Mr.Death
Group Blog
 
 
มกราคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
31 มกราคม 2550
 
All Blogs
 

'Community' เกมการตลาดของคอเกม


เรื่องของการตลาด ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการไหน ก็ต้องสรรหากลยุทธ์มาสร้างสรรค์รายได้กันทั้งนั้น


สำหรับตลาดเกม เกมการตลาดที่สำคัญ นอกเหนือจากการออกเกมใหม่ๆ ปีละ 4-5 เกม ที่ "ปราโมทย์ สุดจิตพร" กรรมการบริหาร บริษัทเอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด มองเห็นชัดแจ๋วก็คือ การสร้าง 'Community' สำหรับคอเกมด้วยกัน เพราะ 'Community' นี่แหละ จะเป็นตัวเชื่อมต่อและส่งสาน์นที่ดีให้กับคนใน 'Community' เดียวกันได้รับรู้ ไม่ว่าจะเป็นเกมใหม่ หรือกิจกรรมใหม่ รวมทั้งสินค้าใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นจากเกม พวกเขาจะสื่อสารกันได้เร็วมาก เผลอๆ จะเร็วกว่าสื่อทีวี วิทยุ ที่ใครๆ บอกว่าแมสจัดแล้วก็ตาม โดย 'Community' ที่สร้างขึ้น จะยืนอยู่บนพื้นฐานของ Local Marketing ซึ่งเกิดจากการศึกษาไลฟ์สไตล์ของเกมเมอร์ในประเทศนั้นๆ


'Community' ถือเป็นเกมการตลาด ที่สามารถสร้างตลาดระยะยาวให้กับเอเชียซอฟท์ เพราะการสร้าง 'Community' คือการสร้างผ่านอีเว้นท์ทั้งในเกมและนอกเกม โดยอีเว้นท์เหล่านั้น จะมีแบรนด์ของเอเชียซอฟท์ และเกมที่เอเชียซอฟท์ เป็นผู้ดูแล เข้าไปซึมซับอยู่ในสมองของเกมเมอร์ทั้งหลาย ซึ่งแนวทางการตลาดนี้ เอเชียซอฟท์เขาไม่ได้กำหนดไว้แค่ตลาดในเมืองไทย แต่ขยายไปถึงสิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดต่างประเทศที่เอเชียซอฟท์กำลังบุกหนักซะด้วย


ที่สิงคโปร์ เอเชียซอฟท์ทุ่มงบประมาณ 5% จากรายได้สำหรับการทำกิจกรรมการตลาด ขณะที่เอเชียซอฟท์ ในไทย เตรียมงบไว้ประมาณ 100 ล้านบาท


ปีนี้ เอเชียซอฟท์ เปิดศักราชการทำอีเว้นท์ ด้วยการจัดแข่งขันขาแดนซ์ จากเกม Audition - Online Dance Battle ในกิจกรรม Rain's Coming in Singapore with Audition โดยคัดเลือกผู้ชนะ 5 คน บินไปดูคอนเสิร์ต Rain's Coming ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อ 21 มกราคมที่ผ่านมา เรียกได้ว่า เอเชียซอฟท์ ได้หน้าไปเยอะ เพราะคอนเสิร์ต Rain's Coming ในไทยเลื่อนไปมิถุนายนโน้น แต่ผู้ชนะ 5 คนของเอเชียซอฟท์ ไม่ง้อขอรับ...บินไปดูก่อนใครๆ เลยที่สิงคโปร์ กลับมาคุยให้เพื่อนฟังไปได้อีกนาน...ว่างั้น


อีเว้นท์แรกของปีนี้ ถือเป็นอีเว้นท์ใหญ่อีเว้นท์หนึ่ง และเอเชียซอฟท์ยังเตรียมอีเว้นท์มาอีกเพียบ ทั้งการเปิดตัวเกม WOW หรือ World of Warcraft : The Burning Crusade ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อ 19 มกราคม หรือการสร้างคลับ หรือการทำเวปบอร์ด เพื่อสร้างแหล่งชุมชนให้กับคอเกม ได้มาแชร์ความคิดแชร์ไอเดียร่วมกัน หรือการผลิตสินค้าพรีเมี่ยมจากเกม ซึ่งตลาดนี้ แม้จะเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม แต่ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย


หัวใจหลักๆ ของการทำตลาดในวันนี้ของเอเชียซอฟท์ คือ การคัดสรรคอนเทนต์เกม ให้ตรงกับตลาด การสร้างระบบ Community อย่างที่กล่าวมาแล้ว การแชร์ประสบการณ์ในตลาดของแต่ละประเทศ เช่นการนำไอเดียการทำตลาดจากในประเทศไทย ไปแชร์ให้กับตลาดสิงคโปร์ และมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 ตลาดได้เริ่มมีอีเว้นท์จากเกมของเอเชียซอฟท์เกิดขึ้นมากมาย นอกจากนี้ การแชร์ต้นทุน เพื่อลดค่าการผลิต ที่ถือเป็นการพัฒนาระบบการจัดการต้นทุน ที่เอเชียซอฟท์ สามารถทำได้กับตลาดในแต่ละประเทศ


เพียงแค่นี้ก็ถือว่า เอเชียซอฟท์ มีชัยไปกว่าครึ่ง




 

Create Date : 31 มกราคม 2550
0 comments
Last Update : 1 กุมภาพันธ์ 2550 23:37:57 น.
Counter : 572 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


เสี่ยวเจิ้น
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




Friends' blogs
[Add เสี่ยวเจิ้น's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.