Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
12 กุมภาพันธ์ 2554
 
All Blogs
 

Thaidividend.com : อย่ายึดมั่นถือมั่นไปกับหุ้น

(ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ //www.thaidividend.com)

ไม่ทราบว่านักลงทุนทั้งหลายมีอาการแบบนี้กันบ้างไหมครับ ที่เวลาเราลงทุนอยู่ในหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง เรามีความรู้สึกรักหุ้นตัวนั้นเหลือเกิน รู้สึกดีกับมันเป็นพิเศษ ใครจะว่าอะไรธุรกิจของหุ้นนั้นๆก็ตาม เราก็มักจะมีข้อแก้ต่างให้กับหุ้นของเราเสมอๆ

ถ้าใช่ แปลว่าคุณกำลังอยู่ในภาวะหลงใหลยึดติดอยู่กับหุ้นตัวนั้น

แต่ถ้าคุณปฏิเสธ ..... ลองนึกดูให้ดีอีกครั้งนะครับ :D

ผมก็เช่นกัน เวลาลงทุนในหุ้นแต่ละตัว ผมก็มักจะคิดพิจารณาจนรอบคอบเสียก่อนว่าธุรกิจเบื้องหลังหุ้นตัวนั้นเป็น อย่างไร? ปลอดภัยหรือไม่? และทำธุรกิจที่เราชอบหรือเปล่า? วิธีการคิดง่ายๆของผมก็คือ ผมจะรู้สึกอย่างไรถ้าไปบอกเพื่อนๆว่าผมเป็นหุ้นส่วนในธุรกิจของหุ้นนั้นๆ?

ถ้าผมรู้สึกภูมิใจที่จะบอกกล่าวให้คนทั่วไปรู้ นั่นแสดงว่าธุรกิจนั้นๆเป็นธุรกิจที่ผมหลงใหลอยู่พอสมควร แต่ถ้าไม่ ผมคงต้องคิดใหม่ทำใหม่กับหุ้นตัวนั้น

ฟังดูเผินๆอาจไม่มีอะไรเสียหาย เรารักเราชอบหุ้นแต่ละตัวเพราะหุ้นตัวนั้นดำเนินธุรกิจไปได้ด้วยดี เป็นธุรกิจที่ปลอดภัย และตรงกับความชอบส่วนตัวของนักลงทุน นั่นก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่ทว่าผลเสียที่ตามมามักจะเกิดขึ้นถ้าหากว่าอาการหลงใหลได้ปลื้มนั้นมีมาก เกินไปจนกลายเป็นการยึดมั่นถือมั่นเอาเข้าให้

วิธีการตรวจสอบง่ายๆว่าเรา "ยึดมั่นถือมั่น" กับหุ้นตัวนั้นๆแล้วหรือยัง ก็อย่างเช่น

* เรามองเห็นแต่ข้อดีของหุ้นตัวนั้นจนมองหาข้อเสียไม่เจอเลย
* และเรามักเอาข้อดีของหุ้นตัวนั้นไปบอกให้คนอื่นฟัง พอโดนแย้งขึ้นมาก็เถียงคอเป็นเอ็น
* เราพูดว่าเรา "รัก" หุ้นตัวนั้นเหลือเกิน
* เรารู้สึกว่าหุ้นตัวนั้นดีมากๆ เวลาที่ราคาหุ้นสูงขึ้น และตลาดมองผิดไปเองเวลาที่ราคาหุ้นลดต่ำลง
* เรารู้สึกว่าเราเป็นเจ้าของบริษัทของหุ้นนั้นๆอย่างเต็มตัว

ถ้ามีอาการอย่างข้อใดข้อหนึ่ง หรือหลายข้อจากด้านบน แปลว่าคุณเริ่มมีอาการยึดมั่นถือมั่นในหุ้น มากน้อยตามแต่จำนวนข้อนั่นแล

อาการยึดมั่นถือมั่นในหุ้นจะส่งผลเสียเป็นอย่างมากสำหรับการลงทุน นั่นเพราะอาการดังกล่าวทำให้นักลงทุนเกิดอคติและความเป็นกลางในการพิจารณา หุ้นตัวนั้น ทำให้นักลงทุนไม่สามารถขายหุ้นตัวนั้นออกไป ถึงแม้ผลประกอบการของธุรกิจจะตกต่ำลง และการตกต่ำนั้นมีแนวโน้มจะเป็นไปอย่างถาวรก็ตาม

พอรู้ตัวอีกที ก็อาจสายเกินไปแล้ว

วิธีการแก้ไขอาการยึดมั่นถือมั่นในหุ้นที่ดีที่สุดก็คือการเจริญสติ และทำสมาธิให้อยู่กับเนื้อกับตัว พิจารณาธุรกิจเหล่านั้นตามความเป็นจริง ไม่หลอกตัวเอง พร้อมทั้งบอกตัวเองไว้เสมอว่า ไม่มีอะไรที่มันจะจีรังยั่งยืนไปได้ตลอดเวลา อย่าไปยึดติดกับมันให้มากนัก

จะได้ไม่ต้องเจ็บใจมากนัก เวลาหุ้นที่รักทำให้ช้ำใจนะครับ

Click "Like" & share my page on FB at ---> //www.facebook.com/pages/Thai-Dividend/166761113341304?v=wall

or Follow me on Twitter at ---> //twitter.com/ThaiDividend




 

Create Date : 12 กุมภาพันธ์ 2554
0 comments
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2554 9:31:07 น.
Counter : 313 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Aristotle
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Aristotle's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.