โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน มันมีกี่แบบกัน น้า

อยู่ ดีๆ ก็สงสัย ว่า ไอ้กลอน แบบไทยๆ เนี่ย มันมีกี่แบบ กัน น้า
ผมไปหา แหล่งข้อมูล ให้เข้าไป อ่านเอาเองนะครับ

คลิ๊กนี่เลย เป็น โครงสร้างให้เห็นภาพรวมทั้งหมด

และนี่เข้าไปอ่านรายละเอียดของแต่ละอันครับ เยอะพอดูเลย

ก่อนจากกันผมจะฝากกลอนด้นสดไว้สักบทนะครับ

......จันทราเจ้าจรจากจันทร์
เจ็บจวกจันท์เจื้อยแจ้วแจ้งจ้า
จวบจนจำจรจากจำลา
เจ้าจันทราเจ้ามาจากจร......

แล้วเจอกันใหม่ครับ




 

Create Date : 17 กันยายน 2550   
Last Update : 17 กันยายน 2550 16:58:32 น.   
Counter : 877 Pageviews.  

ก้าวแรกกับ OneDayOneThink "แต่งเพลงครอบครัว" (ตอนที่ 1)

โจทก์ของผมในตอนนี้คือ
- แต่งเพลงเกี่ยวกับ ครอบครัวครับ

ตามวิธีการคิดแบบ OneDayOneThink(g) ที่ผมคิดขึ้นมาเอง

การค้นหาคำตอบของผมทำดังนี้ครับ
- วิเคราะห์ เรื่อง chord ที่ใช้กับ เพลงในยุคสมัย ปัจจุบันครับ เดี๋ยวผมจะเขียนให้ดู ว่ามันเป็นยังไง
- เรื่อง โครงสร้าง (Structure) ของเพลง
- ทิศทางอารมณ์เพลงหรือการเขียนเนื้อ

มาดูกันทีละข้อนะครับ จะเขียนแบบ กระชับๆ

ว่ากันด้วยเรื่อง chord และ scale

คุณเคยรู้รึเปล่า ว่า บันไดเสียงทางดนตรี นั้น มันเกิดขึ้นมาได้ ยังไง? มันเกิดขึ้นมา แบบง่ายๆ เลยครับ จากโน๊ต ในบันไดเสีย C หรือ โด ในภาษาไทย มันเรียก กัน อย่างนี้ครับ

C <--> โด <--> เสียงแรกของบันไดเสียง<--> tonic
D <--> เร <--> ห่างจากเสียง C หนึ่งเสียง
E <--> มี <--> ห่างจากเสียง D หนึ่งเสียง
F <--> ฟา <---> ห่างจากเสียง E ครึ่งเสียง
G <--> ซอล <--> ห่างจากเสียง F หนึ่งเสียง
A <--> ลา <--> ห่างจากเสียง G หนึ่งเสียง
B <--> ที <--> ห่างจากเสียง A หนึ่งเสียง
C <--> โด <--> ห่างจากเสียง C ครึ่งเสียง

แล้วผมบอกทำไม เนี่ย งงมั๊ย?

เพราะแค่คุณรู้แค่คนี้ คุณ จะสามารถสร้างบันไดเสียง อื่นๆ ได้ทั้งหมด (เมเจอร์นะครับ ไมเนอร์ด้วยก็ได้ ถ้ารู้วิธี)
เมื่อคุณ สร้างบันไดเสียงได้ คุณ จะสามารถสร้าง Chord ได้ อ่ะ ย้ำนะครับ
ในบันไดเสียงเมเจอร์ เสียงเรียงตัวกันดังนี้ครับ

c <1> d <1> e <1/2> f <1> g <1> a <1> b <1/2>
ให้ท่องว่า หนึ่งๆ ครึ่ง หนึ่งๆๆ ครึ่งครับ
ใครไม่เข้าใจ คำว่า ครึ่งเสียงเนี่ย ผมแนะนำให้ไปดูบน แป้น keyboard (ไม่ใช่ keyboard com นะ) หา แป้น C ให้เจอ ครับ แล้วไล่เสียงตามวิธีผม จะเข้าใจโครงสร้างของโน๊ต ทันที ครับ แล้วไล่ scale ตามวิธีผมได้เลย

เมื่อแปลงเป็น บันไดเสียงอื่น จะได้ ดังนี้

D E F# G A Bm C#
E F# G# A B C# D# อ่ะบันไดเสียงอื่น ลองไล่ดูเองครับ ง่ายๆ ลองคิดตามๆ
ผมเขียนถึงเรื่องนี้เพราะว่า มันจะนำไปสู่ ความเข้าใจถึงเรื่อง คอร์ด ในเพลง สมัยนิยมทั่วไป ได้ อย่างดีครับ (เน้น เฉพาะสมัยนิยมนะครับ pop ทั่วๆไป)

ทีนี้ถ้าคุณเริ่มเข้าใจในโครงสร้างข้างต้นแล้ว ไปหาหนังสือเพลงมาครับ ผม เปิดเพลง อะไร ก็ได้ ที่เล่นอยู่บน บันไดเสียง C ครับ แล้ว สังเกตุคอร์ด ครับ มันจะมีคอร์ด ดังนี้

C , Dm , Em ,F , G7 , Am .... หรืออื่นๆ แต่หลักๆ จะมี ประมาณ นี้หล่ะครับ ไม่เชื่อไปเปิดดูครับ เน้นย้ำ เพลง pop ทั่วไปนะครับ
ซึ่งถ้าสังเกตุ ดีๆ มันจะมีโครงสร้างเหมือน บันได เสียงข้างต้น ที่เราเรียงๆ กันครับ ทีนี้เราก็จะรู้ละว่า เสียงที่มันเล่นเป็น Chord minor มีเสียงที่ 2,3,6 (แปลกเนอะ เสียงที่หกทำไม เค้าไม่เอามาเล่น วันหลังจะไปหาคำตอบมาฝากนะครับ) เอาหล่ะครับ จากการสังเกตุ ข้างต้นของผม ดังนั้น คอร์ด ใน scale อื่นๆ จะเป็นดังนี้

(เอาไปใช้กันได้ เลย ใช้แต่เพลงได้เลยครับ)
D,Em,F#m,G,A7,Bm (c#)
E,F#m,G#m,A,B7,C#m (d#)
F,Gm,Am,Bb,C,Dm (E)
G,Am,Bm,C,D,Em (F#)
A,Bm,C#m,D,E,F#m (G#)
B,C#m,Ebm,E,F#,G#m (Bb)

Chord key อื่นๆ ก็ลองไปไล่ๆ ดูตามทฤษฎีด้านบนครับ ไม่ยากเลย

เริ่มเหนื่อย แฮะ อ่ะ งั้นครั้งนี้ แค่นี้ก่อนแล้วกันครับ เดี๋ยว จะมาเขียน หัวข้ออื่นๆ ครั้งถัดๆ ไป




 

Create Date : 28 มิถุนายน 2550   
Last Update : 28 มิถุนายน 2550 15:39:20 น.   
Counter : 540 Pageviews.  


tanaso
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add tanaso's blog to your web]