ย้ายบ้านแล้วครับผม มีดอทคอมเป็นของตัวเองเรียบร้อยครับ
10000tip.com
หมื่นทิพ's Movie Review

เทพบุตรตบะแตก!!
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 116 คน [?]




ค้นหารีวิวหนังเก่าๆ ได้ที่นี่ครับ
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
21 พฤศจิกายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add เทพบุตรตบะแตก!!'s blog to your web]
Links
 

 
Get Life Get Rich รู้ทันชีวิต พิชิตความจำ อีกหนึ่งพ็อกเก็ตบุ๊คที่ขอแนะนำครับผม (ผลงานผมเอง อิอิ)




ผลงานพ็อกเก็ตบุ๊ค ลำดับที่ 4 ของผมครับ

"GET LIFE GET RICH รู้ทันชีวิต พิชิตความจำ"


ขออธิบายก่อนนะครับ เดี๋ยวจะนึกว่าผมออกหนังสือทีเดียวสี่เล่มติดๆ เปล่าหรอกครับ บางเล่มผมก็เขียนไว้นานแล้ว เพิ่งจะมีโอกาสเอามาเขียนถึงในบล็อกตัวเองแบบเป็นเรื่องเป็นราวน่ะครับ เลยมาทีละเยอะหน่อย

อีกเรื่องที่ต้องอธิบายคือชื่อคนแต่งครับ บางท่านเคยถามมาว่าทำไมเป็น "อุมา ศิริทรัพย์" ไม่ใช่ชื่อจริงผมนี่หน่า ก็แน่นอนล่ะครับ เป็นนามปากกาผมเอง อิอิ อันนี้ท่านบก. ใหญ่เขาตั้งให้น่ะครับ เพราะผมอยากให้ท่านช่วยตั้ง เอานามปากกาไหนก็ได้ แต่เอาให้ไม่มีเค้าความเป็นผมอยู่เลยนะ ท่านเลยมอบ อุมา ศิริทรัพย์ลงมาให้เลย แหม สมใจครับ ถ้าไม่ใช่คนรู้จักก็ไม่รู้หรอกว่าเป็นผมน่ะ แต่นี่เห็นออกไปแล้วหลายเดือน ก็เลยเอามาบอกเล่าครับ สนุกๆ

ว่ากันถึงเนื้อในนะครับ ก็เกี่ยวกับเรื่องการฝึกพลังความจำเพื่อนำไปใช้ในชีวิต ทั้งเพื่อการเรียน การสอบ หรือการทำงานให้ได้เงินและมีอนาคตที่ดี

ว่าแต่... คุณคิดว่า “ความจำ” ให้อะไรกับชีวิตคุณบ้างครับ

ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะคุ้นเคยทักษะความจำมากตอนยังเยาว์วัย ช่วงใกล้สอบ จริงไหมครับ ยิ่งสอบไล่นี่ใช้กันแบบเต็มพิกัด เป็นช่วงเวลาที่ความจำคุณจะมีศักยภาพอย่างสูงสุดจนตัวคุณเองก็ยังอึ้งทึ่งงง เรื่องที่คุณเรียนมาตลอดทั้งเทอมจะพากันเดินขบวนเข้าไปประจำการอยู่ในรอยหยักของสมองคุณมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผ่านการอ่านโพยหรือไม่ก็ครูพักลักจำตอนที่เพื่อนเรียนเก่งระดับหัวกะทิของชั้นติวกันหน้าห้องสอบ ส่วนตอนเรียนปกติอยู่ในห้องก็ไม่เคยคิดจะจำ ไม่ฟังอาจารย์สอนด้วย เอาแต่เล่นเกมใต้โต๊ะ อ่านการ์ตูน วาดรูปขำขันล้อเลียนคนโน้นคนนี้หรือไม่ก็ปั่นงานการบ้านวิชาอื่นอย่างเอาเป็นเอาตาย นี่คือประสบการณ์สนุกๆ ที่ทุกคนน่าจะเคยผ่านมาแล้วนะครับ ตอนเรียนนี่ทำทุกอย่าง ยกเว้นฟังให้เข้าใจ และในที่สุดก็ต้องอาศัยความจำเป็นคำตอบสุดท้ายในการเอาตัวรอด

น่าทึ่งนะครับ เราอุตส่าห์เรียนมาทั้งเทอมกลับจำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ชั่ววินาทีก่อนสอบ อีกไม่กี่ก้าวก็จะเข้าห้องสอบอยู่แล้ว เรากลับสามารถจำเรื่องที่เราใช้เวลาหลายเดือนในการศึกษาได้เยอะมาก จากการวิจัยกล่าวไว้ว่าคุณสามารถจำได้ไม่ต่ำกว่า 30%... คุณเคยทึ่งในพลังความจำของตนเองบ้างหรือเปล่าครับ ผมคนหนึ่งล่ะที่ทึ่งกับมันมากเหลือเกิน

นั่นคือตัวอย่างความจำที่ยอดเยี่ยม แต่ก็ใช่ว่ามนุษย์ทุกคนจะมีความสามารถทางความจำไปเสียทั้งหมด หรือแม้แต่ตัวเราเองก็ตาม บางครั้งก็ยังกลายเป็นคนความจำสั้นไปเสียดื้อๆ เช่น มีเหตุคับขันที่คุณต้องจำหมายเลขชุดหนึ่ง อาจจะเป็นเบอร์โทรศัพท์หรือเบอร์บัญชีธนาคาร ที่ตรงนั้นไม่มีกระดาษหรืออะไรมาจด คุณจึงต้องจำ แต่ก็เหมือนตลกร้ายครับ ยิ่งพยายามจำสมองเจ้ากรรมดันยิ่งลืม จู่ๆ พวกตัวเลขที่ว่าก็อันตรธานหายไปอย่างไม่น่าเชื่อหรือไม่ก็สลับที่เปลี่ยนตำแหน่งเสียอย่างนั้น ทั้งๆ ที่เราตั้งใจจำอย่างสุดขีดแล้วแท้ๆ

คุณสังเกตเห็นอะไรในเหตุการณ์เหล่านี้บ้างครับ หากสังเกตไม่เห็นผมก็ขอยกคำถามมาชุดชนวนความสงสัยคุณสักหน่อยว่า ทำไมเราถึงจำบางอย่างได้ในเวลาอันสั้น แต่บางอย่างกลับจำได้ลำบากลำบนเหลือเกิน อะไรคือจุดแตกต่าง อะไรทำให้การจำมีประสิทธิภาพ อะไรทำให้การจำไม่สัมฤทธิ์ผล คำถามเหล่านี้อาจทำให้ผมเหมือนเป็นเจ้าหนูเจ้าปัญหา แต่เชื่อไหมครับว่าหากคุณสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ เข้าใจถึงสาเหตุที่มาที่ไปแล้วล่ะก็ มันจะเป็นการเปิดประตูนำเอาขุมพลังแห่งความจำของคุณออกมาใช้ได้อย่างที่คุณเองยังไม่เชื่อสายตา

มักมีคนกล่าวว่ามนุษย์เรานั้นแท้จริงแล้วมีศักยภาพมากมายมหาศาล แต่ทุกวันนี้เราใช้ศักยภาพนั้นกันแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง แม้แต่คนระดับอัจฉริยะอย่างอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ก็ยังใช้พลังแห่งความสามารถไม่ถึงเสี้ยวของร้อยเปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ แสดงว่าในกายและจิตใจของเราทุกคน ยังมีความลึกลับที่น่าค้นหาอีกเยอะแยะ จุดนี้ทำให้ผมคิดได้ว่า แทนที่เราจะไปค้นหาความลับที่นอกอวกาศหรือใต้สมุทรสุดหยั่ง ทำไมเราไม่ลองมาไขความลับในตัวเราให้สำเร็จเสียก่อน เพราะดีไม่ดี ศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวเรานี่แหละอาจเป็นตัวนำเราไปสู่ความรอบรู้อย่างคาดไม่ถึงก็ได้

และความจำอันเป็นหัวข้อหลักของหนังสือเล่มนี้ ก็เป็นหนึ่งในทักษะประจำตัวของมนุษย์ที่สามารถพัฒนาได้ เรียนรู้ให้มันทรงประสิทธิภาพได้ ที่ผมยกตัวอย่างถึงการจำโพยก่อนสอบหรือจำหมายเลขโทรศัพท์มันเป็นเพียงทักษะเบื้องต้นซึ่งหลายคนทำได้อย่างง่ายดาย แต่บางคนกลับจำยังไงก็ไม่ได้

คุณที่มีข้อจำกัดในเรื่องความจำทั้งหลายอย่าเพิ่งรู้สึกว่าตนเองเสียเปรียบนะครับ แม้ในความจริงประการหนึ่งการที่คุณมีทักษะความจำไม่มากอาจทำให้คุณขาดชั้นเชิงทางธุรกิจ หรือทำให้คุณต้องพลาดสัญญาสำคัญให้คู่แข่งที่สามารถจำรายละเอียดของทุกสิ่งในสายงานได้อย่างแม่นยำจนกำหัวใจลูกค้าได้ แต่ไม่ต้องห่วงครับ ผมตั้งประเด็นเหล่านี้เพื่อให้ลองคิด จุดข้อคำถามให้ลองไตร่ตรอง ไม่มีเจตนาให้คุณรู้สึกกลัว ตรงกันข้ามครับ ผมอยากให้คุณฮึดสู้ขึ้นมา หาคำตอบว่าทำอย่างไรเราถึงจะมีความจำที่ดีเยี่ยมมากขึ้นกว่าเก่า ซึ่งของแบบนี้ก็เหมือนทักษะมากมายอีกหมื่นแสนอย่างของมนุษย์ที่ต้องอาศัยการฝึกฝนเป็นหลัก เหมือนคำถามที่ว่าหากฉันอยากมีกล้ามเป็นมัดๆ ควรทำอย่างไร คำตอบก็ง่ายๆ ครับ เพียงแค่คุณออกกำลังให้ถูกจุดและสม่ำเสมอ ไม่นานคุณก็จะมีความล่ำประจำลำแขนสมความตั้งใจ

ชื่อหนังสือก็บอกแล้วครับว่าเราจะทำการดึงพลังความจำที่ซุกซ่อนในตัวคุณออกมาใช้งานให้เกิดคุณค่า ดังนั้นผมเลยรวมข้อมูลมาแบบครบวงจร ไม่ว่าจะแนวทางการฝึกฝน หรือเทคนิคต่างๆ เพื่อทำให้ความจำของคุณแข็งแรงเป็นล่ำเป็นสันได้เร็วยิ่งขึ้น เพราะยุคนี้เราต้องไวครับ ใครเร็วใครได้ หากเราประสบความสำเร็จในเรื่องการพัฒนาตนเองได้เร็วเท่าไร ก็จะสามารถใช้จริงและประสบความสำเร็จจริงได้เร็วขึ้นเท่านั้น

ความจำถือเป็นสิ่งที่น่าค้นหานะครับ มันมีประโยชน์มากมาย ไม่ใช่แค่ตอนสอบเท่านั้น มันยังส่งผลถึงสิ่งต่างๆ ในชีวิตเรา บางครั้งถึงขั้นชี้ชะตาความสำเร็จในหลายสิ่งของชีวิตเราเลยทีเดียว แต่น่าเสียดายที่คนเรามักใช้ความสามารถในการจำ เพียงแค่จำชื่อ จำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นการใช้ความสามารถทางการจำเพียงเศษเสี้ยวเท่านั้น ได้เวลาแล้วครับที่ทุกคนผู้กำลังถือหนังสือเล่มนี้ควรได้เข้าใจและไขปริศนาระบบความจำให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้ เจ้าความจำที่ว่านี่ก็เปรียบเสมือนทองคำมูลค่ามหาศาลที่ถูกปิดมิดชิดไว้ในหีบ รอกุญแจมาไขเพื่อเปิดมันเอาออกไปใช้และหนังสือผมก็หมายมั่นให้มันเป็นเหมือนกุญแจดอกที่ว่านั่นเอง

นอกจากนี้ผมยังอยากให้ทุกท่านที่อ่านหนังสือเล่มนี้ได้สนุกไปกับผม เพราะตัวผมเองก่อนจะลงมือเขียน สารภาพตามตรงว่ามองภาพเกี่ยวกับความจำว่าเป็นเพียงเรื่องน่าเบื่อ จำโน่นจำนี่ เหมือนต้องจำอาขยานท่องหน้าชั้นในวิชาภาษาไทย แต่เมื่อผมได้รู้เรื่องความจำมากขึ้นก็พบว่า เรามองมันแต่เพียงมุมเดียว ใช้ความจำแต่เพียงแง่เดียวเท่านั้น ทั้งๆ ที่มันยังมีเรื่องน่าศึกษาอีกมากมาย เทคนิคการกระตุ้นความจำก็เป็นเหมือนเกมที่เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่ก็สนุกเพลิดเพลินได้เช่นกัน หลายครั้งที่เดียวที่เราสามารถนำเอาความจำไปใช้ได้อย่างสนุก คุณว่ามันน่าสนใจไหมครับ หากสามารถจำได้ไปพร้อมๆ กับสนุกสนานไปด้วย แทนที่เราจะต้องมานั่งเครียดจำโน่นนี่ก่อนสอบหรือก่อนการประชุมครั้งสำคัญ เราอาจจะปรับเปลี่ยนจนมันกลายเป็นการจำที่ท้าทายก็ได้

หนังสือ GET LIFE GET RICH รู้ทันชีวิต พิชิตความจำ รอทุกท่านอยู่แล้วตามแผงหนังสือทั่วไปครับ ส่วนท่านใดมีโอกาสได้ลองอ่านแล้วมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะครับผม


Create Date : 21 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 21 พฤศจิกายน 2551 17:17:44 น. 4 comments
Counter : 1105 Pageviews.

 
เห็นวางแผงมาตั้งนานแล้ว แต่บังอาจเพิ่งเอามาแนะนำรึ หึหึ


โดย: McMurphy วันที่: 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา:20:00:43 น.  

 
หุหุหุ มิบังอาจ ข้าน้อยสมควรอยู่

แหม งานเยอะน่ะครับ เลยไม่ค่อยมีเวลาได้อัพบล็อกแบบเต็มรูปแบบ พร้อมปรับแต่งด้วย


โดย: หมื่นทิพ (เทพบุตรตบะแตก!! ) วันที่: 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา:22:38:23 น.  

 
ขายดีๆ นะคะ

ไม่ค่อยได้มาทักทายกันเท่าไหร่เลย แหะๆ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 22 พฤศจิกายน 2551 เวลา:16:01:10 น.  

 


โดย: หมื่นทิพ (เทพบุตรตบะแตก!! ) วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:15:38:08 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.