Group Blog
 
 
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
19 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
ว่าด้วยเรื่อง Passive Income : มันคืออะไร?

หมายเหตุ : อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ //www.thaidividend.com

โชคดีของผมที่เมื่อ 2-3 วันก่อนได้เข้าไปอ่านบทความในเวบ //www.moneyning.com ที่พูดถึงเรื่อง Passive Income ซึ่งหลังจากที่ได้อ่านแล้วก็รู้สึกว่ามีประโยชน์มาก วันนี้จึงอยากจะขอยกเรื่อง Passive Income มาให้ได้อ่านกันครับ

เริ่มต้นด้วยคำว่า Passive Income นั้นมันหมายความว่าอะไร?

ถ้าให้แปลตรงตัว Passive Income ก็คงแปลได้ว่า "รายได้เชิงรับ" เอาล่ะสิ ยิ่งแปลเป็นไทยยิ่ง "งง" กันเข้าไปใหญ่ -_-"

ต้องแปลไทยเป็นไทยอีกซักรอบว่า รายได้เชิงรับก็คือ "รายได้ที่ไม่ได้มาจากการที่เราออกแรงทำงานโดยตรง" จินตนาการง่ายๆว่า ในวันใดที่เราไม่ได้ทำงานแล้ว แต่ยังมีเงินไหลเข้ากระเป๋าเราอยู่อย่างสม่ำเสมอ เงินก้อนนั้นแหละครับที่เราถือว่าเป็น Passive Income หรือ "รายได้เชิงรับ"

คำถามวัดความเข้าใจ : เงินเดือนของข้าราชการ หรือพนักงานบริษัท เป็น Passive Income หรือไม่?

ติ๊กต่อก... ติ๊กต่อก...

คำตอบคือ "ไม่ใช่" เพราะเงินเดือนเหล่านั้นเกิดจากการทำงานในแต่ละเดือนเพื่อให้ได้ค่าตอบแทนมา ดังนั้นเงินเดือนจึงเป็น Active Income (รายได้เชิงรุก) ซึ่งเมื่อใดที่เราหยุดทำงาน หน่วยงานราชการหรือบริษัทที่เป็นนายจ้างก็ย่อมหยุดจ่ายเงินเดือนไปโดยปริยาย รายได้ของเราก็จะหดหายไปทันที

พอเราเข้าใจคุณสมบัติของ Passive Income ก็ลองมาดูกันว่าข้อดีของมันมีอะไรบ้าง

1. สร้างอิสรภาพ -- ข้อนี้ชัดเจนมาก เพราะเมื่อวันใดที่เรามีรายได้เชิงรับ หรือ Passive Income มากกว่ารายจ่ายในแต่ละวัน เมื่อนั้นเราก็บอกลางานประจำได้เลย เราจะมีเวลามากกว่าคนอื่นทันทีอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน แถมไม่ต้องตอกบัตรเช็คชื่อเข้าทำงานอีกด้วย

2. เป็นแหล่งรายได้ใหม่ -- ชีวิตเราเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ถึงแม้เราจะมีความสุขกับงานที่ทำอยู่ แต่ถ้าวันใดเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น ถูกไล่ออก หรือ ไม่สามารถทำงานต่อไปได้ แต่ถ้าเรามีแหล่งรายได้จาก Passive Income อยู่ เราและคนในครอบครัวก็จะไม่เดือดร้อน

3. เป็นแหล่งรายได้ที่ต่อเนื่อง -- ไม่ว่าคุณจะรักงานประจำที่คุณทำขนาดไหน ซักวันหนึ่งคุณก็คงต้องหยุดทำ อาจเนื่องด้วยสาเหตุทางด้านอายุ และสุขภาพ เงินรายได้จากการทำงานก็จะต้องหดหายไปในที่สุด แต่ถ้าเรามี Passive Income คอยรองรับอยู่ เงินรายได้ตรงนี้จะยังคงไหลเข้าสู่กระเป๋าของคุณอย่างต่อเนื่อง แถมยังตกทอดเป็นมรดกให้คนใกล้ชิดได้อีกต่างหาก (เราไม่สามารถยกตำแหน่งงานในฐานะลูกจ้างให้ลูกหลานเราได้ ถูกต้องไหมครับ)

อ่านถึงตรงนี้ หลายๆคนคงอยากรู้แล้วว่า เราจะหาแหล่งรายได้ที่เป็น Passive Income ได้จากทางใดบ้าง ซึ่งจะได้คุยกันในคราวต่อไปนะครับ


Create Date : 19 ตุลาคม 2553
Last Update : 19 ตุลาคม 2553 19:27:04 น. 0 comments
Counter : 319 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Aristotle
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Aristotle's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.