รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2555
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
4 พฤษภาคม 2555
 
All Blogs
 

ภาคที่ 1 การสลายพฤติกรรม.."ความกลัวน้ำ.."

ผมออกตัวก่อนนะ ผมไม่ใช่ครูสอนว่ายน้ำนะ..

เรื่องที่จะมาเล่าให้ฟัง..  ล้วนมาจากประสพการณ์ที่ผมเองใช้สำหรับสอนคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น ในการสอนดำน้ำสมัยเมื่อก่อนนู๊นนน.. นานมาละ.. นานจนจำไม่ได้แหละ..555  

โดยใช้หลักการง่ายๆ ของการลอยตัว.. การใช้ปอดของเรา ที่ติดตัวมานั่นละ..ใช้ให้เป็นประโยชน์..

ใช้เวลาเพียง 5 นาที แต่ไม่น่าเกิน 1 ชั่วโมง หรืออาจจะมากกว่านั้น อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน.. ว่าจะเข้าใจมากน้อยแค่ไหน.. แต่จะบอกว่ามันง่ายมากๆ  ผมเองเคยใช้สอนเด็กที่สระน้ำที่ผมไปสอนดำน้ำนั่นละ เร็วสุดคือ..ฟังแล้วเด็กพวกนั้นเข้าใจ แล้วทำได้เลย ก็ไม่เกิน 5 นาทีนะ.. แต่ส่วนใหญ่ก็ 15-30 นาที กันซะส่วนมาก..

มนุษย์เรา เกิดมาก็อยู่ในน้ำมาตั้งแต่เกิด..พอคลอดออกมาก็อยู่บนบก ใช้ขาเดินกันซะนี่... แต่โชคดีที่ธรรมชาติยังให้ปอดกับเรามากันทุกคน.. อ่านไปเรื่อยๆ ก็รู้เองว่าทำไม ผมถึงได้บอกว่าโชคดี ที่เรามีปอดกัน.. ก็คงจะเหมือนพวก กบ, เขียด ฯ พวกนั้นละ... อยู่บนบกนานเข้าๆ ความอยากรู้ อยากเห็นโลกใต้น้ำมันมากวนใจมัง เลยทำให้คนเรา อยากลงไปเล่นน้ำ ว่ายน้ำ ดำน้ำ.. บางคนก็ชอบน้ำ บางคนก็กลัวน้ำ..

คนที่ว่ายน้ำไม่เป็น..คือ..คนที่กลัวน้ำ.. กลัวไปซะทุกอย่างนั่นละ.. แล้วทำอย่างไรล่ะ ถึงจะหายกลัวน้ำกัน..

เริ่มแรก..เราก็จะมาสลายพฤติกรรม ความกลัวน้ำกันก่อน.. ทำยังไงมาดูกัน..

ให้ไปยืนในสระในเขตน้ำตื้นนะ..ตื้นแค่ไหนไม่ต้องถาม เอาเป็นว่าตื้นก็แล้วกัน ยืนแล้วน้ำไม่ท่วมมิดหัว เป็นใช้ได้.. ส่วนใหญ่ก็น่าจะอยู่ระดับอก หรือไม่ถึงหน้าอก ก็น่าจะพอแล้ว..  ยืนขึ้นมาแล้วหัวพ้นน้ำเป็นใช้ได้..

เริ่มจากการกลั้นหายใจ.. ไหน..ใครไม่รู้จักว่า กลั้นหายใจทำยังไง ???

วันนี้เรามาฝึกว่ายน้ำกัน.. ฉนั้นให้เราฝึก หายใจเข้าทางปาก ออกทางปาก  นะ ตัดการหายใจทางจมูกออกไปชั่วคราวก็แล้วกัน

เอ้า..หายใจเข้าทางปากนะ..สูดอากาศเข้าไปเยอะๆ... สูบเข้าไปให้เต็มที่ ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้.. เอ้าทำ...ซู๊ดดดดดด... อย่างน๊านนๆ.. 555  แล้วปิดปากไว้..

กลั้นหายใจไว้แป็บนึง (กักลมไว้ในปอดไง).. เป็นไงๆ อึดอัดหรือเปล่า..ถ้าอึดอัดก็เป่าลมออกมา...ปู้ดดดดด....แค่นี้ละีที่เค้าเรียกว่า "กลั้นหายใจ"

เกือบลืมไป.. มาว่ายน้ำเนี่ย..ลงทุนหน่อยละกัน.. ไปหาซื้อแว่นว่ายน้ำมาำ ราคาเท่าไหร่ก็ไปหาซื้อมา มีเงินเยอะก็ซื้อของแพง มีเงินน้อยก็ซื้อของถูก.. 

แว่นว่ายน้ำดีๆ ทำจากซิลิโคน..ลองจับดูที่ขอบยาง..จะนิ่มมาก ใส่แล้วไม่เจ็บหน้า แล้วก็กันน้ำได้ดีกว่าพวกยางแข็งๆ นะ.. ไปลองเลือกดูละกัน..

แว่นว่ายน้ำ... เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เรามองเห็นใต้น้ำได้ไงล่ะำ..
คนเราส่วนใหญ่จะกลัวน้ำ ก็เพราะมองไม่เห็น กับกลัวหายใจไม่ออกไง..

เ้อาใหม่..กลั้นหายใจ...เอาหน้าก้มแปะไปกับน้ำดู.. เป็นไง..มองเห็นพื้นเลยใช่ป่าว 555  มันมีอะไร
น่ากลัวรึเปล่าที่พื้นสระน่ะ..มีตุ๊กเข้, ฉลาม หรือดีศาจ ไรพวกนั้นป่าว.. ถ้าไม่มีแล้วกลัวไรกันล่ะน่ะ.. หุหุ

งั้นเรามาเริ่มขั้นต่อไปเลยก็แล้วกันนะ..

(ขั้นตอนนี้..วัตถุประสงค์ เพื่อจะลงไปนั่งนิ่งๆ ที่พื้นสระให้ได้..ไม่ลอยไป ลอยมา..)

เอ้า..กลั้นหายใจไว้.. ค่อยๆ ย่อตัวลงไป นั่งคุกเข่า..ที่พื้น.. ให้หัวมิดน้ำเลยนะ
พอหัวเข่าแตะพื้นแล้ว..ให้เราปล่อยลมหายใจที่กลั้นไว้ ออกไปให้หมดเลย รวดเดียวเลยนะ
เอ้าทำ.. เป่าออกไปเร็วๆ แรงๆ ปู้ดดด... (ออกทั้งข้างบน ข้างล่างเลยป่าว 555)  เป็นไงๆ จมมั๊ยๆ 

ถ้าเป่าอากาศออกหมด.. เราก็จะจม หัวเข่าติดพื้นเลยแหละ...

ส่วนใหญ่ที่เห็นคือ... บางคนที่เอาลมออกไม่หมด หรือค่อยๆ เป่าทีละน้อย  (ก็มันกลัวนี่หว่า..) ตัวก็จะไม่ติดพื้น ตัวก็จะลอยเท้งเต้งอยู่...ต้องเอาอากาศออกให้หมดนั่นแหละตัวถึงจะจมติดพื้น.. โดยเป่าอากาศออกให้เร็วๆ และแรงๆ เป่าอากาศออกแบบเล่นเป่ากบนั่นละ แต่เป่ายาวๆ ทีเดียวเลย..

จริงๆ แล้ว จุดที่เราตัวนั่งติดกับพื้น อากาศในปอดเราจะยังเหลืออีกนิดหน่อยนะ ไม่ถึงกับหมดเลย ถ้ายังสามารถนั่งอยู่ได้ ก็ให้นั่งมองไปรอบๆ แหละ สำหรับคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น หรือยังรู้สึกกลัวน้ำ.. การฝึกแบบนี้ จะทำให้ไม่กลัวน้ำอีกต่อไป..

เพราะจะทำให้ผู้ฝึกรู้สึกว่า เราได้มองเห็น และยังสามารถควบคุมตัวเองได้ เพราะยังมีลมหายใจอยู่บางส่วน.. ทำให้เราสามารถนั่งอยู่ที่พื้นได้นั่นเอง ใต้น้ำจริงก็ไม่เห็นมีอะไรน่ากลัวนี่หว่า

ไม่ต้องกลัวล่ะ น้ำในสระใสแจ๋วอย่างนั้น คลื่นลม, กระแสน้ำ ก็ไม่มี ถ้ารู้สึกอึดอัด หายใจไม่ออกเราก็ยังยืนขึ้นมาได้ ไม่เห็นจะน่ากลัวอะไร (ก็คนว่ายน้ำเป็น จะไปกลัวอะไรล่ะ 55)

คราวหน้าไปว่ายน้ำที่สระ ลองเอาวิธีนี้ไปฝึกกันเล่นสนุกๆ แล้วดูซิว่า ใครจะอยู่ใต้น้ำได้นานกว่ากัน

(นอกจากนั้น การทำให้ตัวเราจมลงใต้น้ำได้ ยังสามารถนำไปใช้สำหรับนักดำน้ำแบบ snorkling diving สำหรับการดำลงไปใต้น้ำ ลงไปชมความสวยงามใต้ทะเลแบบใกล้ๆ ได้อีกด้วย เพราะส่วนใหญ่เราจะลอยกันซะส่วนมาก การทำให้จมก็ทำได้โดยการปล่อยลมหายใจออกไปบางส่วนนั่นเอง (ไม่ต้องปล่อยให้หมดนะ) ก็จะทำให้ตัวเราจมลงสู่ใต้น้ำได้อย่างไม่ยากเย็นอะไรอีกต่อไป..)

ทำไมเราถึงจม..
ก็เพราะลมในปอดเรามีน้อยมากน่ะซิ่...
เหมือนลูกโป่งสวรรค์ที่เราเห็นไงล่ะ ถ้ามีก๊าซจำนวนมาก ลูกโป่งก็จะลอยมาก...
ถ้ามีก๊าซน้อยก็จะตกลง.. ตามปริมาตรที่ลดลงนั่นเอง..

เหมือนกันกับปอดของคนเรา  ถ้ามีลมมากก็ลอยมาก..  
ถ้าเราเอาลมออกจากปอด ระดับการลอยตัวของเรา ก็จะลดลงด้วยนั่นเอง...

การที่เรามีปอด..ทำให้คนเราสามารถอยู่ใต้น้ำได้นาน มากน้อย ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนนะ..

เห็นมั๊ย.. ทำได้เท่านี้ เราก็จะสามารถขจัดความกลัวน้ำไปได้แล้ว...
ไปฝึกให้คล่อง เราก็จะดำน้ำได้นานขึ้น ความกลัวน้ำที่มีอยู่ ก็จะถูกขจัีดไปได้ จนในที่สุด ก็จะไม่กลัวน้ำอีกต่อไป..



จบภาคแรก..  การสลายพฤติกรรม... ความกลัวน้ำ








 

Create Date : 04 พฤษภาคม 2555
1 comments
Last Update : 4 พฤษภาคม 2555 21:38:44 น.
Counter : 13106 Pageviews.

 


เยี่ยมมากเลยครับ

 

โดย: MrDucky 4 พฤษภาคม 2555 20:20:12 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.