<<
มกราคม 2553
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
12 มกราคม 2553
 

ตะลุย ลาวใต้ ตาดผาส้วม ตาดฟาน ตาดเยื้อง

ตะลุยลาวใต้ ตาดผาส้วม ตาดฟาน ตาดเยื้อง...
(ออกตัวก่อนเลยครับว่า ยาวมากๆ...ขอเล่า และ ใส่รายระเอียดให้มากที่สุด..เพราะอะไร ลองอ่านดู)

*** ความเดิม... หลังจากที่ผม ร่ำลากับพี่ๆ นู๋น้อยสตางค์ และ นู๋น้อยเฟื้อง ที่ท่ารถระหว่างประเทศ ปากเซ - อุบล ***

จากนั้นผมกับแฟน ก็ตัดสินใจเหมารถรถ 4 ล้อ คันเล็ก บ้านเราก็เรียกว่า รถกระป๊อ หรือ รถกระป๋อง หรือรถซูบารุ แล้วแต่จะเรียก..ไปอช.บาเจียง น้ำตกตาดผาส่วม ในราคา 600 บาท..(รวมค่าน้ำมันแล้ว)..

พี่คนขับรถชื่อ Mr. Choth ในใบปลิวเขาเขียนแบบนี้อะ ^__^ ไม่รู้ว่าอ่านว่า ช๊อท รึเปล่า แต่เห็นพี่เขาออกเสียงว่า “จอด” ผมเลยเรียกพี่จอด ^.^” เบอร์โทร 020 – 573 – 7623 พี่เขารับเหมารถเที่ยวด้วยนะครับ ราคาและค่าน้ำมันก็แล้วแต่ตกลงกัน....

*********

ขอ อธิบาย วิธีการไป ตาดผาส้วมเพิ่มนะครับ...เนื่องจากที่ผมหาข้อมูลมานั้นมีวิธีน้อยมาก บ้างเหมารถ บ้างไปกับทัวร์ บ้างเช่ามอเตอร์ไซค์ไป... ผมขอลงรายละเอียดวิธีการไปเพิ่มนะครับ ข้อมูลที่จะลงนี้เป็นข้อมูลจากหนังสือของ คุณ วิมล กิจบำรุง เจ้าของตาดผาส้วมนั่นเอง.....

จากปากเซ ไปน้ำตกผาส้วมสามารถไปได้หลายวิธีครับ....

1.จากท่ารถระหว่างประเทศปากเซสามารถเหมารถรับจ้าง ให้ไปส่ง ได้ราคาจะอยู่ประมาณ ตั้งแต่ 600 – 1,000 บาท แล้วแต่ตกลงกันครับเพราะน้ำมันขึ้นๆ ลงๆ.....(ของผม ได้มาในราคา 600 บาท) เนื่องจาก การเดินทาง เป็นระยะทางค่อนข้างไกลเล็กน้อย เพื่อความสะดวก สบาย ไม่แนะนำ ให้จ้างรถมอเตอร์ไซค์พ่วง หรือ รถสามล้อนะครับ เพราะว่า วิ่งช้า T-T แต่ถ้าเห็นว่า ราคาที่เขาให้ถูกดี อยากลองดูก็ลองดูก็ได้ครับ....^___^

2. จากตลาดดาวเรือง ไม่ไกลจากท่ารถ บขส. (ท่ารถที่คุณนั่งรถระหว่างประเทศมาลงนั่นแหละ)จะมีคิวรถ 2 แถวประจำทางวิ่งผ่านน้ำตกผาส้วม มีหลายคัน ส่วนมากจะออกจากตลาดดาวเรืองไม่เกิน 11 โมงเช้า บางครั้งประมาณเที่ยง(อย่าเสี่ยงมาตอนเที่ยงเลยครับมีโอกาศที่จะพลาดสูง) ค่าโดยสารประมาณ 50 บาทต่อคน (อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างนะครับ) ถ้าคุณนั่งรถไปเมืองบาเจียง จะสะดวกที่สุด ขอให้คนขับเข้ามาส่งที่น้ำตกผาส่วมได้...โดยเพิ่มเงินพิเศษอีกเล็กน้อย....

แต่รถที่วิ่งไปเหล่างามหรือ กวงซีก็ผ่าน จอดปากทาง แต่ไม่เข้ามาส่ง.....คุณต้องเจรจาหารถจักรยานยนต์จากชาวบ้านแถวปากทาง ให้มาส่งระยะทาง 2 กิโลเมตร....ลองตกลงราคากันดูนะครับ....*** ที่นั่นไม่มีวินจักรยานยนต์รับจ้าง***

3. ท่ารถหลัก 8 จะมีรถโดยสาร ไปสาละวัน ผ่านน้ำตกตาดผาส้วม...เวลาบ่าย...
จริงๆแล้วยังมีอีกวิธีถึง แต่ผมลืมไปแล้ว - -“ คือ คุณสามารถ นั่งรถ ซื้อผักของทางตาดผาส้วมมาได้ด้วย แต่ผมดันจำไม่ได้ว่า รถจอดที่ไหน และกี่โมง ..... ต้องขอโทษด้วยนะครับ.... ใครที่พอมีข้อมูล รบกวนแจ้งบอกด้วยนะครับ...เผื่อว่าเพื่อนๆนักท่องเที่ยวจะได้มีทางไปได้เพิ่มอีกวิธี....


ส่วนขากลับออกจากตาดผาส้วมเข้าปากเซ ก็สามารถนั่งรถซื้อผัก ออกมาได้นะครับ รถจะออกตอนเช้า ไม่แน่ใจว่า กี่โมง น่าจะประมาณ 7 โมงเช้า.... ค่ารถ 40 บาทครับ... เพื่อความชัวร์ ลองถามพนักงาน ที่ตาดผาส้วมอีกครั้งนะครับ....

ผมหวังว่าวิธีการเดินทาง....ทั้ง 3 วิธีนี้ หวังว่าจะถูกใจ Backpacker นะครับ…..

***********

เรามาต่อกันดีกว่า..... ภาพระหว่างทางครับ...แว๊ะเติมน้ำมัน...



ในรถกระป๋อง..



ระหว่างทางถ่ายย้อนกลับไป...เงียบสงบ...





รถวิ่งมาได้ซักพัก ก็ถึงน้ำตกตาดผาส้วม (ผาส่วม)

ตาดผาส่วม หรือ ตาดผาส้วม จากปากเซ มาตามทางหลวงหมายเลข 23 จนถึงบ้านห้วยแร่ประมาณ กม. 21 แล้วเลี้ยวซ้ายมาตามทางหลวงหมายเลข 20 มาประมาณ 13 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายมือเข้าสู่ตัวน้ำตก....

ผาส่วม หรือ ผาส้วม คำว่า ส้วมของลาวหมายถึง ห้องนอนที่กั้นไว้ให้สำหรับลูกสาวลูกเขยโดยเฉพราะ ส่วนตาดแปลว่า ลานหินที่เป็นชั้นๆ จุเด่นของน้ำตกตาดผาส่วม คือ สายน้ำที่ไหลผ่านหินผาขนาดใหญ่ที่มีลักษณะเป็นแท่งๆรูปร่างคล้ายห้องหอของคู่บ่าวสาว ....

ภายในอุทยานยังมีพิพิธภัณฑ์ ที่รวบรวมเอาหมู่บ้านโบราณของหลายชนเผ่าจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชม เช่นบ้านของชาวกะต้าว เป็นชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รอบๆน้ำตกนี้ บ้านของชาวเผ่าอาลัก บ้านของชาวเผ่ากะตู้ หอกวน ที่ใช้เป็นที่ประกอบพิธีกรรมของชาวเผ่าละแว....

พอรถขับไปถึงตาดผาส่วม คนขับก็เพิ่งจะถามว่า ได้จองมาก่อนรึเปล่า ผมกับแฟนงี้ ใจหายแว๊บเลย... เพราะ เราทั้งคู่ ดุ่มๆมาไม่ได้เตรียมอะไรเลย กะว่าไปหาเอาดาปหน้า แล้วอีกอย่างวันนี้ เป็นวันที่ 2 มค. แล้วที่พักไม่น่าจะเต็ม....

คนขับรถ กับผม ก็เลยเดินเข้าไปถามเจ้าหน้าที่ ตรงทางเข้าอุทยานว่ามีห้องว่างรึเปล่า พี่เจ้าหน้าที่ ก็ใจดี วอ. ไปถามให้ ผมนั้นใจคอไม่ค่อยดี เพราะถ้าเต็ม จะทำอย่างไร เหมามา 600 บาทแล้ว ถ้าไม่มีที่พัก ต้องเมากลับอีก 600 บาท...เสียไป 1,200 โดยเปล่าประโยชน์แหงๆ แล้วเสียงสวรรค์ ก็ตอบกลับมาว่า มีว่างอยู่ 1 ห้อง....

ผมกับแฟนดีใจมากเลยครับ.... จ่ายค่าเข้าคนละ 5,000 กีบ (20บาท) แล้วพี่คนขับรถก็ขับพาไปส่งข้างใน ตรงร้านอาหารของ อุทยาน...

พอเดินขึ้นไปที่ห้องอาหารเพื่อติดต่อที่พัก เห็นร้านแล้วชอบเลยครับ โล่งๆ โปร่งๆ ไม่ร้อน...

มีน้องพนักงาน คนหนึ่ง บอกว่าพอดีมีลูกค้า Cancel ไปห้องหนึ่งเพราะ ข้ามมาลาวไม่ทันวันนี้...ผมเองก็ดีใจ นึกว่าต้องกลับปากเซะแล้ว....ผมก็ถามราคาค่าที่พัก ราคาห้องละ 1000 บาท...ผม เตรียมจ่ายเงิน น้องเขาก็บอกว่า เดี๋ยวก่อนก็ได้ จะพาไปที่พักก่อน...

แล้วน้องพนักงานก็เดินนำไปที่บ้านพัก น้องเขายังใจดีช่วยผมถือของด้วย.... ระหว่างทาง น้องเขาก็อธิบายว่า กลางคืน ถนนที่จะเดินไปบ้านพัก จะเปิดไฟให้ ไม่ต้องกลัวมืด แล้วน้องเขาก็ บอกว่า ที่นี่มีบ้านบนต้นไม้ด้วย ...

ผมกับแฟนก็คุ้นๆว่าอ่านเจอมาเหมือนกัน... ชักอยากเห็น แล้วน้องเขาก็ชีไปที่บ้านหลังใหญ่ บนต้นไม้ แล้วบอกว่า นี่ไงครับบ้านบนต้นไม้ บ้านเบอร์ 1 สวยไหมครับ?...

ผมกับแฟนเห็นแล้ว ก็ต้องออกปาก อู้หู.....สวยจังเลย หลังใหญ่ด้วย.... น้องพนักงาน ก็เดินพาเลี้ยว ขึ้นบันไดขึ้นไปบนบ้าน..ผมกับแฟน ก็เดินตามน้องเขาไปต้อยๆ อยากรู้อยากเห็น อยากถ่ายรูปบ้านหลังนี้ด้วย ในใจก็ยังคิดว่า เดินขึ้นมาดูบนบ้านเขาคนพักเขาไม่ว่าหรือ???.... พอขึ้นไปถึงข้างบน น้องเขาก็ควักกุญแจออกมาเปิดประตู และเปิดไฟให้ แล้วก็บอกว่า พี่พักหลังนี้นะครับ....

ผมกับแฟน หันมองหน้ากัน อึ้งไปเลย ...... ผมหันไปถามน้องเขาว่า ให้ผมพักหลังนี้จริงหรือ???
น้องเขาตอบว่า จริงครับ พี่พักหลังนี้.....ผมกับแฟนดีใจมากๆ ฝันกันมาตั้งนานแล้วว่าอยากพักบ้านต้นไม้ตามที่อ่านๆเจอในหนังสือ แนะนำสถานที่พัก ตามต่างจังหวัด....

แต่เราก็ไม่เคยมีโอกาศได้พักเลยเพราะ เรา 2 คน...บางที โทรไปถามก็เต็ม พอว่าง เราก็ไม่ว่างไปพัก ...ผมกับดีใจออกนอกหน้าเลยครับขอบ อก ขอบใจ น้องพนักงานกันใหญ่....

พอเก็บกระเป๋าเสร็จ ก็รีบเดินตามน้องเขาไปจ่ายตังค์ เลย (กลัวเขาเปลี่ยนใจไม่ให้พัก หุหุหุ)


ขอนั่งดื่มแปบซี่ ซักแป๊บ...มี Welcome drink เป็นน้ำมะตูมร้อนๆด้วยครับ (คิดว่าเป็นน้ำมะตูมนะ)



โปรงๆสบาย...



เคาร์เตอร์ของร้านอาหาร...



บริเวณด้านทางเดินเข้าร้านอาหาร...



มุมน้ำตกที่ใครๆมาก็ต้องถ่ายรูปเป็นที่ระลึก...



น้ำตก....แซบ ...เอ้ย!! สวย...แต่ผมถ่ายไม่สวย...



กล้องไม่ดี....หรือเราไม่มีฝีมือ น่าจะเป็นอย่างหลังมากกว่า



สะพานไม้...สะพานแขวน...ตกลงเรียกว่าอะไร



ถ่ายจนเหนื่อย ....



มีช้างด้วย



ถ่ายจนเริ่มมืด หน้าก็มืดไปด้วย



มีป้ายบอกทางเป็นภาษาไทยด้วย....



บ้านเราหลังนี้ ....



พา Tag BP. มาเที่ยวตาดผาส้วม นอนบ้านพักบนต้นไม้ด้วย



เตียงนอน และมุ้ง...



ห้องน้ำอยู่ทางซ้ายครับ...



อ่างล่างหน้า....



ห้องอาบน้ำอยู่ด้านขวา มีเครื่องทำน้ำอุ่น และ ก๊อกน้ำเย็น ไม่มีหลังคา อาบน้ำไปดูดาวไป สบายอุรา....



ห้องส้วมอยู่ด้านซ้าย ไม่มีหลังคาเอาไว้ดูดาวเวลานั่ง อือออ...อึ๊กกก..... มีร่มเอาไว้บังฝนเวลา ฝนตก



ระเบียบข้อบังคับในการใช้บ้านพักอุทยานด้วย...



ผมกับแฟน พอมาถึง ผาส่วมรีสอร์ทแล้ว บอกตรงๆว่า มีความรู้สึกผ่อนคลายมาก...บรรยากาศร่มรื่น อย่างที่หลายๆคนเคยพูดไว้ ว่าเวลาไปเที่ยว ประเทศลาว เหมือนกับว่า เวลาเดินไปช้ามาก... หลังจากอาบน้ำ ก็เดินไปทานอาหารกัน พอมาถึงร้านอาหาร ก็ถูกใจอีก ไฟในร้านอาหาร ไม่สว่าง ไม่มืดเกินไป อากาศโปร่งสบาย.....

แต่ที่แปลก ทำไมผมไม่เจอยุงเลย...เพราะธรรมดา ผมจะเป็นคนหนึ่งที่โดนยุงกัดบ่อยมากๆ เวลาไปเที่ยวไหน หรือ อยู่ที่บ้าน นั่งอยู่กับแฟน 2 คน ผมดันโดนยุงกัดบ่อยกว่าแฟนอีก สงสัยเลือดหวาน - -“

จริงๆแล้วมันสว่างกว่าในรูปมาก แสงสวย แต่ผมถ่ายไม่เป็น



พอเข้ามานั่งได้ซักพักหนึ่ง มีคุณป้าท่าทางใจดี ยิ้มเก่ง ชื่อคุณป้าหมวย (ภรรยาของ คุณลุงวิมล) ก็เข้ามาทักทาย ถามว่า หนู 2 คนที่เพิ่งมาตอนเย็นนี้ใช่ไหม... บ้านพักเป็นอย่างไรบ้าง?? ...ชอบไหม?? ...ผมกับแฟน ก็แทบจะแย่งกับพูดเลยครับว่า ถูกใจมาก ไม่คิดว่า จะได้ พักบ้านนี้

เล่าให้คุณป้าฟังว่าตอนแรก นึกว่า น้องพนักงาน พาเดินไปดูบ้านบนต้นไม้เฉยๆ แต่อยู่ๆบอกว่า ให้พักหลังนี้ เราเลยดีใจกันใหญ่เลย คุณป้าก็ขำใหญ่ .... แล้วคุณป้าหมวยก็ช่วยแนะนำอาหารให้ คือ ต้มยำปลา และ ลาบหมู... แล้วก็ข้าวอีกโถนึงก็น่าจะพอกินกัน 2 คนป้ากลัวว่า ถ้าสั่งเยอะจะกินไม่หมด....ผมก็เอาตามป้าหมวยแนะนำเลยครับ....(ที่นี่ ไม่ใส่ผงชูรส และ ใช้ผักปลอดสารพิษนะครับ)

กับข้าว 2 อย่าง ข้าว1 โถ ขนาดผมเป็นคนกินจุมาก ยังกินแทบไม่หมดเลยครับ...ลาบหมู อร่อยมากเลยครับ.. อธิบายรสชาติไม่ถูก ไม่รู้ว่า หอมอะไร จะว่า กลิ่นคล้ายๆลาบทางเหนือก็ไม่เชิง....

*****(ผมชอบกินลาบหมูแบบเหนือมากกว่า กินได้ทั้ง ดิบ และ คั่ว อาจจะเป็นเพราะ ทางเชียงใหม่บ้านเรา ใส่เครื่องเทศ หรือ เครื่องลาบ ไม่เหมือนกับทางอีสาน)****** แต่สำหรับผม ถือว่า ตั้งแต่กินลาบหมูแบบอีสานมา ผมชอบ ลาบหมูของที่ตาดผาส่วมที่สุดครับ....ไม่ได้โม้ ลองไปชิมกันดู...

แป๊บซี่...ผลิตในลาวจ้า...



ต้ำยำปลา




ลาบหมูและผักแกล้ม



ซูมให้ดูชัดๆ น้ำลายไหล....



หลังทานอาหารเสร็จ ก็คุยกับป้าหมวยยาวเลยถามเรื่องท่องเที่ยวกับคุณป้าว่า จะไปเที่ยวไหนดี และเราไม่มีรถ ให้ป้าหมวยช่วยแนะนำ ฯลฯ คุยกันเพลินจนถึง 3 ทุ่ม จะต้องปิดร้านแล้ว และป้าหมวยก็ต้องกลับบ้านที่ปากเซด้วย ที่สำคัญผมยังไม่ได้จ่ายตังค์ ค่าอาหารเลย คุณป้าก็บอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวค่อยจ่ายพรุ่งนี้ก็ได้ ผมกับแฟนเลยสวัสดีและร่ำลาคุณป้า....

ที่บ้านพัก มีพัดลมให้ 1 ตัว ไม่ได้ใช้เลยครับ ตอนแรกเปิดให้พัดไปพัดมา ซักพักหนึ่ง พอเริ่มดึก อากาศเริ่มเย็น ไปจนหนาว เลยปิดพัดลม แล้วห่มผ้านอนหลับสบายทั้งคืน...... อากาศดีสุดๆ ^___^

ไม่เคยนอนมุ้งแบบนี้ครับ.... กางออกมาแล้วดูตลกดี...



เช้าวันต่อมา ผมลงมาถ่ายรูปเล่นหน้าบ้านอีกครั้ง..

ถ่ายแบบชัดๆอีกที...บริเวณที่พักต้นไม้เยอะแยะชอบมาก...





บ้านที่อยู่ใกล้ๆ ด้านหลังเป็นน้ำตกเล็กๆ....



บ้านหลังนี้ ก็ดูร่มรื่น...



เดินถ่ายอีกซักพักก็เดินไปทานอาหารเช้ากันที่ ร้านอาหารที่เดิม วันนี้ เป็นวันอาทิตย์ ลูกค้าทัวร์เยอะมากๆ ทั้งลูกค้าที่พัก และ ทัวร์ลงแต่เช้า น้องๆพนักงานเสริฟ เดินกันขวักไขว่...

ผมเห็นสีหน้านักท่องเที่ยวแต่ละคนแล้ว แทบจะเหมือนกันหมดเลย...มีแต่รอยยิ้ม บ้างมากันเป็นครอบครัว เด็กตัวเล็กๆ กำลังเล่นกัน...บางครอบครัว พาผู้สูงอายุมาเที่ยว อากง อาม่า มากันเพียบเลย....

ผมก็คิดถึงพ่อผม อยากให้ท่านมาเที่ยวที่นี่ด้วย ถ้าท่านได้มาเที่ยวที่ตาดผาส่วมนี้ ท่านก็คงจะชอบด้วย เพราะอากาศ และบรรยากาศดีมาก ๆ ... ผมรอคนซาลงซักพัก ก็สั่งอาหารเช้า เขามีให้เป็นชุดครับคือ ข้าวต้ม และ ขนมปัง เนย แยม แล้วให้เลือก โอวันติน หรือ กาแฟลาวหอมๆรสชาติเข้มข้น....

รูปอาหารเช้าไม่มีครับ -*- เพราะไม่ทันได้คิด มาถึง กินเลย.... ข้าวต้มหมู อร่อยมากถ้าจำไม่ผิด ที่นี่เขาจะใส่พวก แครอดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ กับอะไรอีกก็ไม่แน่ใจ น่าจะเป็นฟัก อร่อยดี กินข้าวต้มเสร็จต่อด้วยขนมปัง (ให้เยอะมาก ^O^)

ตอนกำลังทานขนมปัง น้องพนักงานก็เดินบอกว่า ข้าวต้มเติมได้นะคะ... ผมก็ไม่ไหวหละครับ ขนมปังเต็มจานเลย... กว่าจะเครียขนมปังหมด ท้องแทบแตก... (โดยปกติ ผมไม่ค่อยทานข้าวเช้า จะดื่มกาแฟอย่างเดียว... แต่ว่า เช้านี้ มันรู้สึกสบายๆ เจริญอาหารอย่างไรก็ไม่รู้ หุหุ ^__^

หลังจากอิ่มแล้ว ก็ไป เครียค่าอาหารเช้า + อาหารเมื่อวานตอนค่ำ และ จ่ายค่าห้องพักต่ออีกคืนหนึ่งเลย...^__^

****ที่จริงแล้ว ในโปรแกรมที่ผมกับแฟนวางไว้คร่าวๆก่อนที่จะมา กะว่า จะพักที่ตาดผาส่วม 1 คืน แล้ว กลับไปพักที่ปากเซ จากนั้นค่อยหาวิธีเที่ยวน้ำตกกันต่อ แต่ด้วย สถานที่ + บรรยากาศ และ ฯลฯ รวมๆกัน แฟนผมยื่นคำขาด จะพักต่ออีก 1 คืน ห้ามเถียง ห้ามมีข้อแม้...ผมตกลงทันที เพราะว่า ผมชอบที่นี่อะ.....*****

ใบเสร็จค่าบ้านพัก...ของวันที่ 2/1/2010



ใบเสร็จค่าอาหารเช้า...3/1/2010





ใบเสร็จค่าอาหารค่ำ ของคืนวันที่ 2/1/2010




ใบเสร็จค่าที่พัก ของคืนวันที่ 3/1/2010 รีบจ่ายแต่เช้าเลยครับ..



โปรแกรมช่วงเช้าของเราคือ เดินเล่นถ่ายรูป แถวๆบ้านพัก น้ำตกเล็กๆ แถวที่พัก และเดินไปดูบ้านชนเผ่า....ตามมาดูเลยครับ....

บ้านหลังข้างหลังผม วิวน้ำตกครับ...



น้ำตกเล็กๆ...หน้านี้น้ำน้อยครับ...



บ้านพักเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลนักท่องเที่ยวยามค่ำคืนครับ....



สะพานไม้ เดินชมธรรมชาติ กำลังทำอยู่ครับ...



ทางเดินไม้.... ไม้เหล่านี้ คุณลุงวิมล ไปขอซื้อ มาจากโรงไม้แปรรูปนะครับ เขากำลังจะเอาไปเผาทำถ่าน ไม่ได้ตัดมาจาก ไม้ในอุทยานนะครับ....





ลำธารที่ไหลมาจากน้ำตก ทางด้านซ้ายมือมีบ้านพักอยู่หลังหนึ่ง...โรแมนติกมากครับ....



ทางเดินไม้ที่จะไปชมบ้าน ชนเผ่า...


ไม่ค่อยมีคนเดินผ่านทางนี้ใบไม้เลยเยอะหน่อย



เดินไปแว๊ะเล่นกับเจ้าจ๋อแป๊บนึงอยู่ตัวเดียวเหงาแย่...



พิพิธภัณฑ์



ภายใน ด้านซ้ายเป็นเครื่องจักรสานหายาก...


อ่านออกไหม พิพิธภัณฑ์ชนเผ่า...



เตาสามเส้า...(ใช้หิน 3 ก้อนวาง) ตอนเด็กๆ เรียนลูกเสื้อต้อง ทำเตาแบบนี้ แล้วสอบทำกับข้าวด้วย



ภาพนี้ ผมไปซูมมาจาก ภาพถ่ายที่ข้างฝาใน พิพิธภัณฑ์ครับ...ตุ้มหูงาช้าง...คุณป้าคนกลางคาบไปร์ ด้วย...



อันนี้ไม่รู้เรียกว่าอะไร...



บ้านเสาเดียว หรือเรือนเสาเดียว ของชายหนุ่มเผ่าละแว...ตอนนี้ กำลัง ซ่อมแซม....


รถกระบะ คันนี้เก่าจนปลวกกิน ... ไก่เลยขึ้นมาช่วยกินปลวก...(มั่วละ)



เดินเล่น เลาะข้างๆ น้ำตก....อย่างว่า หน้าที่น้ำน้อย แต่ใส่... ถ้าหน้าน้ำมาก น้ำจะขุ่นแดง...




หลังจากเดินกันจนลิ้นห้อยแล้ว....ก็มานั่งพักที่ร้านอาหาร...เป๊บซี่เหมือนเดิม



ของแฟนสั่งน้ำลูกไข่ทองปั่น....รูปนี้ แฟนกำลังจะบอกว่า เดี๋ยวเดะ...เก๊กท่าก่อน...แต่ไม่ทันแล้วครับ แช๊ะ ไปแล้ว....





อันนี้แฟนผมไปถ่ายมาให้อ่านกันครับ... ว่ากินน้ำปั่นอะไรได้ประโยชน์อะไร...



บรรยากาศดี นั่งพักกินน้ำไป นั่งฟังเสียงน้ำตกไป....วิวก็สวย ... แต่คนถ่าย ไม่มีปัญญา สื่อให้เห็น...



ทางเดินกลับบ้านพัก มีเด็กๆ มานั่งขายของนิดๆหน่อยๆ..อันนี้ ขายมะขาม ...ในภาพ หนังสือ Trips Magazine เล่มนี้ ซื้อมานานแล้ว...เพิ่งจะมีโอกาศได้ใช้...เปิดอ่านไป เที่ยวไป...



พอซัก ใกล้ๆเที่ยง ก็เดินกลับมาหาป้าหมวย... ถามป้าหมวย เรื่องจะหารถไปเที่ยวน้ำตก ป้าหมวยก็ให้เรานั่งรออยู่ที่ซุ้มขายเสื้อ..ซักพัก ก็มีคุณน้าท่าทางใจดี ชื่อน้าเมธา ช่วยขับรถพาผมกับแฟนไปเที่ยว ผมกับแฟนเดินตามน้าเมธาไปจะขึ้นรถ

น้าเมธา ใจดีมากเลยครับ เล่าเรื่องต่างๆให้ผมกับแฟนฟังมากมาย พาไปเที่ยว น้ำตกตาดฟาน ตาดเยือน ....และแนะนำ ให้ติดต่อคุญจรัญ ลูกน้องเก่า คุณลุงวิมล เรื่องหารถเที่ยววันต่อไป และคุณน้าเมธาก็เป็นธุระโทรหาคุณจรัญให้....

ขอขอบคุณน้าเมธามาในโอกาสนี้อีกครั้งครับ.....
น้ำตกตาดเยื้อง อยู่ในเส้นทางไปปากซอง อยู่หลัก กม.ที่ 40จะมีทางแยกขวามือเข้าไป 1 กิโลเมตร... คำว่า เยื้องแปลว่า เลียงผา ส่วนฟานแปลว่าเก้ง ถึงแม้ว่า ตาดเยื้องจะไม่ใหญ่เท่าตาดฟาน แต่ก็สามารถเข้าไปชมน้ำตกได้ใกล้ชิด...

ทางเดินลงไปน้ำตกตาดเยื้อง


อยู่ข้างหน้านี่แล้ว...



วันนี้มีคนมาเที่ยวไม่มากนัก...



นี่ไงถึงแล้ว...




อากาศดี เย็นสบาย ยังไม่ได้คิดถึงตอนที่ต้องเดินกลับ....



เดินลงไปถ่ายด้านล่าง....


ปัญหามันอยู่ที่ตอนเดินขึ้น.....เอาแล้วไงเริ่มเหนื่อย...



หลังจากนั้นก็ไม่ถ่ายเลย ตั้งหน้าตั้งตาเดินขึ้น

มุมนี้ ตอนหายเหนื่อยแล้ว....เขาทำเป็นที่นั่งเล่น นั่งพักผ่อน...

จากมุมสูง...



ถ่ายคู่บังวิวมิดเลย หุหุหุ



เจอเด็กน้อย เล่นกับพวกพี่ๆอยู่หน้าห้องน้ำ....



ทำหน้าสงสัย.. ooOOOอ้าย คนนี้ ทำอีหยังหว่า???



น้าเมธา พาเรามากันคันนี้ครับ....


รถกรุงเทพคันนี้ของ ป้าหมวย และ ลุงวิมลครับ...ชื่อ อทุยาน เป็นภาษาไทยด้วย...



น้ำตกตาดฟาน อยู่เส้นเดียวกันกับตาดเยื้อง คือเส้นทางไปปากซอง หลัก กม. ที่ 38 ตาดฟานเป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในแขวงจำปาสัก เรียกอีกชื่อว่า น้ำตกดงหัวสาว จุเด่น คือตรงสายน้ำ 2 สายไหลลงจากหน้าผาสูงประมาณ 120 เมตร โดยสายน้ำทางซ้ายมือไหลมาจากห้วยผักกูด และ ทางขวามือ เป็นสายน้ำที่ไหลมาจากเขตอุทยานแห่งชาติดงหัวสาว มีจุดชมวิว คนละฝั่งกับตัวน้ำตกในระดับความสูงเท่าๆกัน ....

ในหนังสือ Trips บอกว่า สามารถ ลงไปชมตัวน้ำตกบริเวณ ข้างล่างได้ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง (กางเต้นท์ พักข้างล่าง และต้องเอาหารไปเอง) แต่ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่บริเวณน้ำตก เพื่อสอบถามเส้นทางและความปลอดภัย..... ผมเห็นป้าย Danger ปักกลั้นทางเดินลงไป ครับ ก็ไม่ได้ลงไปดู เห็นฝรั่งเดินลงไปดู ซักพักก็ขึ้นมา บอกว่า มองไม่เห็นทางที่จะเดินลงไป - -“

ผืนป่าเขียวขจี...


สายน้ำ 2 สายไหลลงจากหน้าผาสูง สายน้ำทางซ้ายมือไหลมาจากห้วยผักกูด และ ทางขวามือ เป็นสายน้ำที่ไหลมาจากเขตอุทยานแห่งชาติดงหัวสาว



อุดมสมบูรณ์...


หลังจากเที่ยวน้ำตกแล้ว เราก็กลับมาที่ผาส้วม เพื่อเดินเล่นเลาะน้ำตกทางด้านขวาบ้าง....




หามุมถ่ายรูป...เข้าไปซะลึกเชียว...




กว่าจะตั้งขาตั้งกล้องได้ เหนื่อยเลย...



แฟนผมบอกว่า ให้ผมตั้งกล้องถ่ายตรงนี้ กดตั้งเวลา แล้วให้ผมวิ่งเข้าไปถ่ายคู่... 10 วิเนี้ยนะ

แค่ผมมายืนถ่ายตรงนี้ได้ก็เก่งแล้วครับ



ตกลงไปนี่ ท่าจะรอดยาก


ถ้าตั้งกล้องใกล้ๆยังพอวิ่งทัน



มีคนทอดแหด้วย...



ถ้าถามว่า ทำไมหน้าดำ?? ...ก็เพราะไม่ได้ทาครีม....แต่ถ้าถามว่า ทำไมหน้าเหมือนโจร???.... อันนี้ก็ตอบไม่ได้นะครับ.... อาจจะเป็นเพราะ ลืมเอาที่โกนหนวดมาแล้วหาซื้อไม่ได้มั๊ง....



เห็นมีน้ำออกมาจากทางด้านนี้.... คุณแฟนก็เลยเดินเข้าไปดูว่ามันมาจากตรงไหน.....สงสัยเดินหาก๊อก ว่าใครเปิดน้ำทิ้งไว้ หุหุหุ...
นี่ถ้าไม่บอกว่าอย่าเข้าไปลึก สงสัยจะเดินไปถึงตาน้ำแหงๆ ....



เหนื่อยแล้ว...กลับบ้านพักดีกว่า...ด้านหลังของภาพเป็นร้านอาหารครับ...



ตรงนี้ อะไรก็ไม่รู้ เหมือนที่ขึ้นนั่งช้างเลย....



จากนั้นก็เดินกลับเข้าบ้านพัก... ไปอาบน้ำอาบท่า..แล้วเดินมาทานข้าวเย็น.....

มื้อนี้ หิวมากครับ เพราะ เมื่อกลางวันไม่ได้ทานข้าว เพราะว่า ยังอิ่มจากเมื่อเช้า ไปเดินเที่ยวออกแรงมาก ย่อยหมด พอตกเย็น เลยหิวมาก....

เรา สั่งอาหาร 3 อย่าง...คือ ต้มยำไก่บ้าน ลาบปลา และ หมูทอดตะไคร้สด ข้าว 1 โถ .... อร่อยเหมือนเดิมครับมื้อนี้... อิ่มจนแทบหายใจไม่ออก... *O* คืนนี้ ลูกค้า เหลือน้อยแล้ว เพราะว่า วันรุ่งขึ้นก็เป็นวันจันทร์แล้ว ลูกค้าต่างกลับบ้านเตรียมทำงานกันหมด....


มาดูอาหารกันดีกว่า.... หมูทอดตะไคร้สด...



ซูมให้ดูชัดๆ



ลาบปลาแซบอีหลี แต่สู้ลาบหมูไม่ได้....




ต้มยำไก่บ้าน...



บรรยากาศ คืนนี้ สบายๆ ผมกับแฟน นั่งคุยกับป้าหมวยอีก ยิ่งคุยก็ยิ่งรู้ว่า คุณป้าเป็นคนใจดีมาก....

คุณป้าเล่าว่า มีลูกค้าที่เขาเป็นพยาบาล เขาเล่าให้ป้า ฟังว่า เขาหาข้อมูลตาดผาส่วม มาจากใน Internet เจอ เวปพันทิพ ห้อง BP เป็นรีวิวของคุณ Sugarbean ป้าหมวยดีใจมาก ที่มีคนเขียนถึงตาดผาส่วม...

ที่ตาดผาส่วมไม่มีเวปไซค์ และ ไม่ได้ โฆษณา การที่นักท่องเที่ยวจะรู้จัก และมาเที่ยวตาดผาส่วม ได้ ก็เพราะว่า นักท่องเที่ยว บอกกันปากต่อปาก เล่าเรื่องราว และ ภาพถ่าย... ไปลงใน Internet…

คืนนี้ ผมกับแฟน คุยกับคุณป้า ยาวไปจนถึงปิดร้าน ทำคุณป้ากลับบ้านดึกอีกแล้ว ^__^

ผมซื้อหนังสือของคุณลุงวิมลกับมาอ่านด้วยครับ คุณลุงเซ็นให้ด้วยครับ ^__^ คืนนี้เรา ร่ำลาคุณลุง และ คุณป้า เลยเพราะว่า พรุ่งนี้ ผมกับแฟน จะกลับ ออกเที่ยว ตาดเลาะ และ วัดพู กันตั้งแต่ 9 โมงเช้า คุณลุงกับคุณป้า คงยังมาไม่ถึง.....

คืนนี้ เรานอนที่ ตาดผาส่วมเป็นคืนสุดท้าย พูดตรงๆว่า ยังไม่อยากกลับเลยครับ เพราะติดใจกับ บรรยากาศที่นี่ และ ความใจดี โอบอ้อมอารีของคุณ ลุงวิมล และ คุณป้าหมวย .....

ถ้ามีโอกาศ ผมจะไปเที่ยวที่ตาดผาส่วม ไปเยี่ยมคุณลุง คุณป้าอีกแน่นอนครับ... แต่ช่วงนี้ ต้องทำงานเก็บตังค์ก่อน ^__^ ผมกะว่าจะพาคุณพ่อผมไปเที่ยวด้วยครับ.... เจอบ้านไม้ ต้นไม้เยอะๆ อากาศดีๆ ผมว่า คุณพ่อผมต้อง ติดใจเหมือนผมแน่ๆ

หนังสือที่ คุณลุงวิมล กิจบำรุงเขียน ชื่อหนังสือ เขาว่าข้อยบ้า ข้างในเป็นประวัติของคุณลุง ตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กบ้านอยู่ซอยวัดเทียนดัด (ซอยวัดโรมัน) ไปเป็น เด็กเณร ที่อัสสัมชันอยู่ที่ระยอง และ ฯลฯ อ่านแล้วให้ข้อคิดหลายๆอย่าง ลุงวิมล เขียนเหมือนเล่าเรื่องที่ผ่านมาในชีวิต อ่านง่ายมากผมชอบอ่านการเขียนแนวนี้ มากกว่า





ได้ลายเซนต์ด้วยครับ.. ส่วน พศ. สงสัยคุณลุงลืม



นามบัตรของที่ตาดผาส้วมนะครับ...



ด้านหลังของนามบัตร...


เช้าวันต่อมา... ผมกับแฟนตื่นประมาณ 7 โมงกว่า เดินเล่นถ่ายรูปกันนิดหน่อย แล้วก็ไปทานกาแฟกัน.... วันนี้ ผมสั่งแค่กาแฟ ครับ คิดไปคิดมา สั่งขนมปังด้วยดีกว่า รองท้องไว้ก่อน เพราะวันนี้ ต้อง เดินทางกันไกล ไม่รู้ว่าจะได้กินข้าวกันกี่โมง...

เช้านี้ ขนมปังมาเหมือนเดิมเลยครับ เต็มจาน O _O ทานขนมปัง เนย แยม อย่างเดียวก็จุกแล้วครับ ^__^ พอทานเสร็จ ก็ไปจ่ายค่ากาแฟกับขนมปังของตอนเช้านี้ และ ค่าอาหารมื้อค่ำ + ค่าหนังสือ เมื่อคืนนี้ น้องพนักงาน บอกว่าเจ้(คุณป้า) สั่งตั้งแต่เมื่อคืนแล้วว่า ไม่ต้องเก็บค่าอาหารเช้าคะ...แล้วก็ ลดราคาอาหารค่ำเมื่อคืนนี้ให้อีก 10 % ผมกับแฟน ตกใจ + ดีใจ + ประหลาดใจ หลายๆอย่างอธิบายไม่ถูก คุณลุง และ คุณป้าใจดีกับเราเหลือเกิน...



ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วและ มีโอกาศได้ไปเที่ยวตาดผาส่วม ผม กับ แฟน ***(ต้น กับ กุ้ง)*** ผมขอฝากความคิดถึง ฝากความขอบคุณในความใจดี โอบอ้อมอารีย.. ไปถึง คุณลุงวิมล และ คุณป้าหมวยด้วยนะครับ....

****ผมขอจบ ตะลุยลาวใต้ ตาดผาส้วม ตาดฟาน ตาดเยื้องเพียงเท่านี้นะครับ***

รอติดตาม น้ำตกตาดเลาะ และ ปราสาทวัดพูในตอนหน้านะครับ


Create Date : 12 มกราคม 2553
Last Update : 20 มกราคม 2553 18:18:29 น. 7 comments
Counter : 10619 Pageviews.  
 
 
 
 
รูปให้รายละเอียดดีมากค่ะ ถูกใจหลายเด้อ
 
 

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:20:59:01 น.  

 
 
 
สวัสดีครับ ดีจังเลยนะครับ ได้พักที่รีสอร์ทตาดผาส้วมด้วย บรยากาศดีเป็นธรรมชาติมากๆ เลยครับ เสียดายตอนผมไปลืมแวะไปเดินชมรีสอร์ท

เด็กตัวเล็กที่น้ำตกตาดเยืองนี่ผมจำได้ครับ ท่าทางจะดื้อน่าดู เพราะวันที่ผมไปเจ้านี่ก็วิ่งมาจับขาลูกสาวผมเล่นแบบไม่กลัวคนแปลกหน้าเลยล่ะครับ
 
 

โดย: NET-MANIA วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:0:02:26 น.  

 
 
 
โอววววว

22 ชั่วโมงงงงงง

จะข้ามวันเอานะนั่น
 
 

โดย: โอม บ้านดิน (omega_13 ) วันที่: 14 มกราคม 2553 เวลา:9:33:30 น.  

 
 
 
อ่าว กำ เมนต์ของตอนที่แล้วมาโผล่ตอนล่าสุดได้ไง ๕๕๕ (ไม่เคยเล่นบล๊อคแก๊งค์)
 
 

โดย: โอม บ้านดิน (omega_13 ) วันที่: 14 มกราคม 2553 เวลา:9:34:35 น.  

 
 
 
บ้านว่าสวยแล้วนะ แต่เจอลาบหมูเข้าไปนี่ทำไรไม่ถูกเลย ๕๕๕
 
 

โดย: โอม บ้านดิน (omega_13 ) วันที่: 14 มกราคม 2553 เวลา:9:38:29 น.  

 
 
 
รออ่านตอนสามอยู่นะครับ อยากอ่านประสบการณ์แบบ Backpacker บ้างครับ เพราะน่าจะต่างกับของผมที่ไปแบบเหมารถไปอยู่พอสมควรเลยล่ะครับ
 
 

โดย: NET-MANIA วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:23:08:56 น.  

 
 
 
โอ๊ยยยย ชอบอ่า อ่านเเล้วประทับใจเเละอยากไปมาก

บ้านพักต้นไม้สวยสุดยอด ราคาก็ไม่เเพงด้วย

ไปอ่านตอน 3 ต่อนะคะ
 
 

โดย: แบกกล้องท่องโลก วันที่: 21 มกราคม 2553 เวลา:9:48:50 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

TonTon1977
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





New song
[Add TonTon1977's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com