วิธีแก้ปัญหาตีแช็งค์ SHANK ปัญหายอดฮิตของวงสวิงนักกอล์ฟ

ตีแช็งค์ SHANK

ตีแช็งค์ ๆๆๆๆ .. คืออาการปัญหาสุดฮิตที่น่าปวดหัวอันดับหนึ่งที่แทบไม่มีนักกอล์ฟมือใหม่คนไหนไม่เคยพบเจอ ..



ลักษณะของลูกที่เกิดจากการตีแช็งค์จะมีลักษณะที่ลูกกอล์ฟพุ่งออกไปทางขวา (สำหรับนักกอล์ฟถนัดขวา) แบบที่ลูกออกไปเรียกได้ว่าไม่ไปไหนไกลนัก คือเล็งระยะ 120 หลา ลูกที่ตีแชงค์จะออกไปทางด้านข้างอย่างรวดเร็ว แต่ไประยะอาจจะแค่ 40-50 หลาเท่านั้น .. อาการนี้เหมือนประหนึ่งว่าจะตีวืด แต่ก็โดนคอไม้นิดนึง .. เรียกได้ว่าใครมายืนขวาเราหน่อย ก็แทบจะกระโดดหลบหนีลูกกอล์ฟของเราไม่ทันกัน



ปัญหาการตีแชงค์เกิดจากการที่ลูกโดนคอไม้ (คอเหล็กที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับก้านไม้กอล์ฟ) ..



ปัญหาวงสวิงที่ทำให้เกิดการตีแช็งค์มักจะมาจากการที่เราสวิงหัวไม้กอล์ฟของเราจากนอกมากเกินไป .. ธรรมชาติของร่างกายเราจึงพยายามที่จะดึงหัวไม้เข้ามาหาลูกกอล์ฟโดยสัญชาตญาณเพื่อจะให้หัวไม้โดนลุกกอล์ฟ .. แต่ก็นั่นแหละครับ .. หัวไม้เราออกนอกเส้นทางมากเกินไปพอถูกดึงกลับมาก็เลยไม่สามารถจะกลับมาเดินตามเส้นทางสวิงที่ควรจะเป็นได้ ทำให้คอเหล็กไปโดนลูกเลยทำให้ลูกถูกตีปลิ้นออกชวาไปอย่างรวดเร็ว ..

วิธีแก้ปัญหา SHANK มีหลายแบบเลยเนื่องจากลักษณะของวงสวิงของแต่ละคนก็แตกต่างกัน .. ถ้าเอาจริงๆแล้วเราต้องให้โปรช่วยดูให้หรือไม่เราก็ถ่ายรูปวงสวิงเพื่อดูปัญหา .. แต่ถ้าเราจะหาทางแก้เบื้องต้น ก็ให้เช็คจุดหลักๆต่อไปนี้ครับ ..
-   ยืน Set upใกล้กับลูกกอล์ฟมากเกินไปหรือไม่
-   อาจจะมีลักษณะการสวิงที่ไม่สมดุลย์ทำให้เวลาสวิง หน้าเราถลำไปข้างหน้า
-   ตีจากด้านบน (หรือ ที่เรียกกันว่า Out-to-in หรือ ตีจากนอกเข้าใน) หรือไม่



ทางแก้หรือแบบฝึกในเรื่องการตีจากนอกเข้าใน  เราอาจจะทำได้โดยการฝึกเอากล่องกระดาษ หรือ ลูกกอล์ฟอีกหนึ่งลูกวางไว้ข้างหน้าลูกที่เราจะตี .. ซึ่งจะเป็นการให้เราได้เห็นและคอยดูว่า วงสวิงของเรามีลักษณะที่ส่งหัวไม้ออกนอกเส้นทางสวิงหรือไม่







นักกอล์ฟที่มีปัญหาในการตีแช็งค์บ่อยๆ  มักจะมีอาการของการตี Slice ตามมาด้วย .. เนื่องจากสาเหตุของสองอาการนี้ค่อนข้างคล้ายๆกันครับ .. ดังนั้นลักษณะแบบฝึกข้างต้นนี้เราสามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาตีสไลท์ได้ด้วยครับ

ลองฝึกแก้ปัญหากันดูนะครับ .. ขอให้สนุกกับการฝึกซ้อมวงสวิงกอล์ฟ และ มีความสุขการออกรอบครับ

ที่มา: //teegolfthai.com




Create Date : 29 ตุลาคม 2557
Last Update : 29 ตุลาคม 2557 22:09:36 น.
Counter : 4315 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

iLikeSaRa
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



TeeGolfThai.com: ชมรมคนรักกอล์ฟ ประเทศไทย
ตุลาคม 2557

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
30
31
 
 
All Blog