ชอบเที่ยว...ไปทำไม
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
3 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 

TAXI...ประเทศไทย

ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะได้ขึ้นแท๊กซี่บ่อยขนาดนี้ เพราะว่าถ้าไปคนเดียวก็ไม่พลาด ขสมก.อยู่แล้ว แต่ทีนี้พาป้าไปหาหมอที่ศิริราช..ด้วยความจำเป็น ก็ Taxi ตลอด ทุกวัน ทั้งไป และก็กลับ ประมาณเกือบสองเดือน เรานั่ง Taxi ไม่น่าจะต่ำกว่า 60 คัน ก็เลยเริ่มจะอินกะชีวิตคนขับแท๊กซี่ล่ะ..แต่ละคนก็มีอาการแปลก ๆ แตกต่างกันไป ความรุนแรงมีหลายระดับ

1.คนนี้ประทับใจจัด...( เส้นทางการเดินทางของเรา น้องจอดส่งตรงหลังโรงเรียนหอวัง ก็จะไปทางจตุจักร ไปขึ้นทางด่วน อตก. ลงที่แยกยมราช เข้า ถ.หลานหลวง ขึ้น สะพานพระรามแปด ถึงศิริราช ค่าทางด่วน 45 บาท ค่าแท๊กซี่อยู่ที่ 125-140 บาท ) พอเรานั่งปั๊บ เราก็จะแจ้งเส้นทางของเราทันที หนูจะไปยังงี้แหละค่ะ... คันนี้คนขับอายุสัก 30 เศษ ๆ ดูเหมือนจะรู้เรื่องดี " ครับ ๆ ขึ้นทางด่วนเลยนะ " พี่แกตรงไปขึ้นโทลเวย์ลาดพร้าว เราอ้าปากค้างเลย กลับตัวไม่ทัน รถก็เยอะ ปี๊ดขึ้นมาทันที " ให้ไปทางด่วน อตก.ไงคะ" " โอ้ยรถมันเยอะ รถติดมาทางนี้แหละ เดี๋ยวก็ไปยมราชเหมือนกัน เดี๋ยวผมพาไป " เราก็ยังมองโลกในแง่ดี เออ มันคงมีทางไปเชื่อมกันแหละเนาะ ดูท่าทางฉลาด จ่ายไป 45 บาท ขึ้นมายังไม่ถึง 5 นาที แกทำท่าจะลงด่านดินแดง " พี่ทำไม่ลงแล้วหล่ะ ยังไม่ถึงไหนเลย " " เออ ถ้าน้องไม่ทักนี่พี่ลืมไปเลยนะ มันต้องไปทางแจ้งวัฒนะนี่นา" เบรกซะหัวทิ่ม เกือบจะชนไอ้ราวปูน รถหลังบีบแตรเลยอ่ะ แกเลยขับตรงไป 20 เมตร เจอด่านทางด่วนแจ้งวัฒนะ เราไม่พอใจอย่างแรง จ่ายไปอีก 45 บาท " ฉันบอกคุณแล้วใช่มั้ยว่าให้ไปทาง อตก. ฉันมาประจำเวลานี้ 2 เดือนมาแล้ว ถ้าไม่รู้ทางก็บอกมาเลย..เบาวิทยุด้วย" แกยังว่าอีก " แหม เสียเพิ่มนิด ๆ หน่อย ๆ แต่รถไม่ติดนะ ถึงเร็วกว่ากันเยอะ " " คุณเงียบไปเลย..ไม่ต้องพูด ฉันมาทางนี้ 2 เดือนแล้ว รถไม่เคยติด " นั่งไปด้วยความทุกข์ทรมาน มันก็มาบรรจบก็ด่านยมราชที่เก่าของเรา แต่อ้อมไปอนุสาวรีย์ด้วย แม่เจ้า..สุด ๆ อ่ะ มันยังเถียงเราต่อตอนจะลงอีก เอาหัวรถทิ่มไปทาง ถ.พิษณุโลก ติดไฟแดง " ไปถนนหลานหลวง " เงียบไม่มีการเคลื่อนไหว ครั้งที่ 2 " ไปถนนหลานหลวง " " ไปทางนี้ก็ได้ รถไม่ติด เดี๋ยวผมพาไป " "บอกให้ไปถนนหลานหลวง " ยังทำเสียงจึ๊กจั๊ก " ผมว่ารถมันติดนะ ไปทางนี้เร็วกว่า " ความอดทนครั้งที่ 4 " บอกให้ไปถนนหลานหลวง รถติดช่างมัน " แกถึงจะยอมไป พอเราลงจากรถนะ อยากจะเอาหัวโขกฝามากเลยอ่ะ รู้สึกมันจี๊ด เราต้องยืนสงบสติอารมณ์ อยู่ตั้งพัก ยุบหนอ พองหนอ ช่วยไม่ได้เลยอ่ะ..คิดถึงคำสอนหลวงพ่อจรัญว่า อยู่กับปัจจุบัน อย่าให้อดีตมันทำร้ายเรา เหตุการณ์มันจบไปแล้ว แต่ตัวเรานี่แหล่ะที่ทำร้ายตัวเอง แต่มันทำไม่ได้อ่ะ...คิดถึงทีไร มันยังเซ็งไม่หายสักที

2.พวกชอบคุยและชอบถาม ... ขากลับ เราจะไปเส้นพระรามเจ็ด วงศ์สว่าง ลงวิภาวดี ไปรังสิต คลอง 2 ค่ารถ 240-260 บาท ทุกวันไม่เค๊ย ไม่เคยติด พอมากะตาลุงคนนี้ ดันติด แม่เจ้า ฉันจะต้องแช่อยู่อีกนานใช่มั้ยเนี่ย " เนี่ย..พี่ว่าจะพาน้องไปทางราชพฤกษ์นะ ออกปทุม เข้ารังสิต แป๊บบบ..เดียวรถไม่ติด ไม่มีไฟแดงด้วย รู้มั้ยถ้าขับรถมาเองน้องต้องไปทางนั้นนะ อย่ามาทางนี้รถมันติด เดี๋ยวนี้เค้าไปทางนั้นกันน้อง ค่ารถถึงรังสิตก็ 340-360 เอง แล้วไปทางนี้เท่าไหร่ล่ะ" " 250 บาทค่ะ ปกติไม่ติดค่ะ วันนี้แปลก " ( แปลก..เพราะมาเจอแกนี่แหละ )" ขับรถเป็นมั้ยอ่ะน้อง..( ไม่เป็นค่ะ ) ฮู้ยย..เชย เค้าขับกันเป็นทั้งนั้นแหละ ไปไหนมาไหนสะดวกไม่ต้องให้แฟนไปรับไปส่ง แต่งงานรึยังล่ะ?? ( ยังค่ะ ) อ้าว..ทำไมไม่แต่งล่ะ รออะไรอยู่ ทำงานแถวไหนล่ะน้อง ( แจ้งวัฒนะค่ะ ) อ้อไม่ไกลจากรังสิตเท่าไหร่ เรียนจบมานานรึยัง?? จบที่ไหนล่ะ?? บลา บลา.. เราแกล้งหลับไปเลย
แกก็เริ่มลามไปถามป้าเรา ที่นั่งข้างหลังต่อ " ป้าเป็นอะไรล่ะ?? เป็นมานานรึยัง?? บ้านอยู่ทีไหน?? นครสวรรค์น้ำท่วมมั้ย?? อยู่อำเภออะไร ?? มีปลาเยอะมั้ย ??แล้วแฟนไม่มาด้วยเหรอ?? แล้วมานี่มาอยู่กะใคร?? บลา บลา...พระเจ้า..เมื่อไหร่จะถึงสักที ฉันจะต้องเอาชีวิตมาตีแผ่สังคมรึเนี่ย... แล้วแกก็ไม่สำนึกเลยนะว่าเราไม่อยากคุยด้วย...

3.เงียบจนน่าตกใจ... พอเรานั่งปุ๊ป เราก็ชี้แจงแถลงไข ไปงี้ ๆ นะคะ เงียบกริบ รู้เรื่องรึเปล่าวะเนี่ย...งานจะเข้าตูอีกมั้ยเนี่ย ทีนี้เราก็หลับไม่ได้ ซึ่งปกติจะนั่ง หลับ ๆ ตื่น ๆ เพราะแกไม่หือ ไม่อือ เลย เราก็ต้องคอยพากย์ทางตลอด ไปอย่างงี้ อย่างงี้นะคะ ไม่ทวนทาง ไม่ถามอะไรเลย จนกระทั่งถึงบ้าน และจ่ายเงิน.... มันก็ดีแบบแปลก ๆ รู้สึกว่าตื่นเต้น ต้องคอยบอกตลอดเวลา..

4.คนขับสูงวัย...อายุ 68 ปี แกเป็นข้าราชการเกษียณ " ลุงก็จะขับไปเรื่อย ๆ ดีกว่าอยู่บ้านเฉย ๆ เดี๋ยวหมอนัดไปเช็คเลือดวันศุกร์ที่รามา ลุงก็ต้องไปตั้งแต่ตี 5 .... มากมาย จบด้วยไอ สามแค๊ก" เฮ้อ..ชีวิต ลุงขับรถด้วยความเรียบร้อยมากเวลาจะเปลี่ยนเลนใช้เวลานานมากกกก เราเตรียมตัวล่ะต้องมีปัญหา ตอนลงยมราชแน่นอน เราบอกแก " ไปหลานหลวงนะคะ" บอกแต่เนิ่น ๆ แต่.....มันยังไม่พอสำหรับแก แกเข้าช่องขวามือไปล่ะ " ไปถนนพิษณุโลกนี่แหละ รถไม่ติดดีทางโน้นรถติด มันเปลี่ยนเลนยาก เข้ามาทางนี้แล้ว" แม่เจ้า...ดิฉันบอกแกตั้งนานล่ะ แล้วด้วยเซนส์ของคนขับรถไม่เก่งอย่างดิฉัน ยังดูออกเลยว่ามันเปลี่ยนเลนได้ ไม่เห็นจะยากเลย รถมันพอเบียดไปได้ ด้วยความอ่อนใจ...เอ้าแล้วแต่ลุงเถอะ ไปใหนก็ไป ขี้เกียจจะอธิบายว่า อีกเส้นมันตรงกว่า ไม่ต้องเลี้ยวไปเลี้ยวมามากมาย...ชีวิต พอถึงขับเลยประตูแรกไปอีก ...บอกว่าเลี้ยวเข้าไม่ทัน ( ก็หนูบอกลุงตั้งนานแล้ว...ว่าให้ชิดซ้ายไว้ จะถึงประตูอยู่แล้ว ) เลยไปติดไฟแดง..เอ้า เอามันเข้าไปเต็มที่...หนูไม่รีบ

5.คนขับไม่สบาย...เราก็นั่งไป..มองทาง ชิลล์ ชิลล์ เริ่มสังเกตุด้วยหางตาขวาว่า... ตาคนนี้ทำไมคอแกกระตุก จังเลยวะ..น่ากลัว ขับไปสัก 5 นาทีกระตุกอีกล่ะ คล้าย ๆ นกที่มันกระดกคออ่ะ แกจะเป็นสัก 5-6 ครั้ง แล้ว ก็เป็นใหม่..จะเป็นไรมั้ยเนี่ย อาการเริ่มต้นของคนจะเป็นอัมพาตเปล่าวะ พวกเกร็ง ๆ กระตุก ๆ แบบเนี่ย เกียร์ออโต้ขับไม่เป็นด้วย เกิดเป็นไรขึ้นมา ตูจะทำอะไรก่อนดีวะเนี่ย... ตอนแรกเราว่าจะทัก แต่แกเป็นมา 3-4 ที แล้วก็ขับรถยังตรงอยู่ ก็เลยไม่ถาม คิดว่าแกคงเป็นอะไรสักอย่าง แต่น่าสงสารนะ ดูมันแปลก ๆ ไม่รู้แกเป็นอะไร พอป้าเราลงจากรถ " กูนึกว่ากู จะมาไม่ถึง โรงพยาบาลแล้วนะเนี่ย มันเป็นอะไรของมันคอกระตุกตลอดเลย " คนเรา..เจ็บป่วยก็ยังต้องทำงาน ทำมาหากิน.. กันต่อไป...

6.คนขับมีความรู้.. บางคนแกก็เล่าอะไรที่เราไม่รู้ให้ฟัง เกี่ยวกับวงการ taxi เพราะมีเพื่อนชวนเราลงทุนซื้อรถแท๊กซี่ให้คนเช่าขับ ตอนแรกเราไม่มั่นใจว่ามันจะคุ้มรึเปล่า..แต่จากทัศนะของคนขับหลายคนแกบอกว่าคุ้ม..." เจ๊กดาวน์ ลาวขับ " เราคงต้องรื้อโปรเจคนี้กลับมาดูใหม่อีกรอบ เพราะวันนึงน่าจะได้ค่าเช่าประมาณ 1200 บาท แล้วรู้มั้ยว่าขับแท๊กซี่รายได้ดีเชียวนะ เฉลี่ยแล้ววันนึง 1500-2000 บาทกะเดียว หักแล้วเหลือ พันกว่าบาท บางคนก็ขับรองานประจำ.. บางคนก็ขับเพราะไม่รู้จะทำอะไร ไม่ต้องลงทุนมาก... บางคนเบื่อเจ้านาย ขับแท๊กซี่อิสระกว่า.. อีกคน ขับรถให้ อบจ.แล้วเจ้านายเค้าโดนยิงตาย ตกงาน เลยมาขับแท๊กซี่ โอ้ย..สารพัด คนนึงบอกเราว่าแกเคยไปเรียนที่อเมริกา ตอนมัธยม แต่ธุรกิจที่บ้านล้ม ก็เลยต้องกลับมา เคยไปอินโดนีเซีย สมัยที่เค้ายังมีพวกตัดหัวคน ไปอลาสก้า ไปเล่นหิมะ..เราเล่าให้เพื่อนฟัง มันบอกว่า ถ้าเค้ามีความรู้ขนาดนั้น จะมาขับแท๊กซี่ทำไม..นั่นดิเราก็คาใจมากเลย แต่เราก็ไม่กล้าถามเค้า แล้วลุงมาขับแท๊กซี่ทำไม... กลัวมีอดีตอันขมขื่น

7. พวกการเมืองเข้าไส้ แล้วก็เป็นพวกข้างวัง....รู้เรื่องชาวบ้าน ดีกว่าเรื่องตัวเอง.. เราไม่คอมเม้นท์ล่ะ เราบอกว่าเราไม่อยากฟัง เราไม่สนใจ....คุยเรื่องอื่นดีกว่า...

เราคิดว่า..เราจะไม่ได้เจอแท๊กซี่ไปอีกนานล่ะ เพราะว่าป้าเราฉายแสงครบล่ะ จะได้กลับบ้านนอกของเราซักที ก็เก็บไว้ว่าครั้งนึงเราเคยเจออาชีพนึง ที่มีชีวิตผู้คนที่หลากหลายมากกกกก




 

Create Date : 03 พฤศจิกายน 2553
2 comments
Last Update : 3 พฤศจิกายน 2553 16:38:54 น.
Counter : 873 Pageviews.

 

อ่านแล้วฮาอ่ะ

 

โดย: หนมจีนเส้นหนึบ (kkasemos ) 3 พฤศจิกายน 2553 17:54:33 น.  

 

ฮ่ะๆๆๆ ประมาณเดียวกันค่ะ พวกๆนี้ เบื่อ ไม่อยากขึ้นแท็กซี่ ถ้าวันไหนได้ขึ้นแล้วแท๊กซี่ดีๆ วันนั้นถือว่าเป็นวันของเราจริงๆ

ปกติขึ้นเมล์ แต่ถ้ามันจำเป็นจริงๆเลี่ยงไม่ได้ ก็ตามดวงเลยล่ะค่ะ

 

โดย: kate (katehirogo ) 3 พฤศจิกายน 2553 21:40:51 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


salamalee
Location :
นครสวรรค์ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




แต่ก่อนชอบเขียนไดอารี่มาก ตั้งแต่สมัยอยู่ ม.ปลาย มี หลายเล่มทีเดียว เขียนตอนสมัยอยู่มหาลัยก็มี สนุกมากแต่ว่ามันหายไป ตอนย้ายหอ เสียดาย ไม่รู้หายไปใหน ติดไปกับเพื่อนคนไหนรึเปล่า ก็ไม่รู้ พอทำงานช่วงที่พึ่งจบใหม่ ๆ ก็เขียนอยู่หรอก ช่วงที่ชีวิตยังละอ่อนอยู่ชอบมากมันระบายความในใจดี แต่พออายุเริ่มมากขึ้น ความรับผิดชอบในหน้าที่การงานมากขึ้น เวลาว่างเริ่มลดลง เราก็ไม่ค่อยได้เขียนเลย คงเป็นเพราะตัวเองที่ชอบผัดวันประกันพรุ่ง ทั้ง ๆ ที่ความทรงจำดี ๆ และไม่ดีเยอะมาก แต่ก็ไม่บันทึกลงไป เสียดายเวลาที่ผ่านมา แต่วันนี้เราจะพยายามเรียกความทรงจำเก่า ๆ กลับคืนมามันอาจจะไม่ปะติดปะต่อ จะลองบันทึกในแบบใหม่ เก็บไว้อ่านเมื่อเวลามันผ่านไปจะได้ย้อนความทรงจำกลับมา....
Friends' blogs
[Add salamalee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.