะเป็นสัตว์ประจำถิ่น อาศัยอยู่กับอะไร ก็จะอยู่แบบนั้นอย่างเดียว ไม่เปลี่ยน..


คราวหน้าไปดำน้ำ ผมก็หวังว่้าเพื่อนๆ จะได้เจอะเจอกับสิ่งที่อยากเจอกันบ้างนะครับ เพราะเราได้รู้วิธีการกันไปแล้ว.. ที่เหลือคือฝึกหัดที่จะค้นหากันให้เจอนั่นเอง...

ถ้าไม่มีตัวใหญ่ให้ดู.. ก็จงดูตัวเล็กๆ น้อยๆ นี่ละครับ สนุกไปอีกแบบ แล้วพวกเราก็จะชอบกันไปเอง.. 

เพราะยิ่งหา ก็ยิ่งเจอ ได้เห็น ก็ยิ่งสนุก มีความสุข..เวลาเอาไปคุยข่มกันบนเรือได้นี่.. ช่างมีความสุขซะจริงๆ  555


อย่าลืมว่ายใกล้ๆ พื้น..
ว่ายไปช้าๆ..
ดูอย่างละเอียด..


ไงก็ขอให้เพื่อนๆ สนุกกับการดำน้ำกันทุกคนครับ...















Create Date : 02 กันยายน 2555
Last Update : 2 กันยายน 2555 21:06:33 น. 3 comments
Counter : 1953 Pageviews.

 
ก็ดีนะ


โดย: Homevakim วันที่: 2 กันยายน 2555 เวลา:21:51:21 น.  

 
ขอบคุณครับ ยังไม่สคูบาครับ ผมแค่สน็อกเกิล


โดย: yyswim วันที่: 2 กันยายน 2555 เวลา:23:42:22 น.  

 
เวลาเราว่ายเลียดพื้นจะมีอันตรายแบบสัตว์ทิ่มตำไหมคะ
คือวันนี้เพิ่งเรียนสัตว์ใต้น้ำ รู้สึกกลัว
ปลากระเบนจะหมกตัวใต้ทรายแล้วแทงขึ้นมาไหม

เพราะเคยจินตนาการว่ายเลียดพื้นใต้น้ำเหมือนกัน
ปกติเวลาดำน้ำที่สระก็ชอบมุดๆ
ตอนเด็กๆ ยิ่งชอบแข่งกันเก็บเหรียญบาทกับพี่

ตอนนี้ชักกลัว (จริงๆนะคะ)


โดย: ข้าวเหนียวมะม่วง (สุขใจพริ้ว ) วันที่: 29 มิถุนายน 2556 เวลา:23:45:10 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.