ศิลปะ กรีกและโรมัน

ศิลปะเรเนสซอง



ศิลปะเรเนสซอง


เราจะสามารถกำหนดรูปแบบเรเนสซองโดยไม่ต้องใช้ clichés? ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เฟื่องฟูอย่างมากของศิลปะของโลกสมัยใหม่" การแสดงอย่างแน่นอนโดย reproductions ของ allegory Primavera Botticelli การมี perpetuated เพื่อตำนานของช่วงเวลาความสุข "ที่" และ "รุ่งละเอียดอ่อน" ที่พวกเขายังมีพลังของพวกเขาติดใจเรา. เรายังคงฝันของเช้าใน Florence. เรายังต้องการศรัทธา "ซึ่งขณะคมสัน" เมื่อเป็น Hippolyte เชื่องกล่าวชาย "พบบทกวีของสิ่งจริงเป็นครั้งแรก." และเรารู้ว่า Walter Pater วางยุคทองของ Florence เวลาของ Lorenzo งดงามในระนาบเดียวกับอายุของ Pericles.

ประวัติศาสตร์มี rectified แปลงดงามเหล่านี้ที่แนะนำขนานกับสวน Eden. เราลืมทุกอย่างง่ายดายเกินไปที่นี้เพื่อเรียกความสุขได้จริงสักระยะเกิดความสับสนและความวุ่นวาย. แบ่งตะวันตกตกเป็นเหยื่อของสงครามไม่รู้จบและการปะทะกันฆ่ากันเองเป็นหมดและ reeling จากไดรฟ์ตุรกีก้าวร้าวต่อซึ่งได้จัดต้านทาน no. Exhortations Pius II ของที่ Mantua ใน i459 มีผลต่อการท่องเที่ยวคริสเตียนให้ผู้ที่ได้แยแสกับ peregrinations ของจักรพรรดิ Palaeologus no.

ความจริงก็คือความสนใจตนเองชนะวันกว่าศรัทธาและจรรยาบรรณ. ตกของ Constantinople ใน 1,453 รับผลกระทบส่วนใหญ่กลยุทธ์การค้า. ประโยชน์ทางการเมืองของทฤษฎีซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เรเนสซอง, นำ Venetians, Genoese และ Florentines การทำธุรกิจกับ Ottomans. และศิลปินได้อย่างรวดเร็วเพื่อจับโอกาสของพวกเขาเกินไป. Gentile Bellini วาดรูปงดงามของ Mehmet II ผู้ Bertoldo di วานที่ตกแต่งด้วยเหรียญฉลอง.

อิตาลีอย่างแน่นอนประโยชน์จากความระส่ำระสายของตะวันตก squabbles ที่ยากจนและ dissensions เธอการเงินถ้าเราอาจคิดวิธีการที่. แต่แม้ทรัพย์สมบัติของเธอเนื่องจากเธอเรียนรู้เทคนิคธนาคารเธอไม่ได้ผ่อนผันในทางกลับเธอ. สงครามกลางเมือง, clashes ระหว่างสมัครพรรคพวกและครอบครัวชั้นเรียนและการต่อสู้ชาติกับพื้นหลังของความเกลียดชังยาวนานของ Guelph สำหรับ Ghibelline, moulded ชีวิตประจำวัน. ประวัติศาสตร์ของเมืองอิตาลีมีการทำเครื่องหมายโดย conspiracies และ assassinations. และถึงแม้ว่าตัวอย่างคลาสสิคของการต่อสู้กับอำนาจเผด็จการอาหารดีใจของ "killers เผด็จการ" และธรรม exactions ของพวกเขาเหมาะ "" สาธารณรัฐหาย. มีเหตุผลที่ดีทำไม Pius II เป็น Burckhardt บอกเรา "โยนสายตาอิจฉาใน 'เมืองจักรวรรดิโชคดี' ของเยอรมันที่มีอยู่ไม่เบื่อโดยทุกชนิด confiscations และการกระทำรุนแรงของเจ้าหน้าที่และคณะ." และ Garin แจ้งเตือนเราว่า Leonardo Bruni ได้ทำงาน writings ของ Plato "ในขณะที่ช็อกของสงครามกลางเมือง shook ผนังของพระราชวังเคร่งขรึม.

ชีวิตใหม่เป็นอายุสุขเฉพาะในขอบเขตของวัฒนธรรม. บางทีในการชดเชยเป็นภาพใหม่ของมนุษย์เป็นกรอบและยืนยันความหมายกล้าใหม่ของสถานที่ของเขาในจักรวาลที่เขาไม่มีเครื่องเล่นแต่ในคำพูดของ Pico della Mirandola ศูนย์. คน "ว่าสิ่งที่วิเศษและสวยงาม" สร้างขึ้นในรูปของพระเจ้าที่เป็นนายของโชคชะตาของเขา. รู้ใหม่ของเวลาและพื้นที่ที่ปรากฏในระเบียบวินัยทุกคนและกิจกรรมที่นักวิชาการนำไปสู่การแก้ไขยอมรับความคิดและความรู้เชย. เห็นอกเห็นใจเป็นหลักมากมายและลึกซึ้งการตรวจสอบที่สำคัญของ imago mundi. Andre Chastel มี remarked ถูกต้องที่ปรารถนาดี "ดูโลก" อายุที่อยู่ในทุกช่องว่างเป็น reorganizing พื้นที่และ reorienting ข้อเท็จจริงซึ่งทำให้มันสามารถจับ, จับกุม, วัดและสั่งซื้อได้. อาจถูกค้นพบของธรรมชาติและร่างกายมนุษย์และเฉลิมฉลองของพวกเขามากกว่าการเลียนแบบของ antiquity ว่าลักษณะศิลปะของงวด. ศิลปะพลาสติกสถาปัตยกรรมจิตรกรรมและประติมากรรมเป็นหลักฐานแข็งแกร่งของต้องนี้รับรองใหม่ของโลกตามลำดับภาพซึ่งในที่สุดจะทำให้คนเข้าใจและจัด.

รันในหินปูนและสีน้ำตาลแดงมีหลายสีปิดทอง, กระโจมของการประกาศของเทพใน Santa Croce ทำ Donatello ชื่อเสียงหรือเพื่อ Vasari บอกเรา. ในความเป็นจริงที่เกิดขึ้นจริงงานนี้เป็นวันที่มักจะ I430S. โดยวางไว้ที่จุดเริ่มต้นของการทำงานของศิลปินที่ Vasari ชัดเจนยอมรับแปลกซึ่งผลิตภัณฑ์ของประดิษฐ์เกี่ยวกับใจความและเป็นทางการ Donatello ของตน. ในกระโจมของศีลในเซนต์ปีเตอร์และ Cantoria, Donatello จัดการ all'antica motifs กับสัมผัสไฟให้รวมพวกเขาเป็นจินตนาการของเขา dictated โดยไม่ต้องพยายามเลียนแบบเลวทรามคุณสมบัติสถาปัตยกรรมที่เขาได้เห็น (ไม่ว่าเขาศึกษาพวกเขาหรือไม่) ในกรุงโรม. นี่ Donatello parted บริษัทกับ Brunelleschi และ Michelozzo. เน้นวางบน cornice สีน้ำตาลแดง ornamented with ไพบูลย์ putti ถือ festoons และมาสก์สนับสนุนเมืองคาดความบ้าหลังจากอบรม 'การก่อสร้างมหัศจรรย์และน่าแปลกใจ, พิศวงและซับซ้อน repertories ตกแต่ง. นี่ Donatello juxtaposed องค์ประกอบของวัฒนธรรมใหม่หรือรวมค่อนข้างประวัติการสั่งห้ามกับน่าตื่นเต้นของ antiquity ปฏิรูปโดยแสดงความสามารถของเขาไปมากกว่านั้น.

Polychromy, การปิดทองและเทคนิคต่างๆงานเน้นคุณภาพ "เป็นภาพของงานที่จัดตั้งขึ้นใหม่คุณสมบัติพื้นฐานของการวางลักษณะท่าทาง en ฉากการแสดงการประกาศของเทพนี้. Vasari ชัดเจน grasped คุณภาพเกี่ยวกับรูปแบบของศาลเจ้าแห่งการประกาศของเทพ. เขาชมเชยผ้า, แบบจำลองและปัจจัยที่สำคัญตามทฤษฎีของศิลปะการออกแบบ. สุดท้ายคำอธิบายของเขาจ่ายส่วยให้เข้มข้นและรุนแรงอย่างที่ Donatello ความจากการเล่าเรื่อง "ความถูกต้องของทัศนคติและ gestures ของเวอร์จินแมและมะลัก. ที่นี่มีจิตรกรรมประติมากรรม vies. มันทำให้ยากจะเข้าใจชัดเจนและคืนเรา "โดย gestures และการเคลื่อนไหวของ limbs" Leonardo ต้องเป็นศิลปะการวาดภาพ "สภาวะของจิตใจของตัวละคร" ในคำอื่นๆเคลื่อนไหวของชีวิตของเขา.




 

Create Date : 02 กุมภาพันธ์ 2553   
Last Update : 2 มกราคม 2554 9:53:57 น.   
Counter : 609 Pageviews.  


mononco
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




free counters
[Add mononco's blog to your web]