...On that starry, starry night.
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
5 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 

เพราะทุกข์จึงทำร้าย

....ไม่มีใครตั้งใจทำร้ายใครหรอก....

นี่คือเรื่องที่แม้แต่ตัวผมเองยังไม่อยากยอมรับในหลายๆ ครั้ง
แต่ถึงอย่างนั้นผมก็รู้ว่ามันเป็นความจริง

คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ ถ้าโดยพื้นฐานไม่มีใครอยากทำร้ายใคร
แล้วทำไมเราถึงต้องทำร้ายกันด้วย

เหตุผลคงมีหลายอย่าง ขึ้นกับว่าเรากำลังพูดถึงสถานการณ์แบบไหน
แต่ที่ผุดขึ้นมาในความรู้สึกเช้านี้ก็คือ

เราทำร้ายกันเพราะความทุกข์

ความทุกข์จะแฝงมาในหลายร้อยพันรูปแบบ
ตั้งแต่ความว้าวุ่นไม่สบายใจไปจนถึงอารมณ์ด้านลบเต็มรูป
และเมื่อเราทุกข์เราก็มักส่งผ่านความทุกข์ต่อไปยังคนอื่น
....ด้วยการทำร้าย....

ธรรมชาติของความทุกข์นั้นเป็นเหมือนอะไรบางอย่างที่ใจเกินรับไหว
เมื่อใครมีแล้วก็ต้องหาทาง "ขับ" ออกไปไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพื่อความอยู่รอดทางใจ
คล้ายๆ กับที่ร่างกายก็ต้องขับถ่ายของเสียภายใน เพื่อให้ตัวเองทำงานต่อไปได้

หลายครั้งเราจึงขับของเสียในใจออกด้วยการไปทำร้ายคนอื่นโดยไม่เจตนา

เช้านี้...ขอยกประโยชน์ให้ "จำเลย" ทุกท่านในชีวิตผม
และพยายามจะยกโทษให้ตัวเองไปพร้อมๆ กัน
น่าประหลาดที่รู้สึกว่า อย่างหลังทำยากกว่าอย่างแรก
แม้จะอยู่ในอารมณ์แบบเช้านี้ก็ตาม

แต่ไม่ว่าอย่างแรกหรืออย่างหลัง
ผมก็คงต้องพยายามย้ำเตือนตัวเองถึงเหตุแห่งการทำร้ายข้อนี้
เพื่อจะไม่ไปทำร้ายใครโดยไม่จำเป็น ...ทั้งด้วยกาย วาจา ใจ
และจะได้มองผู้คนด้วยสายตาอาทรมากขึ้นกว่าเดิม





 

Create Date : 05 พฤษภาคม 2551
2 comments
Last Update : 5 พฤษภาคม 2551 20:52:10 น.
Counter : 431 Pageviews.

 

จ๊ะ คงงั้น

คนเราทำร้ายกันด้วย "ความไม่รู้" ถ้ารู้เราคงไม่ทำ

เปนกะลังจัยให้คนสู้ทุกข์ จ๊ะ

 

โดย: บ้าได้ถ้วย 5 พฤษภาคม 2551 14:43:53 น.  

 

เพราะเราทุกข์ เราจึงทำร้ายคนอื่น

ถ้าเราเปลี่ยนเป็นทำร้ายสิ่งของล่ะ สิ่งที่ไม่มีชีวิตจิตใจ

เราจะรู้สึกดีขึ้นรึป่าว

 

โดย: สงสัยๆ IP: 125.24.199.137 8 พฤษภาคม 2551 13:54:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


havana
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add havana's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.