bloggang.com mainmenu search
ผมได้ยินหลายๆ คนพูดถึงประเทศจีนแต่ในแง่ดี แล้วต่างพากันอิจฉาก็อดห่วงความคิดเหล่านี้ไม่ได้ ในโลกนี้ทุกอย่างนั้นล้วนแล้วแต่สมดุล หากมีอะไรที่ดี ก็ต้องมีอะไรที่เลว

ผมดูข่าวคนร้ายจับตัวประกันเอามีดจ่อคอตัวประกัน ปรากฎว่ามีตำรวจหญิงนอกเครื่องแบบเดินเข้ามา แล้วชักปืนยิง เปรี้ยง เปรี้ยง เปรี้ยง คนร้ายลงไปนอนดับดิ้นที่พื้นแข็งๆ ทันที เป็นอันจบเรื่อง...!? หรืออีกกรณีคนร้ายจี้ตัวประกันอยู่บนตึก ตำรวจพยายามกล่อมคนร้าย จากนั้นก็ชักปืนมายิงคนร้ายเสียชีวิตคาที่เช่นกัน แบบนี้มันดีจริงหรือ...!? ผมยอมรับในระดับหนึ่งว่าดี คนชั่วควรจะโดนลงโทษ แต่จากกรณีดังกล่าวมันก็ชวนให้คิดว่า มันรุนแรงไปหรือไม่ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่าตำรวจมีอำนาจมากขนาดไหน


"ประเทศไทยปกครองแบบจีนคอมมิวนิสต์ ไปเลยดีกว่า ประเทศจะได้สงบ"


ผมฟังคำพูดนี้แล้วอยากจะเอามือปิดหน้า ต้องถามก่อนว่าสงบจริงหรือ...!? คนไทยขี้ลืม คงจะลืมเหตุการณ์ที่มณฑลซีจ้าง (ฑิเบต) หรือแม้แต่เหตุวุ่นวายที่เมืองอูหลู่มู่ฉี ในมณฑลซินเจียงไปแล้ว ประเทศนี้ก็มีปัญหาวุ่นวายเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าสงบกลับกันคลื่นใต้น้ำเยอะ

หนังสือพิมพ์ใต้ดิน มีให้สั่งกัน ความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลก็มีให้เห็นบ้าง บางครั้งก็มีใบปลิวมาเสียบที่หน้าบ้านเราเชิญชวนให้ต่อต้านรัฐบาล ในเนตก็ด่ารัฐบาลเยอะแยะ แน่นอนว่ารัฐบาลก็ต้องคอยบล็อคเว็ปไซด์ แบบนี้มันไม่สงบจริงหรือไม่


การประท้วงที่จีน อันนี้เป็นข้อมูลที่ได้มาจากอาจารย์ท่านหนึ่ง ท่านเล่าให้ฟังว่า ยุ่งยากมากหากจะประท้วงที่ประเทศจีน อันดับแรกคุณจะต้องไปกรอกแบบฟอร์มการประท้วง โดยในนั้นจะระบุถึง จำนวนคนโดยประมาณ วันที่ เวลาจากกี่โมงถึงกี่โมง สถานที่ แกนนำ ฯลฯ หากไม่ได้รับการอนุมัติก็ไม่สามารถชุมนุมได้ไม่อย่างนั้นจะถือว่าเป็นการชุมนุมประท้วงที่ผิดกฎหมาย

ดังนั้นไม่ต้องห่วงเลย ทางการเขามีการเตรียมพร้อมรับมือเป็นอย่างดี หากมีการต่อต้านเขาก็มีวิธีการควบคุม ล่าสุดก็เพิ่งเกิดไปเหมือนกัน (เลียนแบบทางตะวันออกกลาง) ผลคือ รัฐบาลปราบเรียบ เพราะถือว่าเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมายเนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุญาตจากทางการ ตอนนี้ผมก็ยังตามข่าวอยู่แต่คิดว่าที่จีนไม่น่าจะเกิดเรื่องใหญ่ ถ้าเกิดจริงกำหนดการอัพบล็อกครั้งต่อไปรวนแน่

ยังจำเหตุการณ์ที่จตุรัสเทียนอันเหมินกันได้หรือไม่ ตัวเลขนักศึกษาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ข้อมูลที่ได้จากแต่ละที่ไม่เหมือนกัน นักศึกษาเสียชีวิตไปกี่คนไม่สำคัญ สำคัญที่ว่าในตอนนั้นกลุ่มนักศึกษา หยุดเอง และไม่สู้กับรัฐบาล เพราะอะไร...!? เพราะเขามีกระสุนมากพอที่จะแจกให้นักศึกษาทุกคนพกติดตัวไปยมโลก

ที่ปักกิ่งแค่มีการลงชื่อไม่พอใจรัฐบาล ก็โดนส่งไปซินเจียงกว่า 300 คน ส่งไปทำอะไรผมไม่อาจทราบได้ นี่แค่ลงชื่อไม่พอใจยังโดนขนาดนี้ กรณีของหลิวเสี่ยวโปโดนจับติดคุกไม่ต้องพูดเลย เมียก็โดนจับตาจากเจ้าหน้าที่รัฐ อืม ... ... แบบนี้ มันดีจริงหรือ...!? ที่สถานีโทรทัศน์มีทหารยืนถือปืนคุม หมายความว่าสื่อไม่มีอิสระในการเสนอข่าวสารแน่นอน แบบนี้ดีจริงหรือ...!? ประเทศไทยอยากเป็นแบบนั้นหรือ...!?


คุณคิดว่าข้าราชการเมืองไทยหลายๆ คน โดยเฉพาะพวกตำแหน่งใหญ่กร่างหรือไม่? ถ้าคุณบอกว่ากร่าง แสดงว่าคุณยังไม่รู้จักคำว่ากร่าง เพราะมันก็แค่ขี้ตีนของที่จีน ผมเคยเล่าให้ฟังไปก็หลายครั้งว่า "คนจีนกลัวตำรวจ" อาจมาจากตรงนี้ด้วยกระมัง มีกรณีศึกษาจากตัวผมเองแหละเรามาดูกัน

ผมเคยพูดถึงพฤติกรรมของตำรวจไว้ใน ตำรวจโง่ ว่างๆ ก็คลิกไปอ่านได้ คราวนี้จะพูดถึงความกร่างบ้าง ว่ามันกร่างขนาดไหน มีครั้งหนึ่งตำรวจบุกบ้าน บอกว่าจะตรวจวีซ่า ผมเปิดประตูยืนคุยแต่ประตูมีลูกกรง เขาก็บอกให้ผมเปิดให้เขาเข้าไปข้างใน ด้วยความที่อยู่มานาน อยากลองของเลยบอกเขาว่า "ขอดูบัตรตำรวจก่อน" เขาก็ทำท่าทางโกรธมาก และบอกให้เราเปิดเร็วๆ พร้อมทั้งทุบประตูปังๆๆ เสียงดังมาก ผมเลยพูดไปว่า "เคยมีตำรวจมาพูดที่มหาวิทยาลัยว่าเดี๋ยวนี้มิจฉาชีพเยอะ ถ้าไม่แน่ใจอย่าเปิด งั้นผมคงต้องโทรศัพท์แจ้งตำรวจ ว่ามีคนไม่น่าไว้ใจมาข่มขู่" ตำรวจพวกนั้นคงจะได้สติหรืออย่างไรไม่ทราบ บอกมาว่าไม่ต้องโทรหรอกแล้วแสดงบัตรให้เราดู พอดูเสร็จผมก็แกล้งพูดประมาณว่าโทษทีนะที่ต้องทำแบบนี้ เพื่อนผมเคยเล่าให้ฟังว่า เจอคนไม่น่าไว้ใจมาเคาะประตูอ้างตัวเป็นตำรวจบอกให้เปิด เลยต้องระวังหน่อย ทางนั้นพูดดีขึ้นมาทันที

ความจริงผมรู้ตั้งนานแล้วล่ะว่าเป็นตำรวจ แต่อยากลองของดูว่ามันจะกร่างอย่างที่คนจีนหลายๆ คนเคยเล่าให้ฟังหรือไม่ ผลที่ได้คือ กร่างแถมโง่ด้วย ทำงานหน้าที่เกี่ยวข้องกับวิซ่าแต่ไม่รู้ชนิดวีซ่า ไม่รู้จักชื่อเดือนภาษาอังกฤษ อนาจจิตยิ่งนัก ผมต้องเสียเวลาอธิบายเรื่องชนิดของวีซ่าให้ฟัง ไปเล่าให้เพื่อนคนจีนฟังเขาบอกว่า "คุณทำอะไรน่ะ อันตรายนะแบบนี้" อันตราย...!? หมายความว่าผมไม่มีสิทธิ์ที่จะตรวจสอบว่าเป็นตำรวจจริงหรืออย่างไร?

ถ้าใครอยู่ที่จีนแล้วเจอแบบนี้ก็ลองใช้วิธีของผมดูได้ เพื่อความปลอดภัยของท่านเอง (หากเป็นโจรปลอมตัวมา) และเราจะได้เห็นพฤติกรรมถ่อยๆ ด้วย สำหรับใครที่พูดภาษาจีนไม่ค่อยได้ก็ใส่อังกฤษไปเลย พูดแบบไม่ต้องให้มันเข้าใจกันไปเลย ถ้าจวนตัวมากๆ ก็กด 110



ผมชอบหลายๆ อย่างในประเทศนี้ กฎหมายแรงดีโดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด แต่ผมไม่ชอบระบบการปกครอง ใครชอบคอมมิวนิสต์ ก็ลองย้ายไปอยู่ที่ประเทศจีนพักนึงก็พอ ไปแบบชาวบ้านๆ นะ อย่าไปแบบมีหัวโขนติดไปด้วย คุณจะได้รู้ว่ามันไม่ได้ดีเลิศอย่างที่เราเห็นหรอก

อ่านมาถึงตรงนี้ก็ต้องพูดหน่อย ถึงผมจะเขียนเรื่องไม่ดีของจีน แต่อย่าดูถูกท่านประธานเหมา ผู้นำของเขาหรือคนที่เขานับถือเด็ดขาด จะสังเกตได้ว่าผมไม่เคยแตะท่านเหล่านั้นเลย ถ้าหากว่าคนชาติอื่นดูถูกบุคคลที่เราเคารพ เราก็คงไม่พอใจเช่นกัน ยังไงก็ใจเขาใจเรานะครับ
Create Date :21 กุมภาพันธ์ 2554 Last Update :21 กุมภาพันธ์ 2554 16:43:25 น. Counter : Pageviews. Comments :49