|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
(ซาโตริ) วิถีแห่งความรู้แจ้ง เพื่อความหลุดพ้นอย่างเซน
ความเป็นพุทธะ มีอยู่ในทุกคน ไม่ต้องดิ้นรนแสวงหา
ความรู้แจ้งนั้นดำรงอยู่โดยธรรมชาติของมัน
จิตที่คิดจะได้ กลับยิ่งทำให้มืดบอด
ความจริงมีอยู่ต่อหน้า จิตดั้งเดิมสมบูรณ์และเพียบพร้อมโดยตัวมันเอง
ไม่มีใครอธิบายภาวะแห่งการรู้แจ้งได้ สภาวะนั้น ไม่มี ไม่เป็นอะไร
เราไม่อาจเข้าใจภาวะเหนือสมมติได้ด้วยสิ่งสมมติ
มันมีอยู่อย่างนั้น เช่นนั้น
"การรู้แจ้ง"เกิดขึ้นโดยฉับพลัน ไม่มีตรรกะ เพราะตรรกะคือกรอบที่เราวางไว้ด้วยเหตุและผลอันเป็นสัญชาตญาณ เป็นประสบการณ์ เป็นการตีความ ที่มี"ตัวเรา"เข้าไปเกี่ยวข้อง
ชั่วขณะที่คลายความถือมั่น ตัดอุปาทานที่ครอบงำจิตใจออก เส้นทางนั้นได้เปิดแล้ว
ง่าย งาม และเรียบง่ายในการหลุดพ้นแบบ"เซน"
"ซาโตริ"
***บทความนี้มีประโยคสำคัญ ที่ผมนำคำของพระอุปัชฌาย์เมื่อครั้งบวชที่วัดป่าสุคะโตมาประกอบด้วย*** ไม่มี ไม่เป็นอะไรกับอะไร หลวงพ่อคำเขียน สุวณฺโณ
ประโยคนี้ง่ายและงดงามจริงๆครับ
Create Date : 09 กันยายน 2554 |
Last Update : 9 กันยายน 2554 22:32:13 น. |
|
2 comments
|
Counter : 3831 Pageviews. |
|
|
|
โดย: trialuk IP: 124.121.13.82 วันที่: 10 กันยายน 2554 เวลา:12:01:51 น. |
|
|
|
โดย: ผู้ศึกษา IP: 182.93.176.25 วันที่: 31 กรกฎาคม 2557 เวลา:8:52:08 น. |
|
|
|
|
|
|
|
เข้าถึงสัจจะธรรม วิธีการที่ตรง และสั้น ที่สุด ใน
ความรู้สึกของผม นะ
ขออนุญาติ ยกตัวอย่าง ลูกศิษย์ ไป ขอให้พระอาจารย์
(เซน) ของตน อธิบาย ถึง สภาวะ ความโกรธ ว่า เป็นอย่างไร
อาจารย์ ก็เลย เขก หัว เข้าไป 3 ที ลูกศิษย์ งง และ
แอบเคือง อจ. อยู่ในใจ จึงถามไปว่า มา เขกหัวผม
ทำไม
อจ. เลยบอกว่า ก็ อยากจะรู้จักกับความโกรธ ไม่ใช่
หรือ เมื่อกี้ น่ะ เห็น หรือ ยัง ..........
นี่ แหละ ครับ ที่ ผมว่า ไม่ต้องใช้การอธิบาย
ผ่าน ภาษา ซึ่งเป็นสิ่งสมมุติ เลย ทำให้ เข้า
ได้ง่าย เร็ว และตรงที่สุด แล้วครับ ....
และที่สำคัญ เซน เน้น ความสำคัญ กับ สิ่งที่เกิดขึ้น
และพิสูจน์ได้ ณ ปัจจุบัน ไม่จำเป็นจะต้องรอให้
ตาย แล้ว จึงจะรู้ว่า นรกสวรรค์ หลังความตาย
เป็นอย่างไร น่ะ