ผ่าพล็อต: คนดีไม่มีที่อยู่! กับ 3 พระเอกในนิยายที่ถูกฆ่าตายเรียบ
หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า ผู้ชายดีๆ มีแต่ในนิยาย ซึ่งอันที่จริงแล้วนั้น ประโยคนี้เป็นความจริงเพียงครึ่งเดียว เพราะวันนี้เราจะมานำเสนอผู้ชายที่แสนดี ที่คงจะมีในนิยาย เพราะดันถูกฆ่าตายเรียบด้วยปลายปากกาของนักเขียนชื่อดังอย่าง “ทมยันตี” นั่นเอง

โกโบริ จาก คู่กรรม

ดั่งนรกชัง ฤาสวรรค์แกล้ง…สำหรับนักอ่านคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า “คู่กรรม” เป็นหนึ่งในนิยายรักโรแมนติกแสนเศร้าที่ติดตรึงใจนักอ่านหลายๆ ท่าน กับตอนจบที่แสนรันทด เศร้าสลด จากการตายของพระเอกชาวญี่ปุ่นที่แสนดี แสนจะรักนางเอกเหลือเกินอย่าง “โกโบริ” ที่ตอนมีชีวิตอยู่ แม่นางเอกอังศุมาลินของเราก็ดันไม่ค่อยจะสนใจนัก แต่พอพ่อเจ้าประคุณโดนระเบิดปางตาย นางถึงยอมเข้าไปประคองและยอมรับว่าตัวเองรักโกโบริจนหมดหัวใจ แต่ก็สายไปเสียแล้ว...เพราะโกโบริก็หมดลมหายใจจากไป ขึ้นไปรอบนทางช้างเผือกเสียแล้ว

อโณทัย จาก เลือดขัตติยา

ที่ใดมีดารา...ที่นั่นย่อมไม่มีอโณทัย...ถ้าจะพูดถึงเรื่องความรักอันสูงส่งที่ยอมแลกได้กระทั่งชีวิตของตัวเองเพื่อรักษาเกียรติของคนที่รักนั้น ณ จุดนี้ต้องยกให้ ท่านผู้บัญชาการทหาร “อโณทัย” ที่หมายใจไปรักดอกฟ้าอันสูงค่าอย่าง “หญิงดารา” หรือเจ้าหญิงทิพยรัตนดารากุมารี เมื่อมิอาจดึงฟ้าลงต่ำได้ สิ่งที่อโณทัยทำได้ดีที่สุดคือ จัดวางสิ่งที่รักที่สุดในหัวใจไว้ในจุดสูงสุดที่ผู้ใดก็มิอาจกล้ำกรายได้ ด้วยการถวายมงกุฏราชินีให้กับเจ้าหญิงซึ่งต้องแลกมาด้วยชีวิตของตัวเอง ซึ่งแม้องค์หญิงจะปฏิเสธที่จะสั่งประหารชีวิตเขา แต่อโณทัยก็กลับพูดประโยคหนึ่งที่แสดงถึงความรับผิดชอบและหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่มอบให้ไว้ว่า “หากทรงสั่งประหารคนใกล้ชิดได้ กับคนอื่นก็จะไม่ทรงลังเลอีกต่อไป”

เจ้าหลวงรอยอินทร์ จาก โสมส่องแสง-รอยอินทร์

เจ้าหลวงสุดหล่อมาดเท่ห์ ดำรงตำแหน่งผู้สืบทอดแห่งอาณาจักรเวียงสรอง ผู้ซึ่งเก่งกล้าสามารถ กล้าหาญชาญชัยทั้งเรื่องรบ และเรื่องรัก เจ้ารอยอินทร์ได้โชว์ความสามารถทั้งทางการรบ และการเจรจาทางการทูตไว้ในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับมาดเจ้าชู้ มีเสน่ห์และอบอุ่นที่ได้ครองใจนางเอกใจแข็งอย่าง มิรา มาจนได้ ถือได้ว่าเป็นคนหนุ่ม หน้าตาดี อนาคตไกล และมีเชื้อเจ้า ซึ่งเรียกว่าสุดแสนจะเพอร์เฟค น่าเสียดายเหลือเกินที่ต้องมาจบชีวิตลงเพราะการต่อสู้ในสงครามระหว่างเมืองที่ก่อความสูญเสียอย่างน่าใจหาย คงเหลือไว้แค่ผลงานกับชื่อเสียงที่ตราตรึงใจประชาชน และทิ้งเพียงร่องรอยหัวใจที่แตกสลายไว้ในในของ มิรา นางเอกของเรา

3 พระเอกจากนิยายอันโด่งดังทั้ง 3 เรื่องนี้ มีเนื้อหาคลาสสิคครองใจผู้อ่านมายาวนานทุกยุคทุกสมัย และยังถูกนำมาสร้างเป็นละครและภาพยนตร์หลายต่อหลายครั้ง และทุกครั้งก็ยังสร้างความประทับใจไม่รู้ลืม ขอแสดงความชื่นชมให้กับคุณ “ทมยันตี” ที่ร้อยเรียงเรื่องราวมาเป็นนิยายดีๆ ให้พวกเราได้อ่านกัน สำหรับใครที่ไม่เคยอ่านเรื่องใดเรื่องหนึ่งในสามเรื่องนี้ ขอแนะนำให้รีบไปทำความรู้จักกับ 3 พระเอกของเราเสียเถิด เพราะแม้ว่าเราจะรู้ว่าตอนจบเขาจะต้องตายาจากไป แต่เราก็ยังสามารถคืนชีพพวกเขาได้ ด้วยการหยิบมาอ่านซ้ำๆ ได้อีกหลายๆ ครั้งกันเลยล่ะ



Create Date : 03 เมษายน 2562
Last Update : 3 เมษายน 2562 18:07:32 น.
Counter : 76 Pageviews.
0 comment
(โหวต blog นี้) 
ผ่าพล็อต: ตัวละครจาก กุหลาบตัดเพชร
15781519_1641144392846380_3531634824813518827_n.jpg

ว่ากันด้วยเรื่องของ Charactor ในละคร "กุหลาบตัดเพชร"

(มีผ่าพล็อตนิดๆ สปอยล์หน่อยๆ) **********************

ภาษาชาวบ้านเรามักนิยมเรียกตัวละครติดปากว่า พระเอก, นางเอก, ผู้ร้าย, ตัวโกง, นางร้าย, นางอิจฉา ซึ่งบางครั้งเราก็ค้นพบว่าสรรพนามเหล่านั้นไม่ได้อธิบายครอบคลุมไปทั้งหมด เช่น พระเอกหรือนางเอกต้องหมายถึงคนหน้าตาดี นิสัยดี มีศีลธรรรม และสมบูรณ์แบบ ในขณะที่ตัวละครเอกบางตัวไม่จำเป็นต้องเป็นคนดีมีศีลธรรมก็ได้ เช่นเดียวกับตัวร้าย นางร้าย ซึ่งเราได้หมายหัวไว้แล้วว่าต้องชั่วช้าเลวทราม ในขณะที่ตัวละครปรปักษ์ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนชั่วทั้งหมดก็ได้

ตัวละครเอก (Protagonist) หมายถึงตัวละครหลักที่เป็นผู้ดำเนินเรื่อง มีความต้องการ และเป้าหมายชัดเจน
ตัวละครปรปักษ์ (Antagonist) หมายถึง ตัวละครที่มีความขัดแย้ง และเป็นอุปสรรคหลักของตัวละครเอก

ในกุหลาบตัดเพชร ตัวละครเอก คือ กันยิกา และดนุภพ เป็นโจรทั้งคู่ (ตัวละครเอกไม่จำเป็นต้องเป็นคนดี) ซึ่งแม้ทั้งสองจะเป็นโจรที่มีอุดมการณ์ ขโมยเพชรเพื่อนำไปคืนเจ้าของเดิม แต่การขโมยของผู้อื่น ก็เป็นเรื่องผิดกฏหมายอยู่ดี ตัวละครปรปักษ์ คือ เทวัญ ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีที่ต้องการตามหาเพชรในตำนานและทำทุกวิถีทางให้ได้มา ไม่ว่าเป็นกว้านซื้อ ขโมย หรือ ฆาตกรรม ความขัดแย้งหลักของเรื่องคือ การที่เทวัญดันไปฆ่าพ่อแม่ของกันยิกา ซึ่งเป็นผู้มีพระคุณของดนุภพตาย ทำให้กันยิกากับดนุภพต้องปลอมตัวเป็นโจรตามหาตัวฆาตกรที่แท้จริง และยังมีตัวละครปรปักษ์ ที่แฝงมาอีกหนึ่งตัวคือ ผู้กองเอกราช เพื่อนของดนุภพ ผู้รักความถูกต้อง แต่ก็ทำใจยากเหลือเกินเมื่อต้องมาพบว่า จอมโจรที่ตัวเองตามจับมาตลอดคือ เพื่อนสนิทและผู้หญิงที่เขารัก

จะเห็นได้ว่า ตัวละครเอกของเราก็ไม่ได้เป็นคนดีศรีสยาม ยังคงมีด้านมืด จึงต้องการตามล่าล้างแค้นก็ถือเป็นการจองเวร หากเป็นคนดี ก็คงให้อภัย อโหสิกรรม เรื่องก็จบๆกันไปแล้ว หากคุณรู้สึกว่าเรียกตัวละครสักตัวว่าเป็นพระเอก หรือนางเอก ได้ไม่เต็มปาก ใช้คำว่า ตัวละครเอก ก็น่าจะเหมาะสมกว่าค่ะ เพราะในมุมมองจิตวิทยา ตัวละครใดๆก็เปรียบเสมือนมนุษย์ ซึ่งไม่มีใครดีหรือชั่วร้อยเปอร์เซ็นต์ มนุษย์ทุกคนเป็นสีเทากันทั้งนั้นค่ะ

ป.ล. ขอแอบเอาใจตัวเองด้วยการลงรูปจอมโจรกุหลาบขาว เพราะติดใจบทบาทเจ้าชู้กะล่อนของน้องท็อป จรณในเรื่องนี้มาก ปรากฏตัวทีไรหัวใจสั่นไหวกันเลยทีเดียว ><



Create Date : 03 เมษายน 2562
Last Update : 3 เมษายน 2562 17:41:35 น.
Counter : 31 Pageviews.
0 comment
(โหวต blog นี้) 
ผ่าพล็อต: ตัวละคร “เมียหลวง” ที่ Make Sense และไม่จำเป็นต้องแซ่บ
อยากเขียนถึงตัวละครหญิงที่ได้ชื่อว่า “เมีย” ที่ต้องเผชิญชะตากรรมทุกข์ทนจาก “ผัว” แต่กลับมีวิธีรับมือที่ make sense และสามารถ move on ต่อไปจนมีชีวิตที่ดีในบั้นปลายได้
จุดนี้ขอมอบมงให้กับ “ลอออร” จาก มาลัยสามชาย

A9668025-0

ตัดไปที่สมัยย้อนยุคกันเลย ก่อนที่จะมีใครขัดข้องแล้วยกความเป็นกุลสตรีมาอ้างว่า เกิดเป็นหญิงให้สงบปากสงบคำ แล้วก้มหน้ารับกรรมไป มีผัวแล้วห้ามมีใหม่ บลาๆๆ มาค่ะ มาดูชีวิตของแม่หญิงคนนี้กัน “ลอออร” เป็นหลานสาวของลูกผู้ดีมีตระกูล ที่ถูกอบรมเลี้ยงดูมาอย่างดี และเป็นถึงนางข้าหลวงในวังของสมเด็จพระองค์หญิง

ซึ่งนางมีเจ้ากรรมนายเวรหลัก ๆ อยู่สามสิ่ง อันได้แก่

- “เมียน้อย”

เจ้ากรรมนายเวรคนแรกของแม่ลออ ก็มาในรูปแบบเมียน้อยที่ชื่อ “ทองไพรำ” ค่ะคุณ เมื่อผัวไปรักคนอื่นมากกว่า แม่ลออก็หงายการ์ด ห่างกันซักพัก ทันที โดยขอเฟดตัวหนีกลับไปพึ่งบารมีสมเด็จพระองค์หญิงในวังอีกครั้ง และแม้ว่ายศจะตามมาง้องอนอย่างไร หากเขาไม่เลิกรากับทองไพรำ แม่ลออก็ยื่นคำขาดว่าจะไม่กลับไปคืนดีเป็นอันขาด จนยศโมโหก็เลิกรากันไป

- “แม่ผัว”

เวลาผ่านไป แม่ลออได้รับการทาบทามสู่ขอจาก คุณพี่เทพ ซึ่งเป็นนายทหารยศใหญ่ในขณะนั้น ซึ่งเป็นพ่อหม้ายภรรยาตาย และมีหน้าตาฐานะที่เหมาะสมในทุกประการ แม่ลออตกลงแต่งงานอีกครั้งกับพี่เทพ แต่รอบนี้ เจ้ากรรมนายเวรกลับมาในรูปแบบ “แม่สามี” กับ Quote ยอดฮิตในสมัยนั้นที่ว่า “แต่งกับผู้หญิงที่เคยมีผัวมาแล้วจะดีรึ” ค่ะคุณ แต่แล้ว...ความดีความงามของแม่ลออ ก็ทำให้อดทนปรับตัว จนเอาชนะใจแม่สามี และมีลูกน่ารักให้พี่เทพได้ในที่สุด ชีวิตงดงามราวกับซินเดอเรลล่า

- “ความตาย”

รอบนี้เจ้ากรรมนายเวรของนางคือ ความตายของสามีที่แสนดี ซึ่งต้องมาตายจากไปในช่วงสงครามการเมือง ขณะที่แม่ลออยังอุ้มท้องลูกคนเล็กอยู่ โชคดีที่ยังมีบุญ เพราะแม่สามียังรักและเอ็นดูเห็นใจในความดีงาม ก็ยังเลี้ยงดูกันไปในแบบครอบครัว สุดท้าย...ลูกสาวตัวน้อยนี่เองก็เป็นเหมือนกามเทพ ทำให้แม่ลออมาพบรักกับ คุณหมอเจ้าดิเรกรุจ ผู้มาทำคลอดให้กับลูกคนเล็กของแม่ลออในที่สุด

แม้คนสมัยนั้นจะค่อนข้างถือเรื่อง หญิงสามผัว มาลัยสามชาย แต่บั้นปลายชีวิตของแม่ลออ ก็ได้อยู่กับผู้ชายเด็ก ที่แซ่บ แสนดี และเป็นเจ้าด้วยจ้า...
เอาซี๊ จะเห็นได้ว่า หนทางการใช้ชีวิตผ่านวิบากกรรมและฝ่าฟันกับเจ้ากรรมนายเวรแต่ละแบบของนางก็ไม่ง่ายเลย ไหนจะต้องเจอกับเรื่องของมุมมองจากคนอื่น เรื่องความถูกต้อง ทำนองคลองธรรม และมุมมองของคนสมัยก่อนที่มีต่อผู้หญิงคนหนึ่งที่ไทม์ไลน์ชีวิตแบบ...

“ผัวแรกนอกใจ-เลิกกับผัวแรก-มีผัวสองใหม่-เผชิญกับแม่ผัวสอง-ผัวสองตาย-มีผัวสามใหม่”

จะเห็นได้ว่า แม่ลออก็ไม่จำเป็นต้องลุกขึ้นมาทำตัวแซ่บเผ็ดแบบทองไพรำสักหน่อย นางก็สามารถ move on แบบสวยๆ และ Happy Ending ได้ในที่สุด



Create Date : 03 เมษายน 2562
Last Update : 3 เมษายน 2562 17:39:12 น.
Counter : 21 Pageviews.
0 comment
(โหวต blog นี้) 
ผ่าพล็อต: ละคร "เมีย2018" กับความ Stereotype ของสังคมไทย
37724649_1883712541922896_4638559517129310208_n.jpg
 
ถ้าให้พูดกันเฉพาะเรื่องพล็อตของละคร "เมีย2018" นี่แบบอยากบ่นว่า
 
"โอ๊ยยยย นี่มันปี 2018 แล้วนะคะ ทำไมพล็อตมันโบราณบานเบือขนาดนี้คะ!"
 
คือพล็อตมันไม่ 2018 ตามชื่อเรื่องเลยอ่าค่ะ เนื้อหาละคร ผัวเป็นชู้กับน้องเมีย เพราะเบื่อความจืดชืด แร้งทึ้ง ปล่อยตัว ของเมียตัวเอง  หรือที่มักเรียกกันว่าเมียหลวง มุกแบบนี้เห็นมาตั้งแต่เด็กจนโต แม้แต่ในการ์ตูนขายหัวเราะก็เล่นมาแล้ว...นี่มัน 2018 แล้วนะคะคุณ ทำไมยังมีพล็อตแบบนี้อยู่อีกล่ะ
 
ประเด็นในวันนี้ไม่ได้อยากจะมาคุยเรื่องพล็อต แต่อยากจะมากระเทาะเปลือกของสังคมไทยที่สะท้อนผ่านตัวละครและเรื่องราวจากเรื่องนี้มากกว่า
 
เปลือกที่ 1: เมียหลวง
 
เมียหลวง ในความ stereotype ของคนไทย คือต้องมองว่าเมียหลวงต้องแก่ จืดชืด เชย อ้วน ไม่สวย ปล่อยตัว เพิ้ง ก้นครัว บลาๆๆ และต้องโดนตราหน้าว่า เพราะเราไม่ดูแลตัวเอง เพราะเราเพิ้งแบบนี้ไง ผัวเลยไปหานอกบ้าน ไปหาอื่นๆที่แซ่บกว่า
ซึ่ง...ฮัลโหลลลล ในความจริง ผู้หญิงจะสวย จะดี จะรวย จะเพอร์เฟกแค่ไหน ถ้าผู้ชายจะเลิก จะทิ้ง มันก็ไปทั้งนั้นแหละ ไม่เกี่ยวกับเหตุผลเหล่านี้เลยสักนิด ในขณะที่บางคู่ที่ิอยู่กันได้ ก็เห็นว่าผู้ชายทำงานบ้านให้ทุกอย่าง ปรนนิบัติพัดวี ผู้หญิงนอนดูทีวีเฉยๆ ก็มีเยอะแยะ ก็ไม่เคยเห็นละครที่เล่าในมุมแบบนี้บ้าง
 
เปลืิอกที่ 2: ญาติพี่น้อง
สังคมไทยให้ความสำคัญกับเรื่องครอบครัวใหญ่ แบบว่า ญาติพี่น้องและครอบครัว มีความสำคัญ เป็นเชื้อสายเดียวกัน ต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แต่จากที่เห็นๆ มา พี่น้องที่อิจฉากันเพราะพ่อแม่รักไม่เท่ากันก็มีเยอะ หรือญาติที่เจอหน้ากันทีไรก็คอยข่มกัน อวดเบ่งกัน ก็มากมาย หรือแม้แต่่หนักกว่านั้น ก็ญาติพี่น้อง คนในครอบครัว เอาเปรียบกันเอง ก็มีให้เห็นอยู่ไม่น้อย ไหนล่ะคะ...ที่ว่าเลือดข้นกว่าน้ำ
 
เปลือกที่ 3: ผู้ชาย
 
สังคมไทย และรวมถึงสังคมเอเชียยังคงให้คุณค่ากับผู้ชาย หรือเพศชายมากเกินกว่าความเป็นจริงที่จะมองว่า ผู้ชายก็คือ "คน" นับเป็นหนึ่งคน เหมือนผู้หญิงเหมือนกัน ผัวในอุดมคติในแบบละครคือต้อง หล่อ หน้าที่การงานดี มีเสน่ห์ และสุดท้ายก็ออกแนวหล่อเลือกได้ ผู้ชายจะทำอะไรก็ได้ไม่ผิด? ทีนี้ผู้ชายทั้งหลายก็ได้ใจ หันซ้าย หันขวา ก็มีผู้หญิงข้างกายตลอด ผู้หญิงรุมตบแย่งกัน เพราะเราให้ค่ากับผู้ชายมากเกินไปหรือเปล่า หรือเพราะผู้ชายมันหายากกว่า มีน้อยกว่าผู้หญิง ก็เลยกลายเป็น rare item ต้องแย่งกันแบบหน้ามืดตามัว จุดจบคือ พอแก่ตัว ไปไหนไม่ได้ ก็กลับไปหาเมียคนเดิมได้ทุกที ก็ปลูกฝังกันอย่างนี้แล้วเมื่อไรผู้ชายจะคิดสำนึกกันล่ะ
 
เปลือกที่ 4: ครอบครัวที่สมบูรณ์
 
มุมมองครอบครัวที่สมบูรณ์ในอุดมคติของคนไทย ต้องประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก เท่านั้น ก็เหมือนที่เราเจอคำถามจากคนรอบตัวกันบ่อยๆ "เมื่อไรจะแต่งงาน" "เมืื่อไรจะมีลูก" และพอแต่งแล้ว มีลูกแล้ว เกิดผัวหย่า เมียทิ้ง ก็จะมาถามกันว่า "ลูกขาดพ่อ ขาดแม่ จะดีเหรอ"
 
...ฮัลโหลลลล รู้จัก "นาย ณภัทร" ไหมคะ ลูกชายที่คุณแม่หมู พิมพ์ผกา เลี้ยงมาคนเดียว หรือแบบว่า "ณเดชน์ คูกิิมิยะ" อ่าค่ะ คนที่ไม่เคยเห็นหน้าพ่อแม่ แต่คนที่เลี้ยงดูมาคือป้ากับสามีใหม่ ที่รักยิ่งกว่าพ่อแม่แท้ๆ นี่ก็เห็นว่าโตมาแล้วหล่อแซ่บ เป็นคนดีศรีสยามทั้งคู่...เค้าต้องมาสน มาแคร์ไหม ว่าเขาขาดอะไร ในเมืื่อความสุขมันกำหนดได้จากตัวเขาและวิถีที่เลี้ยงดูมาแบบเมคเซ้นส์มากพอ
เบื่อมากที่ต้องเห็นซีนในละครประเภทว่า ลูกถามหา "แม่คะ พ่อจะกลับมาหาเราอีกไหม" สร้างดราม่า ดึงน้ำตา แล้วคนก็คิดว่า "เออ สงสารเด็ก พ่อแม่กลับมาอยู่ด้วยกันเถอะ" โดยไม่ได้แคร์ว่า พ่อแม่มันจะยังรักกันไหม ต้องทนอยู่ไหม เออแปลก มีลูกแล้วไม่มีสิทธิเลือกความสุขส่วนตัวเลยรึ
 
 
 
ถ้าให้เขียน "เมีย2018" ในแบบของเราล่ะ?
 
ในเมื่อนี่มันปี 2018 แล้วนะคะคุณ พล็อตของเราก็ต้องล้ำตามปีไปด้วยเช่นกัน จะมาย่ำอยู่กับที่ เป็น 0.4 ในขณะที่เขา 4.0 กันแล้วได้อย่างไร
 
นี่กลับชอบใจพล็อตของ Club Friday The Series ตอน หรือรักแท้จะแพ้ความต้องการ มากกว่า (แต่ก็ชอบแค่พล็อตนะ) เนื้อเรื่องคือว่าด้วย ผู้หญิงสาวแก่ แต่รวยล้ำ เป็นเจ้าของบริษัทและธุรกิจมากมาย เลี้ยงผู้ชายเด็กและหล่อแซ่บไว้คนนึง เจ๊แกก็ให้รถ ให้คอนโดและให้ตำแหน่งในบริษัทไว้ ผู้ชายแค่ซื่อสัตย์กับนางก็คือ จบปิ๊ง อยู่สุขสบาย แต่แล้วผู้ชายก็ไม่เคยพอ ไปหลีสาวเอ๊าะๆจากผับ ซึ่งน้องเค้าก็เป็นสาวออฟฟิศธรรมดาสามัญนี่แหละ แค่เด็กกว่า สาวกว่าป้าที่บ้าน ผู้ชายก็ไปติดพันสาวน้อย จนมาขอเลิกกับยัยเจ๊ เจ๊แกก็เลยบอกว่า อยากไปก็ได้ แต่ก็ไปแต่ตัวนะ เพราะรถ คอนโด และตำแหน่งใด ๆ นั้น ของนางหมด นางขอคืน แล้วผู้จะไปไหนก็เชิญ...เนี่ย เมีย2018 มันต้องยังงี้ อยากไปก็ได้ ถ้าไม่กลัวอดตายก็แล้วแต่...บัยยยย
 
(ในซีรีส์มีเรื่องต่อจากนี้ แต่ขอจบความชอบถึงแค่ตอนนี้พอ...เพราะในเรื่องเล่าจากมุมมองของน้องสาวออฟฟิศที่มาทีหลัง)
 
 
ตอนจบของ "เมีย2018" ในแบบที่อยากเห็น
 
อันที่จริงก็อยากได้ตอนจบแซ่บๆ สะใจเหมือนกันนะ ประเภทว่า เมียหลวงเปลี่ยนตัวเองจนแซ่บแล้วก็มีผัวใหม่ เป็นเด็กหนุ่มหล่อๆ แล้วควงมาฟาดหน้าผู้ชายไปเลย คงจะสาแก่ใจอีช้อยนัก (อันนี้ส่วนตัวไปมากกกก ฮ่าๆๆๆ)
 
ในความเป็นจริง ละครมีที่หน้าที่นำเสนอมุมมองและทำให้ผู้ชมเกิดการเรียนรู้ด้านพฤติกรรม ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ จากแบบอย่างที่ได้เห็นในละคร หากละครมีหน้าที่นั้นแล้วไซร้ ตอนจบของละครแนวครอบครัวที่อยากเห็น ก็อยากให้เป็นแบบเรื่องของคนสองคนที่จะกล่าวต่อไปนี้
 
ขออนุญาตยกตัวอย่างเรื่องราวของคุณฟลุค เกริกพลและคุณโบ ชญาดา ที่รับผิดชอบหน้าที่พ่อแม่ที่ดีของน้องอชิ อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง และก็ไม่ได้ละทิ้งความสุขส่วนตัวของตัวเองไป แม้ต่างคนจะเลิกกันไป และมีคนคบหาใหม่ แต่ทั้งสองก็ยังทำหน้าที่พ่อและแม่ได้อย่างดี สอนให้ลูกเข้าใจเหตุผลของพ่อแม่ มุ่งเน้นสร้างความอบอุ่นให้ลูก ให้เกียรติกันและกันในฐานะพ่อแม่ของลูกและทำให้คนคบหาในปัจจุบันของทั้งคู่ได้เป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวใหญ่นี้ร่วมกัน นอกจากน้องอชิจะไม่ได้รู้สึกขาด กลับทำให้ครอบครัวของน้องอชิขยายใหญ่ขึ้นไปอีกด้วย มันคือความ Balance ที่พอดีและลงตัวมาก ๆ
 
ทั้งนี้ก็นับถือน้ำใจของผู้ที่เดินเข้ามาในชีวิตหลังหย่าของทั้งสองด้วย ที่ใจกว้างกับน้องอชิมากพอ ไม่นำเรื่อง สามี-ภรรยาเก่า มาเป็นประเด็นกีดกัน ไม่ให้น้องได้เจอพ่อแม่ อย่างที่ละครไทยบางเรื่องชอบทำอยู่บ่อยๆ
 
ถ้าเรายังมีความเชื่อกันว่า ละครควรเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคม จรรโลงใจและสร้างความสามัคคีปรองดอง เราอยากเห็นตอนจบละครในแบบ win-win situation ที่แท้จริงแบบนี้บ้าง...
 
ก็นี่มันปี 2018 แล้วไม่ใช่เหรอคะคุณ!
 
 



Create Date : 03 เมษายน 2562
Last Update : 3 เมษายน 2562 17:34:00 น.
Counter : 10 Pageviews.
0 comment
(โหวต blog นี้) 
ผ่าพล็อต: ตัวละครจากซีรี่ส์พิทักษ์ป่า  "ลมไพรผูกรัก"
 
“มันแปลกดีนะพี่ เราดูแลผืนป่าเป็นร้อยๆไร่ 
แต่แค่ที่ของตัวเองแค่ไม่กี่่ไร่ เรายังรักษาไว้ไม่ได้”
 
ประโยคนี้ที่ คณา พูดกับ อิสร์ ในละครลมไพรผูกรักได้สอนอะไรเรามากมาย
เกี่ยวกับหน้าที่อันทรงเกียรติและต้องแลกมาด้วยความเสียสละอันยิ่งใหญ่
ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่พยายามจะดูแลผืนป่าของไทยในทุกวันนี้
คำพูดประโยคนี้เป็นเหมือนเสียงสะท้อนกลายๆให้เราได้เห็นว่า
ประเทศของเราให้ความสำคัญกับป่าและเจ้าหน้าที่รักษาป่ามากเพียงพอหรือไม่
หรือเรากำลังเอาใจไปใส่กับเรื่องการพัฒนาด้านอื่นมากจนเกินไป
จนละเลยป่าไม้ที่เป็นทรัพยากรสำคัญของเราให้มีคุณค่าน้อยลงไปทุกวันๆ
 
ฝีมือเขียนบทชั้นครูอีกหนึ่งคนอย่างคุณ ปราณประมูล 
ก็ไม่ทำให้ผิดหวังกับการร้อยเรียงเรื่องราวและใส่ความสำคัญให้ตัวละครแต่ละตัว
ที่สะท้อนชีวิตจริงของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ได้แต่หวังว่าจะกระแทกใจหลายๆคน
ให้ลุกขึ้นมาเข้าใจและเห็นคุณค่าของผืนป่ากันมากกว่านี้
 
 
"หัวหน้าพนัส"
 เป็นตัวละครที่สะท้อนให้เห็นถึงผู้ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ
และเสียสละทุกอย่างในชีวิตเพื่อผืนป่า
อาจจะดูเหมือนเป็นตัวละครที่สุดโต่ง จากกระทำเช่น ละเลยครอบครัวตัวเอง
เอาทองของลูกไปขายเพื่อช่วยชาวบ้าน แต่ในความจริง
เราก็มีบุคคลที่ทำเช่นนี้ให้เป็นตัวอย่างอยู่ และเราก็รู้จักชื่อเป็นอย่างดี
อย่างคุณสืบ นาคะเสถียร ที่แลกชีวิตตัวเองเพื่อทุ่มเทให้ผืนป่า
 
 
"คณา"
ตัวละครที่สะท้อนอีกด้านของความลำบากยากแค้นในชีวิตของผู้พิทักษ์ป่า
ที่เงินเดือนน้อยนิด กับภาระที่หนักอึ้งและเสี่ยงชีวิต
ไหนจะต้องเลี้ยงดูครอบครัวที่แสนจะยากจน ไม่แปลกใจเลยถ้าวันนึงความหิวโหยอดอยาก
จะนำพาให้คนเราไขว่คว้าหาเงินมาประทังชีวิต
โดยไม่คิดเรื่องผิดถูกอีกต่อไป
 
 
"อิสร์"
เป็นตัวละครที่อยากให้มีมากที่สุด
คือผู้ที่เกิดมาในครอบครัวที่ไม่ลำบาก มีเงินพออยู่ได้สบาย
ซึ่งมีใจรักและทุ่มเทเพื่อป่า มีคนรอบข้างที่เข้าใจและคอยช่วยเหลือ
มีคอนเนคชั่นเพื่อนรักที่พร้อมเสนอตัวมาช่วยสนับสนุนตลอดเวลา
ถ้าผู้พิทักษ์ป่าทุกคนเป็นแบบอิสร์ ป่าของเราจะเจริญเติบโต
และอยู่ยั่งยืนไปอีกหลายร้อยปี
 
น่าเสียดายที่ส่วนใหญ่ ชีวิตจริงหาคนแบบอิสร์ได้ยากเหลือเกิน
 ผู้ที่รักษาป่าแบบตงฉินเหมือนหัวหน้าพนัส กลับต้องเจอกับชีวิตครอบครัวที่ล้มเหลวและไม่ได้สุขสบาย
ส่วนผู้รักษาป่าที่แร้นแค้นในแบบคณา ก็อาจต้องดิ้นรนรับสินบน
จากคนหาประโยชน์จากสมบัติของชาติอย่าง "ไกรสร" เพื่อประทังปากท้องตัวเองและครอบครัว
 
 
 
อยากให้ลมไพรผูกรักกลายเป็นกระแสโด่งดัง
เหมือนบุพเพสันนิวาสฟีเว่อร์บ้าง คนจะได้มาเที่ยวอุทยาน ทำจิตอาสาช่วยป่า
บริจาคเงินเพิ่มเพื่อพิทักษ์ป่า หรือลุกขึ้นมาปลุกกระแสรักป่ากันมากขึ้น
 
แต่...ในอีกมุม ละครก็ได้สะท้อนให้เห็นการบริหารที่ล้มเหลว
ในการจัดสรรงบประมาณเพื่อป่าและผู้พิทักษ์ป่าของภาครัฐ
ที่ไม่อนาทรร้อนใจใดๆ จนภาคเอกชนต้องลุกขึ้นมาออกตัว
ตั้งมูลนิธิและช่วยเหลือกันเองมากมาย ไม่ต่างอะไรกับแคมเปญพี่ตูนวิ่งเพื่อโรงพยาบาล
 
มันถึงเวลาหรือยัง ที่พวกเราผู้ซึ่งเสียภาษี
จะได้เรียกร้องให้ภาครัฐจัดสรรงบมาพัฒนาป่าให้เหมาะสมเสียที
เพื่อแก้ปัญหาแบบที่หัวหน้าพนัสหรือคณาได้เจอ
และรณรงค์ให้มีคนแบบอิสร์เพิ่มขึ้นเยอะๆ เพื่อพิทักษ์ป่าของเราต่อไป
 
หรือเราจะต้องพ่ายแพ้ให้กับอำนาจของเงิน จากคนแบบไกรสรต่อไปเรื่อยๆ
จนกระทั่งป่าและสัตว์ป่าหมดสิ้นสูญพันธุ์ จนไม่เหลือถึงลูกหลานของเราอีกเลย...



Create Date : 03 เมษายน 2562
Last Update : 3 เมษายน 2562 17:30:48 น.
Counter : 16 Pageviews.
0 comment
(โหวต blog นี้) 
1  2  

BabyInk
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



:Writer
:Wormbook
:Traveler
:Maldives Specialist
:Wildlife Conservation Volunteer


New Comments