โฮย่า... H. carnosa white

โฮย่าต้นนี้หนูหล่อให้กิ่งสดมาชำจ้า Smiley
.............
หลังจากประสบน้ำท่วมเมื่อปลายปี ๒๕๕๔ นั้นผมเองได้สูญเสียพันธุ์ไม้มากมาย
และรู้สึกได้ว่าตัวเองท้อกับการปลูกต้นไม้เหมือนกัน
แต่ด้วยใจที่รักการปลูกต้นไม้ จึงตัดสินใจปลูกต้นไม้อีกครั้งโดยเน้นไปที่ไม้แขวน
ไม้ที่เลือกที่จะเลี้ยงหนึ่งในนั้น คือ นมตำเลียหรือที่หลายท่านรู้จักในชื่อ ...โ ฮ ย่ า






แม้ผมเองจะมีความสนใจและปลูกต้นไม้อยู่อย่างสม่ำเสมอที่งไม้ดอกไม้ประดับ รวมถึงพืชสวน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผมนั้นจะรู้ไปทุกสิ่งอย่าง การที่เราจะทำอะไรก็ตามสิ่งสำคัญคือ การศึกษาเพื่อหาความรู้ของสิ่งนั้น ๆก่อน ผมจึงพยายามหาข้อมูลต่าง ๆเพื่อให้ได้ความรู้มากที่สุดก่อนลงมือปลูก อีกทั้งยังไม่มีต้นโฮย่าที่หลากหลายมีเพียงเจ้ากระดุมแดง โฮย่าลูกศร และโฮย่าใบหัวใจ เมื่อมีความตั้งใจแน่วแน่ประกอบกับตัวเองที่ใจร้อนจึงสอบถามเพื่อนบล็อคท่านผู้อยู่ในวงการต้นไม้ที่คุ้นเคยกัน นั่นคือ ห นู ห ล่ อ โดยที่อยากได้แหล่งโฮย่าถูก ๆหลากหลายสายพันธุ์เพื่อที่ตัวเองจะได้ไปเหมามาซะ ห นู ห ล่ อ ก็ใจดีตัดส่งมาให้ทดลองเพาะเลี้ยงพร้อมคำอธิบายว่า "เฮียเอาสักห้าหกอย่างไปลองชำดีไหม เฮียลองเสิร์ชวิธีชำแบบอื่นๆได้อีกนะ เค้ามีเทคนิคกันเยอะแล้วชำเองก็ต้องใช้เวลาหน่อย เป็นปีกว่าเลย กว่าจะได้เห็นดอก มันดีตรงที่เราได้รู้จักธรรมชาติของเค้า "ตัวผมเองก็เลยได้สติแล้วใจค่อย ๆเย็นลง จริงซิเราควรทดลองเลี้ยงจากน้อย ๆไปมากเพื่อความชำนาญ







หลังจากนั้นไม่นานผมเองก็ได้พบกับ แม่แป้น (ศูนย์สองหก) โดยบังเอิญพอดีแม่แป้น (ศูนย์สองหก) แวะมาคอมเมนต์ที่บล็อคของผมบล็อนั้นมีชื่อว่า โฮยาหัวใจ...ปาฏิหาริย์มีจริง ผมจึงได้มีโอกาสพูดคุย โดยเธอแนะนำเว็บให้ผมไปสมัครที่นั้นมีข้อมูลโฮย่าเพียบเลย มีการแลกเปลี่ยนและแจกโฮย่าด้วย ผมจึงไปลองสมัครเป็นสมาชิกดูแต่ไม่ได้รับการตอบรับการเป็นสมาชิก ผมจึงเลิกล้มความตั้งใจต่าง ๆหันมาดูแลต้นโฮย่าที่ผมมี และของที่หนูหล่อให้มา และหากมีโอกาสก็จะไปซื้อหามาตามที่ตัวเองชอบ มาวันนี้กิ่งสดของต้นโฮย่าที่หนูหล่อให้มาชำในวันนั้นงอกงามดีทุกต้นและออกดอกเป็นต้นแรกนี้คือ H.carnosa white ซึ่งสามารถตัดกิ่งแยกชำไว้ได้สองต้นงามขนาดเท่ากันเลย (หากผมลงชื่อผิดรบกวนผู้รู้แก้ไขด้วยนะครับ)
































































ที่ผ่านมาอัพบล็อคน้อยลงมาก เพราะตัวเองอดนอนไม่ค่อยจะไหว

เพราะปกติจะอัพบล็อคยามค่ำคืน เพราะมีสมาธิและว่างจากการทำงานต่าง ๆ

ตั้งใจว่าจะพยายามอัพบล็อคให้มากขึ้น เพราะรู้สึกว่าตัวเอง

เขียนและอ่าน ...น้อยลง

เมื่อเขียนและอ่านน้อยลง ปัญญาอันเกิดจากสองส่วนหลักนี้จึงลดทอนไปด้วย

แต่ทุกท่านสามารถพบผมได้ทางแฟนเพจนะครับ

เพราะใช้พลังในการคิดและเขียนน้อยกว่า

แต่หากให้ผมเลือกที่จะรัก

บล็อค...คือคำตอบเดียวที่ผมเลือก


Smiley

ขอบคุณที่การเยี่ยมชม ทักทาย รวมถึงคำพรที่ได้ในวันคล้ายวันเกิดของผม

เมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคม ที่ผ่านมา

ขอให้พรอันประเสริฐทั้งปวงส่งผลกลับสู่ทุกท่าน เช่นกันครับ

Smiley





 

Create Date : 29 ตุลาคม 2555
11 comments
Last Update : 29 ตุลาคม 2555 20:51:00 น.
Counter : 2447 Pageviews.

 

สวยค่ะ สวยมาก
การปลูกต้นไม้แล้วรอวันที่ดอกไม้จะเติบโตมาให้เราได้ชื่นชม
มันก็มีความสุขมากเลยนะคะ แล้วยิ่งได้ถ่ายภาพเก็บไปดู
ดูไม่เบื่อจริงๆ ค่ะ

สา ก็อัพบล็อกน้อยลงมากค่ะ หลายๆ อย่าง
เรื่องเวลา สำคัญมากด้วย
พักผ่อนเยอะๆ ค่ะ สุขภาพสำคัญนะคะ
ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ค่ะ ^^

 

โดย: Sawnoy 29 ตุลาคม 2555 21:09:51 น.  

 

อุแม่เจ้าเลยเฮีย เป็นไปได้งัยที่เฮียชำกิ่งสดที่ให้มา
งอกงามเร็วปานฉนี้ เป็นเพราะเฮียตั้งใจดูแลอย่างดี
เลยเนาะ ให้คะแนนเต็ม++เลยเฮีย ทึ่งจัดเลยนะเนี่ย

งามมากจริงๆ คนให้กิ่งติ๊ดเดียวอายเลย

 

โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) 29 ตุลาคม 2555 21:16:20 น.  

 

หลังเต่าด้วย!!!!!!!! อ้าปากค้างไว้ก่อนเลยเฮีย
แล้วเฮียไปตามเร็วๆนะ เดี๋ยวแมลงวันบินเข้าไป

 

โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) 29 ตุลาคม 2555 21:31:52 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับเฮีย






 

โดย: กะว่าก๋า 30 ตุลาคม 2555 6:30:33 น.  

 

โฮย่าสวยมากๆค่ะ

 

โดย: แม่อ้วนคนสวย 30 ตุลาคม 2555 10:26:43 น.  

 

ไม่ได้แว้บเข้าบล๊อกนี้ซะนานคะ
แฮะแฮะ
..
มีดอกไม้สวยงามเหมือนเดิม คิดถึงเนอะ
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

โดย: ปันฝัน 30 ตุลาคม 2555 22:27:52 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับเฮีย





 

โดย: กะว่าก๋า 31 ตุลาคม 2555 6:00:22 น.  

 


สวยแหล่มเลยล่ะอาเฮีย...แหล่มทุกภาพค่ะ

 

โดย: อุ้มสี 1 พฤศจิกายน 2555 0:38:19 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับเฮีย






 

โดย: กะว่าก๋า 1 พฤศจิกายน 2555 6:34:57 น.  

 




More Beautiful Comments

-----------------------------------
แม้ยามหลับขอให้ฝันแต่สิ่งสวยงามนะคะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะคุณเทียน

 

โดย: เกศสุริยง 1 พฤศจิกายน 2555 21:57:59 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับเฮีย




 

โดย: กะว่าก๋า 2 พฤศจิกายน 2555 6:21:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2555
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
29 ตุลาคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.