...ความรู้สามารถเรียนทันกันได้...
Group Blog
 
 
มิถุนายน 2562
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
28 มิถุนายน 2562
 
All Blogs
 
Missing Link : ทำไมความล้มเหลวจึงเป็นความจำเป็นในการพัฒนาตัวเอง

Panusan Theerakul
 

Missing Link : ทำไมความล้มเหลวจึงเป็นความจำเป็นในการพัฒนาตัวเอง

ว่างๆเรากลับมาเขียนบทความมั่งดีกว่า
หลังจากห่างหายไปนาน(มากๆๆๆๆ)

เร็วๆนี้ผมได้ซื้อหนังสือเก่าใน kindle เล่มนึงที่ชื่อว่า 
the talent code : greatness isn't born. it's grown. here's how
หรือความเป็นเลิศไม่ได้เกิดมาขึ้นมาเอง แต่มันฝึกฝนกันได้
(edit : มีแปลไทยแล้ว)

ก่อนเราจะเข้าเรื่อง
เรามาเริ่มกันที่แบบทดสอบดีกว่า
เรามาลองเติมคำในช่องว่างนี้กันดู

A /  B
ocean/breeze bread/b_tter
leaf/tree music/l_rics
sweet/sour sh_e/sock
movie/actress phone/bo_k
gasoline/engine chi_s/salsa
high school/college pen_il/paper
turkey/stuffing river/b_at
fruit/vegetable be_r/wine
computer/chip television/rad_o
chair/couch l_nch/dinner

อันนี้ผมขอไม่เฉลยนะครับ

ผมคิดว่าถึงเราไม่เก่งภาษาอังกฤษมาก
แต่เราก็คงเติมคำได้หลายข้ออยู่

ทีนี้เราลองปิดโจทย์ที่เราทำไปเมื่อกี้ดู
(อย่าแอบขี้โกงนะ)

แล้วลองนึกดูว่าเราจำคำในแถว A หรือแถว B ได้กี่คำ
และจำแถวไหนได้มากกว่ากัน

ซึ่งถ้าเราเป็นคนทั่วๆไป
ผลการทดลองค่อนข้างชัดมากว่า
เราจะจำคำในแถว B ได้มากกว่าแถว A ถึง 3 เท่า

ทำไมในเวลาเพียงไม่กี่วินาที
ความสามารถในการจำจดเราถึงพุ่งสูงขึ้นในแถว B
เกิดอะไรขึ้นกับเรากันแน่ ???

IQ เราไม่ได้สูงขึ้นเมื่อเรามองที่แถว B
เราไม่ได้รู้สึกอะไรต่างออกไปเมื่อเรามองไปที่แถว B

แต่เมื่อเราเจอคำที่มีที่ว่างให้เติม(missing link)
เราจะหยุดชะงักไปชั่วขณะ
(บางคนอาจจะนานหน่อยนะครับ 555+)
เราจะแก้ปัญหา
(เติมคำลงในช่องว่าง)

เสี้ยววินาทีนั้นเองที่ทำให้เกิดความแตกต่างขึ้นมา

เราไม่ได้ฝึกหนักขึ้นเมื่อเราดูที่แถว B
แต่เราฝึกได้ลึกล้ำมากขึ้น(practice deeper)

อีกตัวอย่างนึงคือการถามชื่อคนอื่น
ถ้าบางคนบอกชื่อกับคุณ
มีโอกาสสูงมากที่คุณจะลืมชื่อนั้นไป

แต่ถ้าเราพูดทวนชื่อนั้นซ้ำออกไป
จะเหมือนว่าเราได้ฝังชื่อนั้นเอาไว้บนความทรงจำของเรา

ไม่ใช่เพราะว่าชื่อนั้นมันสำคัญมากกว่า
หรือความจำเราพัฒนามากขึ้น
แต่เพราะเราฝึกได้ลึกล้ำมากขึ้นต่างหาก

สิ่งที่ในหนังสือเรียกว่า deep practice บอกว่า
การที่เราติดขัด(struggling)จะเปิดประตูความสามารถของเราออกมา

สิ่งที่เราทำผิดพลาด 
ก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้เราฉลาดขึ้นด้วย

เมื่อเราทำอะไรสักอย่างที่ยากๆ
เราต้องพยายามทำให้มันช้าลง
เราต้องทำผิดพลาด
และเราต้องแก้ไขมัน
นั่นถึงจะทำให้เราเก่งขึ้น

มีการทดลองแบ่งนักศึกษาออกเป็น 2 กลุ่ม
คือ group A เรียนหนังสือ 4 คาบ
ส่วน group B เรียนหนังสือแค่ 1 คาบ แต่สอบ 3 ครั้ง

1 สัปดาห์ถัดมา
นักศึกษา group B ทำคะแนนได้มากกว่า group A ราวๆ 50%
แม้ group B จะเรียนหนังสือเพียง 1/4 ของ group A
แต่ความรู้ที่ group B ได้มานั้นกลับมากกว่า group A เสียอีก

พวกเรามักจะคิดว่าความจำ
เป็นเหมือนการอัดเทป
แต่นั่นคือความคิดที่ผิด
ความจำคือโครงสร้างที่มีชีวิต

ยิ่งเราสร้างสัญญานที่เกิดจากการเผชิญหน้ากับความยากลำบากเท่าไหร่
เราก็ยิ่งสร้างโครงสร้างให้แข็งแรงเท่านั้น
และนั่นก็ทำให้เรายิ่งเรียนรู้ได้เร็วขึ้นด้วย

เมื่อเราฝึก deep practice
โลกเหมือนจะหยุดหมุน
(หรืออาจจะเรียกว่า flow หรือ focus ก็ได้)
เราจะใช้เวลาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ความพยายามเพียงน้อยนิดจะก่อให้เกิดผลมหาศาล

เราจะทวีคูณความสามารถของตัวเราเอง
เราจะเปลี่ยนความล้มเหลวเป็นความสามารถ

ข้อสังเกตก็คือเลือกเป้าหมายที่จะฝึกให้เกินความสามารถของในปัจจุบันของเรา
เพื่อให้การฝึกเกิดการติดขัด

จริงๆเรื่องการติดขัดหรือ deep learning
สามารถอธิบายได้ผ่านวิทยาศาสตร์เรื่อง myelin sheath 
ซึ่งผมขอยกเอาไว้ก่อน
(ไม่งั้นเดี๋ยวจะกลายเป็น lecture เรื่องระบบประสาท 101 เกินไปอีก)

แต่เรื่องนี้ก็แสดงให้เห็นว่าการ focus หรือการออกนอก comfortable zone 
เป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาตัวเอง

เอาจริงๆเรื่องนี้จะต่อไปถึงเรื่อง deliberate practice
ซึ่งว่าด้วยจะต้องฝึกอย่างไรถึงจะเป็น expert

และหนังสือเรื่อง the talent code ก็เป็น 1 ในหนังสือที่อธิบายเรื่อง deliberate practice ได้ดีพอๆกับหนังสือชื่อ peak เลยทีเดียว

"struggle is not an option.
it's a biological requirement"

จงล้มเหลว
จงติดขัด
และจงก้าวต่อไปครับ

*****************************************

The Talent Code in 5 Mins สรุปเนื้อหา จากหนังสือ The Talent Code รหัสลัดอัจฉริยะ

https://www.youtube.com/watch?v=zOSFneGVT5Y




Create Date : 28 มิถุนายน 2562
Last Update : 28 มิถุนายน 2562 14:57:20 น. 1 comments
Counter : 805 Pageviews.

 
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2593383697361899&set=a.333757336657891&type=3&theater


โดย: Querist วันที่: 28 มิถุนายน 2562 เวลา:14:22:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Querist
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]




Friends' blogs
[Add Querist's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.